Chuyển đổi số Hợp đồng số Hợp đồng tương tự trong đấu thầu được quy định như thế...

Hợp đồng tương tự trong đấu thầu là gì? Những quy định về hợp đồng tương tự trong luật đấu thầu mới nhất các doanh nghiệp cần lưu ý là gì? Xin mời quý doanh nghiệp theo dõi bài viết dưới đây.

I. Khái quát về hợp đồng tương tự trong đấu thầu

1. Hợp đồng tương tự trong đấu thầu là gì?

Theo quy định của Luật đấu thầu hiện hành, cụ thể trong Luật đấu thầu năm 2013 thì chưa có quy định nào định nghĩa như thế nào là hợp đồng tương tự trong đấu thầu. Tuy nhiên, hợp đồng tương tự trong đấu thầu có thể hiểu là hợp đồng thực hiện toàn bộ trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xem xét.

hợp đồng tương tự trong đấu thầu

>>> Xem thêm: Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng được cập nhật mới nhất

2. Tiêu chí đánh giá hợp đồng tương tự trong hồ sơ thầu

– Hợp đồng tương tự trong đấu thầu không nhất thiết phải có đồng thời hàng hóa tương tự và giá trị tương tự, nhà thầu chỉ có trách nhiệm kê khai nội dung tương tự với yêu cầu của gói thầu. Xét về tính tương tự của hợp đồng, có thể dựa theo các yếu tố như sau:

+ Sự tương tự về bản chất và độ phức tạp: Trường hợp này có cùng loại và thông số kỹ thuật tương tự hoặc cao hơn thiết bị máy móc yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật.

+ Sự tương tự về quy mô trong công việc: Có giá trị công việc tương ứng với ít nhất 70% giá trị gói thầu đang xét. Trường hợp yêu cầu nhà thầu đã thực hiện 2 hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu đáp ứng tối thiểu 1 hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xem xét. Không chấp nhận việc cộng gộp các gói thầu có quy mô nhỏ để đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

– Đối với những gói thầu có tính chất đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị của hợp đồng tương tự trong khoảng 50% đến 70% giá trị của gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu nhà thầu bảo đảm có hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự về chủng loại và tính chất với hàng hóa của gói thầu.

– Việc pháp luật về đấu thầu đưa ra các tiêu chí tương tự phải theo đúng chủng loại hàng hóa và tính chất của các loại hàng hóa. Các tiêu chí đưa ra cũng mang tính chất tương đương nên việc đánh giá phù hợp hay không phù hợp phải dựa trên việc kiểm tra, đánh giá một cách cụ thể nhất, đảm bảo không bỏ sót những nhà thầu có tiềm năng thực hiện gói thầu.

>>> Xem thêm phần mềm ký kết tài liệu tốt nhất hiện nay

II. Tính pháp lý của hợp đồng tương tự trong đấu thầu

Hợp đồng tương tự trong đấu thầu được đánh giá là đạt yêu cầu khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT các hợp đồng tương tự được xem là hợp lệ khi thỏa mãn các tiêu chí sau:

  • Tương tự về bản chất và độ phức tạp: Có cùng loại và cấp công trình tương tự hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với các công việc đặc thù, có thể chỉ yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.
  • Tương tự về quy mô công việc: Có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Trong trường hợp 2 công trình có cấp thấp liền kề với cấp của công trình đang xét, quy mô mỗi công trình cấp thấp hơn liền kề bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đãng xét thì được đánh giá là 1 hợp đồng xây lắp tương tự.
  • Trường hợp hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn phải đảm bảo các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xem xét.
  • Đối với các công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế có thể yêu cầu giá trị phần công việc xây lắp của hợp đồng trong khoảng 50%-70% giá trị phần công việc xây lắp của gói thầu đang xét, đồng thời vẫn phải yêu cầu nhà thầu đảm bảo có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.

>>> Xem thêm: Hợp đồng thương mại quốc tế là gì? Mẫu hợp đồng thương mại quốc tế thông dụng nhất

III. Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu

Dưới đây là mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu mới nhất. Quý doanh nghiệp có thể tham khảo và tải về tại: ĐÂY

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.

HỢP ĐỒNG TƯƠNG TỰ DO NHÀ THẦU THỰC HIỆN 

________, ngày ____ tháng ____ năm ____

Tên nhà thầu: ___ (1)

Thông tin về từng hợp đồng, mỗi hợp đồng cần đảm bảo các thông tin sau đây:

Tên và số hợp đồng (2)
Ngày ký hợp đồng (3)
Ngày hoàn thành(4)  
Giá hợp đồng(5)  (6) Tương đương _____ VND hoặc USD
Trong trường hợp là thành viên trong liên danh hoặc nhà thầu phụ, ghi giá trị phần hợp đồng mà nhà thầu đảm nhiệm (7) (8) (9) Tương đương _____ VND hoặc USD
Tên dự án:(10)
Tên chủ đầu tư: (11)
Địa chỉ: (12)

Điện thoại/fax: (13)

E-mail:(14)

Mô tả tính chất tương tự theo quy định tại Mục 1 Chương III (2)
1. Loại hàng hóa (15)
2. Về giá trị(16)
3. Về quy mô thực hiện(17)

Nhà thầu phải gửi kèm theo bản chụp các văn bản, tài liệu có liên quan.

Ghi chú:

(1) Nhà thầu kê khai theo mẫu này cho từng hợp đồng tương tự đã và đang thực hiện.

Trong trường hợp liên danh, yêu cầu từng thành viên trong liên danh kê khai theo mẫu này.

(2) Nhà thầu chỉ kê khai nội dung tương tự với yêu cầu của gói thầu.

Trên đây là các thông tin quan trọng mà Doanh nghiệp cần biết về hợp đồng tương tự trong đấu thầu. Bên cạnh đó, trong nền kinh tế số như hiện nay, phần mềm hỗ trợ ký hợp đồng tương tự trong đấu thầu điện tử đang dần trở thành phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thay thế cho hợp đồng giấy truyền thống bởi một số lợi ích đáng kể như:

  • Tiết kiệm được tới 90% thời gian ký kết
  • Tiết kiệm 85% chi phí
  • Đảm bảo giá trị pháp lý theo pháp luật quy định
  • Đảm bảo tiến độ ký kết ngay trong đại dịch Covid 19 ‍
  • Tạo luồng ký, phê duyệt, tự động gửi, nhắc nhở. Dễ dàng tra cứu, phân loại và lưu trữ, hạn chế thất thoát tài liệu.
  • Phân quyền xem, ký, điều phối, tải tài liệu,… theo từng bộ phận, phòng ban, tránh rò rỉ dữ liệu.
  • Đáp ứng đầy đủ tính pháp lý về xác thực điện tử, được chứng thực bởi bộ công thương. Đảm bảo AN TOÀN BẢO MẬT và toàn vẹn dữ liệu.

AMIS WeSign 1

MISA tự hào là đơn vị cung cấp nền tảng hợp đồng điện tử AMIS WeSign tiên phong và uy tín nhất, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về giải pháp hỗ trợ ký kết hợp đồng điện tử ưu việt này, doanh nghiệp hãy click ngay vào nút dưới đây để đến với bài viết.

Tìm hiểu thêm về phần mềm AMIS WeSign

Ngoài ra, bạn cũng có thể để lại thông tin trong biểu mẫu bên dưới để được tư vấn trực tiếp. Bộ phận tư vấn của MISA sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

 

Luật sư Nguyễn Xuân Nhất

Các thông tin trong bài viết được tham khảo từ Luật sư Nguyễn Xuân Nhất.

Tôi là luật sư Nguyễn Xuân Nhất. Tôi tốt nghiệp chuyên ngành luật tổng hợp và có hơn 5 năm kinh nghiệm tư vấn cho các doanh nghiệp về lĩnh vực luật dân sự, luật lao động, luật kinh tế.

 

Lưu ý: Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế được ý kiến chuyên gia. Bạn đọc vẫn cần tham khảo chuyên gia để có được ý kiến tư vấn chính xác nhất khi đưa ra quyết định.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]