Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi 5 chính sách đãi ngộ nhân viên trên cả tuyệt vời của...

Chính sách đãi ngộ nhân viên của Unilever là một trong những lý do tập đoàn này được bình chọn là Môi trường làm việc tốt nhất và Nhà tuyển dụng được ưa thích nhất Việt Nam. Với các chính sách nhân sự tiên tiến, Unilever đã tạo ra một quy chuẩn mới về nơi làm việc lý tưởng, nơi tất cả nhân viên được nhìn nhận là cốt lõi của sự phát triển, nơi nhân viên dược đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hãy cùng MISA AMIS khám phá những chính sách tiến bộ này của Unilever trong bài viết dưới đây nhé!

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Unilever – sự thành công toàn diện

chính sách đãi ngộ nhân viên của unilever

Unilever là tập đoàn nổi tiếng với chức năng cung cấp các mặt hàng tiêu dùng phổ biến hiện tại, phát triển trên ba dòng sản phẩm chính là thực phẩm dùng cho ăn uống và chế biến (Knorr, Food Solution, Lipton,…); sản phẩm vệ sinh, giặt tẩy trong gia đình (Comfort, OMO, Surf,…); sản phẩm chăm sóc bản thân (sữa tắm Lux, dầu gội Dove, dầu gội Sunsilk, sữa tắm Hazeline,…). Bắt đầu xây dựng thương hiệu tại Việt Năm từ 1995, hiện nay Unilever đã duy trì một hệ thống phân phối khổng lồ trên toàn quốc với số lượng hơn 150.000 nhà phân phối bán lẻ. 

Nhưng thành công của Unilever không chỉ phản ánh ở số lượng sản phẩm cung cấp cho người dân, mà còn ở trong chính cốt lõi của tập đoàn – một môi trường làm việc được đánh giá là tốt nhất hiện tại. Vào năm 2019, Tạp chí HR Asia đã vinh danh Unilever Việt Nam là một trong các công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Châu Á, trong giải thưởng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2019.

Đây là giải thưởng thường niên uy tín chỉ dành cho các nhân sự cấp cao tại Châu Á. Để có tên trong danh sách này, Unilever đã phải trải qua nhiều vòng đánh giá gắt gao từ chuyên gia nhân sự, tổ chức, học giả, báo giới, đồng thời từ kết quả khảo sát nội bộ tại gần 300 công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Unilever là doanh nghiệp phát triển bền vững

“Hữu xạ tự nhiên hương”. Không phải bất ngờ mà Unilever lại nhận được nhiều mến mộ và công nhận của công chúng đến thế. Bởi ngay từ ban lãnh đạo của tập đoàn cũng luôn tâm niệm về một môi trường phát triển toàn diện. Trong một bài phát biểu, Chủ tịch Unilever Việt Nam – Bà Nguyễn Thị Bích Vân đã từng cho biết: “Được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất mang ý nghĩa rất lớn đối với Unilever Việt Nam, tôi tin rằng đó là cam kết phát triển con người Việt Nam, không phải chỉ cho hôm nay mà còn cho thế hệ mai sau. Chúng tôi lấy làm vinh hạnh khi những nỗ lực hướng đến thế hệ trẻ của chúng tôi được nhìn nhận, không chỉ được bình chọn qua giải thưởng này, mà còn bởi sự tin yêu của các bạn trẻ có cơ hội học tập và phát triển thông qua các sáng kiến của Unilever”

2. Top 5 chính sách đãi ngộ của Unilever

điều gì khiến nhân viên gắn bó tại unilever

2.1 Chế độ phúc lợi hấp dẫn, chuẩn quốc tế

Unilever đã duy trì chế độ đãi ngộ nhân viên tốt đến mức nhiều người lao động còn cho rằng thà “làm lính ở Unilever còn hơn làm sếp ở công ty khác. Để đảm bảo sức khoẻ thể chất và tinh thần cho nhân viên, Unilever đã xây dựng phòng tập thể dục với trang thiết bị tân tiến, đồng thời giáo viên hướng dẫn cho nhân viên các bài tập yoga, aerobic. Không chỉ thế, hàng ngày, nhân viên Unilever được hưởng rất nhiều món ăn chế biến hấp dẫn, bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Và cũng không phải nơi làm việc nào cũng chuẩn bị riêng một phòng cấp cứu cho nhân viên, với đủ thiết bị hiện đại cùng nhân viên y tế trực kịp thời giúp xử lý mọi vấn đề khẩn cấp. 

2.2 Chính sách lương thưởng tốt nhất Việt Nam

Dù không thể tiết lộ con số cụ thể, nhưng không ít nhân viên Unilever thừa nhận rằng mức lương bình quân từ vị trí nhân viên mới ra trường còn hơn môi trường khác gấp 2, 3 lần – cụ thể là con số 10 triệu đồng. Hàng năm, mức tăng thu nhập sẽ từ 10 – 15%. 

Bên cạnh chế độ lương thưởng tốt, nhân viên Unilever khi đi công tác cũng sẽ được hưởng trợ cấp cùng nhiều phúc lợi tài chính rất tốt như chế độ y tế, bảo hiểm, xăng xe,…

2.3 Chính sách đào tạo nhân viên rõ ràng

Hiện nay, Unilever đã sở hữu một hệ thống kết nối hơn 1,600 nhân viên trên toàn quốc, gián tiếp mang đến cơ hội việc làm cho hàng chục ngàn lao động thông qua các bân thứ ba – nhà cung cấp, phân phối. Thế nhưng điều bất ngờ là Unilever vẫn luôn đảm bảo nhân viên có cơ hội phát triển đồng đều.

Với phương châm lấy con người làm cốt lõi, Unilever vô cùng quan tâm đến nhiệm vụ đào tạo cho nhân viên. Unilever cũng luôn dành ngân sách cho nhiệm vụ đào tạo và phát triển nhân lực. Tập đoàn không chỉ tập trung cho các chương trình đào tạo tài năng trẻ thường niên như Unilever Future Leaders Programme (UFLP) hay Unilever Fresh Programme (UFP) mà còn dành sự quan tâm nhất định cho chính từng cá nhân đang gắn bó tại công ty. 

chương trình đào tạo của unilever

Để xây dựng hệ thống nhân sự chất lượng cao, Unilever đã tổ chức các buổi họp giữa trưởng phòng ban để đề ra kế hoạch đào tạo nhân sự, đề xuất nâng cao năng lực nhân viên. Trong các khoá đào tạo định kỳ, nhân viên được cọ sát với chuyên môn lãnh đạo, năng lực, khai phá khả năng tiềm ẩn của mỗi người. 

Như vậy, nhân viên mới trong Unilever luôn nhận được sự đồng hành của công ty để mở rộng chuyên môn, kỹ năng, từ đó nâng cao sự tín nhiệm và động lực của mình để cống hiến nhiều hơn với tập đoàn. 

Kết quả của những nỗ lực này là Phòng Đối tác chiến lược của công ty đã đạt được hạng mục “Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực” và Unilever đã nhận đánh giá “Môi trường làm việc tốt nhất” tại Vietnam HR Awards 2014. Và tiếp tục vào năm 2016, Unilever đạt TOP 10 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Với chuyên môn sâu trong việc đào tạo, Unilever đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều công ty về phát triển nhân lực tại Việt Nam. 

2.4 Phòng Nhân sự chính là Phòng Đối tác chiến lược

Lãnh đạo của Unilever chia sẻ: “Cách làm của Unilever là hướng đến việc tập trung xây dựng một đội ngũ nhân sự có kiến thức sâu về mặt chuyên môn nhân sự và thị trường cộng với những kiến thức rộng về mặt kinh doanh, kinh tế – xã hội.”. Với tôn chỉ này, Unilever nhấn mạnh vai trò của phòng nhân sự như một trung tâm cốt lõi xây dựng kế hoạch nhân sự hiệu quả. Việc đào tạo cho Phòng nhân sự phải được triển khai trước khi hướng đến các phòng ban khác.

Và chỉ có ở Unilever, Phòng Nhân sự mới được chuyển tên thành Phòng Đối tác chiến lược. Không đơn thuần là đưa ra các khoá đào tạo cùng chương trình hỗ trợ phúc lợi, nhiệm vụ của Phòng Đối tác chiến lược cần xây dựng chiên lược kinh doanh để thúc đẩy năng suất làm việc của công ty. 

2.5 Chính sách tuyển dụng khoa học, rõ ràng

Một yếu tố phụ trợ đóng góp không nhỏ cho sự thành công của Unilever chính là khả năng chăm sóc nhân viên rất tốt ngay từ thời điểm tuyển dụng. Hay nói cách khác, chính sách đãi ngộ nhân viên của Unilever còn bao gồm cả việc xây dựng chính sách tuyển dụng khoa học, rõ ràng để làm hài lòng các nhân viên tiềm năng. Sự hài lòng nên được nhìn nhận ở hành động đơn giản nhất như trả lời mail đúng thời hạn, chuyên nghiệp kể cả cho những thí sinh bị loại, quy trình đánh giá minh bạch, không bị nhầm lẫn hồ sơ hoặc sai sót trong nghiệp vụ của mình.

Đây không phải là điều mà các tập đoàn, doanh nghiệp làm tốt ngay cả khi đã có danh tiếng. Trong thời đại số, chắc chắn các bạn trẻ không chỉ trông đợi cơ hội từ duy nhất một nơi làm việc nào cả, cho dù đó là một nơi cực kỳ nổi tiếng. Các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể bị vuột mất nhân viên tiềm năng nếu như duy trì một quy trình tuyển dụng, chăm sóc ứng cử viên cồng kềnh, thiếu chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, là một tập đoàn quản lý hơn 1600 nhân viên trực tiếp, gián tiếp và duy trì nhiều chương trình tuyển dụng, đào tạo thực tập sinh nổi tiếng hàng năm thu hút số lượng rất lớn người tham gia, Unilever đã chứng minh cho công chúng thấy rằng họ là một công ty chuyên nghiệp cả trong ra ngoài. Trong các mùa tuyển dụng, Unilever luôn khiến các bạn trẻ phải tâm đắc với các vòng ứng tuyển công khai, cũng như quy trình hiệu quả, phân tích chính xác dù số lượng hồ sơ cần xử lý của Unilever lại vô cùng lớn. 

chính sách tuyển dụng của unilever

Nếu như việc đáp ứng bốn chế độ đãi ngộ như trên có thể khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì chuyên môn hoá quy trình tuyển dụng lại là điểm mà chúng ta có thể học hỏi ở Unilever. Không khó để các doanh nghiệp thực hiện điều này, chỉ cần sự mong muốn mà thôi, bởi tất cả đã được quy chuẩn hóa trên các phần mềm tuyển dụng. 

Một ví dụ cụ thể là chương trình AMIS tuyển dụng với khả năng hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong mỗi mùa tuyển dụng. Dưới đây là những lợi ích nổi bật của phần mềm với hoạt động tuyển dụng của công ty: 

  • Với phần mềm tuyển dụng AMIS, doanh nghiệp mất chưa đầy 10 phút để tạo lập một website tuyển dụng thu hút
  • AMIS Tuyển dụng giúp kết nối tin ứng tuyển với toàn bộ mạng xã hội, kênh website tuyển dụng nổi bật, uy tín như vieclam24h, careerbuilder, vietnamworks,… để tăng số lượng tiếp cận nhân sự tiềm năng hơn 118%
  • HR tuyển dụng dễ dàng quản lý tin tuyển dụng, hồ sơ từ hệ thống phân cấp chuyên nghiệp, khoa học khi AMIS Tự động tổng hợp hồ sơ ứng viên từ toàn bộ các kênh tuyển dụng về chung hệ thống duy nhất
  • AMIS Tuyển dụng nắm bắt tức thời các báo cáo nghiên cứu tình hình tuyển dụng, giúp doanh nghiệp giảm 22% chi phí tuyển dụng

Phần mềm đã được sự tin dùng của nhiều Doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước.

Đăng ký trải nghiệm phần mềm AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí 

Như vậy, từ cách thức Unilever tuyển dụng nhân sự, ta hoàn toàn có thể nhìn ra một hệ thống khoa học, chặt chẽ, làm nên một quy trình nhỏ gọn, xuyên suốt. Sức nóng của các chính sách đãi ngộ này đã khiến Unilever tạo được ấn tượng cao đối với nhân sự trẻ, đồng thời cũng là mô hình đáng học hỏi cho các doanh nghiệp. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]