Làm thế nào để có được danh sách email khách hàng chất lượng để tiếp thị qua email? Hãy cùng tìm hiểu cách thu thập email khách hàng tiềm năng hiệu quả trong bài viết này!
I. Tại sao nhà nhà thu thập email khách hàng tiềm năng
1. Thu thập data email khách hàng là gì
Thu thập dữ liệu email khách hàng là quá trình thu thập và lưu trữ thông tin về địa chỉ email của khách hàng hoặc người dùng tiềm năng, nhằm mục đích tiếp cận họ qua các chiến dịch tiếp thị trực tuyến hoặc xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Để làm được điều này, doanh nghiệp thường áp dụng nhiều phương pháp khác nhau từ miễn phí đến trả phí trên các nền tảng. Hôm nay, MISA sẽ gợi ý cho bạn 9+ cách thu thập email khách hàng hiệu quả ở phần tiếp theo.
2. Vì sao cần thu thập email khách hàng tiềm năng?
Mọi quyết định hiện tại đều dựa trên số liệu, các con số biết nói chính là lý do tại sao data được ví như vàng của doanh nghiệp. Khi có data email khách hàng trong tay, bạn sẽ có những lợi thế trong việc:
1. Tiếp cận trực tiếp và hiệu quả: Email là một công cụ giao tiếp trực tiếp với khách hàng, giúp doanh nghiệp gửi thông tin chính xác và kịp thời. So với các kênh truyền thông khác (mạng xã hội, quảng cáo), email có tỉ lệ tương tác cao hơn.
2. Xây dựng mối quan hệ lâu dài: Thu thập email cho phép doanh nghiệp duy trì kết nối thường xuyên với khách hàng, qua đó tăng cường lòng trung thành và tạo cơ hội để bán hàng lại.
3. Tăng khả năng chuyển đổi: Email marketing có thể được cá nhân hóa, từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) khi gửi các ưu đãi, khuyến mãi hoặc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Theo thống kê, doanh thu tiếp thị qua email trên toàn thế giới sẽ tăng từ 7,5 tỷ đô la vào năm 2020 lên gần 18 tỷ đô la vào năm 2027. Đặc biệt, với doanh nghiệp B2B, email là kênh tiếp thị ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu theo 31%.
4. Tiết kiệm chi phí: So với các chiến dịch quảng cáo truyền thống, email marketing có chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả cao, đặc biệt khi so với các kênh như quảng cáo truyền hình, báo chí.
5. Thu thập phản hồi và cải tiến dịch vụ: Email là kênh thuận tiện để thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng, qua đó giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.
6. Tạo cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường: Việc có một danh sách email khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng đối tượng khách hàng, thử nghiệm các chiến lược mới và tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.
7. Tối ưu hóa chiến lược marketing: Dữ liệu từ email giúp phân tích hành vi của khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp, nâng cao hiệu quả trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Đọc thêm: Cách thu hồi Email đã gửi trên Outlook và Gmail chi tiết nhất
II. 9 cách thu thập email khách hàng hiệu quả
1. Thu thập trên website
Qua form đăng ký mua hàng trên website
Thu thập email từ form đăng ký mua hàng, dùng thử sản phẩm trên website chính là một trong những cách thu thập email hiệu quả được hầu hết doanh nghiệp áp dụng. Thông tin từ những khách hàng điền form đăng ký mua hàng thường là những khách hàng thực sự quan tâm, tìm hiểu sản phẩm, do đó nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng email marketing để chăm sóc, nuôi dưỡng tệp khách hàng này thì sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn với chi phí thấp.
Cách làm: Thêm trường “Địa chỉ email” vào các form bán hàng (form tư vấn, đăng ký dùng thử, mua ngay…) trên trang sản phẩm, landing page…
Thu thập email khách hàng bằng form pop – up trên website
Website là nơi doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng như những giá trị tri thức doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng. Chính vì vậy, những khách hàng truy cập website là những khách hàng tiềm năng, đúng đối tượng mà bạn đang tìm kiếm.
Các pop-ups tùy chỉnh trên website là một trong những phương tiện tốt để thu thập email cho cho các chiến dịch email marketing.
Pop-ups tùy chỉnh trên website hoạt động bằng cách: khi khách truy cập vào một trang web nào đó, một cửa sổ pop-up yêu cầu người truy cập cung cấp email/subscribe để được nhận tài liệu hoặc e-books, v.v
Việc tạo pop-up trên website có thể tăng lượt chuyển đổi lead lên đến 17%.
Để pop-up thu thập email hoạt động hiệu quả, marketers cần phải:
- Nắm được mục đích marketing của mình
- Thiết kế các pop-up thật thu hút, mang lại giá trị và lợi ích cho khách hàng
- Được canh đúng thời điểm và đúng vị trí
- CTA thu hút, dễ nhìn
Thu thập email khách hàng bằng form đăng ký nhận bản tin trên trang blog
Các doanh nghiệp hiện nay đang chú trọng đầu tư nội dung nhằm mang lại những kiến thức hữu ích cho khách hàng. Do đó, nếu nội dung của bạn thực sự thu hút và đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm thì khách sẽ không ngần ngại để lại email thông qua các form đăng ký nhận trên trang blog.
2. Thu thập data email thông qua việc tặng các tài liệu hữu ích
Cũng giống như việc cung cấp các bài viết hữu ích cho khách hàng, bạn cũng có thể thu thập email khách hàng tiềm năng bằng việc đầu tư xây dựng các tài liệu hữu ích như biểu mẫu, ebook, báo cáo…
Sau đó, hãy yêu cầu khách hàng tiềm năng điền email của họ để nhận về bộ tài liệu hữu ích. Đây là một kiểu trao đổi win-win. Khách hàng tiềm năng nhận được bộ tài liệu giá trị trong khi marketers có thể thu về email khách hàng tiềm năng chất lượng.
Cách làm: Xây dựng các landing page tải tài liệu. Yêu cầu khách hàng tiềm năng điền địa chỉ email tại form đăng ký nhận tài liệu. Sau đó, marketers có thể để khách hàng tải tài liệu trực tiếp hoặc gửi qua email của họ để xây dựng mối quan hệ.
3. Thu thập email khách hàng bằng cách tổ chức hội thảo online/offline
Các buổi hội thảo online/offline cũng là một kênh giúp marketers thu thập email khách hàng tiềm năng.
Với sự lên ngôi của hoạt động Inbound Marketing, hiện nay các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hội thảo miễn phí để trao giá trị cho khách hàng. Đổi lại, sau hội thảo, doanh nghiệp sẽ thu về tệp data khách hàng quan tâm tới sản phẩm dịch vụ, sau đó tiến hành chăm sóc và nuôi dưỡng.
Marketers có thể tận dụng email khách hàng tiềm năng thu được từ các hội thảo để triển khai các chiến dịch chăm sóc như gửi thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, mời tham gia các hội thảo khác, gửi tặng tài liệu… để chuyển đổi thành tệp này thành khách hàng.
4. Cách thu thập email khách hàng từ diễn đàn, mạng xã hội
Thông qua các diễn đàn, mạng xã hội, việc phân phối những nội dung hữu ích do doanh nghiệp tổng hợp, biên soạn sẽ dễ đến gần hơn với khách hàng. Do đó, nếu tương tác với khách hàng hiệu quả thông qua các nền tảng xã hội thì đây cũng là một trong những cách thu thập email marketing mà bạn không nên bỏ qua.
5. Thu thập email khách hàng bằng cách trao đổi danh sách email với các đối tác
Với các đối tác có chung tập khách hàng nhưng không cạnh tranh với doanh nghiệp thì bạn cũng có thể trao đổi chéo danh sách email để làm giàu thêm nguồn danh sách email và cùng nhau hợp tác, phát triển.
6. Thu thập email từ những cuộc gọi liên hệ với khách hàng
Một trong những cách thu thập email khách hàng hiệu quả khác là từ những cuộc gọi liên hệ với khách hàng. Những khách hàng liên hệ với doanh nghiệp là những khách hàng tiềm năng, có nhu cầu và thực sự quan tâm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, do đó bạn cần khéo léo để khai thác các thông tin cá nhân của họ, trong đó có địa chỉ email.
7. Khuyến khích chia sẻ và chuyển tiếp email của bạn
Bạn có thể sử dụng những người đăng ký hiện có của mình để giúp bạn phát triển danh sách email của mình. Bao gồm nút “Chuyển tiếp đến một người bạn” vào email của bạn và khách hàng của bạn sẽ bắt đầu mang đến cho bạn những khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, các email nên được chia sẻ đáng giá:
- Ưu đãi có giới hạn thời gian
- Email xác nhận được gửi sau khi đặt hàng
- Email chào mừng các thành viên mới
Chiến thuật này làm tăng sự tin tưởng đối với thương hiệu của bạn. Khi mọi người nhận được email của bạn không phải trực tiếp từ doanh nghiệp của bạn mà từ một người nào đó mà họ biết, họ sẽ tin tưởng hơn về sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu khách hàng của mình giới thiệu bằng cách cung cấp một số lợi ích cho cả họ và cho những người bạn mà họ giới thiệu cho bạn.
8. Hướng dẫn thu thập email khách hàng trên Facebook
Tại sao Facebook Ads lại là một công cụ thu thập email phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ?
- Dễ thực hiện
- Có thể thấy kết quả nhanh chóng
- Có thể tiếp cận những người sẵn sàng mua hàng của bạn một cách đáng tin cậy
Quảng cáo trên Facebook là cách nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả để nhắm mục tiêu những người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn.
9. Thu thập email khách hàng qua chương trình ưu đãi
Trong tiếp thị, khuyến mại, ưu đãi và giảm giá là những nguồn email tiềm năng hiệu quả nhất. Sử dụng các chương trình khuyến mãi trong quá trình kinh doanh của bạn là một cách thông minh và hiệu quả để thu hút khách hàng qua email.
Các công ty có thể thu thập một lượng lớn dữ liệu từ các trạng thái khác nhau sau mỗi chương trình khuyến khích. Tiếp cận họ và biến họ thành khách hàng trung thành.
III. Ứng dụng công nghệ, thu thập email khách hàng hiệu quả với AMIS aiMarketing
1. “Bí kíp” dùng công cụ thu thập email khách hàng tiềm năng
Hiện nay, không thể chỉ dùng “tay không” để tìm kiếm. Như chia sẻ bên trên, có nhiều cách thu thập data email khách hàng từ Website, từ chạy quảng cáo… Vậy thì lúc này cần một công cụ làm phễu hứng tự động email vào hệ thống, và AMIS aiMarketing là phần mềm đang được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng.
Phần mềm email marketing AMIS aiMarketing bao gồm bộ công cụ để marketers thu thập email của khách hàng tiềm năng như landing page, form, form pop up, CTA. Với form này, bạn dễ dàng cài cắm trên các tài nguyên để thu thập data khách hàng.
2. Nuôi dưỡng, chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế với AMIS aiMarketing
Sau khi có email khách hàng, việc tiếp theo là nuôi dưỡng để chuyển đổi từ tiềm năng sang doanh thu. Thay vì lưu trên các file excel rời rạc không rõ nguồn gốc, email khách hàng được thu về AMIS aiMarketing sẽ giúp bạn hiểu rõ đường đi của khách để đưa ra nội dung tiếp thị phù hợp.
Khi email được lưu trữ tập trung trên hệ thống của AMIS aiMarketing, người dùng có thể:
Phân nhóm đối tượng để cá nhân hóa các chiến dịch email marketing: AMIS aiMarketing cho phép tạo email chuyên nghiệp ngay trên công cụ, lên lịch gửi, lọc trùng email, loại bỏ email không hoạt động để tối ưu chiến dịch.
Báo cáo cập nhật: Muốn biết chiến dịch email có hiệu quả hay không, hãy xem các chỉ số: tỷ lệ gửi, tỷ lệ mở, tỷ lệ click. Những thông số này được AMIS aiMarketing đo đếm từng chiến dịch. Bạn có thể biết chính xác từng người có hành động gì, tương tác ở đâu để tối ưu chiến dịch.
Lên chiến dịch tự động: Với tệp khách hàng muốn nuôi dưỡng theo kịch bản tự động, bạn có thể thiết kế kịch bản và lên lịch trên phân hệ Workflow của AMIS aiMarketing. Với tính năng này, bạn không cần mất nhiều thời gian mỗi ngày cho việc chăm sóc khách mà vẫn đảm bảo khách hàng đang tương tác với email của doanh nghiệp.
Gợi ý luồng chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Hành trình khách hàng là quá trình xuyên suốt đảm bảo tính chặt chẽ, bám sát. Dưới đây là sơ đồ kết hợp giữa phần mềm Marketing AMIS aiMarketing và phần mềm bán hàng AMIS CRM để doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
Ngoài ra, để đảm bảo tính bảo mật, phần mềm chỉ cho phép người được cấp quyền mới được truy cập data, giúp hạn chế tình trạng thất thoát dữ liệu. Mời anh chị xem video giới thiệu tính năng email marketing của AMIS aiMarketing tại đây
Hi vọng những cách thu thập email khách hàng bên trên hữu ích cho doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch marketing. Chúc doanh nghiệp tận dụng tốt data để biến khách hàng tiềm năng thành doanh thu thực tế.