Marketing Inbound Marketing Phân tích chiến lược Marketing của Asus 

Với sự phát triển vượt bật, Asus ngày càng khẳng định vị thế thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất phần cứng máy tính và sản phẩm điện tử trên thế giới. Vậy chiến lược Marketing của Asus có gì đáng chú ý? Cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

I. Giới thiệu tổng quan về Asus

Được thành lập năm 1989, Asus là công ty điện tử tiêu dùng chuyên sản xuất các thiết bị công nghệ điện tử, phần cứng máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan. Asus luôn cam kết tạo nên những sản phẩm công nghệ thông minh, hiện đại phục vụ mọi nhu cầu trong cuộc sống, từ làm việc, học tập cho đến giải trí, vui chơi,… Asus là đại diện thương hiệu gaming và bo mạch chủ đứng top đầu thế giới, đồng thời thuộc top 3 nhà cung cấp máy tính xách tay tiêu dùng hàng đầu trên toàn cầu.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing của Asus
Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing của Asus

Thương hiệu Asus được biết đến rộng rãi ở Bắc Mỹ kể từ khi thực hiện cuộc cách mạng trong ngành PC vào năm 2007 với chiếc Eee PC™ của hãng. Ngày nay, Asus trở thành nhà tiên phong trong các xu hướng di động mới với dòng Asus ZenFone™, đồng thời nhanh chóng phát triển các sản phẩm ảo và thực tế tăng cường cũng như các thiết bị IoT (Internet of Things) và công nghệ robot thông minh. Thời gian gần đây nhất, Asus đã ra mắt Zenbo – Robot gia đình thế hệ mới được thiết kế để hỗ trợ, giải trí và làm bạn đồng hành trong các gia đình cần sự hỗ trợ của công nghệ.

Trong những năm giai đoạn 2015 – 2016, tạp chí Fortune đã ghi nhận Asus là một trong các thương hiệu được ưa chuộng nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đó, trong suốt 4 năm qua, Interbrand đã xếp hạng Asus là thương hiệu quốc tế giá trị nhất của Đài Loan. Asus sở hữu đội ngũ nhân viên hùng hậu với hơn 17.000 người, bao gồm cả một nhóm Nghiên cứu và Phát triển đẳng cấp nhất thế giới. 

Với nỗ lực cải tiến và cam kết về chất lượng đạt chuẩn cho các sản phẩm công nghệ thông minh, Asus đã đạt 4385 giải thưởng vình danh cùng mức doanh thu khủng khoảng 13.3 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016.

Chiến dịch Marketing của Asus
Chiến dịch Marketing của Asus

II. Phân tích mô hình SWOT của Asus

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Asus được công nhận là một trong những thương hiệu quốc tế hoạt động tốt nhất ở Đài Loan với nhiều giải thưởng danh giá đạt kỷ lục cao trong nước và toàn cầu.
  • Thương hiệu hàng đầu trên thị trường PC chiếm 7.6% thị phần đồng thời chiếm thị phần đáng kể trong phân khúc bo mạch chủ.
  • Hợp tác hiệu quả với các công ty con để sản xuất các linh kiện.
  • Tiếp cận và mở rộng thị trường nhanh chóng.
  • Hệ thống sản phẩm đa dạng chủng loại, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, laptop 2 trong 1 (sự kết hợp các tính năng của máy tính xách tay và máy tính bảng), máy tính bộ All-in-One, bo mạch âm thanh và nhiều sản phẩm khác liên quan đến công nghệ thông tin.
  • Do năng lực sản xuất lớn và mở rộng quy mô kinh tế, Asus có lợi thế cạnh tranh về chi phí so với các đối thủ trên thị trường.
  • Asus thường xuyên tổ chức, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, doanh nghiệp còn tham gia chiến dịch “Recycling for a better future” (Tạm dịch: Tái chế cho một tương lai tốt đẹp hơn) để tái chế, tân trang lại những sản phẩm cũ và tặng nó cho 122 trường học.
  • Công nghệ và sản phẩm được cải tiến để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của mọi đối tượng khách hàng.
  • Mở rộng quy mô sản xuất và mạng lưới phân phối trên toàn cầu.
  • Nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ ngày càng hoàn thiện, hoàn thiện và trở nên chuyên nghiệp hơn.
  • Nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng khi hãng ra mắt sản phẩm mới.
  • Giữ vững thị phần ở lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm công nghệ đồng thời mở rộng thị phần ở các lĩnh vực khác.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Quy mô mở rộng thị trường phân phối chưa cao, So với các đối thủ cạnh tranh lớn như IBM, Lenovo và Apple, doanh thu của Asus là khoảng 16.000 triệu USD, chiếm khoảng 30% doanh thu của Lenovo, 15% doanh thu của IBM và khoảng 1/12 doanh thu của Apple. Việc chưa quy mô của Asus ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
  • Trong khi Apple là một “huyền thoại” với các chiến lược Marketing đỉnh cao, Lenovo cũng thường xuyên tham gia vào việc xây dựng thương hiệu thông qua việc tạo sự khác biệt cho các sản phẩm trên các kênh truyền thông tiếp thị, Tuy nhiên, Asus chưa thật sự phát huy hết khả năng trong chiến lược Marketing của mình.
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Asus
Phân tích điểm yếu chiến lược marketing của Asus

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện tử, thiết bị công nghệ tăng cao trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi có sự xuất hiện của đại dịch Covid 19.
  • Cơ hội phát triển và đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng. 
  • Dễ dàng xâm nhập thị trường thế giới và các nước đang phát triển.
  • Cải tiến và áp dụng những công nghệ mới vào sản phẩm.
  • Asus có thể tận dụng lợi thế của mình để phát triển trong thị trường điện toán đám mây. Doanh nghiệp mở rộng cung cấp các dịch vụ đám mây nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

4. Thách thức (Threats)

  • Cạnh tranh gay gắt trên thị trường từ một số “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ như IBM, Apple, Lenovo,…
  • Sự cạnh tranh gia tăng, các đối thủ thường xuyên có những thay đổi trong chiến lược giá, nếu Asus không tạo ra sự khác biệt thì tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm sâu trong những năm đến.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Asus

1. Mở rộng cơ sở sản xuất trên toàn cầu

Asus mở rộng các cơ sở sản xuất trên toàn cầu ở nhiều khu vực lớn Đài Loan, Trung Quốc, Mexico, Cộng hòa Czech. Trong đó, các khu công nghệ cao của Asus nằm ở Tô Châu với diện tích 540.000m2. Cùng với đó, Asus áp dụng quy trình, dây chuyền hiện đại đạt hiệu quả đáng kể về chi phí vận hàng và sản xuất.

Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Asus mở rộng cơ sở sản xuất
Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Asus mở rộng cơ sở sản xuất

Ngoài ra, hãng còn tạo dây chuyền và chuỗi cung ứng linh hoạt nhằm giảm chi phí sản xuất. Ngoại trừ CPU và chipset, còn một số bộ phận khác như bảng mạch in, kết nối đều nhập từ các nhà sản xuất trong nước. Hầu hết các nhà cung cấp linh kiện cho Asus đều ở gần nơi sản xuất để dễ dàng cung ứng kịp thời, giảm tối đa chi phí vận chuyển.

2. Sản xuất kết hợp chặt chẽ với R&D (Research & Development) (Tạm dịch: Nghiên cứu và phát triển)

Hiện nay, trên thị trường điện tử toàn cầu, gần như chỉ có thương hiệu Asus thực hiện tốt việc sản xuất kết hợp chặt chẽ với R&D. Asus dựa trên năng lực nghiên cứu và phát triển để nổi trội trong thị trường phần cứng IT cạnh tranh cao. Thực tế các hãng khác thường gặp vấn đề có lợi thế về sản xuất nhưng không có lợi thế về nghiên cứu và ngược lại, nhưng Asus lại sở hữu cả 2 lợi thế này.

Để thực hiện chiến lược sản xuất này, những cơ sở của Asus sẽ chia sẻ thông tin thông qua hoạt động dây chuyền để cải thiện hiệu năng sản phẩm. Đồng thời, nhờ việc kết hợp chặt chẽ giữa R&D và sản xuất, những sản phẩm của Asus mang tính ứng dụng cao với những cải tiến hiện đại, tiết kiệm chi phí tối đa.

3. Chiến lược Marketing điển hình

Chiến lược Marketing của Asus thành công nhờ việc xây dựng hơn 55 Website với hơn 30 thứ tiếng trên toàn cầu nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu Asus và những sản phẩm công nghệ đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, nhằm tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng một cách chính xác, Asus đã tổ chức chương trình Asus VivoTour và Asus Campus Elite tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm, khám phá công nghệ mới nhất tại các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Phân tích chiến lược Marketing của Asus
Phân tích chiến lược Marketing của Asus

Hơn nữa, Asus thường xuyên thực hiện chiến dịch nhận đóng góp ý kiến phản hồi của người tiêu dùng sau khi sử dụng các sản phẩm công nghệ (Smartphone, máy tính, laptop, máy tính bảng,…). Chiến dịch này được thực hiện với mục đích chuyển thông tin đến bộ phận R&D để cải tiến, hoàn thiện và nâng cao sản phẩm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Quan trọng nhất, Asus luôn đặt khách hàng lên hàng đầu với chính sách hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc, hậu mãi tận tình và chu đáo. Hãng đưa ra thị trường những sản phẩm tiên tiến, hiện đại với chi phí thấp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình. Qua chiến dịch Marketing coi khách hàng là trọng tâm, là nguồn lực để phát triển, Asus đã tạo ra những cải tiến vượt trội và ngày càng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

IV. Tổng kết

Với phương châm luôn nỗ lực vươn đến tầm cao mới trong mỗi sản phẩm công nghệ, Asus đã nhanh chóng thống lĩnh thị trường công nghệ thông tin ở Việt Nam. Hy vọng bài phân tích chiến lược Marketing của Asus trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để bạn vận dụng trong hoạt động Marketing của mình. Chúc các bạn thành công!

Tìm kiếm liên quan:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]