Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Cách tính lương hưu cho người lao động tham gia BHXH mới...

Mỗi con người đều dành cả cuộc đời cống hiến cho xã hội, gia đình đến cuối cùng khi về hưu. Thì mong muốn trên hết của họ là một cuộc sống an nhàn hưởng lạc. Giúp mọi người có cuộc sống ổn định khi về già. Dưới đây, MISA AMIS HRM sẽ hướng dẫn chi tiết cách tính lương hưu cho từng đối tượng lao động. 

1. Lương hưu là gì?

Lương hưu là chế độ chi trả lương hưu cho nhóm người lao động đã hết tuổi làm việc theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo mức chi phí cho những nhu cầu sống cơ bản và chăm sóc sức khỏe của người lao động khi về già. Đây là một trong những quyền lợi cơ bản mà người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội. 

Theo quy định trước đây, trong điều kiện lao động bình thường, tuổi nghỉ hưu đối với lao động nam là 60 tuổi và đối với lao động nữ là 55 tuổi. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động đã được điều chỉnh lại.

Theo đó, lao động nam sẽ được nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 03 tháng, và lao động nữ được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi 04 tháng. Sau đó, khoảng thời gian này sẽ được tính cứ mỗi năm lại tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam (cho đến khi đủ 62 tuổi) và 04 tháng đối với lao động nữ (cho đến khi đủ 60 tuổi) 

cach tinh luong huu
Cách tính lương hưu theo bộ luật bân hành

2. Các căn cứ pháp lý về tính lương hưu 

Để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng bảo hiểm xã hội, nhận lương hưu đúng và đủ theo định kỳ. Thì nhà nước đã đặt ra luật lệ bảo vệ an sinh xã hội, quyền lợi con người như:

  • Luật cho người sử dụng bảo hiểm xã hội được ban hành năm 2014.
  • Căn cứ pháp lý về chế độ lương hưu theo nghị định 134/205 NĐ – CP ngày 29/12/2015.
  • Tuân theo bộ luật bảo hiểm xã hội ban hành năm 2019.

3. Điều kiện người lao động hưởng lương hưu 

Hiện nay trong xã hội đang tồn tại 2 hình thức tham gia đóng bảo hiểm xã hội chính. Đó là hình thức tự nguyện hoặc bắt buộc. Để có đủ điều kiện tham gia một trong 2 chế độ hưởng lương hưu ở trên mọi người nên tham khảo chi tiết dưới đây. 

Điều kiện hưởng lương hưu của người lao động
Điều kiện hưởng lương hưu của người lao động

3.1 Đối với người lao động đăng ký BHXH bắt buộc

Theo luật Bảo hiểm xã hội được ban hành năm 2014 một số đối tượng lao động là công dân Việt Nam. Sẽ tham gia bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện là:

(1) Đối với người lao động không thời hạn công việc không xác định kéo dài ít nhất từ 3 đến 12 tháng. 

(2) Người lao động thời vụ có thời hạn từ một đến 3 tháng.

(3) Đối với cán bộ, viên chức, công chức làm việc cho nhà nước.

(4) Nhóm đối tượng là công an giao thông, quốc phòng đang công tác tại các đơn vị phục vụ nước nhà.

(5) Bộ đội, sĩ quan, quân nhân công tác tại quân đội nhân dân Việt Nam.

(6) Các chiến sĩ quân đội, sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân tham gia phục vụ đất nước hay học viên quân đội, công an đang theo học và trợ cấp từ nhà nước.

(7) Người lao động ở nước ngoài nhưng hợp đồng công việc tuân theo luật lao Việt Nam.

(8) Hợp tác xã, ủy viên làm việc cho địa phương, chủ doanh nghiệp có có hưởng lương.

Điều kiện hưởng lương đối với nhóm đối tượng (1), (2), ( 3), ( 4 ), (7), ( 8).

  • Trước khi nghỉ việc người lao động phải có đủ 20 năm đã đóng bảo hiểm xã hội.
  • Đối với nam giới khi nghỉ hưu người lao động phải có đủ 60 tuổi tháng. Còn ở phụ nữ thì tuổi nghỉ hưu tối thiểu là 56 tuổi. Tuy nhiên khi sức khỏe vẫn còn người lao động vẫn có thể tiếp tục công việc bản thân.
  • Với một sống người lao động không thời hạn làm việc trong môi trường công nghiệp động hại, nguy hiểm, nặng nhọc chỉ cần đủ 15 năm làm nghề và bóng bảo hiểm xã hội.
  • Một số người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo trong quá trình thực hiện công việc thì sẽ được bên bảo hiểm hỗ trợ.

3.2 Đối với người lao động đăng ký BHXH tự nguyện

Theo quy định của bộ luật bảo hiểm xã hội tự nguyện thì người lao động Việt Nam được hưởng lương hưu dựa theo một số điều kiện được nêu dưới đây. 

  • Với người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận lương hưu hoặc nhận tiền trợ cấp xã hội theo nhu cầu.
  • Với nam giới người lao động nhận trợ cấp khi đủ 60 tuổi, ở nữ giới phải đủ 56 tuổi.

Nhân sự phình to nhưng bạn vẫn loay hoay công lương thủ công?Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tiền Lương

4. Cách tính lương hưu bảo hiểm chuẩn xác nhất  

Cách tính lương hưu sẽ được chia ra làm 2 loại là cách tính lương hưu dành cho người tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội. Và cách tính lương hưu dành cho người bắt buộc tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Xac dinh ty le huong luong huu

4.1 Đối với người lao động sử dụng BHXH bắt buộc 

Theo cách tính ở nghị định 115/2015 mức nước hàng tháng người lao động nhận được sau khi nghỉ hưu:

Mức lương hưu hàng tháng = tỷ lệ (%) lương hưu hằng tháng × Bình quân lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với lao động là nam giới sẽ đóng 45% mức lương bảo hiểm xã hội trong 20 năm.  Do đó mỗi năm người lao động sẽ đóng % tiền bảo hiểm xã hội ở mức nhất định. Mỗi năm tiền đóng bảo hiểm xã hội sẽ cộng thêm 2% cho đến tối đa là 75%.

Đối với người lao động nữ giới thì mức bình quân lương tháng đóng BHXH là 45% tuy nhiên khác ở nam giới họ chỉ đóng trong vòng 15 năm.Mỗi năm họ sẽ có một mức đóng riêng, mỗi năm người động sẽ được tính thêm 2% phí, mức phí cao nhất là 75%.

Đối với hợp tác xã, những người làm nhiệm vụ chuyên trách ở địa phương, xã, huyện cần phải đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Người lao động sẽ phải đóng 45% mức phí bảo hiểm ứng với 15 năm và liên tục tăng 2% mỗi năm đến mức tối đa là 75%.

Ngoài ra đối với những người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc còn được nhận thêm chế độ xã hội khác. Ví dụ như chế độ về thai sản, ốm đau, tại nạn lao động hay trợ cấp thất nghiệp,…

4.2 Đối với người lao động đăng ký BHXH tự nguyện 

Cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được cập nhật liên tục. Trên tinh thần người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm đảm bảo quyền lợi khi về hưu không hề bị ép buộc. Dưới đây là cách tính mới nhất tuân theo quy định của nhà nước đề ra.

Lương hưu hàng tháng = Mức thu nhập hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội × tỷ lệ nhận lương hưu hàng tháng.

Sau đây là cách giúp người người lao động xác định tỷ lệ (%) lương hưu hằng tháng. Nếu là nam giới  khi họ đóng đủ 20 năm mức phí bảo hiểm xã hội thì mức lương hưu nhận được 45%. Khi đóng tiền bảo hiểm đều đặn thì mỗi năm người lao động sẽ nhận thêm 2% nữa.

Ở lao động là nữ giới cần phải đóng đủ thời hạn bảo hiểm xã hội là 15 năm để có thể nhận được tối đa mức lương hưu. Nếu sau 15 năm người lao động vẫn tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm thì sẽ được nhận thêm 2% mỗi năm. 

Còn cách tính mức hàng tháng phải đóng BHXH sẽ dựa vào mức lương bạn nhận được mỗi tháng. Từ đó ước tính tỷ lệ phù hợp để đóng bảo hiểm hàng tháng.

5. Tổng kết

Bài viết trên đây giới thiệu cho người dân cách tính tiền lương hưu chuẩn xác. Giúp người lao động tự đảm bảo được quyền lợi riêng của bản thân. Các bạn có thể dựa vào để thông tin trên để có cách tính lương đóng bảo hiểm xã hội đúng cách.

Để khắc phục những khó khăn đó, MISA AMIS xin giới thiệu đến quý doanh nghiệp phần mềm tính lương cho doanh nghiệp AMIS Tiền lương với nhiều tính năng vượt trội như:

  • Tự động tính lương và các khoản khấu trừ nhanh chóng và dễ dàng dựa trên các dữ liệu về doanh số, chấm công
  • Theo dõi tình hình chi trả lương thưởng hàng tháng trên một bảng điều khiển duy nhất
  • Tổng hợp các báo cáo chính xác về tiền lương
  • Tự động gửi xác nhận và thanh toán lương định kỳ cho nhân viên
  • Đảm bộ độ bảo mật thông tin cao

Đăng ký trải nghiệm Amis Tiền lương ngay hôm nay

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]