Marketing – bán hàng Bán hàng Chiến lược kinh doanh của Thaco – Chiến lược phát triển bền...

Thaco là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng. Chiến lược kinh doanh của Thaco có gì đặc biệt để đưa doanh nghiệp phát triển rực rỡ như hôm nay? Cùng MISA AMIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Thaco

Công ty ô tô Trường Hải còn có tên gọi khác là Thaco, được thành lập vào ngày 29/4/1997 với vốn điều lệ ở thời điểm hiện tại khoảng 30.510 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng số nhân sự của Thaco lên đến khoảng 20.000 người. Theo thống kê của VNR500 vào năm 2020, Thaco nằm vị trí thứ 5 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Thaco
Tìm hiểu tổng quan và chiến lược kinh doanh của Thaco

Thaco là doanh nghiệp hàng đầu có quy mô lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô, nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất linh kiện phụ tùng, giao nhận vận chuyển, phân phối và bán lẻ. Thaco sản xuất đầy đủ sản phẩm ô tô đa dạng, chất lượng giá cả hợp lý đem lại cho người dân Việt Nam những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Vào giai đoạn năm 2014 và 2015, Thaco từng là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Thaco còn phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác
Thaco còn phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác

Trải qua 22 năm hình thành và phát triển, không chỉ dừng lại với chủ lực là mảng cơ khí, Thaco còn phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác, bao gồm Nông nghiệp, Đầu tư xây dựng, Logistics và Thương mại & Dịch vụ.

Hiện nay, Thaco có 3 văn phòng tọa lạc tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Chu Lai (Quảng Nam). Trong đó, nổi bật nhất là khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai được xây dựng từ năm 2003 trên diện tích gần 600 ha, gồm 32 công ty, nhà máy trực thuộc. Nơi đây còn được mệnh danh là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam.

II. Phân tích mô hình SWOT của Thaco

1. Điểm mạnh của Thaco (Strengths)

  • Thaco hiện đang sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô hiện đại với quy mô lớn nhất cả nước
  • Tốc độ tăng trưởng nhanh, lên đến 120%/ năm, nhìn chung qua các năm Thaco tăng trưởng khá đồng đều và ổn định
  • Sản phẩm đa dạng, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng
  • Hệ thống Thaco phân phối mạnh, rộng khắp
  • Chế độ chăm sóc và phục vụ khách hàng ngày càng được chú trọng
điểm mạnh chiến lược kinh doanh của Thaco
Điểm mạnh trong chiến lược kinh doanh của Thaco là chiếm thị phần lớn

2. Điểm yếu của Thaco (Weaknesses)

  • Là doanh nghiệp sản xuất tư nhân trong nước nên nguồn lực tài chính không thể mạnh hơn các đối thủ có công ty mẹ là các tập đoàn đa quốc gia như Toyota, Mec, GM, Ford,…
  • Thaco còn là doanh nghiệp tiên phong trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, nên sự non trẻ của một doanh nghiệp mới đòi hỏi Thaco phải nổ lực và định hướng thị trường tốt hơn nữa.
  • Khả năng tiếp cận công nghệ sản xuất hiện đại, mô hình quản lý tiên tiến không bằng các hãng sản xuất lớn có tiềm lực tài chính mạnh.
  • Độ mạnh thương hiệu chưa được người tiêu dùng trong nước biết đến, hạn chế trong việc chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.
  • Trình độ kỹ thuật chuyên môn của đội ngũ sản xuất chưa cao, thiếu các chuyên gia lành nghề.

3. Cơ hội của Thaco (Opportunities)

  • Môi trường tự nhiên, địa lý, cùng với sự ưu ái của nhà nước về chính sách phát triển đem đến cho Thaco cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện hệ thống sản xuất khép kín, công đoạn sản xuất linh kiện, phụ tùng đến lắp ráp, phân phối và chú trọng các dịch vụ sửa chữa, chăm sóc khách hàng.
  • Sự gia tăng dân số, thu nhập cá nhân tăng lên cùng với sự sụt giảm chất lượng, uy tín và khủng hoảng của một số công ty lớn mang lại cho Thaco nhiều cơ hội mở rộng và chiếm lĩnh thị trường.
chiến lược kinh doanh của Thaco
Chiến lược kinh doanh của Thaco

4. Thách thức của Thaco (Threats)

  • Yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao, tuy nhiên cơ sở vật chất kỹ thuật cũng nhu trình độ chuyên môn của nhân viên vẫn chưa đảm bảo để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
  • Các doanh nghiệp lớn trong ngành không ngừng mở rộng thị trường, nhận thấy thị trường khu vực miền Trung rất có tiềm năng nên chờ đợi thời cơ để “nhảy vào”.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chiến lược kinh doanh của Thaco

1. Chiến lược Marketing và bán hàng của Thaco

Thaco chủ trương đầu tư, nâng cấp hệ thống phân phối và dịch vụ trên toàn quốc. Doanh nghiệp xây dựng 4 chi nhánh tại các khu vực trọng điểm, hơn 23 showroom trực thuộc, hơn 40 đại lý trên cả nước. Tất cả các showroom và đại lý đều phải được đầu tư bài bản, có phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chửa quy mô lớn,… đạt những tiêu chuẩn, yêu cầu từ Thaco.

chiến lược kinh doanh của Thaco
Phân tích chiến lược kinh doanh của Thaco

Hiện tại, Thaco có thể giao hàng tận nơi ở bất kỳ đâu, kể cả những địa phương xa xôi nhất với thời gian đúng như cam kết với khách hàng.

2. Chiến lược kinh doanh của Thaco: Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Từ khi đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai vào năm 2003, Thaco đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với mục tiêu làm chủ công nghệ và thiết kế, Thaco đã đầu tư xây dựng trung tâm R&D để nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm, linh kiện phụ tùng. Trong chiến lược kinh doanh của Thaco còn liên kết với các đối tác tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới từ Hàn Quốc và Nhật Bản để hỗ trợ kỹ thuật sản xuất linh kiện phụ tùng của các loại xe tải, bus và xe du lịch,…

Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Thaco sản xuất kinh doanh đầy đủ các chủng loại: Xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng từ phân khúc trung cấp đến cao cấp theo từng thương hiệu. Theo đó, xe du lịch gồm các thương hiệu lớn Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI; xe tải có Mitsubishi Fuso, Foton; riêng xe bus mang thương hiệu Thaco. Tất cả các dòng xe này được thực hiện theo quy trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm – sản xuất – phân phối – bán lẻ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài.

Cho đến thời điểm hiện tại, Thaco đã làm chủ công nghệ sản xuất các linh kiện quan trọng, bao gồm kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe bus, các linh kiện đột dập…), linh kiện nhựa (cản nhựa, nội thất), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite,…

3. Thaco tập trung cải tiến dịch vụ

Thaco lấy phương châm “Dịch vụ hoàn hảo – Phụ tùng chính phẩm” để chăm sóc khách hàng và vận hành hệ thống. Thaco chú trọng các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng, bao gồm dịch vụ bảo hành trong 12 tháng, dịch vụ bảo dưỡng định kỳ các loại xe thương mại. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phát triển dịch vụ sửa chữa lưu động và cung cấp hotline tư vấn khách hàng về các vẫn đề kỹ thuật khi gặp sự cố.

chiến lược kinh doanh của thaco
Thaco tập trung cải tiến dịch vụ

>> Đọc thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả áp dụng cho mọi doanh nghiệp

4. Xây dựng chiến lược tiết kiệm chi phí

Đứng trước nguy cơ giá cả leo thang từng ngày, Thaco đã có những phương thức và ưu thế tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả. Điển hình là áp dụng thành công mô hình kết hợp giữa kinh doanh bất động sản và phân phối sản phẩm bằng cách mua lại giá trị quyền sử dụng đất của các showroom để gia tăng quỹ đất đồng thời giảm chi phí thuê mặt bằng.

5. Thaco không ngừng phát triển công nghệ mới

Thaco xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải với nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển sản phẩm, cải tiến nội địa hóa công nghệ sản xuất. Từ đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, nội địa hóa một số linh kiện ô tô nhằm tăng giá trị gia tăng và chủ trọng trong sản xuất với chi phí thấp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

chiến lược kinh doanh của Thaco
Chiến lược kinh doanh của Thaco là tập trung cải tiến sản phẩm không ngừng

Ngoài ra, nhà máy cơ khí của Thaco có nhiều nghiên cứu cải tiến kỹ thuật như: Cơ cấu lật sàn thùng trên dây chuyền hàn, máy CNC uốn định hình 3D thép dây,… Những kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ này đã tạo ra sự thay đổi lớn về hàm lượng công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đồng thời giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh nội địa và khu vực cho các dòng xe chủ lực của Thaco.

6. Quản trị nguồn nhân lực hiệu quả

Bên cạnh việc cải tiến công nghệ mới, Thaco còn thành lập Trường cao đẳng nghề ở Khu Công nghiệp Cơ khí Chu Lai nhằm đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao phục vụ nhu cầu tuyển dụng mỗi năm. Chiến lược này của Thaco tận dụng nguồn nhân lực ở địa phương để đáp ứng tiêu chí “Có thể nhập máy móc, công nghệ nhưng không thể nhập công nhân kỹ thuật cao”. Hơn nữa, điều này còn phản ánh sự quan tâm chăm sóc của Thaco đối với nguồn lao động trong tương lai, đồng thời đảm bảo an ninh xã hội của địa phương.

Quản trị nguồn nhân lực hiệu quả
Thaco quản trị nguồn nhân lực hiệu quả

Chưa dừng lại ở đó, Thaco thường xuyên tuyển dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài, chủ yếu tập trung tuyển các chuyên gia nước ngoài có khả năng huấn luyện, đào tạo. Với chính sách lương thưởng phúc lợi tốt, Thaco thu hút nguồn lao động chất lượng cao.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của Thaco

Mô hình kinh doanh của Thaco mang lại nhiều thành tựu, giúp doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA AMIS có thể giúp ích cho anh/ chị hiểu rõ những điểm mấu chốt trong chiến lược kinh doanh của Thaco và có thể áp dụng hiệu quả vào mô hình kinh doanh của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]