Marketing Inbound Marketing Marketing du kích là gì? Case Studies làm Marketing du kích thành...

Được lấy cảm hứng từ các cuộc chiến tranh vũ trang du kích mang tính chất bất ngờ, Marketing du kích được ra đời với mục đích “đánh nhanh, thắng gọn” giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng, đồng thời cắt giảm chi phí dành cho hoạt động tiếp thị. Vậy Marketing du kích là gì? Đâu là ưu, nhược điểm của chúng? Trong bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ giúp bạn tìm hiểu về chủ đề này, đồng thời cung cấp tới bạn các loại hình Marketing du kích phổ biến và đưa ra case study tiêu biểu của chiến lược này.

I. Marketing du kích là gì?

Marketing du kích là một chiến lược tiếp thị, trong đó các doanh nghiệp sẽ tung ra nhiều hoạt động độc đáo gây bất ngờ với mục đích quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khác với tiếp thị truyền thống, Marketing du kích thường dựa trên những tương tác được cá nhân hóa, khi triển khai chiến lược này các doanh nghiệp thường chỉ phải bỏ ra mức chi phí rất thấp so với tiếp thị truyền thống. 

Marketing du kích là gì?
Marketing du kích là gì?

Thuật ngữ “Marketing du kích” được giới thiệu bởi nhà văn Jay Conrad Levinson vào năm 1984 khi ông xuất bản cuốn sách mang tên “Guerrilla Marketing”. Ngày nay, phương pháp tiếp thị này được rất nhiều Marketers ưa chuộng khi mà họ muốn sản phẩm của mình gây được sự chú ý của người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Có thể nói rằng đối với Marketing du kích, không có bất kỳ một bó buộc nào trong quá trình sáng tạo và triển khai ý tưởng. Tuỳ theo từng mục đích của chiến dịch, các nhà tiếp thị có thể sáng tạo nhiều hình thức độc đáo khác nhau. 

Marketing du kích là một trong những phương pháp tiếp thị tốn ít ngân sách, mang lại tiếng vang lớn ngay lập tức, đồng thời nhắm vào tâm trí vô thức của người tiêu dùng để khi họ quay trở về nhà vẫn còn lưu giữ ký ức về thương hiệu. Đối với những doanh nghiệp nhỏ với mức ngân sách thấp dành cho hoạt động tiếp thị thì đây cũng là hình thức Marketing phù hợp nhất giúp họ cạnh tranh lại với đối thủ của mình.

II. Ưu – nhược điểm của Marketing du kích

1. Ưu điểm

Ưu điểm của Marketing du kích
Ưu điểm của Marketing du kích

Một số ưu điểm của chiến lược Marketing du kích có thể kể tới như sau:

  • Tạo dựng mối quan hệ: Khi bắt đầu triển khai chiến lược Marketing du kích, các nguồn lực tham gia không chỉ dừng lại ở đội ngũ nhân viên trong công ty. Đối với các chiến dịch trực tuyến, doanh nghiệp cần liên hệ với các nền tảng mạng xã hội. Mặt khác, tạo dựng mối quan hệ với các quan chức, người đứng đầu thành phố hay các nhà bán lẻ là điều cần thiết để chiến dịch Marketing du kích ở những địa điểm công cộng đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy, chiến lược tiếp thị này tạo cơ hội giúp doanh nghiệp mở rộng mối quan hệ, qua đó không chỉ chiến dịch quảng cáo hiện tại mà còn có thể giúp ích trong nhiều hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Tác động tích cực tới cảm xúc người tiêu dùng: Các chiến dịch Marketing du kích được tạo ra nhằm kết nối cảm xúc với người tiêu dùng – họ cười, ngạc nhiên và nghĩ tới chủ đề của chiến dịch. Cảm xúc là động lực mạnh mẽ cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đồng thời tạo ra hiệu ứng word-of-mouth (WOM) tốt hơn các thương hiệu không có kết nối với cảm xúc của người tiêu dùng.
  • Lan truyền mạnh mẽ: Một chiến dịch Marketing du kích hiệu quả là khi chúng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, đồng thời khơi gợi trí tưởng tượng của họ theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn. Qua đó giúp chiến dịch được lan toả mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tăng nhận thức về thương hiệu hiệu quả hơn so với các chiến dịch truyền thống.
  • Chi phí thấp: Chiến lược Marketing du kích là một giải pháp tiết kiệm, thay thế cho các hình thức tiếp thị truyền thống. Tính độc đáo của chiến lược này thể hiện ở việc chúng giúp doanh nghiệp kết nối đối tượng mục tiêu với thương hiệu. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp về sản phẩm hoặc ý tưởng thông qua truyền miệng hoặc phương tiện truyền thông xã hội. 

2. Nhược điểm

Nhược điểm của Marketing du kích
Nhược điểm của Marketing du kích

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Marketing du kích vẫn còn tồn tại những nhược điểm như sau:

  • Dễ bị hiểu sai thông điệp: Trước khi tiến hành triển khai chiến lược Marketing du kích, các Marketers cần chắc chắn thông điệp truyền tải tới người tiêu dùng phải rõ ràng, nếu không chúng sẽ rất dễ bị hiểu sai và thậm chí xảy ra nhiều ý kiến trái chiều gây bất lợi cho thương hiệu. Vào năm 2007, Cartoon Network đã triển khai một chiến dịch Marketing du kích cho bộ phim hoạt hình mới tại 10 thành phố trên khắp Hoa Kỳ. Để thực hiện chiến dịch này, công ty đã cho đặt các bảng hiệu đèn LED về các nhân vật hoạt hình với mục đích để những người đi đường sẽ chia sẻ và chụp ảnh với chúng. Vấn đề xảy ra khi mà bảng hiệu này được chạy bằng pin với các dây điện lộ ra ngoài, điều này khiến cho người dân ở Boston hiểu nhầm là bom và liền liên hệ với cơ quan chức năng. Sau vụ việc này, Cartoon Network buộc phải bồi thường 2 triệu USD cho Sở Cảnh sát Boston và Bộ An ninh Nội địa.
  • Kết quả chiến dịch không thể dự đoán trước: Mặc dù chiến lược Marketing du kích giúp thương hiệu tạo được tiếng vang lớn chỉ sau 1 lần trải nghiệm, tuy nhiên để chuyển đổi chúng thành doanh số thì chiến lược này lại không được đánh giá cao bằng các hình thức tiếp thị khác. Ngoài ra, đồng ý là chiến lược Marketing du kích giúp thương hiệu tạo được hiệu ứng word-of-mouth rất xuất sắc, nhưng doanh nghiệp cũng không thể nói trước được liệu chiến dịch có thu hút đủ sự chú ý của người tiêu dùng hay không.
  • Tình huống ngoài ý muốn: Cũng như các hình thức tiếp thị khác, Marketing du kích cũng có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài. Bên cạnh đó, chúng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, địa điểm hay các tình huống khẩn cấp. Các nhà tiếp thị cũng cần phải chú ý tới thời gian triển khai nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

III. 5 kiểu Marketing du kích thường gặp nhất

1. Marketing du kích ngoài trời (Outdoor Guerrilla)

Đúng như tên gọi, Outdoor Guerrilla là hình thức quảng cáo ngoài trời bằng việc sáng tạo thêm nhiều loại hình nghệ thuật vào cảnh quan đô thị sẵn có như tranh vẽ, tượng hoặc đặt các tác phẩm nghệ thuật trên vỉa hè và đường phố trong khoảng thời gian nhất định.

Marketing du kích ngoài trời (Outdoor Guerrilla)
Marketing du kích ngoài trời (Outdoor Guerrilla)

Vào năm 2010, Mcdonald’s đã triển khai chiến dịch Marketing du kích trên đường phố mang lại thành công vang dội cho thương hiệu này. Với việc sử dụng ngay chính vạch kẻ đường đi bộ và sơn sửa lại để tạo hình một hộp khoai tây chiên, hãng đồ ăn nhanh này đã thu hút không ít sự thích thú của người đi đường, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Một số loại hình Marketing du kích ngoài trời có thể kể đến như:

  • Graffiti: Được coi là loại hình nghệ thuật đường phố, Graffiti có thể xuất hiện ở mọi nơi từ các bức tường khu phố, các tàu điện ngầm thậm chí trên các phương tiện công cộng như xe bus. Với những hình ảnh đầy màu sắc được vẽ trên các bề mặt rộng, vì thế Graffiti luôn gây ấn tượng cho người nhìn. 
  • Stencil Graffiti: Thay vì phải thuê họa sĩ để tạo nên từng tác phẩm, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức này nhằm giảm thiểu chi phí cũng như có thể sử dụng ở bất kỳ nơi nào bằng việc dùng những khuôn có sẵn và phun sơn lên.
  • Reverse Graffiti: Nếu như hai loại hình kể trên không mấy thân thiện với môi trường khi mà liên tục sử dụng những lọ sơn, màu vẽ để tạo nên tác phẩm nghệ thuật. thì với Reverse Graffiti, doanh nghiệp sử dụng phương pháp loại bỏ lớp sơn hoặc bụi bẩn khỏi bề mặt để tạo ra những hình ảnh bám tạm thời. Vì thế, Reverse Graffiti là lựa chọn phù hợp đối với các doanh nghiệp mong muốn truyền tải thông điệp mạnh mẽ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tích cực vì môi trường.

2. Marketing du kích trong nhà (Indoor Guerilla)

Marketing du kích trong nhà (Indoor Guerilla)
Marketing du kích trong nhà (Indoor Guerilla)

Tương tự như Marketing du kích ngoài trời, chỉ khác ở chỗ Indoor Guerilla được tổ chức tại các địa điểm trong nhà như trạm tàu, cửa hàng hay trong khuôn viên các trường đại học.

3. Marketing du kích sự kiện (Event Guerilla)

Để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, việc tận dụng lượng lớn khán giả có mặt trong một sự kiện đang diễn ra cũng là cách hiệu quả trong việc triển khai chiến lược Marketing du kích, chẳng hạn như sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc. 

Một số loại hình Marketing du kích sự kiện có thể kể đến như:

  • Flash Mob: Yếu tố bất ngờ giúp thương hiệu để lại ấn tượng lâu dài cho khán giả, miễn là nó được truyền tải đúng cách. Bằng cách tập hợp một nhóm người (có thể thuê hay tìm các tình nguyện viên) sau đó tổ chức một buổi nhảy Flash Mob giúp doanh nghiệp quảng bá sự kiện của mình một cách nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí. Hình thức này thường được sử dụng trong các dịp lễ đặc biệt như các buổi khai trương hay giới thiệu sản phẩm mới.
  • Publicity Stunts: là những pha mạo hiểm được lên kế hoạch nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đến thương hiệu đứng đằng sau sự kiện này.
Marketing du kích sự kiện (Event Guerilla)
Marketing du kích sự kiện (Event Guerilla)

4. Marketing du kích trải nghiệm (Experiential Guerilla)

Còn được gọi là tiếp thị tương tác, Experiential Guerilla tạo ra trải nghiệm thực tế cho phép người tiêu dùng tương tác trực tiếp với sản phẩm. Ví dụ về Marketing du kích trải nghiệm bao gồm các quầy khuyến mại hay POSM tại khu triển lãm thương mại, các buổi lái thử ô tô, sự kiện tại các địa điểm bán lẻ.

Một số loại hình Marketing du kích trải nghiệm có thể kể đến như:

  • Undercover Marketing: doanh nghiệp khi tiếp thị sản phẩm của mình sẽ không để người tiêu dùng nhận ra đó là một chiến dịch Marketing. Một chiến dịch thành công có thể kể đến là phim “King Kong”, trước khi phát hành bộ phim, đoàn làm phim đã tạo ra những dấu chân King Kong khổng lồ trên những bãi biển đầy cát. Cảnh tượng này đã thu hút rất nhiều người đến chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội. Điều này tạo nên tiếng vang và sự hào hứng cho buổi ra mắt phim.
  • Treasure Hunts: Lấy cảm hứng từ trò chơi truy tìm kho báu, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Treasure Hunts trong chiến dịch Marketing của mình. Qua đó, người chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng hấp dẫn. Hình thức này khơi gợi sự hứng thú cũng như tò mò của người tham gia, giúp họ có một trải nghiệm tuyệt vời.
Marketing du kích trải nghiệm (Experiential Guerilla)
Marketing du kích trải nghiệm (Experiential Guerilla)

5. Marketing du kích kỹ thuật số (Digital Guerilla)

Với sự bùng nổ của Internet và các phương tiện truyền thông mạng xã hội khiến cho Marketing du kích không chỉ dừng lại ở những tác phẩm nghệ thuật hay trải nghiệm thực tế mà còn mở rộng trên nền tảng kỹ thuật số như viral video, hay những nhà sáng tạo nội dung.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

IV. 5 case studies về Marketing du kích doanh nghiệp có thể tham khảo

1. Frontline

Khi nhìn vào bức ảnh trên chắc hẳn ai cũng thấy hình ảnh của chú chó cùng với rất nhiều bọ chét. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì đây chỉ là một hình ảnh chú chó và những con bọ kia chính là dòng người bước qua. Đây là một chiến lược rất thông minh đến từ thương hiệu Frontline – nhà sản xuất các sản phẩm chuyên trị bọ và ve chó. Qua đó, thu hút được sự chú ý từ rất nhiều người đi ngang qua, và tăng độ nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.

2. Coca-Cola

Coca-Cola là một trong những thương hiệu tích cực áp dụng chiến lược Marketing du kích và đã đạt được rất nhiều thành công vang dội. Một trong những chiến dịch đáng chú ý nhất của thương hiệu này là “Happiness Machine” (tạm dịch: cỗ máy hạnh phúc). Coca-Cola đã tung ra một video bắt đầu bằng việc một thợ cơ khí “lắp đặt” chiếc máy Coca-Cola trong khuôn viên trường đại học, khi sinh viên và giảng viên đến gần chiếc máy để lấy nước ngọt, họ đã nhận được vô số điều ngạc nhiên.

Coca-Cola
Coca-Cola

Khách hàng đầu tiên nhận được quá nhiều chai nước Coca đến nỗi cô ấy không thể mang hết chúng và bắt đầu chia sẻ cho các sinh viên khác. Tiếp đến, một bàn tay vươn ra và bắt đầu tặng cho sinh viên những bó hoa. Chưa hết, chiếc máy này còn mang lại rất nhiều điều bất ngờ khác như chiếc bánh sandwich khổng lồ hay hộp bánh pizza.

Coca-Cola đã thành công trong chiến dịch này vì họ hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình. Đối với sinh viên, họ thường tiết kiệm, đặc biệt là khi chi phí dành cho giáo dục đang tăng lên. Có thể thấy rằng nhiều sinh viên trong video không hề quen biết nhau, tuy nhiên bằng việc tạo ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi có người tới mua lon nước ngọt, Coca đã tạo ra kết nối cảm xúc giữa họ, giúp họ xích gần nhau hơn – đúng như slogan của họ “Open Happiness”. 

3. Folgers

Folgers
Folgers

Folgers Coffee là thương hiệu cà phê hạt xay, hòa tan được sản xuất tại Hoa Kỳ cũng như có mặt tại Châu Á, Canada và Mexico. Vào năm 2006, thương hiệu này đã khiến cho không ít người dân sinh sống tại thành phố New York phải mất cảnh giác với chiến dịch Marketing du kích của mình. Trong chiến dịch này, họ đã tận dụng ngay chính nắp cống dưới lòng đường để quảng bá sản phẩm. Folgers biến chúng thành những tách cà phê khổng lồ nghi ngút khói cùng với thông điệp “Hey, city that never sleeps. Wake up. Folgers” (tạm dịch: Hey, thành phố không bao giờ ngủ, thức dậy thôi nào. Folgers”. 

Chiến dịch này đã gây sự thích thú tới người dân và mang lại hiệu quả rất cao cho thương hiệu, bởi sự lựa chọn địa điểm không thể nào phù hợp hơn khi mà ai cũng biết New York là một trong những thành phố năng động nhất thế giới. Và quả thật không sai khi trao tặng danh hiệu thành phố không bao giờ ngủ cho nơi này, vì thế nên người dân luôn cần một tinh thần tỉnh táo và tất nhiên một tách cà phê là điều cần thiết.

4. Tyskie

Tiếp đến là chiến lược Marketing du kích của Tyskie Beer – một thương hiệu bia đến từ Ba Lan. Chiến lược của họ cực kỳ đơn giản, chỉ bằng việc quảng cáo thương hiệu ngay trên tay nắm cửa ra vào chính của các quán bar, quán rượu và câu lạc bộ. Chiến lược này góp phần không nhỏ vào sự thành công của hãng bia, khi mà Tyskie hiện nay là một trong những Market Leader (người dẫn đầu thị trường) tại chính quê hương của mình với 18% thị phần, đồng thời thương hiệu này cũng có mặt trên rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Tyskie
Tyskie

5. UNICEF và những chai nước bẩn

Rất nhiều người có thói quen sử dụng nước đóng chai thay vì nguồn nước lọc, cùng với đó hiện nay vẫn còn rất nhiều quốc gia trên thế giới chưa có khả năng tiếp cận được nguồn nước sạch. Nhận thấy thực trạng đó, UNICEF liền đưa ra ý tưởng “Sẽ ra sao nếu bạn đang lãng phí tiền của mình để mua những chai nước bẩn?”. 

Chiến dịch này đã mang lại hiệu quả cực kỳ lớn khi mà rất nhiều người trở nên hứng thú mua những chai nước bẩn nhằm ủng hộ tiền quyên góp, đồng thời chiến dịch cũng nâng cao được nhận thức người dân trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nguồn nước sạch mà mình đang may mắn sở hữu.

V. Tối ưu hoạt động Marketing du kích & Marketing tổng thể với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

VI. Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về chiến lược Marketing du kích. Qua đó, đưa ra các loại hình Marketing du kích phổ biến, đồng thời nêu rõ các case study tiêu biểu áp dụng chiến lược này. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả chiến lược Marketing du kích cho doanh nghiệp mình. MISA AMIS chúc các bạn thành công! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]