Marketing Inbound Marketing Marketing phân biệt là gì và hướng dẫn áp dụng cho doanh...

Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt là hai hình thức tiếp thị hướng đến khách hàng với những mục tiêu và định hướng khác nhau. Theo đó, sẽ có những lúc chiến lược Marketing phân biệt mang lại những hiệu quả bất ngờ, cũng có những trường hợp Marketing không phân biệt sẽ là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp. Vậy hai chiến lược Marketing này là gì và nên áp dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

I. Marketing phân biệt là gì?

1. Định nghĩa

Marketing phân biệt là hoạt động tiếp thị cho một phân khúc, một thị trường riêng biệt. Theo đó, Marketing phân biệt sẽ tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ có tính chuyên biệt cao để đáp ứng nhu cầu cho một phân khúc thị trường nhất định, mang lại nhiều cơ hội lớn tập trung cho doanh nghiệp. Mỗi phân khúc sẽ có một chiến lược khác nhau để thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu.

Marketing phân biệt là gì?
Marketing phân biệt là gì?

Marketing phân biệt phù hợp với những doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nhỏ với một phân khúc khách hàng nhất định, mỗi thị trường sẽ có một nhóm nhu cầu khác nhau. Do vậy, Marketing phân biệt sẽ hỗ trợ sự phát triển trong việc tìm ra khách hàng tiềm năng và tiếp thị đúng tệp khách hàng mong muốn.

2. Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của Marketing phân biệt tối ưu về chi phí. Thay vì tiếp thị đến với nhóm khách hàng đại trà, rộng lớn thì phương thức Marketing này giúp doanh nghiệp xâm nhập vào đúng nhóm thị trường và từ đó bắt đầu thu lợi nhuận. Bên cạnh đó, lợi ích của hoạt động Marketing phân biệt còn có thể kể đến như:

  • Nắm vững và nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu.
  • Đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách hàng.
  • Phân bổ nguồn lực hiệu quả.
  • Tạo kênh phân phối hiệu quả.
  • Mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Thay đổi chiến lược giá phù hợp với thị trường.

3. Nhược điểm

Để xâm nhập vào đúng thị trường mục tiêu thì trước đó, chiến lược Marketing phân biệt cần tiếp thị thử nghiệm qua nhiều phân khúc để đưa ra kết quả chính xác. Vậy, đây có thể nói là nhược điểm khá lớn của chiến lược Marketing phân biệt. Ngoài ra, hình thức Marketing này còn tồn tại một số nhược điểm khác:

  • Tăng sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cung cấp cùng sản phẩm với mức giá tốt hơn trên thị trường.
  • Tuỳ vào từng nhóm khách hàng sẽ có những phản ứng khác nhau, đòi hỏi doanh nghiệp dành nhiều nguồn lực để theo dõi và kiểm soát các phản ứng này.
Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu

4. Nên áp dụng Marketing phân biệt khi nào?

Chiến lược Marketing phân biệt sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ lớn nếu doanh nghiệp thực hiện đúng với nhóm khách hàng mục tiêu. Theo đó, Marketing phân biệt sẽ phù hợp với 3 nhóm doanh nghiệp sau:

  • Doanh nghiệp lâu đời muốn cung cấp thêm một dòng sản phẩm mới.
  • Doanh nghiệp start-up, tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu.
  • Doanh nghiệp muốn thay đổi nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhóm khách hàng mới của cùng một dòng sản phẩm.

II. Marketing không phân biệt là gì?

1. Định nghĩa

Ngược lại với Marketing phân biệt, Marketing không phân biệt là hình thức doanh nghiệp áp dụng chiến lược tiếp thị rộng rãi, tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau. Theo đó hình thức Marketing không phân biệt sẽ tập trung vào những điểm chung của nhiều tệp khách hàng thay vì đánh vào điểm riêng biệt của nhóm khách hàng đó. Marketing không phân biệt (tiếp thị đại chúng) thường sử dụng chiến lược Marketing Mix để phân phối sản phẩm mục tiêu và kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng lớn nhất có thể.

Sử dụng chiến lược Marketing không phân biệt sẽ phù hợp với doanh nghiệp cung cấp đa dạng các sản phẩm, hoặc những mặt hàng thiết yếu, có thể tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng và có thị trường tiêu thụ rộng. Ví dụ như: Sữa, nước ngọt, quần áo, giày dép… Theo đó, doanh nghiệp cần theo dõi hành vi người dùng để có những chiến lược phù hợp nhất.

Marketing không phân biệt là gì?
Marketing không phân biệt là gì?

2. Ưu điểm

Bất kỳ một chiến lược Marketing nào cũng sẽ đều mang lại những cơ hội và thách thức. Marketing không phân biệt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được những thành quả có thể đạt được trong tương lai, và đi kèm với đó là những rủi ro doanh nghiệp cần cân nhắc và dự đoán trước.

Ưu điểm khi sử dụng chiến lược Marketing không phân biệt bao gồm:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Không tốn quá nhiều thời gian, chi phí trong việc nghiên cứu thị trường.
  • Tệp khách hàng cực kỳ rộng, phạm vi tiếp cận cao.
  • Không cần thường xuyên thay đổi nội dung chiến dịch.
  • Sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành hàng, lĩnh vực.

3. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, Marketing không phân biệt cũng có một số điểm hạn chế có thể kể đến như:

  • Vì phạm vi tiếp cận rộng nên chi phí ban đầu chiến dịch thường cao.
  • Chiến dịch có thể không mang lại tệp khách hàng trung thành.
  • Có thể gặp nhiều thách thức vì có những đối thủ chỉ tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể.
  • Khi thị trường thay đổi, chiến dịch này rất dễ bị ảnh hưởng.

4. Trường hợp áp dụng

Chiến lược Marketing không phân biệt sẽ mang lại hiệu quả cao đối với một số nhóm doanh nghiệp như:

  • Doanh nghiệp đã có thương hiệu, cung cấp ra thị trường hàng loạt những sản phẩm khác nhau.
  • Doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.
  • Doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường, muốn tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu.
Trường hợp áp dụng của Marketing không phân biệt
Trường hợp áp dụng của Marketing không phân biệt

III. Cách xây dựng chiến lược cho Marketing phân biệt và không phân biệt

1. Cách xây dựng chiến lược Marketing phân biệt

Các bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt bài bản:

Bước 1 – Xác định khách hàng mục tiêu: Vẽ chân dung khách hàng, xác định được nhân khẩu học với một vài yếu tố như: độ tuổi, vị trí địa lý, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân… Đây là tất cả các thông tin cần thiết có thể giúp quý doanh nghiệp vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu và phân khúc họ thành các nhóm.

>> Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì – 5 cách xác định hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 2 – Xác định nhu cầu riêng của khách hàng: Trong quá trình khảo sát thị trường, hãy xác định xem khách hàng của mình đang có nhu cầu gì, họ yêu thích sản phẩm nào? Những điều cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề, nhu cầu cấp thiết của khách hàng là gì? Để chính xác hơn, để thực hiện chiến lược Marketing phân biệt mang lại hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ/ phần mềm để lưu trữ thông tin khách hàng tiến hành phân tích để tìm ra những sản phẩm khách hàng mua thường xuyên.

Bước 3 – Tạo chiến dịch tiếp thị cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau: Sau khi đã xác định được nhu cầu của khách hàng, tạo chiến lược tiếp thị riêng cho từng phân khúc mục tiêu. Tuỳ theo từng phân khúc khách hàng khác nhau mà công ty nên có những chiến lược khuyến mãi khác nhau. Đồng thời, đã xác định được khách hàng mục tiêu, quý doanh nghiệp có thể chọn những kênh tiếp thị phù hợp nhất với nhóm đối tượng khách hàng đó.

Cách xây dựng chiến lược Marketing phân biệt
Cách xây dựng chiến lược Marketing phân biệt

Thấu hiểu khách hàng 360 độ với phần mềm MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

2. Cách xây dựng chiến lược Marketing không phân biệt

Để thực hiện chiến lược Marketing không phân biệt thành công, các doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thực hiện thông điệp truyền thông một cách đơn giản: Vì nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến rất rộng nên thông điệp doanh nghiệp gửi đến khách hàng cần đơn giản, mộc mạc và thu hút được nhiều đối tượng nhất có thể. 
  • Tạo nội dung, thông điệp truyền thông độc đáo. Để tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng khác nhau, cần tạo ra những thông điệp độc đáo và rõ ràng. Và bạn biết không, những thông điệp hài hước có thể mang lại nhiều niềm vui cho mọi người và giúp để lại nhiều ấn tượng với người xem.
  • Thường xuyên lặp lại các chiến dịch truyền thông: Để khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu của mình, doanh nghiệp hãy thường xuyên truyền thông, quảng bá thương hiệu để khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu của công ty khi cần sử dụng đến sản phẩm, dịch vụ đó.
Cách xây dựng chiến lược Marketing không phân biệt
Cách xây dựng chiến lược Marketing không phân biệt

IV. Tối ưu hoạt động Marketing phân biệt & Marketing tổng thể với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:


V. Tổng kết

Hàng loạt những thương hiệu tên tuổi đã ra mắt thị trường, mang đến rất nhiều thách thức trong việc thực hiện các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp, trong có Marketing phân biệt hay không phân biệt đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu sâu về thị trường và sản phẩm mà mình đang cung cấp cho khách hàng cũng như nắm được cách thức triển khai các chiến lược này. MISA AMIS chúc các doanh nghiệp thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]