Marketing Inbound Marketing Tất tần tật về Marketing sản phẩm các Marketers cần biết

Marketing sản phẩm là một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh & tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ khái niệm cũng như các giai đoạn của chiến lược này. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Marketing sản phẩm là gì?
Marketing sản phẩm là gì?

I. Marketing sản phẩm là gì? 

Marketing sản phẩm được hiểu là quá trình khi doanh nghiệp đưa một sản phẩm ra thị trường, xây dựng chiến lược quảng bá và bán cho người tiêu dùng. Hoạt động này bao gồm các chiến lược định vị và thông điệp của sản phẩm, ra mắt sản phẩm đồng thời cần đảm bảo nhân viên bán hàng và người tiêu dùng hiểu được sản phẩm đó. Mục đích của Marketing sản phẩm nhằm tập trung thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng, qua đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.

Để triển khai hoạt động Marketing sản phẩm một cách hiệu quả, các nhà quản lý có thể cân nhắc sử dụng tới chiến lược Inbound Marketing. Qua đó tập trung vào việc thu hút nhóm đối tượng mục tiêu và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành, ủng hộ sản phẩm của bạn trong thời gian dài.

Điều này được thể hiện trong mô hình Flywheel dưới đây:

Mô hình Flywheel
Mô hình Flywheel

Thông qua từng giai đoạn Attract (Thu hút) – Engage (Tương tác) – Delight (Làm hài lòng), những “người lạ” này sẽ dần dần chuyển đổi thành Prospects (Khách hàng tiềm năng), Customers (Khách hàng), và cuối cùng là Promoters (Người quảng bá). Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở mô hình này đó là doanh nghiệp có thể thu hút thêm nhiều người lạ từ chính những người quảng bá mà không phải mất thêm bất kỳ khoản phí nào khác. 

>> Đọc thêm: Inbound Marketing là gì? Chiến lược thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn

II. Tư duy mới về Marketing sản phẩm trong thời đại ngày nay

Trong bối cảnh cạnh tranh đầy khốc liệt, các doanh nghiệp cũng dần thay đổi tư duy về Marketing sản phẩm, đặc biệt là đối với trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) đã được nhiều nhà tiếp thị chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Tư duy này là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên trước hết, hãy cùng tìm hiểu trải nghiệm khách hàng là gì?

Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience – CX) là tổng hợp toàn bộ những trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hàng và tiếp xúc với một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cụ thể. Hiểu đơn giản, trải nghiệm khách hàng chính xác là kết quả của sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Trên thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng sẽ có được những trải nghiệm tích cực đối với doanh nghiệp, và điều này tạo ấn tượng không mấy tốt đẹp trong lòng khách hàng. Nếu như doanh nghiệp sở hữu sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên thế giới thì vẫn chưa đủ. Điều quan trọng là có bao nhiêu người lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp và mức doanh thu đem về là bao nhiêu. Đó là lý do vì sao việc ưu tiên tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng lại là tư duy mới trong Marketing sản phẩm trong thời đại ngày nay.

Theo khảo sát của SuperOffice, có tới 1.920 doanh nghiệp chia sẻ rằng họ sẽ tập trung ưu tiên vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong vòng 5 năm tới.

Khảo sát của SuperOffice về ưu tiên hàng đầu trong vòng 5 năm tới (năm 2020)
Khảo sát của SuperOffice về ưu tiên hàng đầu trong vòng 5 năm tới (năm 2020)

Có thể thấy rằng trải nghiệm khách hàng đang là ưu tiên hàng đầu của 45.9% đối tượng khảo sát, cao hơn giá cả và sản phẩm. Ngoài ra, 86% người tiêu dùng cũng cho rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm nếu như họ có trải nghiệm tuyệt vời đối với thương hiệu.

>> Đọc thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng lớn nhất bạn nên biết

III. Người làm Marketing sản phẩm cần hiểu những điều gì?

1. Hiểu khách hàng

Thấu hiểu khách hàng cho phép doanh nghiệp xác định mong muốn hiện tại của họ, cũng như tiềm năng trong tương lai. Dựa trên cơ sở này, các công ty có thể dễ dàng đưa ra những đề xuất thay đổi phù hợp để xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm nhằm đáp ứng với những thay đổi trong hành vi và xu hướng mua sắm của khách hàng.

Thấu hiểu khách hàng của Video Marketing nhờ phần mềm MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

2. Hiểu nhu cầu thị trường

Một nhà tiếp thị sản phẩm giỏi cần nắm rõ nhu cầu hiện tại của thị trường, từ đó đưa ra những phương án thích hợp trong các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi hoặc ra mắt sản phẩm mới. 

Hiểu nhu cầu thị trường
Hiểu nhu cầu thị trường

3. Hiểu đối thủ

Người làm tiếp thị cần xác định được đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với mình là những cái tên nào, sau đó tiến hành nghiên cứu những điểm họ làm tốt cũng như điểm chưa tốt. Với những thông tin phân tích được, các Marketers sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược Marketing sản phẩm phù hợp có tính cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

IV. 5 nhiệm vụ chính của một người làm Marketing sản phẩm

1. Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố thúc đẩy số lần mua hàng của của đối tượng.

Bằng việc xác định tính cách người mua, các nhà tiếp thị có thể nhắm chính xác khách hàng mục tiêu, từ đó thuyết phục và khiến họ muốn mua hàng. Đồng thời khi xây dựng chân dung khách hàng sẽ cho phép doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm của mình và các tính năng của nó nhằm giải quyết những thách thức mà khách hàng của họ đang gặp phải.

>> Đọc thêm: Làm thế nào để xây dựng chân dung khách hàng B2B hiệu quả?

2. Xây dựng chiến lược Marketing

Xây dựng chiến lược Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing

Theo Philip Kotler – “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại – định nghĩa chiến lược Marketing như sau: “Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý có thể được sử dụng làm cơ sở giúp các công ty xây dựng các giải pháp thích ứng với nhiệm vụ Marketing của mình, liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống Marketing Mix và mức chi phí cũng như ngân sách của các hoạt động Marketing”.

Với việc xây dựng chiến lược Marketing một cách bài bản, các nhà tiếp thị có thể lên kế hoạch đưa ra các hoạt động Marketing sản phẩm hiệu quả. Qua đó, họ sẽ biết được đâu là kênh phân phối nội dung tiếp cận được nhiều khách hàng nhất, hay đâu là địa điểm thuận lợi nhất cho người tiêu dùng mua sản phẩm, cũng như cân nhắc mức giá phù hợp giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

3. Xây dựng đội ngũ Marketing kết hợp với Sales

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ Marketing chính là duy trì mối quan hệ trực tiếp với bộ phận bán hàng. Mục đích của nhiệm vụ này nhằm xác định và thu hút khách hàng phù hợp cho sản phẩm, cũng như cung cấp tài liệu hỗ trợ kinh doanh cho các đại diện bán hàng để đảm bảo họ hiểu rõ tất cả các tính năng của sản phẩm.

Xây dựng đội ngũ Marketing kết hợp với Sales
Xây dựng đội ngũ Marketing kết hợp với Sales

Bằng cách này, “liên minh” Marketing và Sales đều có thể nắm rõ được thông tin về sản phẩm và khách hàng của mình, tình trạng chuyển đổi của khách hàng đó. Tránh trường hợp thiếu sự kết nối giữa hai phòng ban dẫn đến nhầm lẫn thông tin hay chưa cập nhật kịp những thông báo mới, khiến cho trải nghiệm khách hàng bị ngắt quãng, không nhất quán.

Bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING – liên thông dữ liệu Sales & MKT

MISA AMIS AIMARKETING cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers làm Marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

4. Phân tích, nghiên cứu đối thủ một cách chi tiết

Đối thủ cạnh tranh được hiểu là những cá nhân, nhóm người, tổ chức, doanh nghiệp cùng buôn bán, trao đổi các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hướng tới một đối tượng khách hàng hay một thị trường nhất định.

Khi tiếp thị sản phẩm của mình, đội ngũ Marketing có thể so sánh chiến lược và kết quả của mình với đối thủ cạnh tranh. Một số câu hỏi cần đặt ra khi phân tích nghiên cứu đối thủ như sau:

  • Những tính năng và lợi ích nào của sản phẩm từ đối thủ đang được thị trường đón nhận?
  • Những ý tưởng nào họ chưa khám phá ra? 
  • Sản phẩm của đối thủ có gì hơn sản phẩm của doanh nghiệp?
Phân tích, nghiên cứu đối thủ một cách chi tiết
Phân tích, nghiên cứu đối thủ một cách chi tiết

Qua đó, các nhà tiếp thị có thể sử dụng bản phân tích này làm tiền đề cân nhắc trước khi xây dựng chiến lược Marketing sản phẩm của mình.

>> Đọc thêm: Hướng dẫn các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh

5. Xác định định vị sản phẩm trên thị trường

Một trong những công việc quan trọng nhất của một Marketers là xác định được vị trí sản phẩm của mình trên thị trường. Một mẹo mà các nhà tiếp thị có thể áp dụng trong việc định vị sản phẩm đó là hãy đứng dưới góc độ kể chuyện, bởi nhiệm vụ này đòi hỏi họ phải sáng tạo và truyền tải câu chuyện, thông điệp của sản phẩm tới khách hàng của mình.

Là một nhà tiếp thị sản phẩm, bạn sẽ phải làm việc với các bộ phận Marketing khác hay team phụ trách về sản phẩm. Vì vậy, để có thể định vị sản phẩm hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:

  • Sản phẩm được tạo ra với mục đích gì?
  • Sản phẩm dành cho đối tượng nào?
  • Sản phẩm giải quyết được vấn đề nào của khách hàng?
  • USP của sản phẩm là gì?

V. 8 giai đoạn chính của một chiến dịch Marketing sản phẩm

1. Giai đoạn 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Giai đoạn 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Giai đoạn 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Giai đoạn đầu tiên của một chiến dịch Marketing sản phẩm chính là xác định đối tượng mục tiêu. Thông qua việc tìm hiểu nhu cầu, thách thức, hay nỗi đau khách hàng (pain point), các nhà tiếp thị sẽ đảm bảo tất cả các khía cạnh của chiến lược Marketing sản phẩm được điều chỉnh phù hợp với khách hàng mục tiêu. Bằng cách này, chiến lược Marketing sản phẩm của doanh nghiệp sẽ gây được tiếng vang lớn với mục tiêu của mình.

2. Giai đoạn 2: Định vị thương hiệu và xây dựng thông điệp

Chìa khóa để tạo sự khác biệt cho sản phẩm là định vị và thông điệp. Định vị và thông điệp giúp doanh nghiệp trả lời những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên thắc mắc về sản phẩm, cũng như thể hiện rõ USP của chúng.

Để định vị được thương hiệu cũng như xây dựng thông điệp hiệu quả, các nhà tiếp thị cần phải trả lời một số câu hỏi sau đây:

  • Điều gì khiến sản phẩm trở nên độc đáo?
  • Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của mình thay vì đối thủ cạnh tranh?
  • Các tính năng của sản phẩm giải quyết được những vấn đề gì của khách hàng?
  • Điều gì khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm?
Giai đoạn 2: Định vị thương hiệu và xây dựng thông điệp
Giai đoạn 2: Định vị thương hiệu và xây dựng thông điệp

3. Giai đoạn 3: Truyền bá nội dung thương hiệu và thông điệp

Sau khi trả lời được những câu hỏi phía trên, nhiệm vụ tiếp theo của đội ngũ Marketing là truyền bá nội dung thương hiệu cũng như thông điệp. Để làm được điều này, hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Chuyển câu trả lời cho các câu hỏi phía trên thành một bài phát biểu ngắn gọn.
  • Sử dụng các từ kêu gọi hành động (Call to action – CTA) để kích thích khách hàng.
  • Tập trung vào toàn bộ lợi ích của sản phẩm (không chỉ riêng một tính năng cụ thể).

4. Giai đoạn 4: Xây dựng kế hoạch ra mắt sản phẩm mới

Không có một chiến dịch ra mắt sản phẩm nào là hoàn thiện nếu thiếu đi bước xây dựng kế hoạch. Qua bản kế hoạch, các nhà tiếp thị sẽ thấy rõ được từng nhiệm vụ cần phải hoàn thành, cũng như bộ phận nào phụ trách. Từ đó đưa ra KPI theo dõi chiến dịch hiệu quả, hạn chế khả năng không theo kịp tiến độ.

5. Giai đoạn 5: Lên nội dung Marketing cho sản phẩm muốn quảng bá

Để lên nội dung Marketing phù hợp cho sản phẩm, đội ngũ Marketing sản phẩm cần cân nhắc tiến hành thử nghiệm A/B các tài liệu Marketing, các nội dung trên blog, hay landing page trên Website.

Giai đoạn 5: Lên nội dung Marketing cho sản phẩm muốn quảng bá
Giai đoạn 5: Lên nội dung Marketing cho sản phẩm muốn quảng bá

6. Giai đoạn 6: Hợp tác với bộ phận Sales chuẩn bị triển khai chiến dịch Marketing

Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ Marketing duy trì mối quan hệ trực tiếp với bộ phận bán hàng để nắm rõ được thông tin về sản phẩm và khách hàng của mình. Trước khi chính thức triển khai chiến dịch Marketing, hãy cùng đội ngũ của mình ghi nhớ những thông tin sau:

  • Lợi ích của sản phẩm.
  • Thông tin giới thiệu, tính năng của sản phẩm.
  • Định vị và thông điệp của sản phẩm là gì.
  • Đâu là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Mức giá của sản phẩm là bao nhiêu.

7. Giai đoạn 7: Triển khai chiến dịch Marketing

Sau khi tiến hành các công đoạn chuẩn bị phía trên thì bây giờ là lúc triển khai chiến dịch Marketing. Và vì đây là lúc mà khách hàng bắt đầu biết tới và tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp, vậy nên việc lựa chọn các kênh triển khai là rất quan trọng. Các doanh nghiệp có thể tham khảo một số kênh như sau:

8. Giai đoạn 8: Theo dõi và chỉnh sửa hiệu quả chiến dịch

Giai đoạn 8: Theo dõi và chỉnh sửa hiệu quả chiến dịch
Giai đoạn 8: Theo dõi và chỉnh sửa hiệu quả chiến dịch

Giai đoạn cuối cùng trong chiến dịch Marketing sản phẩm chính là theo dõi và chỉnh sửa chiến dịch một cách thường xuyên, liên tục. Điều này giúp các nhà quản lý cũng như đội ngũ Marketing không bị mất định hướng hay “hoài nghi” xem liệu mình có đi đúng hướng hay không. Bên cạnh những lợi ích kể trên, việc theo dõi và đo lường còn giúp các nhà quản lý:

  • Đánh giá năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên một cách chính xác nhất.
  • Căn chỉnh lại hiệu suất công việc phù hợp.
  • Sắp xếp, lên kế hoạch cho những công việc, chỉ tiêu cần phải làm, đưa ra thước đo sao cho phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Nhờ có “chứng cứ” rõ ràng, các nhà quản lý có thể dễ dàng tiến hành quyết định khen thưởng hoặc kỷ luật vi phạm, từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân sự

Dễ dàng đo lường, đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing nhờ hệ thống báo cáo tự động – đa chiều – trực quan trên MISA AMIS aiMarekting 

MISA AMIS aiMarekting giúp các nhà quản lý Marketing dễ dàng tổng hợp – đo lường hiệu quả của nhân viên thông qua hệ thống báo cáo đa chiều:

  • Báo cáo hiệu quả doanh thu – chi phí Marketing
  • Báo cáo cơ hội – khách hàng theo phễu chuyển đổi (MQL, SQL, Khách hàng, Khách hàng trung thành…)
  • Báo cáo hiệu quả từng nguồn tiếp thị (Content Marketing, Paid Ads, Email Marketing…)
  • Báo cáo hiệu quả theo từng nhân viên, từng chiến dịch Marketing

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

VI. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

VII. Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về chiến lược Marketing sản phẩm. Qua đó, đưa ra các giai đoạn chính của một chiến dịch Marketing sản phẩm. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả chiến lược Marketing sản phẩm cho doanh nghiệp mình. MISA AMIS chúc các bạn thành công! 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]