Inbound Marketing là gì? Chiến lược thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn

18/06/2024
6810

Inbound Marketing hướng đến việc tạo ra nhiều nội dung hữu ích, chất lượng để thu hút & chuyển đổi khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên thông qua blog, mạng xã hội, tài liệu, tài nguyên hay các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng tìm hiểu Inbound Marketing là gì cũng như cách áp dụng Inbound Marketing hiệu quả tại bài viết dưới đây.

I. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là chiến lược marketing tập trung mang lại giá trị hữu ích, trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng nhằm mục đích giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu & chủ động tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

Theo Halligan & Shah, 2009, Inbound Marketing xuất hiện trên sự thừa nhận: “Khách hàng không muốn bị gián đoạn bởi những người làm marketing hay bị quấy rầy bởi những người bán hàng. Họ muốn được giúp giải quyết vấn đề”. 

Thuật ngữ Inbound Marketing được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – một doanh nghiệp phát triển phần mềm nổi tiếng thế giới. Hubspot mô tả Inbound marketing với 4 giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage/Convert (Tương tác) – Close (Chốt đơn) và Delight (Làm hài lòng).

Tương ứng đó, hành trình khách hàng sẽ đi theo 5 bước chuyển đổi: Stranger (Người lạ) -> Visitor (Khách ghé thăm) -> Lead (Khách có nhu cầu) -> Customer (Khách mua hàng) -> Promoter (Khách ủng hộ, giới thiệu)

quy trình làm inbound marketing
Quy trình làm inbound marketing

Kế thừa từ Hubspot, các chuyên gia và người làm marketing trên khắp thế giới liên tục phát triển và hoàn thiện khái niệm Inbound marketing. Hiện nay, Inbound Marketing được công nhận là một quá trình tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin & giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải. Từ đó, Inbound Marketing phối hợp với các chiến lược & hoạt động marketing khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp.

Một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. Có thể tóm tắt quá trình làm Inbound Marketing ngắn gọn như sau:

lợi ích của inbound marketing

II. Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

2 khái niệm Outbound Marketing và Inbound Marketing thường được đi kèm và so sánh với nhau.

Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách tạo ra và chia sẻ nội dung có giá trị, nhằm đáp ứng nhu cầu và giải quyết các vấn đề của họ. Các hoạt động chính của inbound marketing gồm: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), blog, socia media, và email marketing. Mục tiêu của inbound marketing là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và tăng cường lòng trung thành thông qua nội dung hấp dẫn và tương tác có ý nghĩa.

Ngược lại, outbound marketing thường chủ động tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo và thường gián đoạn theo chiến dịch. Các phương pháp phổ biến của outbound marketing gồm: quảng cáo (trực tuyến, truyền hình, radio, báo chí,…), telemarketing, telesale,… Mục tiêu của outbound marketing là nhanh chóng tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hành động mua hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, chiến lược này thường tốn kém hơn và ít hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng so với inbound marketing.

Hãy cùng so sánh một vài điểm khác nhau giữa Outbound và Inbound qua bảng ngắn gọn dưới đây:

Đặc điểm so sánh ⭐ Outbound Marketing ⭐ Inbound Marketing
✔️Chiến lược thực hiện Đẩy quảng cáo trực tiếp tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm nhưng có thể khiến khách hàng cảm thấy phiền nhiễu. Thu hút khách hàng bằng việc cung cấp thông tin, nội dung có giá trị, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
✔️Cách tiếp cận tới Khách hàng Tiếp cận một chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng Tiếp cận hai chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng và ngược lại
✔️Cách thực hiện Tập trung vào quảng bá sản phẩm, ưu đãi. Tập trung vào nội dung mà khách hàng quan tâm, từ đó cung cấp đúng những thứ mà khách hàng đang muốn nhận được
✔️Tỉ lệ chuyển đổi Tỉ lệ chuyển đổi thấp, phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn của quảng cáo sản phẩm Tỉ lệ chuyển đổi cao, khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm/dịch vụ khi đã hiểu rõ vấn đề của mình.
✔️Chi phí thực hiện Chi phí cao vì phải cạnh tranh và đấu thấu quảng cáo với các đổi thủ khác cùng ngành Chi phí thấp hơn vì nội dung được xây dựng hữu ích, có giá trị tìm kiếm lâu dài.
✔️Thời gian thực hiện Ngắn hạn theo chiến dịch Dài hạn, lâu dài
✔️Hoạt động chính
  • Quảng cáo truyền hình và radio:
  • Quảng cáo báo chí và tạp chí
  • Email Marketing không mong muốn
  • Quảng cáo trực tuyến
  • Telemarketing/Telesales
  • Content Marketing (blog, video, ebook,…)
  • SEO
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Marketing Automation
  • Event & Webinar

 

III. Hướng dẫn làm Inbound Marketing chi tiết theo từng giai đoạn

Quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong 4 giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Tiếp cận), Close (Chốt đơn) và Delight (Làm hài lòng). Vậy những chiến lược Marketing phù hợp trong từng giai đoạn của Inbound Marketing là gì? 

giai đoạn của inbound marketing là gì

1. Giai đoạn thu hút khách hàng (Attract)

Giai đoạn thu hút khách hàng
Giai đoạn thu hút khách hàng

Đối với giai đoạn thu hút, mục tiêu chính của giai đoạn này là chuyển đổi Stranger (Khách vãng lai) thành Visitor (Khách truy cập).

Một số chiến lược và công cụ Marketing chính trong giai đoạn này có thể được kể đến như: 

1.1. Xây dựng Blog

Doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng bằng cách đăng tải các bài viết chuyên sâu, hữu ích, đúng nhu cầu tìm hiểu và đúng kiến thức mà người đọc cần có. Doanh nghiệp sẽ khẳng định vai trò chuyên gia và người tư vấn thông qua các hoạt động xây dựng Blog này.

Khi xây dựng Blog, doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố sau: 

  • Mỗi bài viết đều cần có “nội dung nâng cấp” gồm tài liệu, nội dung chuyên sâu 
  • Phát triển các định dạng mới như Podcast, TalkShow: chia sẻ từ chuyên gia 
  • Bài viết kết nối với các công cụ trên Website để khách hàng tự phát hiện ra vấn đề của mình và tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề đó.
  • Bài viết kết nối với các Website vệ tinh hay các trang mạng xã hội để tạo sự liên kết giữa các kênh tiếp thị
xây dựng blog trong chiến lược Inbound marketing
Xây dựng Blog chiến lược inbound marketing hiệu quả

1.2. Phát triển & khai thác Social Media 

Social Media (mạng xã hội) là các ứng dụng hoặc chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng Internet, nhằm tạo điều kiện cho việc tạo mới hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, lợi ích nghề nghiệp và các nội dung khác thông qua các thiết bị công nghệ và mạng máy tính.

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trong giai đoạn thu hút của mô hình Inbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chia sẻ nội dung hữu ích trên mạng xã hội, kéo khách vãng lai về Website. Sau đó thúc đẩy các nội dung hữu ích được tự chia sẻ bởi thành viên. 

>> Đọc thêm: [Hướng dẫn] 6 bước triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

sử dụng social media

1.3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Để thu hút khách hàng thành công, doanh nghiệp cần nghiên cứu từ khóa, phát triển các nội dung đúng nhu cầu tìm kiếm, và tăng thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm với các từ khóa đó. 

1.4. Tổ chức sự kiện 

Trong giai đoạn thu hút khách hàng của Inbound Marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra các sự kiện chia sẻ kiến thức chuyên sâu và hữu ích.

tổ chức event chiến lược inbound marketing hiệu quả
Tổ chức event chiến lược inbound marketing hiệu quả

2. Giai đoạn chuyển đổi (Convert)

giai đoạn chuyển đổi
Giai đoạn chuyển đổi

Giai đoạn thứ 2 trong mô hình Inbound Marketing đó là giai đoạn chuyển đổi. Mục tiêu chính của giai đoạn này là chuyển đổi Visitor (Khách truy cập) thành Lead (Khách hàng tiềm năng).

Những chiến lược và công cụ Marketing trong giai đoạn này bao gồm:

2.1. Tạo Form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Để có thể chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể đặt các form Form này có nhiều dạng, đặt rải rác trên Website nhằm thu thập thông tin khách hàng được thiết lập, để thu về Họ tên, Email, Điện thoại, Mã số thuế, Địa chỉ, Chức danh, Chuyên môn,… Hay dưới dạng yêu cầu người truy cập khai báo dữ liệu để được quyền tiếp cận các nội dung hữu ích như eBook, Báo cáo chuyên sâu, Nhận tin định kỳ, Tham gia hội thảo.

tạo form thu lead trong inbound marketing
Tạo form thu lead trong inbound marketing

2.2. Xây dựng Landing Page

Landing page là thuật ngữ phổ biến trong hoạt động digital marketinganding page là một công cụ phổ biến và đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng).

Để chuyển đổi khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể xây dựng các chuyên trang, mỗi trang đích phục vụ riêng một mục đích chuyển đổi với những thông tin liên hệ cần thu thập riêng được xây dựng, đặt các Call-to-Action được thiết lập để điều hướng khách vãng lai vào và sau khi đọc nội dung trên trang họ phải bị thuyết phục để điền Forms.

TẢI EBOOK: TỔNG HỢP TRỌN BỘ CHECKLIST, TIPS & MẪU LANDING PAGE

2.3. Đặt Call-to-Action khéo léo

CTA (Call-to-action) là một lời nhắc yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể. Hiểu đơn giản CTA là bước tiếp theo mà marketer muốn người đọc thực hiện khi họ truy cập vào website, email, landing page, facebook post… Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”… dạng nút, điền form, siêu liên kết hyperlink…

CTA đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi khách hàng trong Inbound Marketing. Để chuyển đổi khách hàng và Form được điền thì những lời kêu gọi thúc giục khách hàng truy cập tới Form hoặc điền Form ngay trên trang phải được thiết lập thu hút và kích thích người truy cập thực hiện hành động. Các chỉ tiêu CTA hiệu quả gồm có: ngôn từ, hình ảnh, vị trí, ngữ cảnh, cách thức hiển thị. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn tối ưu CTA tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website

CTA (Call-to-action)
CTA (Call-to-action) thôi thúc người đọc hành động

2.4. Thu hút khách hàng tiềm năng từ sự kiện

Tổ chức các sự kiện, hội thảo, webinar chia sẻ về các nội dung, chủ đề hấp dẫn mà khách hàng tiềm năng quan tâm. Sau đó đưa ra những giá trị, quà tặng để thu hút người dùng để lại thông tin tương tác với thương hiệu, và thực hiện hành động mua hàng.

3. Giai đoạn chốt đơn (Close)

giai đoạn chốt sale
Giai đoạn chốt sale

Giai đoạn thứ 3 trong mô hình Inbound Marketing đó là giai đoạn chốt đơn (Close).

Mục đích chính của giai đoạn này đó là chuyển đổi khách hàng tiềm năng (lead) thành khách hàng (customer).

Những chiến lược và công cụ Marketing trong giai đoạn này bao gồm:

3.1. Sử dụng Email Marketing để giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Đặc biệt, trong giai đoạn chốt đơn, Email Marketing đã trở thành công cụ để tương tác có tính cá nhân hóa cao với khách hàng tiềm năng. Công cụ này được ưu tiên sử dụng bởi cơ hội giữ liên hệ lâu dài, với tài khoản đã được xác thực và đo lường được mối quan tâm. 

>> Đọc chi tiết hơn về Email Marketing tại bài viết: 6 cách làm Email Marketing hiệu quả!

Tạo chiến dịch email marketing
Ví dụ về chiến dịch email marketing MISA đã triển khai để chăm sóc khách hàng

3.2. Tạo workflow để chăm sóc khách hàng tốt hơn

Workflow là công cụ để tương tác liên tục với khách hàng theo kịch bản hoàn toàn tự động, giúp doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chốt đơn của mình. Không chỉ trên Email mà còn kết hợp giữa Email Marketing, Lead Flows, Conversational Bots,… trên nhiều phương tiện Email, Website, Fanpage. Sau mỗi lần tương tác, khách hàng phải nhận được thêm một giá trị mới hơn, sâu hơn.

tạo workfollow
Tạo work follow

3.3. Lead Scoring (Chấm điểm khách hàng tiềm năng) 

Lead scoring là một cách định lượng để đánh giá khách hàng tiềm năng. Với kỹ thuật chấm điểm lead này, lead trong marketing được đánh giá bằng một hệ thống chấm điểm để xác định mức độ quan tâm của họ ở đâu trên tháng từ “quan tâm” tới “sẵn sàng mua hàng”.

Các tiêu chí chấm điểm lead hoàn toàn do doanh nghiệp quyết định, nhưng chúng phải nhất quán xuyên suốt quá trình Marketing và quy trình bán hàng để mọi người trong nhóm Marketing và kinh doanh đều có thể làm việc một cách chính xác. 

Nếu lead có điểm số càng cao thì lead đó sẽ có khả năng trở thành Sales Qualified Lead cao hơn và đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ thiết lập được thứ tự ưu tiên chăm sóc những khách hàng có điểm số cao trong danh sách những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. 

Một số tiêu chí chấm điểm lead có thể được kể đến như:

  • Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội
  • Mức độ tương tác của khách hàng trên website
  • Hành động đăng ký dùng thử / Đăng ký tư vấn
  • Tỷ lệ mở email
  • Nhu cầu
  • Khả năng chi trả cho gói sản phẩm

Để có thể chốt đơn thành công, doanh nghiệp cần theo dõi hành vi, đo lường và chấm điểm các Lead để phát hiện sự nhu cầu của khách hàng, từ đó có tương tác phù hợp một cách nhanh chóng. 

4. Giai đoạn hài lòng (Delight)

giai đoạn hài lòng
Giai đoạn hài lòng

Giai đoạn cuối của Inbound Marketing đó là giai đoạn hài lòng (Delight). Mục đích chính của giai đoạn này đó là biến khách hàng trở thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp.

Một số chiến lược và công cụ Marketing để thực hiện giai đoạn này có thể được kể đến như sau.

4.1. Sử dụng Social Media để duy trì và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Đối với giai đoạn này, doanh nghiệp có thể xây dựng cộng đồng và duy trì tương tác mạng xã hội, trả lời câu hỏi, sẵn sàng Chatbot để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời để hỗ trợ khách hàng. 

kết nối với khách hàng qua các kênh social
Kết nối với khách hàng qua các kênh social

4.2. Smart Content & Call-to-action

Xây dựng các nội dung và kêu gọi hành động có tính cá nhân hóa, dựa trên sự nhận biết khách hàng thông qua dữ liệu thu thập đã được lưu trữ bao gồm: Tên, tuổi, chuyên môn, mối quan tâm, lịch sử tương tác hay môi trường tương tác: Website, ứng dụng đang dùng, email,…

4.3. Sử dụng Email Marketing & Workflows để chăm sóc duy trì quan hệ khách hàng sau bán

Duy trì sự liên hệ với khách hàng qua Newsletter, tin cập nhật, tài liệu chuyên ngành hữu ích, Tips & Tricks sử dụng, khảo sát, xin đóng góp,… Đồng thời, quá trình chăm sóc khách hàng sẽ được lên kịch bản và thực hiện đa nền tảng, kết nối Email, mạng xã hội,… giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và biến họ thành người ủng hộ trung thành của mình. 

4.4. Xây dựng câu chuyện thành công

Xây dựng các câu chuyện thành công của khách hàng (vấn đề gặp phải, ứng dụng ra sao, kết quả thế nào) giúp tăng tính học hỏi giữa khách hàng, đồng thời duy trì nhận thức về hiệu quả của sản phẩm. 

Lan tỏa câu chuyện khách hàng
Lan tỏa câu chuyện khách hàng trên đa kênh

IV. Các hoạt động Inbound Marketing hiệu quả nhất

Để có thể áp dụng Inbound Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai những bước nào? Cách làm Inbound Marketing là gì? Nhìn chung, doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình 6 bước để triển khai Inbound Marketing như sau:

1. SEO website, social

Cách tiếp theo để doanh nghiệp có thể triển khai Inbound Marketing đó là phủ nhanh bài viết đẩy top từ khóa.

Đối với cách này, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình và xác định được mục đích tìm kiếm của khách hàng. Với việc nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa cũng như xây dựng những nội dung hữu ích phục vụ từ khóa, doanh nghiệp có thể truyền tải những nội dung hữu ích của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng. 

Việc phủ nội dung phục vụ từ khóa đúng với mục đích tìm kiếm của người dùng, mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được cải thiện, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng hiệu quả. 

seo website
seo website

TẢI EBOOK: FILE MẪU KẾ HOẠCH SEO TỔNG THỂ CHO MỌI NGÀNH NGHỀ

2. Sáng tạo nhiều định dạng nội dung

Khi triển khai Inbound Marketing, doanh nghiệp cũng cần sáng tạo nhiều định dạng nội dung khác nhau.

Doanh nghiệp nên đa dạng hóa các hình thức cho cùng một nội dung để tăng tính hấp dẫn và khả năng chiếm lĩnh kết quả tìm kiếm ở mỗi hình thức. Vậy những định dạng nội dung trong Inbound Marketing là gì?

Ví dụ về một số định dạng nội dung mà doanh nghiệp có thể sáng tạo bao gồm:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Bản ghi âm (Podcast)
  • Các bài đăng trên mạng xã hội
  • Infographics

Doanh nghiệp chưa có kế hoạch nội dung rõ ràng?Tải miễn phí: Tổng hợp mẫu Content Plan đa kênh cho mọi ngành nghề

3. Phát triển Ebook

Ebook cũng là một nội dung quan trọng trong Inbound Marketing.

Một số loại ebook mà doanh nghiệp có thể triển khai bao gồm:

  • Ebook theo các chuyên mục/tiểu mục: Ebook nói về một chủ đề cụ thể
  • Ebook theo các keyword: Thủ thuật, hướng dẫn dưới dạng tổng hợp và minh họa đẹp mắt 
  • Ebook theo thị trường: Báo cáo, thống kê, cập nhật kiến thức mới. Nguồn thông tin uy tín.
  • Ebook theo mùa vụ: Triển khai vào dịp cuối năm, sự kiện,…

Doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm sau khi phát triển ebook:

  • Ebook chắc chắn phải là dạng sách 
  • Ebook được chèn các đường dẫn để kết nối với Website và có Call to Action trong EBook
  • EBook được Pop-up theo bài viết thuộc nhóm cụ thể 
  • Mỗi eBook có một bài viết giới thiệu riêng 
  • Mỗi eBook nên có 1 chuỗi Email nuôi dưỡng

4. Marketing Automation

Marketing Automation đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Inbound Marketing. Marketing Automation sử dụng công cụ tự động hóa để quản lý và tối ưu hóa các hoạt động marketing nhằm giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với việc triển khai các hoạt động marketing thủ công. Mục tiêu chính của marketing automation là cải thiện hiệu quả marketing tăng cường tương tác với khách hàng, và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ triển khai marketing automation tại Trung tâm Anh ngữ Grammar

Để có một chiến lược marketing automation hiệu quả, việc triển khai marketing đa kênh, tạo và phân phối nội dung, và phân tích dữ liệu khách hàng thường được ưu tiên hàng đầu. Các hoạt động chính để tạo nên chiến lược marketing automation gồm có: email workflow (kịch bản gửi email tự động), lead scoring (chấm điểm khách hàng tiềm năng), customer segmentation (phân nhóm khách hàng), analytics and reporting (phân tích & báo cáo).

Cùng với đó, việc áp dụng phần mềm marketing automation để nâng cao hiệu quả cho chiến lược marketing automation cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng. Công cụ phần mềm giúp tự động hóa các tác vụ marketing thủ công để quản lý và thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị cùng một lúc mà không cần tăng thêm nguồn lực. Khi đó, các hoạt động marketing được diễn ra xuyên suốt theo hành trình khách hàng qua các giai đoạn Thu hút – Chuyển đổi – Nuôi dưỡng – Đo lường.

Trong các hoạt động marketing automation, email workflow thường được áp dụng nhiều nhất. Đây cũng là hoạt động marketing automation đơn giản và dễ dàng thực hiện ở doanh nghiệp. Email workflow được hiểu là luồng chăm sóc khách hàng tự động thông qua email dựa trên thông tin liên lạc, hành vi, hoặc sở thích của liên hệ. Những email này phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu, chẳng hạn như sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Dựa trên yếu tố cá nhân hóa được kích hoạt, email workflow không chỉ cho phép các nhà tiếp thị gửi thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm, mà còn giúp điều hướng liên hệ đi theo một kịch bản đã được định sẵn.

Email workflow mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để phân khúc khách hàng, nhóm những người có cùng hành vi, từ đó xây dựng quá trình chăm sóc để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng sản phẩm và chăm sóc sau bán hàng để tăng tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm.

5. Đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp

Khi áp dụng Inbound Marketing, trong những bài blog của doanh nghiệp nên có những câu CTA (Kêu gọi hành động) phù hợp để khuyến khích khách hàng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn. CTA trong Inbound Marketing là gì?

Ví dụ dưới đây là một số lời kêu gọi hành động mà doanh nghiệp có thể đặt ở những bài blog của mình: 

  • Đọc thêm bài viết
  • Đăng ký nhận bản tin
  • Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội

Các doanh nghiệp kinh doanh B2B thì thường hay sử dụng các lời kêu gọi hành động như:

  • Dùng thử miễn phí
  • Đăng ký tư vấn
  • Nhận demo
  • Nhận báo giá

Trong khi đó, ở các trang thương mại điện tử thì CTA thường tập trung vào mục đích thương mại, hướng người truy cập thực hiện hành động mua hàng như:

  • Thêm vào giỏ
  • Thanh toán ngay
  • Mua ngay

V. Lưu ý khi làm Inbound Marketing

1. Sáng tạo nội dung hữu ích (Content Creation)

Một trong những hoạt động chính và quan trọng nhất của Inbound Marketing đó là hoạt động sáng tạo nội dung hữu ích (Content Creation).

Đối với hoạt động này, doanh nghiệp sẽ xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và giải đáp băn khoăn của khách hàng, sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi.

Để sáng tạo nội dung hữu ích, doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
  • Khách hàng có những đặc điểm gì nổi bật?
  • Khách hàng của doanh nghiệp thường gặp những vấn đề gì?
  • Điểm đau (pain points) của khách hàng là gì?
  • Khách hàng mong chờ gì ở một giải pháp hữu ích?

sáng tạo nội dung

2. Cá nhân hóa (Personalization)

Cá nhân hóa là hoạt động chính tiếp theo của Inbound Marketing. Vậy cá nhân hóa trong Inbound Marketing là gì?

Trong suốt quá trình thu hút và tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ về chân dung khách hàng và tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ, từ đó tạo ấn tượng đối với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

3. Tiếp thị theo hành trình khách hàng (Customer Journey)

Mỗi giai đoạn trong hành trình khách hàng (Customer journey) sẽ cần những chiến lược Marketing khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình khách hàng và triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Đây cũng là một hoạt động quan trọng trong Inbound Marketing.

Có 2 cách chia giai đoạn trong customer journey:

Cách 1: Chia theo các giai đoạn mua hàng Cách 2: Chia theo hành vi của khách hàng

✔️ Trước mua hàng

  • Nhận thức về nhu cầu.
  • Xem xét vấn đề và nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp.
  • Quyết định chọn giải pháp.

✔️ Mua hàng

  • Thanh toán, nhận hàng.
  • Sử dụng.

✔️ Sau mua hàng

  • Cảm nhận & đánh giá.
  • Giới thiệu cho người khác.
  • Nhận thức (Awareness) về vấn đề.
  • Quan tâm (interest) đến giải pháp.
  • Cân nhắc (Consideration) về loại giải pháp, nhà cung cấp, giá cả … 
  • Quyết định mua (Decision)
  • Hỗ trợ sau bán (Service)
  • Mua lại, chia sẻ, giới thiệu (Loyalty)

Hai cách chia này có những điểm tương đồng, doanh nghiệp tùy chọn cách chia phù hợp nhất với đặc điểm, hành vi mua hàng của khách hàng và dễ để hiểu nhất.

4. Tiếp thị đa kênh (Multi-channel Marketing)

Theo Wikipedia, tiếp thị đa kênh là sự pha trộn của các kênh phân phối và quảng cáo khác nhau cho mục đích marketing. Có nhiều kênh mà các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng cho tiếp thị đa kênh, bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến: Cửa hàng bán lẻ PPC và quảng cáo trực tuyến khác Tại website Direct email Email Marketing.

Khi trải qua 4 giai đoạn của mô hình Inbound Marketing, khách hàng cũng sẽ cần tương tác và giao tiếp với doanh nghiệp thông qua nhiều kênh cũng như công cụ khác nhau để cuối cùng có thể trở thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp.

VI. Hiệu quả khi làm Inbound Marketing mang lại

Hiện nay, Inbound Marketing đang là chiến lược marketing dẫn đầu bởi việc đem lại một số những lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp như:

  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong việc thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả.
  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần (thông qua công cụ tìm kiếm).
  • Inbound Marketing tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.
  • Inbound Marketing giúp hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam.

hiệu quả của inbound marketing

VII. MISA AMIS aiMarketing – Giải pháp Inbound Marketing hợp nhất trên một nền tảng

MISA AMIS aiMarketing giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Inbound Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Inbound Marketing hiệu quả. Các tính năng của phần mềm được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers để thực hiện các nghiệp vụ về thu hút, chuyển đổi và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. 

phần mềm inbound marketing

MISA AMIS aiMarketing giúp doanh nghiệp triển khai Inbound Marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả với những tính năng nổi bật như sau:

Email Marketing – Công cụ thiết kế và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả giúp thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

thiết kế email marketing với AMIS aiMarketing

cá nhân hóa email

theo dõi thống kê hiệu quả email marketing

Như vậy, phần mềm MISA AMIS aiMarketing không những rút ngắn thời gian soạn email chuyên nghiệp còn hỗ trợ tốt cho việc đo lường hiệu quả chiến dịch. Người dùng có thể biết trước số lượng Email gửi đi thành công, bao nhiêu email tồn tại, bao nhiêu email cảnh báo Spam, bao nhiêu email tương tác kém. Từ đó có hành động điều chỉnh lại tần suất, tối ưu nội dung email. Các báo cáo email không chỉ cho biết số người mở, click mà thống kê chi tiết từng hành động của mỗi liên hệ, cho phép người dùng phân tích, có hoạt động chăm sóc hiệu quả, tối ưu tỉ lệ chuyển đổi.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.

CTA dùng thử

Công cụ chuyển đổi khách hàng tiềm năng: Landing page – Thiết kế chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Để sản xuất Landing Page là nguồn thu lead của các chiến dịch inbound marketing, MISA AMIS aiMarketing cung cấp tính năng thiết kế Landingpage chuyên nghiệp. Với các thao tác kéo thả cùng hơn 100 template sẵn có cho đủ ngành nghề, bạn chỉ mất 30 phút là tạo được 1 landing page bắt mắt.

thiết kế landing page trong inbound marketing

Form – Công cụ giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Phục vụ cho việc đo lường hiệu quả, Form là công cụ không thể thiếu. MISA AMIS aiMarketing cho phép bạn tạo form dễ dàng, thêm bớt các trường thông tin, sau đó nhúng form vào các trang landing page, bài blog để thu lead từ các chiến dich phân phối. Từ đây, bạn có thể dễ dàng thu kết quả từ các chiến dịch, kiểm tra nguồn phân phối để đo đạc chính xác, tiện lợi.

thiết kế form với AMIS aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY. 

CTA dùng thử

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động dễ dàng

Để đáp ứng xu hướng Automation Marketing, MISA AMIS aiMarketing giúp bạn thiết lập kịch bản chăm sóc khách hàng tự động bằng workflow. Bạn có thể dễ dàng chăm sóc, nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng mà không mất nhiều công sức. Hơn nữa, đây là cách nuôi dưỡng data hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên đặc biệt với doanh nghiệp B2B.

workflow trong inbound marketing

thiết kế workflow với AMIS aiMarketing

MISA AMIS aiMarketing là bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng được phát triển bởi công ty Cổ phần MISA đã có gần 30 năm xây dựng phần mềm cho các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp và hộ cá thể.

MISA AMIS aiMarketing được phát triển dựa trên việc nghiên cứu những khó khăn của marketer xuất phát từ việc thiếu một bộ công cụ toàn diện và giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Inbound Marketing hiệu quả, giải bài toán nâng cao hiệu suất, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Giải pháp MISA AMIS aiMarketing bao gồm tất cả các công cụ Marketer cần trên một nền tảng duy nhất. Từ công cụ email marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng, công cụ landing page, form, CTA giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng, workflow để nuôi dưỡng tiềm năng cho tới tính năng lưu trữ, quản lý liên hệ, báo cáo hiệu quả Marketing.

Khi sử dụng phần mềm, marketer không còn phải lo lắng vấn đề phải bỏ chi phí để mua riêng lẻ các công cụ bởi tất cả công cụ marketer cần đều có trên một nền tảng hợp nhất – MISA AMIS aiMarketing.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm công cụ làm Inbound Marketing, Automation Marketing để tăng năng suất, giảm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi tốt hơn, MISA AMIS aiMarketing hân hạnh là nhà cung cấp bộ công cụ marketing toàn diện cho doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam với hơn 12.000 doanh nghiệp đang tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Chúng tôi cung cấp chiến lược rõ ràng và các công cụ phù hợp để mang đến hiệu quả tối ưu. Hãy liên hệ theo hotline 090 488 58 33 hoặc nhấp vào nút bên dưới để được hỗ trợ và tư vấn.

VIII. Tài liệu Inbound Marketing PDF

 

Tổng kết 

Inbound Marketing là một phương pháp Marketing hiệu quả hiện nay, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng thành công thông qua các nội dung hữu ích của mình và đem lại được nhiều giá trị cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm công cụ làm Inbound Marketing, Automation Marketing để tăng năng suất, giảm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi tốt hơn, MISA AMIS aiMarketing hân hạnh là nhà cung cấp bộ công cụ marketing toàn diện cho doanh nghiệp uy tín hàng đầu Việt Nam với hơn 12.000 doanh nghiệp đang tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả