Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Scrum là gì? Mẫu quy trình Scrum giúp vận hành hiệu quả

Scrum là một phương pháp quen thuộc trong quá trình xây dựng và phát triển công việc, đặc biệt là lĩnh vực phát triển phần mềm. Vậy Scrum là gì? Quy trình Scrum được vận hành như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS khám phá những thông tin thú vị về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

TẶNG BẠN: EBOOK 10 KỸ NĂNG QUẢN LÝ DỰ ÁN THÀNH CÔNG
scrum là gì quy trình vận hành
Scrum là phương pháp tăng trưởng lý tưởng cho một số ngành nghề đặc thù như sản xuất (phần mềm)

I. Scrum là gì?

Scrum có thể được coi là một bộ khung làm việc. Nó được thiết lập để tiếp cận, phát triển và duy trì những phần công việc phức tạp theo phương pháp lặp và tăng trưởng. Đây là một quy trình được xây dựng và có nền móng dựa trên phương pháp Agile.

Agile là một phương pháp gồm giá trị cốt lõi và có nguyên tắc nhất định. Trong khi đó, khi tìm hiểu Scrum là gì? doanh nghiệp sẽ nhận ra sự khác biệt nhưng cũng liên kết.

Scrum được xây dựng nhằm hiện thực hóa những phần giá trị và nguyên tắc từ Agile. Scrum đề ra nhằm giúp các đội nhóm làm việc cùng nhau một cách dễ dàng hơn. Nó nâng cao hiệu quả và năng suất công việc, đặc biệt là trong việc phát triển phần mềm.

>> Xem thêm: BI là gì? Những lợi ích bất ngờ mà BI mang lại cho doanh nghiệp

II. Giá trị cốt lõi và vai trò của các vị trí trong phương pháp Scrum

Cùng đi tìm hiểu xem giá trị cốt lõi và vai trò của mô hình Scrum là gì ở bên dưới nhé.

1. Giá trị cốt lõi

Để làm rõ phương pháp Scrum là gì? thường có 3 giá trị đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành và phát triển mô hình. Đó là: Transparency – Minh bạch, Inspection – Thanh tra và Adaptation – Thích nghi. Chỉ cần thiếu 1 trong 3 trụ cột này, Scrum sẽ hoạt động không còn chuẩn chỉnh như ban đầu nữa.

giá trị cốt lõi của Scrum
Tìm hiểu giá trị cốt lõi của Scrum

1.1. Transparency – Minh bạch

Đây được coi là giá trị đầu tiên đóng vai trò như một người chỉ dẫn đúng hướng. Đối với Scrum, mọi thông tin liên quan tới quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm phải minh bạch và thông suốt.

Người lãnh đạo phải đưa ra được tầm nhìn. Đồng thời nắm bắt được nhu cầu khách hàng, theo sát tiến độ công việc, giải quyết các khúc mắc,… trong quá trình triển khai.

Nhờ vậy, tất cả mọi thành viên ở các vị trí sẽ đều nhận được phản hồi từ nhà quản lý. Họ sẽ thực hiện các phương án cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Thông tin luôn minh bạch chính là yếu tố quan trọng đối với Scrum.

1.2. Inspection – Thanh tra

Thanh tra là công tác kiểm tra các hoạt động của Scrum. Nó đảm bảo cho tiến độ công việc đáp ứng được chuẩn lịch trình, khắc phục nhanh chóng những vấn đề sai lệch. Ngoài ra, nó cập nhật nhanh chóng các thông tin cần thiết tới các bên liên quan.

Việc kiểm tra kỹ càng và đều đặn giúp công việc được tiến hành suôn sẻ. Mặt khác, nó mang đến sự cải tiến liên tục đối với phương pháp Scrum.

1.3. Adaptation – Thích nghi

Scrum được đánh giá là một quy trình phát triển vô cùng linh hoạt. Nó gần giống các phương pháp Agile khác. Nhờ vậy, sự thích nghi của Scrum là rất cao.

Doanh nghiệp sẽ đưa ra những thông tin minh bạch ban đầu sau khi kiểm tra, rà soát liên tục.Từ đó, Scrum sẽ phản hồi lại cho người quản lý một cách linh hoạt và thích nghi với tình hình hiện tại.

Quản lý hiệu quả, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp với AMIS Công việc

CTA MGM 02

III. Vai trò của các vị trí trong phương pháp Scrum

1. Product Owner – Chủ sản phẩm

Product Owner là người chịu trách nhiệm chính về sản phẩm, dự án. Họ đưa ra những định hướng phát triển và có đánh giá về mặt đầu ra khi hoàn thành sản phẩm.

Đây có thể coi là người đại diện cho các bên có liên quan. Nhiệm cụ của họ là đảm bảo rằng sản phẩm, dự án này đem lại nhiều giá trị nhất cho tổ chức.

Product Owner sẽ tập trung nhiều về khía cạnh lợi nhuận đầu tư. Họ làm việc với các bên liên quan và quản lý backlog – phần danh sách yêu cầu của dự án.

2. Scrum Master – Người điều hành

Scrum Master hay còn có tên gọi khác là người điều hành và quản lý chính cho dự án. Là một Scrum Master, bạn phải hiểu rõ về cách thức vận hành của Scrum là gì? Điều này đảm bảo công việc diễn ra theo đúng định hướng và đạt hiệu quả.

Scrum Master vai trò
Scrum Master sẽ điều hành toàn bộ dự án

Công việc chính của một Scrum Master đó chính là lên kế hoạch, phân công công việc, sắp xếp hạng mục ưu tiên. Tất cả những việc trên cần giải quyết ngay khi nhận được yêu cầu từ Product Owner.

Ngoài ra, người điều hành cần tổ chức các cuộc họp nhóm để phổ biến và phản hồi thông tin cần thiết cho nhóm triển khai.

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay! 

3. Development Team – Nhóm phát triển

Development Team là nhóm hoạt động chính trực tiếp sản xuất và tạo ra sản phẩm. Đây có thể được coi là lực lượng nòng cốt đối với dự án. Nhờ có các thành viên trong đội phát triển sản phẩm mà tổ chức mới thành công đạt được mục tiêu của mình.

Đối với nhóm này, tất cả các thành viên đều sở hữu kỹ năng phù hợp. Họ là những mảnh ghép không thể thiếu trong đội ngũ để thực hiện quá trình sản xuất.

Điều đặc biệt của Development Team đó chính là các thành viên đều có khả năng thay thế vị trí của nhau khi cần. Các cá nhân không chỉ chuyên trách một vị trí, phát triển một hay một số tính năng nhất định.

Scrum hoạt động hiệu quả nhất đối với nhóm phát triển. Bởi lẽ, nhờ mô hình này, mọi việc đều được minh bạch, rõ ràng, kiểm tra rà soát kỹ càng. Nó giúp tổ chức thành công chinh phục được các bên liên quan.

Ngoài ra, nhờ có sự thích nghi và linh hoạt, Scrum cũng giúp đội ngũ khắc phục sự cố, vấn đề một cách nhanh chóng và triệt để.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

IV. Các thuật ngữ sử dụng trong quy trình Scrum

Trước khi tìm hiểu về quy trình vận hành của Scrum là gì? Hãy cùng khám phá 5 thuật ngữ chính được sử dụng trong các hoạt động của Scrum. Sự ra đời của chúng nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về phương pháp này.

5 thuật ngữ công việc này giúp các thành viên trong nhóm có thể dễ dàng theo dõi và bám sát thực hiện nhiệm vụ. Trong đó bao gồm: Sprint, Sprint Planning  – Lập kế hoạch Sprint, Daily Scrum – Scrum hàng ngày, Sprint Review –  Đánh giá Sprint và cuối cùng là Sprint Retrospective – Cải tiến Sprint.

1. Sprint

Sprint là một khung thời gian cụ thể mà nhóm triển khai Scrum áp dụng. Họ sẽ bám theo khung thời gian đó để thiết lập và sản xuất sản phẩm. Đây có thể được coi là phần linh hồn của phương pháp Scrum.

Sprint được quy định trong khoảng từ 1 tuần đến 1 tháng. Các sprint có độ dài như nhau và diễn ra liên tiếp, không xảy ra bất kỳ gián đoạn nào.

Bởi vậy nên sprint sẽ kết thúc khi khung thời gian quy định đóng lại. Cho dù là phần công việc đó được hoàn thành hết hay là chưa.

Người điều hành và quản lý dự án theo phương pháp Scrum cần phải chú ý. Đặc biệt là khi áp dụng quy trình vận hành của Scrum vào việc phát triển sản phẩm theo khung thời gian của Sprint.

2. Sprint Planning – Lập kế hoạch Sprint

Đối với bất kỳ dự án nào, việc lập kế hoạch luôn là phần nhiệm vụ không thể thiếu. Nó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu và hoàn thành công việc hiệu quả.

Lập kế hoạch Sprint là hành trình mở đầu cho toàn bộ Sprint. Người phụ trách sẽ đưa ra những hạng mục công việc cần phải thực hiện, thiết lập lịch trình dự án. Cuối cùng, họ phân công công việc sao cho phù hợp với từng vị trí.

sprint planning vai trò
Lên kế hoạch Sprint giúp quy trình Scrum diễn ra trôi chảy

Khi lập kế hoạch cho quy trình Scrum, hãy áp dụng ba câu hỏi Why – What – How. Chúng sẽ giúp nhà quản lý xây dựng một bản kế hoạch minh bạch, rõ ràng và đạt hiệu quả tốt hơn cho nhóm phát triển sản phẩm.

3. Daily Scrum – Scrum hàng ngày

Daily Scrum là những buổi gặp mặt, họp ngắn hàng ngày của các thành viên trong nhóm phát triển sản phẩm. Các buổi hợp này để rà soát lại khối lượng công việc đã và chưa hoàn thành, tổng kết lại hoạt động cần thực hiện trong ngày. Mục tiêu cao hơn là tái lập kế hoạch phù hợp cho nhóm.

Một buổi họp tổng kết và đưa ra định hướng cho một ngày làm việc mới sẽ là một thói quen tốt. Nó giúp cho các thành viên luôn nắm bắt được tiến độ, tìm ra những sai sót để khắc phục kịp thời.

Hãy giữ vững các buổi họp hàng ngày vào cùng một khung thời gian và một địa điểm thoải mái. Chúng thuận tiện cho tất cả thành viên trong nhóm và cho phép mọi người chuẩn bị tốt hơn.

>> Xem thêm: Mô hình quản lý dự án – Người quản lý nên lựa chọn mô hình phù hợp để nâng cao hiệu quả làm việc

4. Sprint Review –  Đánh giá Sprint

Đánh giá Sprint là công việc diễn ra ở cuối mỗi Sprint. Mục đích nhằm kiểm tra và linh hoạt thay đổi cũng như đưa ra những phương án phù hợp cho Sprint tiếp theo. Toàn bộ nhóm phát triển, Product Owner và Scrum Master đều phải tham gia và đánh giá mức độ hiệu quả của Sprint vừa qua.

Có 2 hoạt động chính cần triển khai với cuộc họp đánh giá Sprint. Đó là dùng thử tính năng của sản phẩm và trao đổi về trạng thái của sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra định hướng và sự thay đổi kịp thời nếu cần.

5. Sprint Retrospective – Cải tiến Sprint

Phần nhiệm vụ cuối cùng của chuỗi hoạt động Scrum là gì? thuộc về khâu cải tiến để thích nghi với tình hình hiện tại của sản phẩm. Cuộc họp cải tiến Sprint sẽ do Scrum Master và Nhóm phát triển tổ chức để cải tiến cách thức làm việc vào Sprint tiếp theo.

Sprint Retrospective vai tròSprint Retrospective vai trò
Cải tiến quy trình để nâng cao khả năng thích ứng của sản phẩm

Giai đoạn này góp phần gia tăng hiệu quả tốt hơn để hoàn thành sản phẩm.

Hiện nay có rất nhiều mô hình và phương pháp để có thể quản lý dự án. Để quản lý dự án hiệu quả nhất MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn Ebook miễn phí về 10 kỹ năng quản lý dự án thành công

V. Quy trình Scrum vận hành như thế nào?

Bước 1:

Đầu tiên, Product Owner sẽ là người tạo dựng bản Backlog. Đây là danh sách những hạng mục cần ưu tiên và yêu cầu cần thực hiện của dự án.

Các hạng mục sẽ được sắp xếp theo thứ tự. Những phần nhiệm vụ quan trọng sẽ cần nhóm phát triển và Scrum Master triển khai trước tiên.

Bước 2:

Sau khi nhận được bản Backlog từ Product Owner, Scrum Master và Nhóm phát triển sẽ cùng họp với Product Owner. Mọi nhân sự sẽ lập kế hoạch cụ thể cho từng Sprint.

Bạn cầm đặt ra mục tiêu và định hướng triển khai ở đây. Sau buổi họp, kết quả thu về sẽ là bản Sprint Backlog. Đây là bản kế hoạch chi tiết của một Sprint. Nó giúp đội triển khai nắm được các nhiệm vụ cần hoàn thành để đạt được mục tiêu.

ỨNG DỤNG SRUM TRONG DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

Bước 3:

Nhóm phát triển sản phẩm sẽ dựa theo bản danh sách và hiện thực hóa lần lượt các yêu cầu. Chúng sẽ được giảm sát bởi Product Owner theo từng Sprint cho đến khi hoàn thành sản phẩm.

scrum quy trình vận hành
Tổng quan các bước thực hiện quy trình Scrum

Trong quá trình thực hiện, nhóm phát triển sẽ có những buổi họp Scrum hàng ngày. Khi đó đội ngũ rà soát lại khối lượng và tiến độ công việc. Nó cũng cho phép phát hiện những lỗi sai và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, nhóm thực hiện cần liên tục bổ sung phần Sprint Backlog cho nhà quản lý và Product Owner nắm được tiến độ công việc. Tất cả các thành viên trong Development Team đều được trao quyền tự quản lý và thực hiện các Sprint để hoàn thành công việc.

Bước 4:

Khi kết thúc một Sprint, nhóm phát triển sản phẩm sẽ báo cáo lại phần công việc để nhà quản lý và Product Owner đánh giá. Ban quản lý sẽ đưa ra định hướng tiếp theo phù hợp với tiến độ công việc.

Thêm vào đó, khi kết thúc Sprint, nhóm phát triển sẽ đưa bản dùng thử của các tính năng để demo cho khách hàng. Ở đây, doanh nghiệp có thể thu về những lời đóng góp thiết thực nhất. Chúng tạo tiền đề để có những bước cải tiến, thay đổi hợp lý cho các Sprint tiếp theo.

Bước 5:

Tại bước này, toàn bộ nhóm thực hiện, nhà quản lý và chủ sản phẩm sẽ cùng ngồi lại họp bàn, trao đổi. Họ đưa ra các hoạt động cải tiến cách thức làm việc và sự thay đổi kịp thời trước khi Sprint tiếp theo bắt đầu. Việc này giúp cho công việc đi đúng định hướng và hoàn thành mục tiêu nhanh chóng.

Các Sprint sẽ liên tục lặp đi lặp lại cho đến khi các hạng mục trong danh sách yêu cầu Product Backlog được hoàn thành. Hoặc dừng ngay khi có sự quyết định dừng dự án tùy theo tình hình đến từ Product Owner.

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý dự án hiệu quả nhất 2022

VI. Kết luận

Nhờ sự linh hoạt và tính thuận tiện của mô hình Scrum, rất nhiều doanh nghiệp đã tối ưu hóa thành công các công việc đặc thù.

Qua bài viết trên, hy vọng doanh nghiệp và nhà lãnh đạo sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về phương pháp Scrum. Khi hiểu được Scrum là gì? và đưa vào áp dụng thành công trong tổ chức của mình. Nó chắc chắn sẽ giúp bạn cải tiến, giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội phát triển sản phẩm một cách hoàn hảo nhất.

Cùng với quy trình Scrum, bộ giải pháp điều hành MISA AMIS giúp doanh nghiệp quản trị công việc: Đa chiều, Thông minh, Chính xác, An toàn.

CTA MGM 01


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]