Cách khơi gợi nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm

12/08/2024
5716

Trong hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào, yếu tố quan trọng để tăng trưởng đó là khách hàng. Việc tập trung vào nghiên cứu nhu cầu khách hàng có thể cải thiện tuổi thọ và tiến độ của doanh nghiệp. Khách hàng hài lòng sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn, giá trị trọn đời và phạm vi tiếp cận thương hiệu khi họ truyền bá thông tin trong vòng tròn xã hội của mình.

Vậy nên hãy cùng tìm hiểu về cách xác định nhu cầu của khách hàng và ứng dụng chúng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

I. Nhu cầu khách hàng là gì? 

Nhu cầu khách hàng là những mong muốn, yêu cầu, hoặc đòi hỏi của khách hàng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm thỏa mãn các mong đợi, giải quyết vấn đề, hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể. Nhu cầu này có thể xuất phát từ nhu cầu vật chất, tinh thần, xã hội, hay cảm xúc của khách hàng.

Khách hàng có thể hoàn toàn nhận thức được nhu cầu của mình và quyết định tìm hiểu về sản phẩm đó nhằm đáp ứng nhu cầu gì của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể dần khơi gợi các nhu cầu tiềm ẩn hoặc tạo ra các nhu cầu mới trong tâm trí khách hàng, thông qua quá trình chào hàng và trao đổi với họ.

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng chính là gia tăng sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể định vị và định hình thương hiệu của mình sẽ tập trung hướng tới những nhu cầu khách hàng nào.

xác định nhu cầu khách hàng
Xác định nhu cầu của khách hàng là việc quan trọng trong chiến lược kinh doanh

II. Lợi ích của việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Dự báo nhu cầu hợp lý cung cấp cho các tổ chức thông tin có giá trị về triển vọng của họ trên thị trường hiện tại và các thị trường khác, cho phép các nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt về giá cả, kế hoạch tăng trưởng kinh doanh và tiềm năng thị trường.

Nếu không dự báo nhu cầu, các công ty có nguy cơ đưa ra quyết định sai lầm về sản phẩm và thị trường mục tiêu của mình – và những quyết định như vậy có thể gây ra hậu quả sâu rộng đến chi phí lưu kho, sự hài lòng của khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và lợi nhuận. Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Quản lý hàng tồn kho:

Dự báo nhu cầu chính xác cho phép doanh nghiệp duy trì mức tồn kho tối ưu. Tồn kho quá mức sẽ làm tắc nghẽn vốn và không gian lưu trữ, trong khi tồn kho quá ít có thể dẫn đến mất doanh số và khách hàng không hài lòng. Dự báo nhu cầu giúp cân bằng đúng mức, giảm chi phí lưu kho và ngăn ngừa tình trạng hết hàng.

Để khắc phục sai sót tong quản lý tồn kho, phần mềm MISA AMIS CRM được sử dụng tại hơn 12,000 doanh nghiệp với vai trò cập nhật số lượng hàng tồn kho theo thời gian thực.

Khi có đơn hàng mới được tạo hoặc sản phẩm được trả lại, MISA AMIS CRM sẽ tự động cập nhật số lượng tồn kho. Như vậy, nhân viên kinh doanh và quản lý luôn có số liệu chính xác về tình trạng tồn kho trước khi chốt đơn với khách hàng.

>> Dùng thử MISA AMIS CRM để quản lý tồn kho khoa học, chính xác TẠI ĐÂY 

  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng:

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng thời hạn là điều cần thiết để khách hàng hài lòng. Tìm hiểu chính xác đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn, đáp ứng đúng nhu cầu và ở nơi khách hàng muốn giúp nâng cao trải nghiệm và lòng trung thành của họ.

  • Hỗ trợ các hoạt động tiếp thị:

Khi biết rõ được nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp thông tin chi tiết rằng nên nhắm mục tiêu vào đâu trong chiến lược quảng cáo của mình. Điều này còn giúp tối ưu hóa ngân sách tiếp thị và tối đa hóa tác động của các chiến dịch tới khách hàng.

nhu cầu của k hách hàng
Lợi ích của nhu cầu khách hàng
  • Giảm thiểu rủi ro:

Dự báo nhu cầu có thể giúp doanh nghiệp xác định các rủi ro tiềm ẩn và lập kế hoạch cho các tình huống bất ngờ trong thị trường hoặc ngành công nghiệp biến động.

  • Quyết định chiến lược:

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng cung cấp thông tin cho các quyết định chiến lược như phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường và mở rộng năng lực. Các doanh nghiệp có thể điều chỉnh các kế hoạch dài hạn của mình theo xu hướng thị trường dự kiến ​​và sở thích của khách hàng.

  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh:

Các doanh nghiệp có thể dự báo chính xác nhu cầu sẽ có vị thế tốt hơn để phản ứng với những thay đổi của thị trường và sở thích của khách hàng. Sự nhanh nhẹn này có thể mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đang phải vật lộn với sự biến động của nhu cầu.

III. Phân loại nhu cầu khách hàng theo tháp Maslow

tháp nhu cầu của Maslow
Tháp nhu cầu của Maslow

1. Nhu cầu cơ bản

Theo tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu cơ bản bao gồm nhu cầu sinh lý và nhu cầu an toàn.

Trong đó nhu cầu về Sinh lý là những yêu cầu sinh học để con người có thể tồn tại, ví dụ như thức ăn, nước uống, ngủ nghỉ, … Cơ thể con người không thể hoạt động tối ưu nếu nhu cầu sinh lý không được thỏa mãn. Maslow coi nhu cầu sinh lý là quan trọng nhất vì tất cả các nhu cầu khác đều trở thành thứ yếu cho đến khi những nhu cầu này được đáp ứng. Nhu cầu sinh lý thường được các doanh nghiệp thực phẩm, dược phẩm, thời trang,… khai thác triệt để trong hoạt động kinh doanh của mình.

Khi nhu cầu sinh lý của một cá nhân được thỏa mãn, nhu cầu về an ninh và an toàn trở nên được quan tâm. Nhu cầu này bao gồm nhu cầu an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản Nhu cầu an toàn có thể được đáp ứng bởi gia đình và xã hội (ví dụ: cảnh sát, trường học, doanh nghiệp và chăm sóc y tế), sự an toàn về mặt tài chính (ví dụ như việc làm, phúc lợi xã hội), sự an toàn về sức khỏa (ví dụ như bảo hiểm an toàn trước tai nạn và thương tích).

2. Nhu cầu tâm lý

Nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta là sự sống về mặt thể chất, và đây sẽ là điều đầu tiên thúc đẩy các hành vi. Khi mức độ đó được đáp ứng, mức độ tiếp theo là nhu cầu tâm lý sẽ thúc đẩy chúng ta, … Mức độ này bao gồm nhu cầu xã hội và nhu cầu được tôn trọng.

Nhu cầu xã hội là nhu cầu tình cảm của con người về các mối quan hệ giữa các cá nhân, gia đình, bạn bè, xã hội, cộng đồng, … Các ví dụ về nhu cầu được gắn kết bao gồm tình bạn, sự thân mật, lòng tin, sự chấp nhận, sự trao đi tình cảm và tình yêu. Nhu cầu này đặc biệt mạnh mẽ ở trẻ em và có thể lấn át nhu cầu an toàn.

Nhu cầu tự trọng là nhu cầu cấp độ thứ tư trong tháp nhu cầu của Maslow và bao gồm lòng tự trọng, thành tích và sự tôn trọng. Maslow phân loại nhu cầu được tôn trọng thành hai loại: sự tôn trọng bản thân (ví dụ: phẩm giá, thành tích, sự thành thạo, sự độc lập) và mong muốn được người khác tôn trọng hoặc có danh tiếng (ví dụ: địa vị, uy tín).

Lòng tự trọng là mong muốn điển hình của con người được người khác chấp nhận và coi trọng. Mọi người thường tham gia vào một hoạt động, nghề nghiệp hoặc sở thích để được công nhận, điều này mang lại cho họ cảm giác đóng góp hoặc có giá trị.

Maslow chỉ ra rằng nhu cầu được tôn trọng hoặc danh tiếng là quan trọng nhất đối với trẻ em và thanh thiếu niên và quan trọng hơn cả lòng tự trọng hoặc phẩm giá thực sự.

3. Nhu cầu tự khẳng định

Nhu cầu cao nhất trong tháp nhu cầu đó là nhu cầu tự khẳng định bản thân. Nhu cầu này liên quan đến việc nhận ra tiềm năng của một người, tự hoàn thiện và tìm kiếm sự phát triển bản thân. Mức độ nhu cầu này đề cập đến tiềm năng đầy đủ của một người và việc nhận ra tiềm năng đó.

Với các cấp quản lý, nhu cầu tự khẳng định cũng thường cao hơn cấp nhân viên bởi họ cần chứng minh năng lực, chuyên môn & kinh nghiệm của mình để cấp dưới tin tưởng. Bởi vậy, việc liên tục học hỏi kiến thức, cập nhật công nghệ trong để nâng cao năng lực quản lý cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cần được ưu tiên hàng đầu.

CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Novatek, anh Phạm Huy Nam cho biết việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, cụ thể là sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM đã giúp các cấp lãnh đạo của công ty có thể nhìn được vấn đề tức thời, và có thể đưa ra quyết sách hợp lý để phát triển doanh nghiệp, từ đó ngầm khẳng định chiến lược phát triển công ty đúng đắn do mình đưa ra.

>> Dùng thử MISA AMIS CRM: nhận tài khoản tại đây

IV. Cách phân tích và đánh giá nhu cầu khách hàng

1. Phân tích nhu cầu khách hàng

Mỗi khách hàng riêng biệt sẽ sở hữu những nhu cầu khác nhau trong quá trình lựa chọn sản phẩm, thương hiệu phù hợp với họ. Do đó, để có thể hấp dẫn được mọi đối tượng khách hàng, các doanh nghiệp phải xác định được nhu cầu của từng tệp khách hàng là gì, từ đó đưa ra các lựa chọn tiếp thị phù hợp. 

Các nhu cầu của khách hàng thường tập trung thành các nhóm sau:

  • Chi phí: Khách hàng thường sẽ định hình sẵn một mức chi phí mà họ cho là hợp lý để cân nhắc trước khi quyết định mua hàng.
  • Tính năng: Khách hàng sẽ ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm sở hữu nhiều tính năng mà họ mong muốn nhất có thể và vẫn đảm bảo được nhu cầu của họ.
  • Sự tiện lợi: Mọi khách hàng đều mong muốn mặt hàng đạt hiệu quả cao đi kèm với nhiều tiện ích và sự tiện lợi nhất có thể.
  • Chất lượng: Khách hàng sẽ gắn bó hơn với các doanh nghiệp cung cấp được sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng họ mong muốn.
  • Sự minh bạch: Sự minh bạch của doanh nghiệp trong các chính sách về giá cả, vận chuyển, bảo hành,… là một trong những tiêu chí khách hàng quan tâm.
  • Nhu cầu về thông tin: Thường các khách hàng luôn muốn được cung cấp thông tin sớm nhất và đầy đủ nhất có thể, liên tục từ quá trình chọn hàng tới quá trình nhận hàng và sau đó nữa. Ngoài ra họ cũng mong muốn có thể chủ động tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng, qua các kênh như Website doanh nghiệp, Mạng xã hội (Facebook, Youtube)… 
  • Hình ảnh của thương hiệu: Khách hàng sẽ luôn ưu tiên các thương hiệu có tên tuổi hơn hoặc thể hiện được vị thế của họ trên thị trường. 

2. Các bước đánh giá nhu cầu khách hàng

Việc phân tích, đánh giá nhu cầu khách hàng là một phần trong quá trình phát triển sản phẩm, thương hiệu quả doanh nghiệp. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả tiếp thị, cũng như truyền đạt hình ảnh của thương hiệu nhằm thuyết phục khách hàng về sự đảm bảo trong việc nhu cầu của họ được đáp ứng. 

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là một công việc dài hạn và liên tục, được thực hiện theo các bước sau:

Phác họa chân dung khách hàng

Đây là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp nắm được các đặc điểm của khách hàng họ đang hướng tới thông qua việc trả lời 10 câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn là ai ? (tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, …)
  • Công việc của họ là gì ?
  • Tại sao họ lại cần sản phẩm này ?
  • Thu nhập của họ thế nào ?
  • Họ đã từng mua hàng lần nào chưa ?
  • Họ đã mua sản phẩm trước đó như thế nào ? (mua qua kênh nào, có nhận xét gì về sản phẩm không,…)
  • Điều gì khiến họ hài lòng ?
  • Họ đang mong chờ điều gì ở doanh nghiệp bạn ?
  • Họ đang có suy nghĩ gì về thương hiệu của bạn ?
  • Họ suy nghĩ ra sao về các thương hiệu khách ?

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp truyền thống như khảo sát, phỏng vấn trực tiếp hoặc chỉ đơn thuần là thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm tới khách hàng để thu thập các dữ liệu trên. Dữ liệu càng chi tiết đồng nghĩa với việc doanh nghiệp càng nắm bắt tốt hơn về nhu cầu khách hàng họ hướng đến. Điều này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều các quyết định của doanh nghiệp trong tương lai.

Đừng để tuột mất khách hàng chỉ vì hiểu sai chân dung khách hàngTải ebook: Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng 20 ngành hàng

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là điều mọi doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện nếu muốn nắm bắt được nhu cầu khách hàng họ hướng đến. Các doanh nghiệp cần phải biết rõ họ đang hướng đến sản phẩm nào, cung cấp giải pháp nào cho người tiêu dùng, lợi thế của họ so với các đối thủ cạnh tranh cũng như điểm mạnh các đối thủ của họ.

Cách đơn giản nhất để thực hiện điều này là xây dựng bảng nghiên cứu thị trường SWOT. Một bảng SWOT chi tiết sẽ cần tới sự liên kết của tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội tốt để các phòng ban giao lưu, trao đổi thông tin, giúp tăng cường tính liền mạch trong nội bộ.

Ngoài ra, sử dụng MISA AMIS CRM trong quản lý bán hàng cũng giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường hiệu quả. Dự vào dữ liệu kinh doanh được cập nhật tức thời, CEO, chủ doanh nghiệp có thể dự đoán chính xác các mặt hàng đang được khách hàng ưa chuộng, thị trường tiềm năng cần đẩy mạnh trong thời gian tới là gì, insight khách hàng ra sao…

>> Dùng thử MISA AMIS CRM để ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu khách hàng

Xử lý thông tin sau khi thu thập

Sau khi thu thập dữ liệu từ 2 bước trên, doanh nghiệp dựa vào đó để phân loại được khách hàng của họ thành nhiều tệp khác nhau như khách hàng mới, khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng,… Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách hợp lý đối với nhu cầu từng khách hàng, giúp các doanh nghiệp tạo ra nhiều mối liên kết hơn và tăng tỷ lệ sở hữu được những khách hàng trung thành mới.

Quản lý thông tin khách hàng

Cách quản lý danh sách khách hàng hiệu quả nhất hiện nay chính là sử dụng phần mềm quản lý khách hàng hay phần mềm quản lý thông tin khách hàng.

Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý khách hàng không còn mới lạ trên thế giới và một số doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu ứng dụng phương pháp này đã nhận thấy hiệu quả to lớn mà nó đem lại.

V. Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu khách hàng?

ứng dụng nhu cầu khách hàng
Ứng dụng nhu cầu của khách hàng

1. Lắng nghe phản hồi của khách hàng

Khách hàng có thể sẽ thông báo cho doanh nghiệp để biết được doanh nghiệp có đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Doanh nghiệp cần lắng nghe kỹ phản hồi này để hiểu rõ hơn về hiệu suất của mình. Phản hồi tích cực có thể giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp đi đúng hướng, trong khi phản hồi tiêu cực có thể giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Đảm bảo thiết lập các kênh khuyến khích khách hàng cung cấp phản hồi, chẳng hạn như các trang mạng xã hội, bản tin hoặc phần đánh giá sản phẩm.

lắng nghe phản hồi của khách hàng
Lắng nghe là cách khai thác nhu cầu khách hàng

2. Lấy khách hàng làm trọng tâm

Văn hóa công ty có thể ảnh hưởng đến cách một doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Việc tạo ra một văn hóa công ty tập trung vào khách hàng đảm bảo rằng cả ban quản lý và nhân viên đều hướng tới cùng một mục tiêu là đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại trải nghiệm tích cực.

Ví dụ, bạn có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu thập phản hồi của khách hàng hoặc để họ tham gia vào các quyết định kinh doanh. Việc thiết lập và thúc đẩy văn hóa này cũng có thể giúp củng cố giá trị phục vụ khách hàng ở mọi cấp độ của doanh nghiệp.

3. Thu thập thông tin

Thu thập dữ liệu khách hàng có thể giúp xác định nhu cầu của khách hàng và phát triển các cách giải quyết nhu cầu đó. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu cá nhân để phát triển chân dung khách hàng và hiểu người mua điển hình của mình.

Các doanh nghiệp cũng có thể thu thập dữ liệu về thói quen hoặc hành vi của khách hàng để xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp liên quan đến sự tương tác với khách hàng. Khi có thể, việc so sánh những thông tin chi tiết này với dữ liệu bán hàng và tài chính có thể giúp phân tích sâu hơn mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp và phát triển các kế hoạch chiến lược.

4. Điều chỉnh giá của sản phẩm/dịch vụ

Giá cả đại diện cho nhu cầu điển hình của khách hàng vì mỗi cá nhân có ngân sách riêng khi mua hàng. Ví dụ, khách hàng thường so sánh giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp cạnh tranh khi đưa ra quyết định này. Do đó, điều cần thiết là cố gắng thiết lập các chiến lược định giá đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. Các chương trình khuyến mãi và giảm giá cũng hỗ trợ thu hút sự quan tâm từ khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng.

5. Giữ cho các kênh dịch vụ khách hàng nhất quán

đồng nhất sự nhất quán giữa các kênh
Đồng nhất sự nhất quán giữa các kênh

Trang web, trang mạng xã hội và nhóm dịch vụ khách hàng là một phần của vòng lặp dịch vụ khách hàng và phục vụ khách hàng tốt nhất khi được đồng bộ hóa. Bất cứ khi nào doanh nghiệp cập nhật hoặc thay đổi một trong những kênh này, hãy xem xét các kênh khác để đảm bảo thông tin khớp nhau và thực hiện các cập nhật bổ sung khi cần. Duy trì tính nhất quán này trên các kênh và nền tảng đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

VI. Sử dụng MISA AMIS CRM để phân tích & đáp ứng nhu cầu khách hàng

MISA AMIS CRM đang được hơn 12,000 doanh nghiệp sử dụng như một công cụ mạnh mẽ để phân tích và đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi đáp ứng tốt:

1. Thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng

MISA AMIS CRM cho phép thu thập thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau như website, email, mạng xã hội, và các cuộc gọi. Tích hợp dữ liệu đa kênh giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể và toàn diện về từng khách hàng.

Từ những dữ liệu đa kênh, MISA AMIS CRM cho phép tạo hồ sơ khách hàng đầy đủ, lưu trữ thông tin chi tiết như lịch sử mua hàng, hành vi truy cập, và các tương tác trước đó. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và dự đoán được nhu cầu của họ.

MISA AMIS CRM quản lý hồ sơ khách hàng đầy đủ

2. Phân tích dữ liệu khách hàng

Từ dữ liệu khách hàng trên MISA AMIS CRM, doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng theo nhiều tiêu chí như độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý, hoặc lịch sử mua hàng. Việc phân khúc này giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng cá nhân hóa, phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Qua đó, những xu hướng mua sắm theo nhu cầu của khách hàng cũng được doanh nghiệp dễ dàng dự đoán dựa trên các thông tin lịch sử. Điều này cho phép doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và đưa ra các đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

Dùng thử MISA AMIS CRM để phân tích dữ liệu khách hàng

Dùng ngay miễn phí

3. Tối ưu hóa chiến lược chăm sóc khách hàng

Sử dụng dữ liệu từ MISA AMIS CRM, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch marketing nhắm đúng đối tượng, đúng thời điểm. Điều này giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

MISA AMIS CRM cũng hỗ trợ các quy trình chăm sóc khách hàng tự động, chẳng hạn như gửi email chúc mừng sinh nhật, chúc mừng thành lập công ty hay thông báo ưu đãi,… Việc này giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ.

4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Dựa trên phân tích hành vi và nhu cầu của khách hàng, MISA AMIS CRM có đầy đủ dữ liệu để giúp CEO, chủ doanh nghiệp lên chiến lược đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng mà còn mở rộng cơ hội bán chéo (cross-selling) hoặc bán gia tăng (up-selling).

Bên cạnh đó, MISA AMIS CRM cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách cung cấp các gợi ý hoặc ưu đãi độc quyền dựa trên sở thích và lịch sử mua sắm của họ.

>> NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY


VII. Ứng dụng nhu cầu khách hàng vào chiến lược kinh doanh

1. Phát triển sản phẩm và dịch vụ dựa trên nhu cầu khách hàng

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của phát triển sản phẩm là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm hay dịch vụ không chỉ cần có chức năng, sáng tạo hoặc hấp dẫn, nó cũng phải là thứ mà khách hàng muốn, cần và sẵn sàng trả tiền. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần:

  • Xác định và xác thực vấn đề mà sản phẩm đang cố gắng giải quyết.

Bằng cách nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng, các nhà phát triển sản phẩm có thể hiểu rõ hơn về các điểm khó khăn, thách thức và mục tiêu của thị trường mục tiêu. Điều này có thể giúp xác định tuyên bố vấn đề, đề xuất giá trị và đề xuất bán hàng độc đáo của sản phẩm.

  • Thiết kế và thử nghiệm các tính năng và lợi ích của sản phẩm bằng cách lắng nghe và phản hồi phản hồi của khách hàng. Họ cũng có thể sử dụng nhu cầu của khách hàng để ưu tiên các tính năng và lợi ích quan trọng và mong muốn nhất, và loại bỏ hoặc sửa đổi những tính năng và lợi ích không liên quan hoặc không thỏa đáng.
  • Tối ưu hóa chiến lược ra mắt sản phẩm và tiếp thị.

Bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng, các nhà phát triển sản phẩm có thể xác định thời điểm, địa điểm và cách tốt nhất để giới thiệu sản phẩm của họ ra thị trường. Họ cũng có thể sử dụng nhu cầu của khách hàng để phân khúc và nhắm mục tiêu đối tượng của mình , xây dựng thông điệp và định vị của họ, và chọn các kênh và phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận và thuyết phục họ.

Ví dụ rõ ràng nhất đó là Netflix, dịch vụ phát trực tuyến, khởi đầu là một công ty cho thuê DVD cung cấp mô hình đăng ký và chính sách không tính phí trả chậm. Họ đã sử dụng nhu cầu của khách hàng để đổi mới và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Họ cũng đã sử dụng nhu cầu của khách hàng để chuyển đổi từ công ty cho thuê DVD sang dịch vụ phát trực tuyến, bằng cách quan sát các xu hướng và công nghệ đang thay đổi cách mọi người tiêu thụ phương tiện truyền thông. Họ cũng đã sử dụng nhu cầu của khách hàng để tạo nội dung gốc của riêng mình, bằng cách phân tích thói quen xem và sở thích của người đăng ký.

chiến lược phát triển sản phẩm là gì
Phát triển sản phẩm theo nhu cầu khách hàng

2. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa sẽ đạt được khi mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng như trang web, email, thông báo đẩy, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc tương tác với chatbot được điều chỉnh theo nhu cầu, sở thích và ưu tiên riêng của họ.

Trên thực tế, không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả mọi người trong thế giới trực tuyến ngày nay và cá nhân hóa là một kỳ vọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện.

Để mang lại trải nghiệm thực sự được cá nhân hóa, các thương hiệu cần phải:

  • Hiển thị nội dung, thông điệp và đề xuất sản phẩm phù hợp cho từng khách hàng.
  • Giao tiếp với từng khách hàng trên kênh và thời gian họ thích.
  • Tích hợp nhiều hệ thống riêng biệt, như nền tảng tiếp thị qua email và SMS , công cụ cá nhân hóa , phần mềm thông báo đẩy, v.v.

Đây có thể là một nhiệm vụ rất khó khăn, vì khách hàng ngày nay sử dụng rất nhiều kênh truyền thông và nền tảng để tương tác với các thương hiệu. Ví dụ, một số có thể sử dụng các kênh ưu tiên thiết bị di động như ứng dụng di động, SMS và Facebook, trong khi những người khác thích trang web và email truyền thống hơn.

Khi toàn bộ hành trình được thiết kế riêng cho họ, khách hàng không phải băn khoăn phải làm gì, nhấp vào đâu hoặc làm thế nào để tìm sản phẩm họ muốn. Điều này làm giảm đáng kể ma sát, mang lại trải nghiệm mượt mà hơn và sự hài lòng của khách hàng cao hơn. Nếu cung cấp nội dung, thông điệp và đề xuất sản phẩm có liên quan cho thấy bạn hiểu nhu cầu của khách hàng và coi trọng thời gian của họ. Do đó, khách hàng có nhiều khả năng gắn bó với thương hiệu của bạn lâu dài và liên tục tương tác với thông điệp của bạn.

Khi đạt được điều này, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu sẽ tự nhiên tăng lên, giúp bạn tối đa hóa nỗ lực tiếp thị và ngân sách của mình.

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị dựa trên nhu cầu khách hàng

Khi nhu cầu khách hàng được đáp ứng tốt, khả năng bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị dựa trên nhu cầu khách hàng.

  • Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Sử dụng khảo sát, phỏng vấn, bảng hỏi, và các công cụ phân tích để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng. Xem xét cách các đối thủ cạnh tranh đang đáp ứng nhu cầu khách hàng để tìm ra điểm mạnh và yếu của họ.
  • Phân khúc thị trường: Phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên các đặc điểm chung như tuổi tác, giới tính, sở thích, thu nhập, … Chọn những phân khúc thị trường có tiềm năng cao nhất và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.
  • Xây dựng giá trị: Đưa ra những giá trị độc đáo mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Đảm bảo rằng giá trị đề xuất phù hợp với nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu.
  • Phát triển chiến lược tiếp thị: Tạo ra thông điệp rõ ràng và hấp dẫn để truyền đạt giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu (trực tuyến, mạng xã hội, quảng cáo truyền thống, …).
  • Thực hiện và theo dõi: Thực hiện các chiến dịch tiếp thị theo kế hoạch đã đề ra. Đo lường hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo đạt được kết quả mong muốn.
  • Phản hồi và cải tiến: Thu thập và phân tích phản hồi từ khách hàng để hiểu rõ họ cảm nhận về sản phẩm/dịch vụ. Dựa trên phản hồi, liên tục cải thiện sản phẩm/dịch vụ và chiến lược tiếp thị để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Tổng kết

Nhu cầu khách hàng có thể thay đổi theo tập quán, khu vực, thu nhập, … hay thậm chí nhu cầu của một khách hàng cũng có thể thay đổi liên tục theo thời gian. Chính vì thế, việc xác định nhu cầu và phân tích chúng một cách rõ ràng giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ rằng mình nên làm những gì và không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào cho doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả