Kiến thức Hình thức chi trả lương hưu qua bưu điện

Có nhiều cách để người lao động nhận lương hưu, trong đó hình thức chi trả lương hưu qua bưu điện vẫn được nhiều người lựa chọn. Để hiểu rõ hơn quy định về chi trả lương hưu và thủ tục nhận lương hưu qua bưu điện, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây từ MISA AMIS HRM.

1. Đối tượng đóng BHXH được hưởng lương hưu 

hình thức chi trả lương hưu qua đường bưu điện

Lương hưu là khoản tiền mà người lao động nhận được khi kết thúc thời hạn làm việc và đủ điều kiện hưởng chế độ lương hưu theo quy định của pháp luật. Đây là một dạng trợ cấp hoặc thu nhập thường xuyên mà nhà nước, doanh nghiệp hoặc tổ chức khác cấp cho người lao động khi họ đã đủ điều kiện nghỉ hưu.

Khi tới tuổi nghỉ hưu người lao động đang làm những công việc do pháp luật quy định sẽ chấm dứt hợp đồng lao động để nghỉ hưu theo luật lao động. 

Theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, để được hưởng lương hưu thì người lao động phải đạt một số điều kiện về tham gia bảo hiểm xã hội, đó là: Lao động nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, lao động nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Ngoài những người tham gia bảo hiểm bắt buộc nêu trên, những nguời lao động không thuộc cơ quan, đoàn thể thì không bắt buộc tham gia BHXH mà có thể lựa chọn đóng BHXH theo phương thức và mức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng lương hưu nếu đủ điều kiện về số tuổi và số năm đóng BHXH.

Tự động hóa quản lý tiền lương và BHXH cho người lao độngDùng thử miễn phí AMIS C&B

2. Các hình thức chi trả lương hưu  

Ở thời điểm hiện tại, cơ quan BHXH đang thực hiện chi trả tiền lương hưu thông qua hai hình thức: Trả bằng tiền mặt và trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân. 

Đối với cách trả lương bằng tiền mặt sẽ được chi trả cho người lao động tại hai địa điểm:

  • Tại cơ quan BHXH.
  • Hệ thống bưu điện ký hợp đồng với cơ quan BHXH để thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng.

Đối với cách trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng cá nhân của người lao động thì cơ quan BHXH sẽ chỉ chấp nhận trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng chính chủ của người được hưởng lương bằng cách chuyển khoản vào số tài khoản.

3. Hình thức chi trả lương hưu qua bưu điện 

Chi trả lương hưu qua bưu điện

Hình thức chi trả lương qua bưu điện là một cách truyền thống để chuyển tiền lương từ người trả lương đến người nhận lương. Quá trình này thường được thực hiện theo các bước:

  • Người trả lương (doanh nghiệp) chuẩn bị số tiền lương cần chuyển và danh sách người nhận lương.
  • Người trả lương đến bưu điện và yêu cầu gửi tiền lương qua dịch vụ chuyển tiền bưu điện.
  • Người trả lương cung cấp thông tin cần thiết như tên và địa chỉ của người nhận lương, số tiền cần chuyển và một số thông tin khác được yêu cầu.
  • Bưu điện sẽ xử lý yêu cầu và tính phí dịch vụ chuyển tiền. Phí này thường được tính dựa trên số tiền chuyển và có thể thay đổi tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc tổ chức bưu điện.
  • Sau khi người trả lương thanh toán phí chuyển tiền, bưu điện sẽ tiến hành chuyển tiền lương đến người nhận.
  • Người nhận lương sẽ nhận được thông báo hoặc giấy báo tiền từ bưu điện để đến nhận số tiền tại văn phòng bưu điện gần nhất. Người nhận cần mang theo giấy tờ tùy thân (phiếu lĩnh lương, thẻ căn cước…) và thông báo chuyển tiền để xác minh danh tính và nhận số tiền lương.

3. Thủ tục nhận lương hưu qua bưu điện theo quy định

Từ 16/4/2020, người lao động có nhu cầu nhận lương hưu tại nhà có thể đăng ký nhận BHXH tại nhà qua website hoặc hotline của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Từ năm 2020, người lao động sẽ được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4, 5 gộp một lần bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ban hành văn bản số 3752/BĐVN-TCBC về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, tháng 10/2021, người lao động sẽ được trả lương hưu đối với cả 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt thông qua Bưu điện 63 tỉnh/thành phố. 

Quá trình chi trả lương qua đường bưu điện có thể mất một thời gian nhất định cho tiền lương để được chuyển đến người nhận, tùy thuộc vào quy trình và thời gian xử lý của bưu điện.

5. Kết luận

Hình thức chi trả lương hưu qua bưu điện phù hợp với những người không tiện dùng tài khoản ngân hàng, hoặc muốn nhận trực tiếp. Hy vọng với những thông tin trên, người lao động đã hiểu rõ hơn về hình thức chi trả lương này để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]