Marketing Inbound Marketing Value proposition là gì? Cách tạo một value proposition hiệu quả

Value proposition đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào, đồng thời cũng là nhân tố quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vậy value proposition là gì? Làm thế nào để tạo một value proposition hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm vững hơn về vấn đề kể trên.value proposition là gì

Value proposition là gì?

Value proposition, hay tuyên bố giá trị được hiểu là lời hứa mà công ty cam kết thực hiện với một phân khúc khách hàng hoặc thị trường khi mà họ đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm của công ty đó. Hiểu đơn giản, value proposition nêu lý do tại sao người dùng phải mua sản phẩm từ thương hiệu đó.

Một tuyên bố giá trị cần phải giải thích rõ ràng vì sao sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?, những lợi ích cụ thể của sản phẩm là gì? hay ưu điểm vượt trội của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Một tuyên bố giá trị lý tưởng phải đi thẳng vào vấn đề cũng như thúc đẩy mạnh mẽ hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Ví dụ về value proposition

Airbnb (Airbed & Breakfast) là một mô hình kết nối những người cần thuê chỗ ở với những người có nhu cầu cho thuê nhà trên khắp thế giới thông qua website hoặc ứng dụng di động, tương tự như grab trong lĩnh vực vận tải. Tính đến nay, Airbnb đã có mặt tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngay từ khi ra mắt, Airbnb đã nhanh chóng thay đổi toàn bộ ngành Hospitality, cũng như cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống. Và việc xác định được một value proposition đúng đắn đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của thương hiệu này.

Trước hết Airbnb chia đối tượng mục tiêu của mình làm 2 nhóm: khách du lịch và chủ nhà. Sau khi nhận biết được 2 nhóm đối tượng cần phải tiếp thị, Airbnb đã đưa ra một value proposition duy nhất nêu rõ lợi ích vì sao họ nên chọn nền tảng này. Nếu như chủ nhà có thể kiếm thêm thu nhập thì khách du lịch sẽ nhận được trải nghiệm văn hóa địa phương.Ví dụ value proposition airbnb

Với slogan “Belong Anywhere”, thông điệp mà thương hiệu này nhắm đến không chỉ là kiến tạo thế giới nơi mà mọi người cảm thấy gần gũi như đang ở nhà với những người sẽ trở thành bạn bè, mà Airbnb còn cung cấp những trải nghiệm địa phương đích thực.

Tại sao value proposition quan trọng?

Value proposition đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đầu tiên, chúng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó giúp họ đưa ra giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của đối tượng này. Bên cạnh đó, value proposition còn làm nổi bật những tính năng của sản phẩm, giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, value proposition còn có thể:

  • Hỗ trợ hoạt động bán hàng và tiếp thị.
  • Đảm bảo tính nhất quán và rõ ràng của thông điệp cho thương hiệu.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tối ưu tương tác với khách hàng.

Tiêu chí cơ bản của một value proposition

Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng của value proposition. Hãy xem xét những tiêu chí sau đây để có thể tạo một value proposition của riêng bạn:

Tập trung vào vấn đề

Trước khi bắt đầu tạo bất kỳ một tuyên bố giá trị nào, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình, lợi ích mà khách hàng nhận lại khi sử dụng sản phẩm đó là gì? Sau khi trả lời được câu hỏi này, hãy xoáy sâu vào vấn đề đó, tránh liệt kê hàng loạt lợi ích khác nhau dẫn đến việc khách hàng không thấy được sự khác biệt giữa giải pháp của bạn so với đối thủ cạnh tranh. 

Độc quyền

Xác định được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, điều tiếp theo bạn cần lưu ý đó là làm thế nào để khiến lợi thế này nổi bật hơn các thương hiệu khác.Tạo thêm điểm nhấn và mang lại tính độc đáo cho value proposition cũng là cách giúp mọi người ghi nhớ lời tuyên bố của bạn.

Mang tính trực quan

Như đã đề cập, tuyên bố giá trị nêu lý do tại sao người dùng phải mua sản phẩm của bạn. Chính vì vậy, chúng cần phải mang tính trực quan nhằm giúp khách hàng có thể hiểu ngay những giá trị mà sản phẩm mang lại mà không cần thêm bất kỳ một lời giải thích nào khác.

Tiêu đề mạnh mẽ, rõ ràng 

Tiêu đề là điều khách hàng nhìn thấy và đọc được đầu tiên, vì vậy đây là phần quan trọng bậc nhất đối với bất kỳ một value proposition nào. Một tuyên bố giá trị cần đặt tiêu đề rõ ràng, dễ nhớ, và quan trọng là truyền tải được lợi ích mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

  • Công cụ gửi Email Marketing
  • Công cụ dựng Landing page
  • Công cụ Workflow, CTA, Form
  • Quản lý data khách hàng tiềm năng, đồng bộ dữ liệu với Sale
  • Báo cáo hiệu quả Marketing đa chiều

Cách tạo một value proposition hiệu quả

Nhìn chung, xây dựng một value proposition hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm thiểu được sự cạnh tranh của các đối thủ, từ đó chiếm lĩnh được trái tim của khách hàng.

Vậy làm thế nào để tạo một value proposition hiệu quả? Dưới đây là các bước bạn nên áp dụng để xây dựng tuyên bố giá trị cho riêng mình.

1. Xác định vấn đề chính của khách hàng

Cách tạo một value proposition hiệu quảĐể xác định được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là gì, bạn cần tiến hành một số nghiên cứu cũng như khảo sát nhằm thu thập thông tin của nhóm đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc với một số phòng ban khác như chăm sóc khách hàng, marketing, hay sale, từ đó có cái nhìn tổng quan về khách hàng, đồng thời hiểu được nhu cầu của họ.

Để thấu hiểu các vấn đề của khách hàng, marketers có thể sử dụng công cụ MISA AMIS CRM giúp lưu trữ tập trung thông tin khách hàng từ thông tin liên hệ, lịch sử chăm sóc, xây dựng customer profile 360 độ giúp marketers thấu hiểu khách hàng để xây dựng các value proposition trúng nỗi đau của khách hàng mục tiêu. Khi sử dụng MISA AMIS CRM, markerters dễ dàng truy cập và đọc các đoạn trao đổi giữa bộ phận kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng với khách hàng tiềm năng, từ đó hiểu về những mong muốn/nhu cầu của khách hàng.

Lưu trữ dữ liệu khách hàng với AMIS CRM
Giao diện lưu trữ thông tin khách hàng trên AMIS CRM

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS CRM

2. Tìm hiểu tất cả những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại

Lợi ích của sản phẩm là những lợi thế mà sản phẩm mang lại, nó thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của khách hàng. Đó là điều mà nhà sản xuất hứa hẹn rằng khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm. 

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và liệt kê ra những lợi ích mà sản phẩm bạn có thể đem lại, sau đó chọn ra một lợi ích chính nhằm tập trung vào nhu cầu mà khách hàng quan tâm nhất.

3. Cung cấp giá trị cho khách hàng

Giá trị của một sản phẩm đối với khách hàng chính là tập hợp tất cả các lợi ích nhận được khi họ mua và sử dụng sản phẩm đó. Những lợi ích này bao gồm cả những lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần, lợi ích cơ bản và lợi ích bổ sung… 

Vậy nên, bạn cần chắc chắn rằng lợi ích được đưa ra đã thực sự giải quyết những vấn đề của khách hàng.

4. Tạo sự khác biệt

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất. Tạo sự khác biệt không chỉ giúp cho nhu cầu về sản phẩm của bạn khan hiếm hơn mà mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Vì vậy, để xây dựng một value proposition hiệu quả, bạn cần đảm bảo tuyên bố của mình là độc nhất, tránh trùng lặp với đối thủ cạnh tranh. 

Một số lưu ý để tạo một value proposition hiệu quả

  • Rõ ràng và đơn giản: Với cuộc sống bận rộn, chắc hẳn khách hàng không muốn mất nhiều thời gian để lắng nghe bạn giải thích về tuyên bố của mình. Vì vậy, bạn cần đảm bảo người đọc có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa value proposition mà không cần bất kỳ lời giải thích nào khác. 
  • Concrete result (kết quả nhất định): Đừng chỉ tập trung nêu ra những tính năng của sản phẩm, mà hãy làm nổi bật lên những lợi ích, kết quả mà khách hàng sẽ có được khi sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng những lợi ích của bạn phải thật cụ thể. Lợi ích hay kết quả quá chung chung hay mơ hồ sẽ không khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn. 
  • USP: USP hay Unique Selling Proposition, có thể được hiểu là một điểm độc đáo, khác biệt của sản phẩm. Nó được dùng để phân biệt sản phẩm của mình so với đối thủ khác. Việc xác định USP thành công sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, từ đó có thể dễ dàng thu hút khách hàng và tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. 
  • No hyping, no jargon (không thổi phồng, không biệt ngữ): Tránh dùng các từ ngữ phóng đại như “lần đầu tiên”, “chưa từng có”, hay các tính từ so sánh hơn nhất như “tuyệt vời nhất”, “tốt nhất”, và đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành.

MISA AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng landing page, không thể bắn chiến dịch email marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing.

Với MISA AMIS aiMarketing:
  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/khách hàng tiềm năng…
Báo cáo tổng quan trên aiMarketing
Hệ thống báo cáo của aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ marketing: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng landing page, bắn email marketing hàng loạt, nuôi dưỡng khách hàng bằng workflow, làm báo cáo, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale
Thiết kế chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng với aiMarketing
Với aiMarketing, người dùng có thể thiết kế landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không biết gì về lập trình.
báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp công cụ gửi email marketing hàng loạt và hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email
4.3. Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale
aiMarketing giúp Liên thông, đồng bộ dữ liệu cơ hội kinh doanh với bộ phận Sale
Có aiMarketing, triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Xem chi tiết video demo tính năng sản phẩm MISA AMIS aiMarketing:

 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

170.000 khách hàng đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS 

Tổng kết

Value proposition đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào, đồng thời cũng là nhân tố quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Hiểu được tầm quan trọng của value proposition, trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới các bạn những thông tin chi tiết về value proposition như:

  • Value proposition là gì?
  • Tầm quan trọng của value proposition
  • Tiêu chí cơ bản của một value proposition
  • Cách tạo một value proposition hiệu quả

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược value proposition, từ đó giúp triển khai các chiến lược value proposition hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé! 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]