Marketing – bán hàng Bán hàng Mục tiêu kinh doanh là gì và cách thiết lập mục tiêu...

Để phát triển một cách lâu dài và bền vững, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần vạch ra kế hoạch cụ thể cho mục tiêu kinh doanh của mình, qua đó giúp họ xác định được đúng hướng đi của tổ chức cũng như những công việc cần triển khai ở các phòng ban, bộ phận, nhân viên. Vậy mục tiêu kinh doanh là gì? Các bước thiết lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây. 

I. Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh là những mục tiêu doanh nghiệp sẽ cần đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể để đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Chúng cụ thể hơn sứ mệnh của tổ chức và thuộc phạm vi kế hoạch kinh doanh. Cho dù tổ chức của bạn là một tập đoàn lớn hay một doanh nghiệp nhỏ, việc có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng, có thời hạn và khả thi sẽ cho phép các nhà lãnh đạo định hướng công ty của mình đi đúng hướng phát triển.

II. Tại sao mục tiêu kinh doanh lại quan trọng? 

Đặt ra mục tiêu kinh doanh là một trong những hoạt động quan trọng nhất của doanh nghiệp, bởi lẽ chúng đóng vai trò to lớn như sau:

  • Đảm bảo sự thống nhất trong quản lý: Khi đặt ra mục tiêu kinh doanh, các nhà quản lý có thể xác định được hướng đi đúng cho doanh nghiệp, đồng thời đưa ra các quyết định một cách nhất quán. Qua đó, các chiến lược được triển khai một cách hiệu quả nhất.
  • Cung cấp các tiêu chuẩn cho việc đo lường và đánh giá kết quả chiến lược kinh doanh: Với mục tiêu kinh doanh, các nhà quản lý có thể đưa ra các nhiệm vụ cụ thể, đề xuất KPI hoặc các tiêu chuẩn liên quan nhằm đánh giá xem chiến lược của bạn có đang hoạt động hiệu quả không, nếu không thì kịp thời đưa ra những giải pháp thay thế.
  • Lập kế hoạch ngân sách và quản lý tài chính: Một khi đã lập ra mục tiêu kinh doanh cụ thể, điều này giúp doanh nghiệp phân bổ các quỹ, ngân sách cần thiết nhằm đi đúng định hướng của mình.

AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sale, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung
  • Quản lý nhân viên sale
  • Quản lý nhân viên đi thị trường
  • Tối ưu quy trình bán hàng, phê duyệt
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM DÙNG THỬ MIỄN PHÍ:

III. Cách thiết lập mục tiêu kinh doanh hiệu quả

1. Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn

Các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn thường là những mục tiêu mà bạn muốn công ty của mình đạt được trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng. Sau đây là các bước để doanh nghiệp có thể thực hiện khi đặt mục tiêu kinh doanh ngắn hạn:

Bước 1. Xác định các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn trong khoảng thời gian nhất định

Khi đặt mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, bạn nên xác định và cụ thể hóa những gì bạn muốn hoàn thành và các mục tiêu cụ thể có cơ hội đạt được trong một khoảng thời gian nhất định, tránh đặt những mục tiêu chung chung. Hãy tự đặt ra các câu hỏi như:

  • What: Các bước cụ thể trong kế hoạch kinh doanh là gì?
  • Who: Ai là người không thể thiếu để đạt được mục tiêu?
  • Where: Chúng ta cần phải nỗ lực ở điểm nào?
  • Why: Tại sao điều này có giá trị cho chiến lược dài hạn của chúng ta?
  • How: Chúng ta cần thực hiện các mục tiêu này bằng cách nào?
Thiết lập mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn
Thiết lập mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn

Bên cạnh đó, không phải tất cả mục tiêu đặt ra trong thời điểm này đều chỉ sử dụng được trong ngắn hạn, mà có thể tiếp tục định hướng doanh nghiệp về lâu dài. Vì vậy, việc xem xét và cân nhắc các mục tiêu dài hạn cũng như những gì bạn muốn hoàn thành trong những tháng hoặc quý tới và chuyển những mục tiêu này thành những mục tiêu ngắn hạn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển.

Bước 2. Chia nhỏ từng mục tiêu thành các mục tiêu kinh doanh có thể đạt được

Đảm bảo xem xét kỹ lưỡng các mục tiêu kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp và chắc chắn rằng  chúng khả thi, phù hợp với khả năng thực tế của doanh nghiệp trong khoảng thời gian thiết lập mục tiêu. Doanh nghiệp không thể đặt các mục tiêu xa xôi hoặc không thể đạt được làm động lực và đừng tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao không thể với tới. Hãy phân biệt mục tiêu mang tính “thách thức” và mục tiêu “bất khả thi”. 

Chia nhỏ mục tiêu kinh doanh
Chia nhỏ mục tiêu kinh doanh

Để chắc chắn mục tiêu của mình có tính khả thi, hãy đặt ra những câu hỏi sau:

  • Các bước cần thiết để đạt được mục tiêu này là gì?
  • Chúng ta có bao nhiêu quyền kiểm soát trực tiếp đối với việc đạt được mục tiêu này?
  • So với thành tích trước đó, mục tiêu này có khả thi không?
  • Tại sao mục tiêu này có thể đạt được?
  • Có bất kỳ trở ngại nào ngăn cản doanh nghiệp thực hiện mục tiêu này không?

Ví dụ: nếu như tháng trước cửa hàng có 1000 khách hàng, thì mục tiêu khả thi cho tháng này có thể là tăng 20% số khách hàng mới so với tháng trước. 

Bước 3. Đảm bảo các mục tiêu của bạn có thể đo lường được

Chắc chắn rằng các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp thiết lập ở bước hai cần phải đo lường và đánh giá được. Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu kinh doanh để đạt được mục tiêu ngắn hạn là thu được khách hàng hơn từ kênh social media (mạng xã hội), đừng chỉ nêu ra “đăng bài nhiều hơn trên kênh social“ như một chiến lược. Thay vào đó, hãy làm cho mục tiêu có thể đo lường được bằng cách càng cụ thể càng tốt, ví dụ như, “đăng bài trên Instagram ba lần một tuần, Facebook hai lần một tuần trong tám tuần liên tiếp, kết quả là trong tháng 1 cần thu được 15 khách hàng từ social media.”

Đảm bảo các mục tiêu kinh doanh có thể đo lường được
Đảm bảo các mục tiêu kinh doanh có thể đo lường được

Nếu mục tiêu đặt ra chỉ để bám đuổi thực hiện nhưng cuối cùng lại không thể đo lường, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang không biết liệu thực tế có đang làm tốt hay không, hay đã đi lạc khỏi mục tiêu và cần phải điều chỉnh lộ trình của mình ở những điểm cụ thể nào. Ngoài việc làm cho mục tiêu trở nên cụ thể, người lập kế hoạch cũng cần có khả năng định lượng dữ liệu và các công cụ được sử dụng để đo lường kết quả.

Dưới đây là một số câu hỏi doanh nghiệp cần trả lời để thiết lập được mục tiêu có thể đo lường được.

  • Làm thế nào để biết liệu chúng ta đã đạt được mục tiêu hay chưa?
  • Làm thế nào để biết rằng chúng ta đã hoàn thành mục tiêu?
  • Bạn cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào để đạt được những mục tiêu đó?
  • Bạn có đang theo dõi chỉ số KPI liên quan nhằm đo lường mục tiêu không?
  • Bạn có cần đề ra KPI mới để thực hiện đo lường mục tiêu chính xác không?
  • Tiến độ như thế nào thì phù hợp?

Bước 4. Giao nhiệm vụ cho nhân viên

Giao nhiệm vụ cho nhân viên
Giao nhiệm vụ cho nhân viên

Với các mục tiêu ngắn hạn được thiết lập sẵn, các nhà quản lý sẽ bàn giao công việc cho từng phòng ban và nhân viên nhằm đáp ứng đúng tiến độ mục tiêu. Việc giao nhiệm vụ (KPI) cần đảm bảo chi tiết nhất có thể, tránh tình trạng cấp dưới nhận thông tin không rõ ràng dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ, ảnh hưởng đến hiệu quả của mục tiêu chung.

Bước 5. Đo lường tiến độ & hiệu quả thường xuyên

Bước cuối cùng trong cách xác định mục tiêu kinh doanh ngắn hạn  chính là đo lường tiến độ một cách thường xuyên, liên tục. Điều này giúp các nhà quản lý cũng như nhân viên không bị mất định hướng hay “hoài nghi” xem liệu mình có đi đúng hướng hay không. Ngoài ra, việc theo dõi và đo lường còn giúp các nhà quản lý:

  • Cung cấp cái nhìn chi tiết về năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Kịp thời điều chỉnh hiệu suất công việc
  • Định hướng các đầu công việc, chỉ tiêu và thước đo sao cho phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp
  • Đưa ra quyết định khen thưởng hoặc kỷ luật vi phạm dễ dàng hơn nhờ có “chứng cứ” rõ ràng, từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân sự

Ví dụ về các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn

  • Tăng giá dịch vụ 5% trong vòng ba tháng tới.
  • Tăng số lượng người ghé thăm Website của doanh nghiệp lên 15%, đạt số lượng 30.000 người vào cuối tháng 5 năm nay.
  • Chọn một tổ chức từ thiện để bắt đầu tài trợ.
  • Tạo hồ sơ trên một kênh truyền thông xã hội mới vào tuần sau.
  • Tăng bài đăng trên mạng xã hội lên năm lần một tuần.

Đo lường hiệu quả kinh doanh nhờ hệ thống báo cáo đa chiều – trực quan – chi tiết trên MISA AMIS CRM 

MISA AMIS aiMarekting giúp các nhà quản lý dễ dàng tổng hợp – đo lường hiệu quả của nhân viên kinh doanh thông qua hệ thống báo cáo đa chiều:

  • Báo cáo doanh số, tăng trưởng hàng kỳ
  • Phân tích doanh số theo đơn vị, sản phẩm
  • Báo cáo tình hình thực hiện mục tiêu kinh doanh
  • Bảng best-seller, báo cáo doanh số theo nhân viên, …

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

2. Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn

Ngoài các bước được đề cập trong phần đặt mục tiêu ngắn hạn, nhà quản lý thực hiện tương tự để xây dựng các bước sau tạo mục tiêu kinh doanh dài hạn:

Bước 1. Thiết lập các mục tiêu bạn muốn hoàn thành trong dài hạn

Cũng như mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, trước hết doanh nghiệp cần xác định mục tiêu cần phải hoàn thành trong một vài năm tới. Và vì đây là chiến lược lâu dài đối với doanh nghiệp vậy nên cần đặt mục tiêu ít nhất là trong một năm hoặc xa nhất là 15 – 20 năm. 

Bước 2. Ưu tiên các mục tiêu quan trọng

Ưu tiên mục tiêu quan trọng
Ưu tiên mục tiêu quan trọng

Ngay sau khi xác định một loạt mục tiêu cần thực hiện trong dài hạn, rất nhiều doanh nghiệp dồn toàn bộ nguồn lực của mình vào tất cả các mục tiêu cùng lúc. Tuy nhiên, điều này mang lại kết quả không khả quan. Thay vì vậy, hãy lập ra danh sách các mục tiêu nào cần thực hiện trước, mục tiêu nào có thể thực hiện sau. Qua đó, giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Bước 3. Chia nhỏ từng mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn

Để mục tiêu kinh doanh dài hạn dễ hình dung, dễ thực hiện, nhà quản lý nên chia nhỏ từng mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn hơn. Việc làm này giúp doanh nghiệp không bị quá choáng ngợp về khối lượng công việc, từ đó có thể thực hiện từng phần nhiệm vụ nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. 

Bước 4. Theo dõi các mục tiêu dài hạn của công ty bạn thường xuyên

Tương tự mục tiêu ngắn hạn, bước cuối cùng trong cách xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn đó chính là thường xuyên đo lường tiến độ và kết quả. Bởi vì đối với các mục tiêu này, doanh nghiệp cần một khoảng thời gian dài để chinh phục, vậy nên rất có thể họ đã quên đi chúng hoặc đánh mất mục tiêu cuối cùng. Bằng việc theo dõi tiến độ thường xuyên, nhà quản lý sẽ hạn chế việc mất định hướng kinh doanh, đồng thời cho phép họ thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào khi cần thiết.

Ví dụ về các mục tiêu kinh doanh dài hạn:

  • Tăng tổng thu nhập của công ty bạn lên 30% trong năm năm tới.
  • Cắt giảm chi phí sản xuất xuống 10% trong hai năm tới.
  • Tăng 10% thị phần của công ty trong vòng 3 năm.
  • Mở năm chi nhánh mới tại miền Trung vào năm sau.

IV. MISA AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh 

AMIS CRMLà nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sale nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY

V. Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin chi tiết về mục tiêu kinh doanh và cách xây dựng các bước thiết lập mục tiêu ngắn và dài hạn. Chúc các bạn thành công! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]