Marketing – bán hàng Bán hàng Các chiến lược giảm giá phổ biến nhất kèm ví dụ thực...

Giảm giá là hình thức khuyến mãi được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều hình thức giảm giá đa dạng. Vậy bạn đã biết các chiến lược giảm giá phổ biến nhất hiện nay và đặc điểm từng loại chưa? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây. 

>> Đọc thêm: Cách tính phần trăm giảm giá đơn gian & chính xác nhất

I. Chiến lược giảm giá là gì?

Chiến lược giảm giá là chiến lược liên quan đến quá trình định hướng về mức giá giảm của sản phẩm, dịch vụ, nó liên quan đến rất nhiều các yếu tố trong kinh doanh như mục tiêu về doanh thu, tiếp thị, hay giải phóng hàng tồn kho, … Qua đó, các nhà quản lý sẽ cân nhắc đưa ra những mức giá phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ tại thời điểm xác định và cách tận dụng tối đa hiệu quả từ các chiến lược này. 

Chiến lược giảm giá trong doanh nghiệp
Chiến lược giảm giá trong doanh nghiệp

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù start-up hay đã có chỗ đứng trên thị trường, các nhà quản lý đều cần phải hiểu rất rõ về các chiến lược giảm giá nhằm giúp triển khai một cách hiệu quả. Bởi ngay cả cùng trên một sản phẩm, dịch vụ tại các thời điểm khác nhau thì việc đưa ra mức chiết khấu có thể là khác nhau. 

Ngoài chất lượng, mẫu mã hay dịch vụ khách hàng thì giá thành chính là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Bằng cách tung ra nhiều chương trình giảm giá sẽ giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn, thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng hơn.

Dựa trên nghiên cứu của Software Advice, giảm giá là chiến lược cực kỳ hiệu quả dành cho các nhà bán lẻ và được tới 97% người tham gia khảo sát đánh giá cao. Không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mới sử dụng đến chiến lược giá này, chúng ta hoàn toàn có thể thấy rất nhiều chương trình giảm giá có sự tham gia từ các thương hiệu lớn. Theo đó, chiến lược giảm giá chính là điều kiện nhằm đảm bảo cho khả năng xâm nhập thị trường, mở rộng thị phần của các doanh nghiệp.

Quản lý khuyến mại, giảm giá hiệu quả, bứt phá doanh thu với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng và CTKM MISA AMIS CRM có các tính năng đáp ứng mọi nghiệp vụ giảm giá, khuyến mãi trong bán hàng như:

  • Quản lý các chương trình khuyến mại, giảm giá, tự động áp dụng các chương trình giảm giá cho các mặt hàng, nhóm khách hàng
  • Quản lý thông tin giảm giá, chiết khấu tập trung giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tra cứu
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả chương trình giảm giá giúp nhà quản lý phân tích chiến lược giảm giá

II. Ưu nhược điểm của chiến lược giảm giá

Sau khi đã hiểu khái niệm chiến lược giảm giá, vậy câu hỏi đặt ra tiếp theo là: Có phải lúc nào các chiến lược giảm giá đều trở nên hiệu quả? Ưu nhược điểm của chiến lược này là gì?

Nhìn chung, khi bắt đầu triển khai bất kỳ một chiến lược giảm giá nào, các doanh nghiệp cần lưu ý những ưu nhược điểm sau đây:

1. Ưu điểm

Tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Giá đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng. Việc đưa ra chiến lược giá trong Marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chiến lược giảm giá còn được coi là lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật, vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường. Vì vậy, sử dụng chiến lược giảm giá đúng đắn cũng có thể trở thành một chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Cùng một sản phẩm có chất lượng như nhau, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ với mức giá tốt nhất.

Xử lý hàng tồn kho nhanh chóng

Hàng tồn kho, hay hàng lưu kho là danh mục nguyên vật liệu và sản phẩm hoặc chính bản thân nguyên vật liệu và sản phẩm đang được một doanh nghiệp giữ trong kho. Hàng tồn kho bao gồm một số loại hàng hóa như sau:

  • Hàng hóa mua về để bán: bao gồm hàng hóa tồn trong kho, hàng mua đang đi đường, hàng gửi đi bán, hàng hóa gửi đi gia công chế biến;
  • Thành phẩm tồn kho và thành phẩm gửi đi bán;
  • Sản phẩm dở dang: Sản phẩm chưa hoàn thành và sản phẩm hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm;
  • Nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ tồn kho gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi đường;
  • Chi phí dịch vụ dở dang.
Các chiến lược giảm giá giúp xử lý hàng tồn kho nhanh chóng
Các chiến lược giảm giá giúp xử lý hàng tồn kho nhanh chóng

Thông thường giá trị hàng tồn kho chiếm tới 40% – 50% tổng giá trị tài sản của một doanh nghiệp. Điều này có thể được giải thích như sau, hàng tồn kho giúp công ty đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô, cân bằng cung và cầu, hỗ trợ chuyên môn hóa sản xuất, phản ứng kịp thời với sự biến động của nhu cầu, quy trình đặt hàng và quan trọng nhất là đóng vai trò trung gian giữa những mắt xích trong chuỗi cung ứng…

Tuy nhiên, có rất nhiều lý do như sau mà nhiều doanh nghiệp gặp tình trạng tồn kho quá nhiều:

  • Sản xuất dư thừa, vượt ngoài nhu cầu tiêu dùng của thị trường: Đây có lẽ là nguyên nhân rất phổ biến mà nhiều doanh nghiệp đang rơi vào, việc đánh giá sai nhu cầu thị trường dẫn đến việc sản xuất quá nhiều không bán được hết và tồn kho.
  • Dự trữ quá nhiều hàng hóa, nguyên liệu: Nhiều doanh nghiệp thường có xu hướng dự trữ nhiều hàng hóa, nguyên liệu để phòng trừ các trường hợp khan hiếm.
  • Thiếu sự chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất: Điều này có thể hiểu đơn giản rằng các quy trình không đồng nhất với nhau, dẫn đến sản phẩm dư thừa hoặc bán thành phẩm quá nhiều mãi không được hoàn tất do thiếu nguyên liệu hoặc các lý do khác.
  • Nguyên vật liệu bị hết, lỗi: Sản phẩm đang sản xuất dở nhưng nguyên, vật liệu lại hết hoặc bị lỗi phải ngưng trệ lại và đợi. Tuy nhiên, không phải nguyên vật liệu lúc nào cũng có ngay để quy trình sản xuất tiếp tục.
  • Sai lầm từ các nhà quản lý: Thực tế có rất nhiều nhà quản lý đã đánh giá sai về tính nghiêm trọng về tình trạng tồn kho hàng quá nhiều và coi đây là điều hiển nhiên, không có gì đáng lo ngại.

Điều này dẫn tới nhiều hậu quả tiềm ẩn cho các doanh nghiệp, điển hình nhất là chúng làm gián đoạn chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Khi đó, những hàng hóa mới về không còn chỗ để chứa khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí để thuê thêm kho bãi ngoài. Đồng thời, nhiều khả năng các hàng hóa để lâu sẽ gặp tình trạng hết hạn sử dụng, ẩm mốc làm thiệt hại về kinh tế. Đối với những mặt hàng thời trang, nếu không nhanh chóng xử lý vấn đề này sẽ trở nên lỗi mốt, hay qua mùa bán của sản phẩm.

Bằng cách sử dụng chiến lược giảm giá, doanh nghiệp có thể kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, giúp giải phóng hàng tồn kho rất hiệu quả. 

Tuy rằng, sản phẩm bán ra lúc này sẽ không mang về doanh thu mong muốn như ban đầu. Nhưng chiến lược này giúp bạn tránh được tình trạng “đã lỗ còn lỗ hơn” khi để trong kho quá lâu ngày. Hơn thế, đối với những sản phẩm còn ít thời hạn sử dụng nếu không được giải quyết ngay thì tình trạng doanh thu còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Quản lý khuyến mại, giảm giá hiệu quả, bứt phá doanh thu với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng và CTKM MISA AMIS CRM có các tính năng đáp ứng mọi nghiệp vụ giảm giá, khuyến mãi trong bán hàng như:

  • Quản lý các chương trình khuyến mại, giảm giá, tự động áp dụng các chương trình giảm giá cho các mặt hàng, nhóm khách hàng
  • Quản lý thông tin giảm giá, chiết khấu tập trung giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tra cứu
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả chương trình giảm giá giúp nhà quản lý phân tích chiến lược giảm giá

2. Nhược điểm

Ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu 

Hình ảnh thương hiệu là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nói cách khác, đây chính là cách mà khách hàng nghĩ về một thương hiệu. Hình ảnh này phát triển theo thời gian, khách hàng hình thành nên những hình ảnh dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của họ với thương hiệu. Những tương tác này diễn ra dưới nhiều hình thức và không nhất thiết liên quan đến việc mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Chính vì thế, nếu như các doanh nghiệp quá lạm dụng vào chiến lược giảm giá, điều này có thể trở thành con dao hai lưỡi gây phản tác dụng. Bởi khi khách hàng quan sát thấy sản phẩm của bạn luôn trong trạng thái “sale-off”, họ sẽ nghĩ đó là một sản phẩm chất lượng thấp. Theo như một nghiên cứu mù kép (double-blind), người tiêu dùng trả nguyên giá sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn những người trả theo các mức giảm giá. Tuy nhiên khi đó họ cũng mong đợi một trải nghiệm tốt hơn và việc đánh giá đó phù hợp với những mong đợi cao hơn.

Biên lợi nhuận giảm

Biên lợi nhuận (hay tỷ suất lợi nhuận) là tỷ lệ giữa lợi nhuận và chỉ tiêu cần đánh giá hiệu quả sinh lời (như doanh thu, vốn chủ sở hữu, tài sản…). Biên lợi nhuận sẽ cho biết: một đồng vốn/tài sản/ doanh thu có khả năng tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận. Chẳng hạn, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của doanh nghiệp là 0.4. Con số này được hiểu là cứ 1 đồng doanh thu thì tạo ra 0.4 đồng lợi nhuận. 

Xét về ý nghĩa, nếu như lợi nhuận phản ánh kết quả của quá trình kinh doanh thì biên lợi nhuận là thước đo đánh giá khả năng sinh lợi nhuận của hoạt động kinh doanh đó.

Vì vậy, khi tung ra bất kỳ chiến lược giảm giá nào, các nhà quản lý cần lường trước được rủi ro mà doanh nghiệp không thu lại được nhiều lợi nhuận hoặc có thể mất trắng. Ngay cả khi mặt hàng giảm giá của bạn có thể lôi kéo thêm nhiều khách hàng mới, hay những khách hàng đang cân nhắc tới mua hàng thì bạn cũng có thể mất đi biên lợi nhuận từ những khách hàng thân thiết.

 

III. Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược giảm giá

Có thể nói rằng các chiến lược giảm giá không phải lúc nào cũng dành cho tất cả mọi đối tượng khách hàng. Tuy không thể đưa ra lời khuyên liệu có nên sử dụng chiến lược giảm giá hay không, nhưng sẽ có một số gợi ý về thời điểm nên áp dụng chúng giảm giá..

1. Thu hút khách hàng mới

Khách hàng là điều kiện tiên quyết để mỗi doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Chìa khóa của sự thành công trong cạnh tranh là duy trì và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Khác với những khách hàng quen thuộc, khi truy cập vào Website hay ghé thăm cửa hàng của doanh nghiệp, khả năng cao những vị khách hàng mới chưa chắc đã chọn lựa sản phẩm của bạn. Bởi lẽ, họ cần thời gian để suy nghĩ, so sánh mặt hàng của bạn với những nhà cung cấp khác.

Vì vậy, đôi lúc việc tặng ngay cho họ mã giảm giá không phải lúc nào cũng là một chiến lược tốt. Thay vì cố gắng đẩy nhanh các bước trong hành trình khách hàng hãy đưa ra một đề nghị nhỏ như là việc cung cấp địa chỉ email để đổi lấy mã giảm giá trong lần đầu tiên mua sắm.

Khi xây dựng chiến lược giảm giá cho khách hàng mới, doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Xác định đúng tệp khách hàng mới: để đảm bảo chiến lược giảm giá được tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng. Việc phân loại này có thể thực thông qua cookie trên trình duyệt để xác định khách hàng truy cập mới, hoặc sử dụng tính năng phân loại khách hàng nhanh chóng và chính xác để chăm sóc theo chiến dịch trên phần mềm quản lý khách hàng MISA AMIS CRM.

  • Cá nhân hóa chiến lược giảm giá: Một phân tích của Forbes chỉ ra rằng các nhà tiếp thị cung cấp trải nghiệm Web được cá nhân hóa, đang nhận được lợi nhuận hai chữ số về hiệu suất và phản hồi tiếp thị. Vì vậy, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một sản phẩm/ dịch vụ thông thường, sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp khi đi kèm các chương trình giảm giá nên được cá nhân hóa để gây hứng thú, đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của từng đối tượng khách hàng. 
  • Đưa ra một lý do: Nếu bạn muốn khách hàng chấp nhận đề nghị giảm giá của mình, hãy cho họ một lý do. Theo như Robert Cialdini đã viết trong cuốn sách của mình – Influence, “Con người có xu hướng muốn biết lý do cho những gì họ làm”. Và quan trọng nhất, điều này luôn đúng ngay cả khi lý do đó là điều hiển nhiên, ví dụ như tặng mã giảm giá vì đó là khách hàng mới.

2. Tri ân khách hàng thân thiết

Nhiều nguồn tin và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí để thu về được 1 khách hàng mới thường gấp từ 4 – 10 lần chi phí bỏ ra để giữ chân 1 khách hàng đang có. 

Trong một số ngành nghề đặc biệt, chi phí này thậm chí còn có thể cao hơn. Chính vì vậy, tri ân khách hàng thân thiết là hoạt động không thể bỏ qua. Và nếu như doanh nghiệp của bạn có hẳn một đội ngũ chăm sóc riêng cho thành viên thân thiết thì hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược giảm giá nhằm giữ chân họ và tăng lòng trung thành đối với thương hiệu.

Ví dụ, khi một khách hàng đã chi ra một khoản nhất định để mua sắm, bạn có thể tặng họ mã giảm giá trong lần mua hàng tiếp theo để cảm ơn vì đã ủng hộ thương hiệu trong thời gian qua.

>> Đọc thêm: 16 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp

Theo một nghiên cứu khác, 76% người tiêu dùng thích các ưu đãi được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Vì vậy, doanh nghiệp hãy xây dựng các chiến dịch giảm giá tri ân khách hàng dựa trên những lần mua sắm trước đó của họ là một cách tuyệt vời để cá nhân hóa ưu đãi.

AMIS aiMarketing – Cá nhân hóa dễ dàng nhờ tính năng Customer Profile

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers cá nhân hóa & nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

>> Dưới đây là ví dụ về cách H&M tri ân khách hàng thân thiết của mình:

Có thể thấy H&M áp dụng chiến lược giảm giá 10% giá trị sản phẩm đồng thời đưa ra thời hạn sử dụng mã giảm giá đối với các khách hàng thân thiết. Điều này giúp đánh vào tâm lý sợ bị bỏ lỡ của khách hàng, cũng như thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

Điều đáng nói ở đây là mức giảm giá phụ thuộc vào số điểm khách hàng tích lũy, càng tích nhiều điểm thì mức giảm càng cao – và càng có nhiều khả năng họ sẽ mua lại.

Bên cạnh việc giảm giá, H&M còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi khác, chẳng hạn như miễn phí giao hàng.

Hãy cùng tham khảo H&M nhé!

3. Giảm tỉ lệ huỷ bỏ giỏ hàng (Abandoned Carts)

Abandoned Carts là tình trạng khách hàng tiềm năng bắt đầu quá trình thêm sản phẩm vào giỏ cho đơn hàng online nhưng đột ngột rời bỏ trước khi hoàn thành quá trình thanh toán. Hiểu đơn giản, người mua hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng vì một lý do nào đó bỏ quên hoặc quyết định không thanh toán đơn hàng ngay lúc đó. 

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng gặp trường hợp này thì có thể phễu hành trình dẫn dắt khách hàng đã bị “rò rỉ” ngay bước thanh toán. Vậy nguyên nhân thực sự là do đâu?

Thực tế có đến 60% người mua hàng từ bỏ ý định mua hàng vì lý do chi phí đi kèm quá cao, có thể là phí giao hàng, thuế, phụ phí… Vì vậy, bằng cách tặng mã ưu đãi cho người mua hàng, bạn có thể tránh được tình trạng hủy bỏ giỏ hàng của họ.

>> Hãy cùng xem cách Nicehair sử dụng chiến dịch “exit-intent” nhằm cải thiện tỉ lệ từ bỏ giỏ hàng nhé.

Lưu ý rằng, bạn nên sử dụng mã giảm giá trong chiến dịch này một cách tiết kiệm, điều này có nghĩa là chỉ nên đưa ra mức offer có giá trị nhỏ, không đáng kể. Bởi, nếu như bạn liên tục tung ra mức khuyến mãi quá hời, thì khách hàng sẽ có tâm lý mong đợi, và cố tình bỏ giỏ hàng để nhận ưu đãi.

Quay trở lại case study của Nicehair, thương hiệu này đã thử nghiệm chiến dịch exit-intent và mang lại hiệu quả bất ngờ với tỉ lệ chuyển đổi lên tới 44.76%. Điều này có nghĩa gần một nửa khách hàng hủy bỏ giỏ hàng đã qua trở lại tiếp tục quy trình thanh toán.

Cũng như tri ân khách hàng thân thiết, thay vì giảm giá trực tiếp trong giỏ hàng của khách hàng, hãy cân nhắc về việc đưa ra ưu đãi freeship cho đơn hàng với một mức giá nào đó. Ví dụ, freeship ngay cho đơn hàng trị giá từ 500.000 VNĐ. 

Theo HubSpot, 24% người mua hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đổi lấy ưu đãi freeship. Bằng cách này, bạn vừa có thể cải thiện tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, mà còn có thể tăng giá trị trung bình đơn hàng.

IV. Các chiến lược giảm giá phổ biến

1. Giảm giá theo gói

Thay vì giảm giá thành của một sản phẩm đơn lẻ, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược giảm giá theo từng gói sản phẩm.

Bán hàng theo gói (combo) là khi các công ty đóng gói một số sản phẩm hoặc dịch vụ của họ lại thành một đơn vị kết hợp duy nhất, thường với giá thấp hơn so với khi khách hàng mua riêng từng mặt hàng.

Một số lợi ích của hình thức này có thể kể đến như sau:

  • Tăng số lượng sản phẩm bán: Bằng cách nhóm các mặt hàng lại với nhau, doanh nghiệp có thể khiến khách hàng mua nhiều hơn một sản phẩm trong một lần mua hàng, điều này làm tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình.
  • Giảm lãng phí hàng tồn kho: Doanh nghiệp có thể trộn các sản phẩm ít thông dụng với những sản phẩm bán ra mạnh hơn tạo thành một gói. Đồng thời tung ra ưu đãi khi mua gói sản phẩm này, từ đó khách hàng sẽ xem gói đó là một món hời và có xu hướng mua nó hơn. Điều này giúp giảm lãng phí hàng tồn kho của doanh nghiệp, giải phóng không gian kho bãi và giảm chi phí lưu giữ hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi lên kế hoạch giảm giá bán theo combo, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng xem sản phẩm nào sẽ được kết hợp cùng nhau. Nếu như những sản phẩm đó không liên quan đến nhau, khả năng cao khách hàng sẽ bỏ qua chương trình ưu đãi của bạn.

Quản lý khuyến mại, giảm giá hiệu quả, bứt phá doanh thu với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng và CTKM MISA AMIS CRM có các tính năng đáp ứng mọi nghiệp vụ giảm giá, khuyến mãi trong bán hàng như:

  • Quản lý các chương trình khuyến mại, giảm giá, tự động áp dụng các chương trình giảm giá cho các mặt hàng, nhóm khách hàng
  • Quản lý thông tin giảm giá, chiết khấu tập trung giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tra cứu
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả chương trình giảm giá giúp nhà quản lý phân tích chiến lược giảm giá

2. Giảm giá trả trước

Doanh nghiệp cũng có thể đưa ra mức giảm giá cho những khách hàng thanh toán trước cho sản phẩm hoặc dịch vụ định kỳ, có thể là theo tháng hoặc tuần trước khi chúng được gửi đi hoặc nhận.

Việc thanh toán trước giúp doanh nghiệp xây dựng dòng tiền, từ đó tận dụng những khoản tiền trả trước này để thuê thêm kho bãi, mua thêm hàng hóa dự trữ, hoặc đơn giản là đem đi đầu tư.

>> Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là Spotify, họ cho phép khách hàng chọn lựa giữa thanh toán theo ngày, tuần, hoặc theo tháng và năm. Người dùng càng trả trước thời hạn dài thì càng nhận được mức ưu đãi cao.

Mặc dù vậy, trở ngại lớn nhất của chiến lược giảm giá này là khách hàng thường cảm thấy gượng ép khi phải thanh toán trước cho những mặt hàng mình chưa thực sự sở hữu. Để giải quyết vấn đề này, các mặt hàng doanh nghiệp đưa ra phải thực sự là những khoản giá trị gia tăng cao và cần sự thay đổi định kỳ (như báo, tạp chí…) nhằm hạn chế tỷ lệ hủy đăng ký.

3. Giảm giá trên số lượng

Đây có lẽ là hình thức giảm giá thường được các doanh nghiệp áp dụng nhất. Giảm giá trên số lượng là một ưu đãi được cung cấp cho người mua, bằng cách giảm chi phí cho mỗi đơn vị hàng hóa hoặc vật liệu khi mua với số lượng lớn. Hiểu đơn giản, khách mua hàng càng nhiều, thì nhận được mức chiết khấu càng lớn.

Ví dụ, đơn giá cho một chiếc áo phông là 300.000 VND nếu mua dưới 50 chiếc; 200.000 VND nếu mua 50 – 70 chiếc, và 100.000 VND nếu mua từ 70 chiếc trở lên.

Chiến lược giảm giá này cho phép các doanh nghiệp kết hợp chi phí phụ trên mỗi đơn vị, chẳng hạn như chi phí vận chuyển và đóng gói thành một đơn hàng. Bên cạnh đó, còn làm giảm số lượng hàng tồn kho đáng kể và tăng giá trị trung bình đơn hàng.

V. Quản lý chương trình giảm giá hiệu quả với AMIS KHUYẾN MẠI

Giảm giá là một hình thức phổ biến của khuyến mãi (Promotion), và đây là một trong 4P (Product, Price, Place, Promotion) quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp đều cần chú ý để kích cầu, giải phóng tồn kho và gia tăng doanh số.

Khi phải quản lý thủ công mà chưa có phần mềm quản lý chương trình khuyến mại, doanh nghiệp nói chung và nhân viên kinh doanh nói riêng gặp phải vô vàn khó khăn:

  • Đối với lãnh đạo, quản lý kinh doanh: 

  + Chưa tổng hợp được chương trình giảm giá hay khuyến mãi nào triển khai hiệu quả

  + Chưa nắm bắt kịp thời thông tin về số lượng hàng bán, doanh thu của CTKM theo real-time

  + Chưa quản lý được nội dung các CTKM, dẫn đến rủi ro “tranh thủ” khuyến mại để tư lợi cá nhân

  • Đối với nhân viên kinh doanh:

  + Không biết nên áp dụng chính xác CTKM nào khi đồng thời có nhiều loại hình khuyến mại khác nhau

  + Không tra cứu được thông tin các CTKM hiện hành để giới thiệu cho khách hàng

  + Khó khăn khi tính giá để lên đơn hàng nếu áp dụng đồng thời nhiều CTKM lên 1 sản phẩm

Với phần mềm AMIS Khuyến Mại khi sử dụng đồng bộ cùng AMIS Bán Hàng & AMIS Kế Toán, mọi khó khăn trên được giải quyết:

  • Nhà quản lý & nhân viên kinh doanh dễ dàng thiết lập, quản lý 20+ CTKM thông dụng trên một nền tảng tập trung
AMIS Khuyến mại thiết lập & quản lý đồng thời 20+ CTKM thông dụng
AMIS Khuyến mại thiết lập & quản lý đồng thời 20+ CTKM thông dụng
  • Nhân viên kinh doanh tra cứu thông tin CTKM dễ dàng và nhanh chóng để tư vấn cho khách hàng
AMIS Khuyến Mại cho phép NVKD tra cứu các CTKM dễ dàng & nhanh chóng
AMIS Khuyến Mại cho phép NVKD tra cứu các CTKM dễ dàng & nhanh chóng
  • Nhà quản lý nắm bắt hiệu quả CTKM thông qua báo cáo tổng quan & chuyên sâu tích hợp trên AMIS Bán Hàng
AMIS Khuyến Mại cung cấp các báo cáo chuyên sâu về hiệu quả CTKM khi tích hợp trên AMIS Bán Hàng
AMIS Khuyến Mại cung cấp các báo cáo chuyên sâu về hiệu quả CTKM khi tích hợp trên AMIS Bán Hàng
  • Tích hợp và liên thông dữ liệu với AMIS Bán Hàng & AMIS Kế Toán giúp: quản lý hóa đơn, chứng từ & các thủ tục liên quan; tự động áp dụng CTKM lên sản phẩm; tự động tiếp nhận thông tin khuyến mại & lên đơn hàng

>> Xem thêm video demo đầy đủ tính năng của AMIS Khuyến Mại tại đây:

 

Nhận tư vấn 1-1 và dùng thử phần mềm AMIS Khuyến Mại miễn phí TẠI ĐÂY:

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về chiến lược giảm giá. Qua đó, đưa ra một số chiến lược giảm giá phổ biến, cũng như thời điểm nên áp dụng chiến lược này. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng trong Bán hàng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả các chiến lược giảm giá cho doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]