Marketing Inbound Marketing Marketing gồm những mảng nào, nhiệm vụ chính của từng mảng ra...

Marketing là hoạt động tiếp thị, bao gồm nhiều cách thức tiếp thị khác nhau với  mục đích chính là kết nối với khách hàng với sản phẩm, với doanh nghiệp. Làm Marketing là thực hiện những công việc để thu hút khách hàng đến với thương hiệu, sản phẩm và duy trì mối quan hệ với lâu dài với khách hàng. Do đó, lĩnh vực Marketing khá rộng, gồm nhiều mảng với những chức năng và nhiệm vụ riêng biệt. Vậy, Marketing gồm những mảng nào? Chức năng chính trong từng mảng là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

I. Marketing gồm những mảng nào? 

1. Brand Marketing 

Mảng đầu tiên trong Marketing có sức ảnh hưởng rất lớn là Brand Marketing. Giống như cái tên, loại hình Marketing này tập trung vào việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và truyền tải những giá trị khắc sâu thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Từ đó, phát triển độ nhận diện và mức độ tin cậy của thương hiệu, cũng như khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm. 

Brand Marketing
Brand Marketing

>> Đọc thêm: Branding Marketing là gì? Cách làm Branding Marketing hiệu quả

Thay vì giới thiệu về sản phẩm với các tính năng, công dụng đơn thuần, doanh nghiệp có thể truyền tải tới khách hàng bằng cách truyền đạt liên tục và nhất quán bản sắc thương hiệu theo những cách ý nghĩa và hấp dẫn về giá trị vô hình mà sản phẩm doanh nghiệp hướng đến. Chiến lược tiếp thị tập trung vào thương hiệu theo hướng toàn diện và dài hạn để liên tục nâng cao sự công nhận và danh tiếng của thương hiệu. Qua đó giúp doanh nghiệp xây dựng được tệp khách hàng trung thành ngày càng lớn, tạo ra mức doanh thu ổn định trong tháng/ quý/ năm.

Như vậy, có thể khẳng định việc quản trị thương hiệu như những bậc thang đặt nền móng đầu tiên, bước đầu để “bùng nổ” hoạt động Marketing. Do đó, hoạt động xây dựng thương hiệu – Brand Marketing luôn có tầm quan trọng rất lớn, phải có trước để hỗ trợ các chiến lược Marketing, đặc biệt là với các doanh nghiệp start-up, doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu còn của họ còn khá “mới mẻ” và chưa nhiều khách hàng biết tới.

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

2. Product Marketing

Product Marketing hiểu đơn giản là tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách tập trung vào quá trình đưa sản phẩm ra thị trường từ khi “thai nghén” cho tới khi đến tay người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm việc định vị, đưa ra thông điệp, thử nghiệm và tung ra thị trường. 

Product Marketing có vai trò lên kế hoạch quảng bá để nhân viên kinh doanh và khách hàng hiểu rõ về sản phẩm nhằm mục đích thúc đẩy doanh thu và gia tăng nhu cầu. Hoạt động này không dừng lại khi sản phẩm đã được tung ra thị trường mà kéo dài sau khi ra mắt hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng biết về sản phẩm, cách sử dụng và nhu cầu đồng thời tiếp thu những phản hồi tích cực/ tiêu cực trong vòng đời của sản phẩm. 

Product Marketing
Product Marketing

Product Marketing là một phần rất quan trọng trong chiến lược Marketing. Thiếu đi quá trình này, sản phẩm của doanh nghiệp không thể phát huy tiềm năng tối đa đối với khách hàng mục tiêu. Thông qua Product Marketing, doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng nhiều hơn, nhắm mục tiêu khách hàng một cách hiệu quả. Nhờ đó, tìm hiểu về sản phẩm và chiến lược của đối thủ cạnh tranh, định vị sản phẩm phù hợp với thị trường giúp tăng doanh thu và cải thiện doanh số.

Product Marketing theo sát và tạo tác động đến từng bước trong quá trình đưa ra quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Khác với mục đích Brand Marketing tập trung chủ yếu vào việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, ở Product Marketing là nhấn mạnh vào tính năng chính của sản phẩm/ dịch vụ có thể tác động trực tiếp đến cuộc sống khách hàng. 

>> Đọc thêm: Product Marketing là gì? Cách làm Product Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu 360 độ với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng & chăm sóc khách hàng MISA AMIS CRM tập hợp các tính năng giúp doanh nghiệp chăm sóc hiệu quả & tối ưu các điểm chạm khách hàng. Cụ thể:

  • Thu thập và quản lý mọi thông tin khách hàng tập trung: mọi lịch sử giao dịch,  trao đổi với khách hàng đều được lưu trữ tập trung, giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. 
  • Liên thông, đồng bộ dữ liệu: liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa bộ phận Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng – Kế toán
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng tiềm năng: phân tích & đánh giá các thương vụ với khách hàng, thương vụ nào cần phải tập trung đẩy mạnh, đang tắc ở khâu nào, khách hàng nào cần chăm sóc “đặc biệt”…
  • Kiểm soát tiến độ công việc: từng hoạt động của nhân viên, đang làm việc gì và tiến độ như thế nào đối với mỗi khách hàng, đều được phần mềm AMIS CRM ghi nhận.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

3. Trade Marketing

Trade Marketing là Marketing tại điểm bán, mang tầm chiến lược tiếp thị B2B (tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nhằm đưa sản phẩm lên kệ hàng của các đối tác trong chuỗi cung ứng. Bộ phận Trade Marketing đảm nhận triển khai chuỗi các hoạt động tiếp thị với mục đích tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối tại điểm bán. Trade Marketing thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để thu về lợi nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing chủ yếu nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giúp khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của doanh nghiệp tại các điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý, gian hàng trên thương mại điện tử, …

Trade Marketing
Trade Marketing

Vì vậy, hoạt động chính Trade Marketing chính là cách thuyết phục những nhà bán lẻ, nhà phân phối thấy được tiềm năng và lợi ích của sản phẩm để cho phép nhập hàng của doanh nghiệp bạn. Đối với người tiêu dùng, họ sẽ tìm thấy ngay sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng, nhà bán lẻ khi có nhu cầu mua sắm. Nếu truyền thông, quảng cáo nhắm đến khách hàng và chiếm lĩnh thị phần thông qua các phương tiện đại chúng thì trận chiến của Trade Marketing chủ yếu tìm kiếm kênh phân phối và điểm bán sản phẩm tốt nhất để sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Tóm lại, Trade Marketing khác với đa số các mảng trong Marketing vì không tập trung vào việc bán hàng đến người sử dụng cuối, mà tập trung vào các điểm cung ứng mà giao dịch bán hàng cuối cùng được thực hiện. Như vậy, sản phẩm sẽ được bày bán ở những nơi có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó, doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu, gia tăng lợi nhuận.

>> Đọc thêm: Trade Marketing là gì? 4 chiến lược làm Trade marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

4. Content Marketing

Content Marketing là một trong những thuật ngữ được nhắc đến thường xuyên nhất trong ngành Marketing. Vậy hiểu Content Marketing là gì? Đó là phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc sáng tạo, phân phối những nội dung phù hợp mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu để thu hút và giữ chân họ gắn bó lâu dài với sản phẩm, thương hiệu.

Content Marketing
Content Marketing

Content Marketing được thực hiện dưới nhiều hình thức ở hai khía cạnh Marketing truyền thống và kỹ thuật số. Trên phương diện truyền thống, Content Marketing tồn tại ở dạng các sản phẩm quảng cáo in ấn (như Poster, Flyer, Billboard, Brochure…), Telemarketing (tiếp thị qua điện thoại), quảng cáo trên truyền hình và Radio. Còn trong lĩnh vực kỹ thuật số, lĩnh vực này thường được truyền tải dưới nhiều dạng hơn như: các bài viết blog trên Website doanh nghiệp, bài post trên các kênh mạng xã hội, hình ảnh và video, …

Chính vì vậy, Content Marketing bao gồm tất cả nội dung mà con người có thể xuất bản trên mọi phương tiện. Người làm Content Marketing cung cấp nội dung, tri thức hữu ích và đảm bảo đang kết nối đúng với đối tượng khách hàng, để có thể chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Tổng quan kiến thức về Content Marketing cho Marketers

Làm Marketing x3 hiệu quả nhờ phần mềm MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketingcung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

5. Creative Marketing

Trong Marketing, Creative là tên gọi bộ phận sáng tạo nằm trong công ty Agency, chịu trách nhiệm xây dựng xử lý chiến lược quảng cáo, thực hiện chiến dịch, chỉ đạo nghệ thuật, … thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty/ doanh nghiệp. 

Creative Marketing
Creative Marketing

Đối với bộ phận sáng tạo, mỗi doanh nghiệp trong từng lĩnh vực sẽ có yêu cầu để đảm nhiệm các công việc khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, nắm giữ vị trí Creative Marketing là người có vai trò đưa ra ý tưởng hình ảnh, từ ngữ để truyền bá thông điệp dưới dạng truyền thông, bao gồm radio, bao bì sản phẩm, quảng cáo trên truyền hình, điểm bán hàng, … Mặt khác, Creative Marketing còn phải làm việc với các nhà thiết kế, copywriter, đội ngũ bán hàng và Marketing để tạo ra tầm nhìn cho các sản phẩm mới. Hơn nữa, họ tạo ra những ý tưởng xây dựng thương hiệu, chiến dịch quảng cáo và thông điệp Marketing.

Vốn là ngành đặc thù, Creative Marketing gồm các công việc cụ thể là Executive Creative Director (Giám đốc điều hành Sáng tạo), Creative Director (Giám đốc sáng tạo), Art Director (Giám đốc nghệ thuật), … có vai trò quan trọng trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. 

6. Research Marketing

Research Marketing được biết đến là mảng nghiên cứu thị trường. Research Marketing là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó, đồng thời phân tích cả khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, nhiệm vụ của Research Marketing còn nghiên cứu về đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí, nhu cầu thị trường mục tiêu và các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Research Marketing
Research Marketing

Research Marketing giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu Marketing hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng, biết được khách hàng có cái nhìn như thế nào về sản phẩm của doanh nghiệp, các ưu, nhược điểm của khách hàng khi đánh giá sản phẩm. Đồng thời, quan sát bước đi của đối thủ để có chiến lược phù hợp cải thiện tình hình kinh doanh.

Nhờ vậy, nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp bằng cách cung cấp dữ liệu giá trị về nhu cầu, hành vi người tiêu dùng, lựa chọn các kỹ thuật quảng cáo phù hợp, thông tin thị trường, đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing, …

>> Đọc thêm: Research Marketing là gì & 5 bước thực hiện nghiên cứu Marketing hiệu quả

7. Growth Marketing

Growth Marketing hiểu đơn giản là một phương pháp tiếp thị giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thu hút, tương tác và giữ chân khách hàng bằng cách tập trung vào việc thiết lập mục tiêu, phân tích dữ liệu, kiểm tra, thử nghiệm, cung cấp các thông điệp cá nhân hóa dựa trên hành vi và sở thích của họ. Nhờ đó, nhân viên kinh doanh có thể tối ưu sự phát triển của doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là những kênh quan trọng đối với người tiêu dùng.

Growth Marketing
Growth Marketing

Nhìn chung, Growth Marketing là dạng tiếp thị dài hạn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành khách hàng đối doanh nghiệp và được áp dụng nhiều trong lĩnh vực bán hàng online. Thành phần cốt lõi của Growth Marketing bao gồm: A/B Testing (thử nghiệm đa biến), Cross-channel Marketing (Tiếp thị đa kênh), Customer Lifecycle (Vòng đời của khách hàng).

Trong đó, A/B Testing là quy trình thử nghiệm so sánh giữa hai phiên bản A và B trong cùng một tình huống và đánh giá xem phương án nào hiệu quả hơn. Cross-channel Marketing tập trung xây dựng kế hoạch tiếp thị trên các kênh Email Marketing, SMS, Push Notification,… để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và Customer Lifecycle là hành trình của khách hàng, bắt đầu từ việc nhận thức nhu cầu đến khi tìm hiểu, tương tác và quyết định mua sản phẩm của một doanh nghiệp.

8. Digital Marketing

Mảng cuối cùng rất quen thuộc trong Marketing, không thể không nhắc đến chính là Digital Marketing. Digital Marketing, hay tiếp thị kỹ thuật số là tập hợp các chiến lược tiếp thị được áp dụng trên nền tảng kỹ thuật số, bao gồm mọi thứ từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đến Email Marketing, PPC (Pay Per Click)… Chìa khóa thành công của Digital Marketing dựa vào khả năng tiếp cận được khách hàng mới, đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu. 

Digital Marketing
Digital Marketing

Người đảm nhận vị trí này có trách nhiệm thiết kế và tạo ra các chiến dịch Marketing hỗ trợ sự phát triển sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu xu hướng Marketing hiện tại và xác định loại sản phẩm/ dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích. Tại một số doanh nghiệp, Digital Marketing còn lên kế hoạch thuyết trình cho Sales và chuẩn bị báo cáo dựa trên thông tin được thu thập như xu hướng tiếp thị, cạnh tranh, sản phẩm mới và giá cả. 

II. Tối ưu toàn bộ hoạt động Marketing tổng thể cho doanh nghiệp với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow –Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:


III. Tổng kết

Tóm lại, 8 mảng thuộc ngành Marketing đều có mối quan hệ vô cùng mật thiết, gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của cả doanh nghiệp. Qua bài viết vừa rồi, MISA AMIS hy vọng sẽ giúp bạn vạch ra cho doanh nghiệp một chiến dịch Marketing hiệu quả và chi tiết nhất thông qua 8 mảng chủ chốt nêu trên. Từ đó, doanh nghiệp đảm bảo quá trình thực hiện đem đến lợi nhuận cụ thể, tạo được sự chú ý cho khách hàng. Chúc các bạn thành công!

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]