Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của P&G tại Việt...

P&G là một cái tên không hề xa lạ trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Không khó để có thể nhận ra logo màu xanh của họ trên vô số các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày quen thuộc đối với nhiều người tiêu dùng Việt. Vậy P&G là doanh nghiệp như thế nào? Chiến lược kinh doanh của P&G gồm những gì mà hiệu quả và giúp họ thành công đến vậy? Điều đó sẽ được giải đáp cùng MISA AMIS trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về P&G

Procter and Gamble, viết tắt là P&G, là một công ty đa quốc gia nổi tiếng có nguồn gốc tại Mỹ, với logo được ký hiệu bằng từ P&G màu xanh. Được thành lập vào năm 1837, P&G tình tới nay đã có lịch sử gần 200 năm hoạt động và trở thành công ty đứng đầu trong ngành hàng tiêu dùng với sức ảnh hưởng lên đến quy mô toàn cầu, sở hữu trụ sở tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

giới thiệu tổng quan về p&G
Giới thiệu tổng quan về P&G

Không chỉ nổi tiếng trong thị trường về các thương hiệu hàng tiêu dùng quen thuộc như Comfort, Oral-B, Head and Shoulder,… P&G trong mắt các doanh nghiệp được biết đến là một công ty nổi tiếng về các sáng kiến kinh doanh, quản trị thương hiệu, truyền thông và quảng cáo.

P&G được sáng lập bởi hai doanh nhân William Procter và James Gamble trong một lần gặp gỡ tình cờ, và trở thành anh em rể của nhau không lâu sau đó. Trong những ngày đầu thành lập, P&G chủ yếu tập trung vào các sản phẩm xà phòng với hơn 30 mã sản phẩm. Cho đến năm 1911, công ty bắt đầu hướng đến sự đa dạng hóa danh mục sản phẩm, khởi đầu với sản phẩm dầu thực vật Crisco, tã trẻ em dưới tên thương hiệu Pamper, mua lại sản phẩm từ nhiều doanh nghiệp khác, mở rộng mức ảnh hưởng của P&G trong liên tục nhiều thập kỷ sau đó.

Cho đến năm 2005, P&G chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Gillette, một thương hiệu nổi tiếng chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đặc biệt là các sản phẩm về dao cạo. Thương vụ này đã đem lại cho P&G quyền sở hữu đối với tất cả các thương hiệu của Gillette, gồm Oral-B, Braun và Duracell, trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ, đánh bật đối thủ sừng sỏ Unilever xuống vị trí thứ 2 trên thị trường.

tổng quan chiến lược p&g
Tổng quan chiến lược kinh doanh của P&G

Trong nhiều năm sau đó, P&G đã tinh giản, loại bỏ dần các thương hiệu trùng lặp nhằm gia tăng chất lượng cho các thương hiệu mũi nhọn của họ. Công ty đã bán sản phẩm kem đánh răng Rembrandt của họ cho Johnson & Johnson, Right Guard, sản phẩm khử mùi Dry Idea cho Dial và nổi tiếng nhất là thương vụ Warner Chilcott đã mua lại hãng thuốc của P&G với giá 3,1 tỷ đô la. Cho đến năm 2014, P&G thông báo họ đã tính giảm hơn 100 thương hiệu sản phẩm nhằm tập trung vào 65 thương hiệu chính chiếm 95% lợi nhuận của công ty. Năm đó, doanh thu của P&G tăng trưởng đột biến, đạt con số kỷ lục 87 tỷ đô la, và bán đi hàng trăm thương hiệu cho các công ty khác trên khắp thế giới.

II. Phân tích mô hình SWOT của P&G

1. Điểm mạnh của P&G (Strengths)

  • Là công ty thuộc Top đầu thế giới, với tổng tài sản ước tính lên tới 119,3 tỷ USD vào năm 2021.
  • Sở hữu 65 thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng, với 50 trong số đó đứng đầu thế giới, mang mức độ ảnh hưởng, sự hiện diện mức toàn cầu.
Điểm mạnh của P&G
Điểm mạnh của P&G
  • Ước tính P&G đang bán hàng cho 4,8 tỷ người trên khắp các châu lục.
  • Lực lượng nhân sự khổng lồ và đa dạng về sắc tộc, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, quốc gia, lên tới 101.000 nhân viên các cấp trên toàn cầu.
  • Sở hữu mối quan hệ đối tác tốt đối với các đại lý bán lẻ, nhà phân phối, đơn vị cung ứng của họ, giúp cho các chiến dịch Marketing thuận lợi hơn nhiều.
  • Công nghệ, kỹ thuật sản xuất liên tục được P&G đầu tư nghiên cứu, phát triển, đổi mới, khiến cho việc sản xuất và cung ứng, cũng như chất lượng sản phẩm gia tăng, nâng cao lợi nhuận và khả năng thu hồi vốn của công ty.
  • Sản phẩm của P&G có tuổi thọ thương hiệu cao, không ngừng được cộng đồng người tiêu dùng tin tưởng sau rất nhiều năm.
  • Mỗi thương hiệu thuộc P&G sở hữu rất nhiều sản phẩm được cấp quyền sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế, giúp công ty có khả năng cạnh tranh rất lớn.

2. Điểm yếu của P&G (Weaknesses)

  • Đa số sản phẩm của P&G là hướng đến nữ giới, khiến thị phần nam giới của hãng bị mất nhiều vào tay các đối thủ cạnh tranh.
  • So với Unilever và các đối thủ cạnh tranh khác, truyền thông của P&G đang tỏ ra yếu kém trong những năm gần đây.
  • Việc sở hữu quá nhiều thương hiệu tạo khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa, khiến cho hàng giả trôi nổi trên thị trường ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
  • Quy mô lớn khiến cho quy trình ra quyết định kém hiệu quả, ảnh hưởng đến tiến toàn bộ tổ chức của công ty.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Thu nhập bình quân của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt ở nhiều quốc gia đang phát triển, tạo điều kiện thuận lợi kích thích tiêu dùng cho P&G, giúp gia tăng thị phần và lợi nhuận.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam giới tương đối ít trên thị trường, là cơ hội lý tưởng để P&G giành lấy thị phần.

>> Đọc thêm: Market Share là gì? Cách đo lường thị phần chính xác nhất

4. Thách thức (Threats)

  • Thị trường hàng tiêu dùng ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu mới, tạo sức ép cạnh tranh lớn đối với mọi doanh nghiệp.
  • Pháp luật tại nhiều quốc gia thay đổi, ảnh hướng đến việc thâm nhập vào thị trường của các doanh nghiệp quốc tế.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của P&G

1. Triết lý kinh doanh của P&G

Trong suốt 185 năm vận hành, thay đổi và phát triển, chiến lược kinh doanh của P&G vẫn luôn bám sát nguyên tắc mà họ đã đề ra: Touching lives, improving life- vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Với chủ trương “đóng góp nhỏ nhưng ý nghĩa”, nhân viên của P&G đều hướng đến sự thỏa mãn của khách hàng trong mọi công việc lớn nhỏ hàng ngày. “Chúng tôi không chữa được ung thư, nhưng chúng tôi quan tâm tới gia đình và cuộc sống của khách hàng” là những điều mà nhân viên P&G được huấn luyện.

chiến lược kiinh doanh của p&g
Tìm hiểu triết lý chiến lược kiinh doanh của P&G

Live, Learn and Thrive là chương trình thiện nguyện nổi tiếng được P&G tiến hành trong năm 2008. Chương trình hướng đến trẻ em trong độ tuổi 1-13 tuổi gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em về sức khỏe, được đến trường học tập, giáo dục. P&G đã hợp tác với quỹ Greater Cincinnati nhằm giải quyết các nhu cầu xã hội quan trọng trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn có vô số quỹ và các chương trình từ thiện khác của P&G có thể kể đến như P&G Children’s Safe Drinking Water Program (chương trình nước uống an toàn cho trẻ em P&G), Pamper UNICEF,…

2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh của P&G

Cho dù sở hữu quy mô toàn cầu, thị trường chủ yếu của P&G vẫn là thị trường Mỹ, đem lại phần lớn thu nhập cho công ty. Tuy nhiên, các thương hiệu, công ty con của P&G lại mang trách nhiệm lớn cho khả năng vươn tới thị trường toàn cầu của họ, thông qua việc đặt trụ sở tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại mỗi quốc gia, P&G đều sở hữu trụ sở và xây dựng nhà máy, thiết lập chuỗi cung ứng phù hợp với thị trường, tăng tốc độ xâm nhập, mở rộng thị phần tại quốc gia đó. Tại Việt Nam, P&G chính thức xâm nhập thị trường vào năm 1995, xây dựng 3 nhà máy lớn tại Tp Hồ Chí Minh, thu hút được lượng lớn người lao động.

mục tiêu chiến lược kinh doanh của p&g
Mục tiêu chiến lược kinh doanh của P&G

Có thể dễ dàng nhận thấy, mục tiêu chính trong các chiến lược kinh doanh của P&G là thâm nhập và mở rộng thị trường trong thời gian ngắn, nâng cao nhận thức người tiêu dùng về công ty. Đây là một chiến lược hiệu quả đặc biệt cao đối với các mặt hàng có hiệu suất thấp, là điều mà hầu hết các mặt hàng của P&G sở hữu. Để dễ dàng tiếp thị và buôn bán trong thị trường mỗi nước, P&G đã thiết lập các chính sách lợi nhuận với các nhà bán lẻ. Đổi lại, các nhà bán lẻ sẽ đóng vai trò trung gian quảng bá cho thương hiệu của P&G.

3. Lợi thế cạnh tranh của P&G

Một trong những điều làm nên thành công của P&G là lượng sản phẩm dày đặc trong mỗi thương hiệu. Trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm của P&G, họ phân chia rạch ròi sản phẩm theo từng chức năng cụ thể như: Rejoice ngăn rụng tóc, Head & Shoulder ngăn gàu,… và truyền tải chúng một cách trực tiếp đến với khán giả.

chiến lược kinh doanh của P&g
Chiến lược kinh doanh của P&G

Sự khác biệt hóa các sản phẩm này đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ dễ dàng nhận ra nhu cầu của họ khi mua sắm hàng hóa. Đồng thời thông qua chiến lược kinh doanh này của P&G, họ đã đánh bóng được giá trị trong mỗi sản phẩm đối với người tiêu dùng, qua đó giúp cho lợi nhuận của P&G dễ dàng được sử dụng vào công tác nghiên cứu, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường.

4. Phạm vi chiến lược kinh doanh của P&G

Cho dù xu thế xã hội, thị trường thay đổi, P&G vẫn bám sát vào mục tiêu của họ từ buổi thành lập đến giờ: sự toàn cầu hóa thương hiệu. Trong nhiều năm xây dựng và phát triển, P&G đã nắm giữ được những vị trí quan trọng trong thị trường của nhiều quốc gia. Sản phẩm dao cạo an toàn Gillette của họ chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường Châu u, Châu Phi, Trung Đông, Trung Quốc và đang dần nắm lấy các thị trường khác thuộc Châu Á. Kế đến là các sản phẩm dầu gội, tã giấy trẻ em đang chiếm những vị trí top đầu thị trường hàng tiêu dùng.

phạm vi chiến lược kinh doanh của P&G
Phạm vi chiến lược kinh doanh của P&G

Ngoài ra, P&G đang dần mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các kênh bán lẻ, nâng cao khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Chiến lược này của P&G đã được triển khai tập trung vào 4 ngành hàng thế mạnh của công ty: hàng tiêu dùng, nước hoa, xuất khẩu thương mại điện tử và hóa dược phẩm. Hoạt động xuất khẩu đặc biệt được P&G đẩy mạnh, tạo cơ hội cho thương hiệu thâm nhập, tiếp cận thị trường mới. Trong những năm gần đây, sự phát triển thần tốc của công nghệ mua hàng online đã tạo điều kiện cho sản phẩm của P&G dễ dàng hơn để đến được tay người tiêu dùng, giúp việc kinh doanh với các đối tác được mở rộng, thuận lợi hơn.

5. Hoạt động chiến lược kinh doanh của P&G

Tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của P&G được gây dựng nên trong suốt gần 200 vận hành là chìa khóa dẫn đến thành công của thương hiệu này. P&G đã tận dụng được thế mạnh của họ là khả năng nắm bắt, hiểu biết về người tiêu dùng nhằm thâm nhập thị trường, cải tiến sản phẩm, không ngừng đổi mới sản phẩm của thương hiệu. Với hàng ngàn mẫu sản phẩm tới từ 65 thương hiệu khác nhau, hướng đến mọi khía cạnh hàng tiêu dùng của người dân, tạo ra lợi thế về áp lực cạnh tranh vô cùng lớn của P&G trên thị trường.

hoạt động chiến lược kinh doanh của P&G
Hoạt động chiến lược kinh doanh của P&G

Một mô hình quản lý hoạt động đơn giản và hiệu quả là những gì nội bộ P&G hướng đến. Họ luôn chủ trương tổ chức quy trình vận hành công việc một cách đơn giản hóa và tối ưu nhất có thể phương án đó. Điều này giúp cho không chỉ nhân viên của P&G mà cả đối tác của họ luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc, trở thành đối tác của nhau. Không chỉ vậy, đối với P&G, nhân tố con người là điểm mấu chốt trong mọi chiến lược kinh doanh để có thể đạt được thành công. Do đó, họ đã liên tục “rót” vốn vào việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên, qua đó gia tăng năng suất, mức độ hiệu quả của công việc, nâng cao khả năng thành công trên thị trường.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung trên MISA AMIS CRM

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên MISA AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
MISA AMIS CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

đồng bộ liên thông dữ liệu
AMIS CRM đồng bộ liên thông dữ liệu

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của P&G

Chiến lược kinh doanh của P&G được xây dựng một cách tổng quát, đẩy mạnh được lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường, cùng với tầm nhìn sâu sắc đã đem lại thành công to lớn cho thương hiệu trong suốt gần 200 năm phát triển. Do đặt trọng tâm vào chất lượng sản phẩm và con người, P&G vẫn luôn là một thương hiệu chất lượng cao được người dân ưa chuộng và tin dùng. Có thể khẳng định chắc chắn P&G vẫn sẽ tiếp tục giữ vững và phát triển vị thế của họ trên thị trường trong tương lai. Hy vọng các thông tin MISA AMIS chia sẻ ở trên hữu ích cho các bạn!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]