Marketing – bán hàng Bán hàng Chiến lược kinh doanh của Traphaco – “Chìa khóa” đưa đến thành...

Chiến lược kinh doanh của Traphaco đã giúp thương hiệu này khẳng định vị thế và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Cho đến nay, Traphaco được nhiều khách hàng, đối tác lớn tin tưởng lựa chọn. Cùng MISA AMIS tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của Traphaco mà bất kể Marketers nào cũng nên biết và học hỏi qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Traphaco

Công ty cổ phần Traphaco có tiền thân là Tổ sản xuất thuốc thuộc Y tế Đường sắt được thành lập ngày 28/11/1972 với 15 cán bộ công nhân viên có nhiệm vụ pha chế thuốc theo đơn.

Giới thiệu tổng quan về Traphaco
Giới thiệu tổng quan về Traphaco và tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Traphaco

Traphaco hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dược liệu, dược phẩm, hóa chất, vật tư y tế, mỹ phẩm, thực phẩm, rượu bia,… Với tiêu chí lấy chất lượng sản phẩm và dịch vụ làm “kim chỉ nam” hoạt động, cho đến nay Traphaco trở thành thương hiệu nổi tiếng hàng đầu ngành dược Việt Nam.

Qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Traphaco đạt nhiều giải thưởng danh giá ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu với cấp nhà nước, Traphaco được trao tặng: Anh hùng lao động (2010), Huân chương lao động hạng nhất cho Công đoàn công ty (2019). Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Traphaco dành được 2 giải thưởng là Giải Nhất Vifotec cho công trình “Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan giải độc Boganic từ dược liệu Việt Nam” (2011), Giải thưởng Wipo do tổ chức sở hữu trí tuệ trao tặng (2010).

Ngoài ra, Traphaco cũng dành được rất nhiều danh hiệu danh giá, bao gồm Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam 2017, Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất 2017, Giải Vàng chất lượng Quốc gia (2012, 2015, 2018),… Về trách nhiệm xã hội, Traphaco cũng có những dấu mốc quan trọng như Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững CSI (2016, 2017, 2018), Doanh nghiệp Vì người lao động (2016, 2017, 2018),…

Traphaco dành được rất nhiều danh hiệu danh giá
Traphaco dành được rất nhiều danh hiệu danh giá

Đối với một doanh nghiệp có bề dày lịch sử và sự phát triển vững mạnh, mục tiêu dài hạn của Traphaco sẽ trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận vào năm 2025.

II. Phân tích mô hình SWOT của Traphaco

1. Điểm mạnh của Traphaco (Strengths)

  • Traphaco là thương hiệu dược phẩm uy tín, dẫn đầu trong việc phát triển các “sản phẩm Xanh”.
  • Doanh nghiệp có năng lực sản xuất tốt với 02 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP – WHO. Trong đó bao gồm một nhà máy sản xuất từ dược liệu, một nhà máy sản xuất thuốc Tân dược. Cả hai nhà máy đều sử dụng hơn 90% nguồn dược liệu trong nước.
  • Sở hữu hệ thống phân phối mạnh mẽ, hiện đại và chuyên nghiệp với chính sách bán hàng tốt, Traphaco được nhiều nhà thuốc trên toàn quốc ủng hộ và nhập hàng.
  • Traphaco có năng lực tài chính mạnh đảm bảo tài trợ dài hạn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt thực hiện một số dự án nhà máy sản xuất Dược Việt Nam đúng tiến độ.
  • Traphaco thường xuyên nâng cao, phát triển văn hóa doanh nghiệp tạo tinh thần làm việc tích cực của CBCNV, hướng đến mục tiêu phát triển chung của công ty. Đây là nguồn lực mạnh mẽ để triển khai các dự án mới trong tương lai một cách thành công.
Hệ thống phân phối mạnh mẽ, hiện đại và chuyên nghiệp
Hệ thống phân phối mạnh mẽ, hiện đại và chuyên nghiệp

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Nguyên liệu doanh nghiệp tự chủ chỉ chiếm khoảng 30% nguyên liệu cho các sản phẩm Đông dược, mặc khác hầu hết các nguyên liệu để sản xuất Tân dược để phải cần nhập khẩu.
  • Thị trường miền Nam phát triển nhất trong nước nhưng vẫn chưa đạt mức doanh thu như kỳ vọng.
  • Việc phát triển các vùng dược liệu sạch tốn rất nhiều nguồn nhân lực, đặc biệt là chi phí đào tạo, huấn luyện công nhân tuân thủ quy trình trồng sạch.

3. Cơ hội Traphaco (Opportunities)

  • Ngành dược có nhiều tiềm năng tăng trưởng, tỷ lệ tiêu dùng Đông dược được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong các năm tới với độ an toàn cao, ít tác dụng phụ,…
  • Cơ hội tham gia vào thị trường xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài lớn. Traphaco tích cực thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm sang các nước Lào, Myanmar, Camphuchia và Đông Âu.
  • Sự nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe của người dân tăng lên, ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh giúp những sản phẩm của Traphaco phát huy thế mạnh trên thị trường.

4. Thách thức của Traphaco (Threats)

  • Cạnh tranh không lành mạnh về giá và gian lận trong thương mại.
  • Các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đầu tư và phát triển vào y tế.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chiến lược kinh doanh của Traphaco chi tiết

1. Xác định nhóm khách hàng tiềm năng của Traphaco

Cách thức xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng là yếu tố đầu tiên dẫn đến thành công trong chiến lược kinh doanh của Traphaco. Thương hiệu này nhận thấy thị trường chính tiêu thụ những sản phẩm của mình là các doanh nghiệp trong nước nên họ đã tập trung vào việc sản xuất những sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu trong thị trường nội địa.

Traphaco xác định nhóm khách hàng tiềm năng
Traphaco xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Chiến lược kinh doanh của Traphaco xác định nhóm khách hàng tiềm năng được thực hiện bằng cách đi sâu nghiên cứu đặc điểm hành vi của khách hàng. Ví dụ điển hình, những khách hàng ở độ tuổi từ 1-7 thường mắc các bệnh về tai, mũi, họng và đặc biệt lứa tuổi này rất cần các chất làm cứng xương… Mặt khác, khách hàng ở độ tuổi 7 – 25 bắt đầu phát triển về thể chất lẫn trí óc, cho nên cần có những loại thuốc hỗ trợ miễn dịch, thuốc sáng mắt, các loại thuốc bổ, các loại dầu xoa để chữa trị các vết bầm hoặc đau cơ do vận động. 

Hơn nữa, ở độ tuổi 25-45 do hoạt động nhiều về cơ bắp, căng thẳng thần kinh, làm việc trí óc nhiều nên nhu cầu về các loại thuốc bổ trợ thần kinh, đau lưng, các loại bệnh đường ruột, viên sáng mắt,… rất cao. Đối với người già trên 70 tuổi, họ sẽ tiềm ẩn một số bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, xương khớp, thần kinh,… Traphaco cần chú trọng sản xuất các loại thuốc kích thích tiêu hóa, thuốc trợ tim,…

Hiểu được nhu cầu này của từng nhóm khách hàng tiềm năng, Traphaco sản xuất ra những loại thuốc phù hợp, mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Qua nhiều cuộc khảo sát cho thấy, sở dĩ người tiêu dùng ưa thích sản phẩm của Traphaco là vì ít gây phản ứng phụ, tiện lợi trong tiêu dùng và chất lượng tốt. 

2. Traphaco phân tích nhu cầu thị trường

Phân tích nhu cầu thị trường
Phân tích nhu cầu thị trường

Bối cảnh dịch bệnh đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp lao đao, đứng trước bài toán làm thế nào để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải “gồng mình” vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, Traphaco lại coi đây là cơ hội có nhiều tiềm năng phát triển bằng việc cung cấp những sản phẩm có giá trị bảo vệ sức khỏe, y tế trong cộng đồng được nhiều khách hàng, doanh nghiệp đón nhận.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Traphaco còn cung cấp đa dạng các mặt hàng sản phẩm, bao gồm dược phẩm cho tiêu hóa, gan mật, hệ thần kinh, tai mũi họng, hạ sốt, giảm đau,… Thương hiệu nhận thấy rằng những sản phẩm chất lượng sẽ là yếu tố tiên quyết để tạo dấu ấn cũng như mang lại những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh của Traphaco thành công nhờ việc xây dựng hồ sơ khách hàng để tạo sự liên kết, tiếp thu những đóng góp, phản hồi của khách hàng.

3. Chiến lược kinh doanh của Traphaco là tập trung sản xuất sản phẩm chất lượng

Traphaco luôn cố gắng cung cấp những sản phẩm đến từ thiên nhiên với phương châm sản xuất hiệu quả, tái tạo, bảo tồn nguồn tài nguyên dược liệu thiên nhiên. Chiến lược kinh doanh này giúp Traphaco được lòng người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng tin trưởng vào sức mạnh trị liệu của đông y. Việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên giúp thương hiệu chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu, điều chỉnh giá thành hợp lý đồng thời giảm bớt nỗi lo về chi phí khám chữa bệnh của người tiêu dùng.

Tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng
Tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng

Sản phẩm của Traphaco có mặt ở mọi nơi, mọi nhà trên khắp đất nước Việt Nam. Trải qua hơn 2 năm dịch Covid hoành hành, Traphaco lại có thêm cơ hội phát triển, ra mắt nhiều sản phẩm dược hỗ trợ đẩy lùi dịch bệnh, được nhiều khách hàng tin tưởng ủng hộ.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

đồng bộ liên thông dữ liệu
AMIS CRM đồng bộ liên thông dữ liệu

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:

V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của Traphaco

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và phân tích về những yếu tố làm nên thành công trong chiến lược kinh doanh của Traphaco, chúng ta đều có thể thấy hiệu quả mà nó mang lại. Hi vọng rằng MISA AMIS đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]