Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình SEO website. Có các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí nào có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa trang web thân thiện với Google và đến gần với khách hàng hơn?
Theo đó, từ khóa (hay keyword) được hiểu là một từ hoặc cụm từ mà người dùng Internet nhập vào các cỗ máy tìm kiếm để nhận được thông tin. Ví dụ khi bạn gõ từ “Misa Amis” trên trang tìm kiếm Google và nhấn enter tức là bạn vừa mới tìm kiếm với từ khóa “Misa Amis”.
Nghiên cứu từ khóa là quá trình doanh nghiệp phân tích các từ và cụm từ khóa được người dùng tìm kiếm. Đây chính là một phần không thể thiếu trong quy trình làm SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa trang web lên top của Google.
Việc nghiên cứu từ khóa và cho ra một bộ từ khóa tốt quyết định một phần không nhỏ hiệu quả của một chiến dịch SEO. Vì thông qua các bước nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ phần nào hiểu hơn về đặc điểm tính cách và tư tưởng của người dùng từ đó có thể đưa ra các thông tin đáp ứng được nhu cầu của họ và dẫn dắt để chuyển đổi thành đơn hàng.
Về cơ bản, khi nghiên cứu từ khóa, doanh nghiệp sẽ chọn được các từ khóa phù hợp với khách hàng. Cùng một chủ đề nhưng người làm SEO có thể tìm ra vô số từ khóa liên quan. Tuy nhiên không phải từ khóa nào cũng có thể đưa vào khai thác: có một số từ khóa chỉ phù hợp với một giai đoạn hoặc một thị trường nhất định, hoặc từ khóa doanh nghiệp nghĩ rằng phù hợp với khách hàng nhưng thực tế lại không trúng insight của họ. Vậy nên việc phân tích và sàng lọc từ khóa sẽ là bước cần và đủ để tìm ra những từ khóa đánh đúng và đánh trúng tâm lý khách hàng, hạn chế việc tập trung nguồn lực không đúng chỗ.
I. Top 6 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất 2022
Dưới đây là sáu công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí được nhiều người sử dụng nhất:
1. Khung tìm kiếm của Google
Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và đơn giản nhất chính là Google Search Box hay khung tìm kiếm Google. Chỉ cần bạn nhập một từ hoặc cụm từ bất kỳ vào ô tìm kiếm, Google sẽ tự động gợi ý cho bạn các từ khóa liên quan đến chủ đề đó. Ngoài ra thuật toán của Google cũng đề xuất các từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm ở chân trang.
Ưu điểm của công cụ này là tìm kiếm rất nhanh chóng, dễ làm, hoàn toàn miễn phí nên đây thường là công cụ được người làm SEO sử dụng đầu tiên khi tìm từ khóa.
Tuy nhiên nhược điểm của nó là số lượng từ khóa trả về rất hạn chế, với những từ khóa gần giống nhau thì phần gợi ý cũng dễ bị trùng lặp. Ngoài ra Search Box cũng không cung cấp số lượng lượt từ khóa được tìm kiếm. Chính vì vậy nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng Google Search Box thì chưa đủ để xây dựng một bộ từ khóa chất lượng mà cần phải kết hợp thêm với các công cụ khác.
Tải biểu mẫu Lập kế hoạch SEO từ khóa trên Google
2. Keyword tool io – Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hiệu quả
Keyword tool là một công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả, nhất là với các từ khóa đuôi dài. Trang web này sử dụng tính năng Đề xuất của Google (Google Autocomplete) để chọn lọc và sắp xếp các từ khóa được quan tâm trên Google theo các mục: số lượng tìm kiếm, mức độ thịnh hành, khả năng chuyển đổi và mức độ cạnh tranh.
Với Keyword tool, bạn có thể chọn từ khóa theo khu vực có cả của Việt Nam và nước ngoài. Đặc biệt, công cụ này còn có tính năng tổng hợp thông tin trên nhiều nền tảng: Google, Bing, Amazon, Instagram, Twitter, Youtube… nên sẽ rất phù hợp cho những ai muốn chinh phục thị trường quốc tế.
Ngoài ra, điểm cộng của trang này là tìm từ khóa dài chất lượng phục vụ cho việc lên ý tưởng viết nội dung và chạy quảng cáo. Dù vậy, với phiên bản miễn phí vẫn có một số hạn chế như không có khối lượng tìm kiếm hay bắt buộc phải đăng nhập mới có thể tải về dữ liệu.
3. Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí Answer the public
Đây thực sự là một công cụ mang lại rất nhiều ý tưởng khai thác nội dung mới mà có thể người làm SEO không nghĩ tới! Answer the public giúp xây dựng hệ thống từ khóa bằng cách kết hợp từ khóa hạt giống với các loại từ chức năng khác.
Cụ thể khi bạn nhập một từ khóa chính, Answer the public sẽ thể hiện các từ khóa liên quan theo biểu đồ tròn. Theo đó, sẽ được cung cấp ba biểu đồ với các từ để hỏi (who – ai, why – tại sao, when – khi nào…), các giới từ, các từ so sánh, và một bảng từ khóa xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Cùng với đó, một ưu điểm khác của công cụ này đó là trang web cho phép tải xuống các file từ khóa mà không yêu cầu đăng ký tài khoản!
Sử dụng Answer the public giúp bạn không còn lo bí nội dung làm SEO vì những câu hỏi gợi ý trên trang rất đồ sộ và đa dạng. Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp, trộn lẫn từ để hỏi và từ khóa ở các bảng để tạo hướng nội dung mới.
Tuy nhiên, Answer the public bản miễn phí không cung cấp số lượng tìm kiếm từ khóa và sử dụng ngôn ngữ đầu vào là tiếng Anh nên các truy vấn tiếng Việt trả về có giới hạn.
4. Google Keyword planner
Keyword planner là công cụ do Google phát triển để phục vụ cho hoạt động chạy quảng cáo Google Adwords. Công cụ này được nhiều người làm SEO yêu thích sử dụng vì nó cung cấp danh sách từ khóa liên quan, phân tích lượng tìm kiếm từ khóa trong tháng, và kiểm tra được mức độ cạnh tranh của từ khóa.
Nhưng ở các tài khoản Google Ads chưa chạy quảng cáo thì các thông tin Google cung cấp khá căn bản với độ lệch cao, các thông số quan trọng như lượng tìm kiếm từ khóa, giá thầu, mức độ cạnh tranh đều ẩn đi. Ví dụ trong khi truy vấn từ khóa, Google có thể trả về phạm vi tìm kiếm từ 10K đến 100K một tháng. Hai mốc này dao động khá lớn nên chưa nói lên được chính xác tiềm năng của từ khóa.
Để có kết quả nghiên cứu từ khóa chính xác hơn, bạn nên sử dụng một tài khoản Google Adwords đã hoạt động trước đó. Như vậy, các số liệu sẽ cụ thể và dữ liệu rộng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.
Nhìn chung, keyword Planner là một công cụ phức tạp, chứa nhiều thông tin đòi hỏi người làm SEO cần phải hiểu thật kỹ về nó mới có thể khai thác hiệu quả.
> Đọc thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner là gì? Sử dụng như thế nào?
5. Google trends – Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
Google trends là trang web tìm kiếm các xu hướng nổi bật do Google tạo ra. Công cụ này giúp người dùng tìm hiểu về từ khóa, chủ đề, thông tin trong một khoảng thời gian.
Google trends có thế mạnh trong việc đánh giá mức độ phổ biến của từ khóa tức thời và cung cấp biểu đồ thay đổi lượng tìm kiếm từ khóa theo thời gian. Với Google trends, bạn có thể xác định được trong thời gian gần đây có từ khóa nào đang hot và lên xu hướng đồng thời dự báo trước khả năng một từ khóa có thể phổ biến trong tương lai dựa theo những dữ liệu trước đây. Một điểm nổi bật khác của Google trends là cung cấp dữ liệu để người dùng có thể so sánh sự khác biệt giữa các vùng miền địa phương, các quốc gia với nhau.
Dù vậy, Google trends không hẳn là một công cụ giúp bạn tìm ra danh sách từ khóa tiềm năng mà thiên về gợi ý ý tưởng để khai thác nội dung theo xu hướng. Khi sử dụng Google trends, bạn hãy luôn nhớ phải thật nhanh để bắt kịp trào lưu.
6. Google Search Console
Đây là công cụ giúp phân tích từ khóa thu hút người dùng truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Google Search Console cung cấp các báo cáo và dữ liệu như thứ hạng từ khóa, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp vào từ khóa. Dựa trên các thông tin này, bạn có thể tối ưu lại các bài viết đã có, định hướng viết các nội dung mới cho trang web để đem lại lượng traffic lớn hơn. Ví dụ với từ khóa có tỷ lệ tìm kiếm cao nhưng tỷ lệ click vào web không cao thì có thể tối ưu lại đoạn trích nổi bật (featured snippet) để thu hút người dùng với nội dung hấp dẫn, quan trọng nhất.
Không giống như các công cụ khác tìm từ khóa ở bên ngoài, Google Search Console nghiên cứu chính những từ khóa trên trang web của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả SEO đang ở mức nào. Đây là điểm cộng giúp doanh nghiệp biết phải làm gì để cải thiện thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, công cụ này cũng có nhược điểm là cập nhật thông tin chậm hơn thực tế và không thông báo tự động từ khóa lên top với bài viết nào mà phải tự tìm kiếm thủ công.
II. Một số lưu ý giúp nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Mỗi quy trình nghiên cứu từ khóa thường sẽ trải qua một quy trình nhất định, Dù vậy, để có một danh sách từ khóa tiềm năng nhất, tại mỗi bước sau đây bạn cần có những chú ý căn bản sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu SEO cần đạt: Tại bước này, bạn cần đặt ra những mục tiêu thật chi tiết cụ thể. Từ đó làm căn cứ cơ sở giúp bạn định hướng được sắp tới cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được mục tiêu đó.
- Bước 2: Tổng hợp từ khóa, lên danh sách từ khóa hạt giống và từ khóa dài. Ở bước này, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư duy xem các từ khóa nào người dùng thực sự sẽ tìm kiếm.
- Bước 3: Nghiên cứu từ khóa của đối thủ để học hỏi các từ khóa hay từ họ và bổ sung thêm cho bộ từ khóa đang làm. Thông thường, một số bạn hay bỏ qua bước này, tuy nhiên đây chính là bước đệm để bạn thực sự hiểu cách mà mọi thứ đang được vận hành: đối thủ đang làm như thế nào, điều gì có thể học hỏi hay cần tránh, khách hàng đang tiếp nhận như thế nào,…
- Bước 4: Phân tích mức độ cạnh tranh và tính hiệu quả của từ khóa. Đây là bước bạn nên tận dụng tối đa tính năng của các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí. Về cơ bản, chúng sẽ cung cấp cho bạn những loại thông tin cần thiết từ việc tổng hợp trên phạm vi rộng các dữ liệu trên mạng và sàng lọc ra các từ khóa có nhiều người dùng tìm kiếm, phân loại từ khóa nào dễ SEO lên top, từ khóa nào có tiềm năng cao.
- Bước 5: Chọn từ khóa và thiết lập chiến dịch quảng cáo. Sau khi đã tìm hiểu, nghiên cứu và so sánh đây là bước cuối cùng bạn cần làm – ra quyết định và chọn lựa một danh sách từ khóa tiềm năng, phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
3. Tổng kết công cụ nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa luôn là một bước quan trọng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực mới có thể làm tốt được. Nhưng với sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, doanh nghiệp có thể phần nào tiết kiệm thời gian, công sức. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm một góc nhìn về việc nghiên cứu từ khóa và ứng dụng của các công cụ. Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí có một ưu điểm và hạn chế riêng nên nếu được thì nên sử dụng kết hợp nhiều công cụ để tối ưu chiến dịch của mình.
Tác giả: Hà Trà My