Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự EVP là gì? Cách xây dựng EVP cho doanh nghiệp

EVP là gì? Tìm hiểu ngay về chìa khóa thành công trong tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia nhân sự của MISA AMIS HRM sẽ giới thiệu tới nhà quản trị quy trình và bí quyết giúp xây dựng EVP hiệu quả trong tuyển dụng. Từ đó thành công thu hút ứng viên và giữ chân nhân tài. 

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. EVP là gì?

EVP (hay Employee Value PROPOSITION) là thuật ngữ đại diện cho giá trị và lợi ích mà một công ty cung cấp cho nhân viên của mình. Nó bao gồm một tập hợp các yếu tố như: Mức lương, phúc lợi, môi trường làm việc, văn hoá và cơ hội phát triển trong sự nghiệp.

Xây dựng một EVP hiệu quả trong tuyển dụng là chìa khóa tiên quyết để doanh nghiệp đạt được sự vượt trội trong cuộc cạnh tranh nhân sự ngày nay. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cung cấp cho ứng viên, để trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

EVP là gì? Và cách ứng dụng EVP vào tuyển dụng sao cho hiệu quả?
EVP là gì, khái niệm EVP

2. Vai trò của EVP trong quản lý và tuyển dụng nhân sự

EVP là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trên thị trường tuyển dụng và có lợi cho việc tuyển chọn những tài năng hàng đầu trong ngành. Một số vai trò nổi bật của EVP trong tuyển dụng có thể kể đến như: 

(1) Tinh lọc đối tượng tuyển dụng

EVP của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, phù thuộc vào ngành nghề, giá trị cốt lõi, văn hoá công ty để xây dựng lên. Do đó, một EVP đủ chiều sâu sẽ khai thác đúng vào các ứng viên mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến.

(2) Giảm sự cạnh tranh về lương trên thị trường

Lương không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự hài lòng và gắn bó của ứng viên và nhân viên với công ty. Trên thực tế, có rất nhiều ứng viên mong muốn được làm việc trong các tổ chức có những chính sách và phúc lợi tốt cho người lao động hơn là một mức lương cao.

(3) Tiếp cận được các ứng viên bị động

Xây dựng và quảng bá chính sách EVP của công ty sẽ thu hút rộng rãi sự quan tâm của các ứng viên bị động. Điều này giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí tuyển dụng hằng năm.

Ngoài ra, EVP hiệu quả thu hút những nhân viên mới có chung mục tiêu và giá trị với tổ chức. Cụ thể, EVP sẽ cho ứng viên thấy một bức tranh tổng thể về mức lương, phúc lợi, môi trường làm việc, văn hoá và cơ hội phát triển trong sự nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


Ứng viên có thể xem xét sự tương thích giữa giá trị cốt lõi công ty và mong đợi của bản thân, từ đó xác định được mức độ phù hợp với công ty và mong muốn gắn kết. 

Tầm quan trọng của EVP trong tuyển dụng
Tầm quan trọng của EVP trong tuyển dụng

3. Những yếu tố cần lưu ý để cấu thành EVP hiệu quả

Một quan điểm rất phổ biến của nhiều nhà quản trị nhân sự khi định vị giá trị và khả năng của một nhân viên (EVP) là hoàn toàn dựa trên mức lương mà họ nhận được. Tuy nhiên trong thực tế, việc xây dựng một hệ thống EVP mạnh mẽ nhằm thu hút nhân tài đòi hỏi sự tương tác và kết hợp của nhiều yếu tố quan trọng khác nhau:

Các yếu tố cấu thành nên EVP (Employee Value proposition)
Các yếu tố cấu thành nên EVP (Employee Value proposition)

(1) Thu nhập: Không thể phủ nhận rằng mức lương là yếu tố hàng đầu để thu hút và giữ chân nhân viên. Thế nên nhiều doanh nghiệp lớn thường chú trọng việc tạo Quy chế lương thưởng hấp dẫn, công bằng góp phần tăng sự hài lòng và cam kết của nhân viên.

(2) Phúc lợi: Phúc lợi là một phần không thể thiếu trong EVP mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đem đến sự an tâm và ổn định cho nhân viên với các chế độ đa dạng như sau: 

  • Các chế độ phúc lợi bắt buộc được quy định theo luật pháp và đảm bảo quyền lợi cơ bản cho nhân viên gồm: Chế độ thai sản, nghỉ phép, trợ cấp ốm đau, khuyết tật, thương vong, bảo hiểm xã hội. 
  • Ngoài ra, EVP nên cung cấp cả các phúc lợi bổ sung để nâng cao chất lượng cuộc sống và sự phát triển cá nhân của nhân viên. Đó có thể là các chương trình như: Đào tạo kỹ năng, chuyến du lịch, nghỉ dưỡng, teambuilding, kiểm tra sức khỏe, trợ cấp đi lại, bảo hiểm cho người thân,…

(3) Phát triển sự nghiệp: Xây dựng hệ thống EVP đồng nghĩa với việc cung cấp cơ hội phát triển trong sự nghiệp của nhân viên. Điều này có thể bao gồm:

  • Các chương trình đào tạo.
  • Tư vấn chuyên môn.
  • Đánh giá hiệu suất và phản hồi để thúc đẩy sự ổn định và sự tiến bộ trong công việc.

(4) Môi trường làm việc: Một môi trường làm việc tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân viên và tạo sự gắn kết. Công ty tạo ra một không gian làm việc cởi mở. Nơi các nhân viên có cơ hội chia sẻ ý kiến, tạo động lực và khám phá sự sáng tạo.

(5) Văn hóa doanh nghiệp: Là tập hợp các giá trị tinh thần của công ty thể hiện được sự tôn trọng, sự công bằng và sự phát triển cá nhân. Điều này khuyến khích sự đoàn kết giữa cá nhân và phòng ban, đem đến sự hài lòng và gắn bó lâu dài của nhân viên.


4. Quy trình xây dựng EVP hiệu quả trong tuyển dụng 

4.1 Nghiên cứu EVP và phân tích mục tiêu tuyển dụng

Bước 1: Nắm vững yêu cầu công việc

Để tìm kiếm ứng viên phù hợp, hãy nắm vững đặc thù của vị trí tuyển dụng và yếu tố doanh nghiệp cần. Điều này bao gồm nhiệm vụ, trách nhiệm, kỹ năng và đặc thù công việc trong lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động. Bằng cách phân tích cẩn thận những yếu tố này, bạn có thể tìm ra những điểm cần bổ sung cho EVP của doanh nghiệp. 

Ví dụ: Nếu công ty bạn thường tuyển dụng các lập trình viên và đặc thù chung của vị trí này là thường làm việc khuya, hoặc hỗ trợ dự án về đêm. Dựa trên hoạt động công ty, bạn có thể đề xuất thêm thời gian làm việc linh hoạt và hãy tích hợp điều này vào EVP cho vị trí trên.

Bước 2: Xem xét đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực để hiểu về những chiến lược tuyển dụng và EVP của họ. Từ đó hiểu rõ hơn về các yếu tố EVP cần thiết mà doanh nghiệp khác đang sử dụng thu hút được ứng viên tiềm năng.

Bước 3: Khảo sát nhân viên hiện tại

Tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến nhân viên để hiểu trải nghiệm làm việc cũng như các khía cạnh mà họ đánh giá cao về vị trí, công việc đang làm. Điều này giúp khai thác được những yếu tố quan trọng và khác biệt của EVP. Một số câu hỏi nhà quản trị có thể khảo sát nhanh với đồng nghiệp trong công ty như: 

  • Theo bạn, yếu tố nào trong công việc hiện tại bạn đánh giá cao nhất? 
  • Trải qua thời gian làm việc, bạn cảm thấy vị trí công việc hiện tại đáp ứng đủ các yêu cầu và mong đợi của bạn không? 
  • Theo bạn, những khía cạnh nào trong vị trí công việc hiện tại cần được cải thiện để nâng cao trải nghiệm làm việc của bạn? 
  • Bạn có gợi ý hoặc ý kiến gì về cách tăng cường giá trị và hấp dẫn của vị trí công việc hiện tại để thu hút ứng viên.

>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất

Bước 4: Khảo sát ứng viên

Trước và sau quá trình tuyển dụng, thực hiện khảo sát để hiểu thêm mong muốn của ứng viên về vị trí, chính sách và môi trường làm việc. Từ đó có thể hiểu được điểm mạnh, điểm yếu về EVP hiện tại của doanh nghiệp. 

Một số câu hỏi mà quản lý HR có thể đưa ra cho ứng viên khi khảo sát như: 

  • Mức lương và chế độ đãi ngộ bạn kỳ vọng? 
  • Chế độ nào mà bạn cảm thấy giá trị nhất khi làm việc cho một công ty?
Quy trình xây dựng EVP hiệu quả trong tuyển dụng
Quy trình xây dựng EVP hiệu quả trong tuyển dụng

>>> Xem thêm: Giá phần mềm nhân sự chi tiết nhất 

4.2 Xác định những giá trị và lợi ích của công ty

Từ việc nghiên cứu EVP và phân tích mục tiêu tuyển dụng ở mục trên, nhà quản trị cần xác định giá trị và lợi ích của công ty thông qua các yếu tố sau: Mức lương, phúc lợi, môi trường làm việc, giá trị văn hoá, cơ hội phát triển trong sự nghiệp và thành tựu của doanh nghiệp.

4.3 Thực hiện hoá chính sách EVP

Sau khi hoàn thành EVP dành riêng cho doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng EVP được tích hợp và áp dụng vào xuyên suốt quá trình tuyển dụng như: Giai đoạn phỏng vấn ứng viên, quy trình onboarding, làm việc chính thức, thăng tiến và xây dựng mối quan hệ với nhân viên. 

4.4 Đánh giá và điều chỉnh EVP để đảm bảo sự hiệu quả 

Trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi không ngừng, EVP của doanh nghiệp cần cập nhật và điều chỉnh hằng năm/ quý thông qua các cuộc khảo sát nội bộ. Việc điều chỉnh EVP dựa trên phản hồi từ nhân viên giúp nâng cao sự hài lòng và cam kết, tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và tăng cường động lực làm việc của nhân viên.

Đây là các câu hỏi tham khảo để có thể thực hiện các cuộc khảo sát hằng năm/ quý nhằm nâng cấp và cải thiện EVP của doanh nghiệp:

  • Từ 1 đến 10, bạn đánh giá mức độ hài lòng với môi trường làm việc hiện tại trong công ty là bao nhiêu? Vì sao? 
  • Trong suốt thời gian làm việc, bạn đã nhận thấy những điểm mạnh nào của công ty trong việc tạo điều kiện làm việc tốt? 
  • Có những yếu tố nào trong môi trường làm việc hiện tại mà bạn đánh giá là cần cải thiện để tăng cường sự hài lòng và tạo ra sự phát triển cá nhân tốt hơn cho nhân viên? 
  • Có những khía cạnh cụ thể nào trong công việc của bạn mà bạn đánh giá cao và muốn công ty tiếp tục phát triển và duy trì? 
  • Bạn có những ý tưởng nào để tăng cường giá trị công việc và phúc lợi cho nhân viên trong công ty?
Các câu hỏi doanh nghiệp thực hiện khảo sát về sự hài lòng của nhân viên
Các câu hỏi doanh nghiệp thực hiện khảo sát về sự hài lòng của nhân viên

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

5. Cách áp dụng EVP trong các quy trình tuyển dụng 

5.1 Thiết kế một Job description (bảng mô tả công việc) hấp dẫn dựa trên EVP

Một Job Description (mô tả công việc) hiệu quả không chỉ giúp ứng viên hiểu rõ vị trí và trách nhiệm công việc, mà còn cung cấp thông tin chi tiết về các quyền lợi khi tham gia công ty. Trong việc viết JD, hãy đảm bảo sự chi tiết và liệt kê rõ ràng về các phúc lợi mà nhân viên sẽ được hưởng, nhằm thể hiện sự cam kết và tôn trọng từ doanh nghiệp. 

Hơn nữa, đảm bảo rằng thông tin tuyển dụng phản ánh chính xác văn hóa, mục tiêu, giá trị và EVP hiện có của công ty. Điều này giúp xây dựng sự kết nối, tạo hứng thú cho ứng viên, đồng thời thể hiện sự sẵn lòng và đáng tin cậy của tổ chức.

5.2 Tạo nên trải nghiệm tuyển dụng tích cực cho ứng viên/nhân viên

Áp dụng EVP vào quá trình tuyển dụng để tạo trải nghiệm tích cực cho ứng viên. Doanh nghiệp hãy cố gắng cung cấp thông tin rõ ràng về EVP trong tin tuyển dụng, đảm bảo sự chuyên nghiệp và hỗ trợ tận tâm trong quá trình phỏng vấn, quy trình chào đón nhân viên mới thật thân thiện. Những điều này giúp ứng viên cảm nhận giá trị của công ty và tăng sự hứng thú tham gia vào doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp tặng quà chào đón nhân viên mới.
Nhiều doanh nghiệp tặng quà chào đón nhân viên mới.

5.3 Sử dụng EVP như một công cụ marketing trong quá trình tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể tận dụng EVP như một công cụ marketing để thu hút ứng viên bằng cách các sau:

  • Đưa EVP vào các bài đăng tuyển dụng, bài viết trên website, mạng xã hội và các kênh khác sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ các ứng viên bị động.
  • Sử dụng các video hoặc hình ảnh để truyền đạt rộng rãi về EVP của công ty. Từ đó, giúp doanh nghiệp giảm được sự cạnh tranh về mức lương trên thị trường.
  • Bằng cách marketing EVP, doanh nghiệp sẽ tạo được sự kết nối sâu sắc với ứng viên và tinh lọc được mục tiêu tuyển dụng phù hợp.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng marketing EVP một cách chân thực, tự nhiên nhất thông qua các câu chuyện trải nghiệm thực tế môi trường làm việc của các nhân viên hiện tại được đăng lên các hội nhóm việc làm, nền tảng LinkedIn hay Facebook,… Điều này sẽ thu hút lượng lớn ứng viên, tăng mức độ tin tưởng và nhận diện thương hiệu công ty trong thị trường tuyển dụng.

ỨNG DỤNG AMIS TUYỂN DỤNG GIÚP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC EVP 

Để tăng cường hiệu quả của chiến lược EVP trong tuyển dụng, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của Công ty cổ phần MISA.

Phần mềm Tuyển dụng chuyên sâu đã được ứng dụng từ lâu tại nhiều doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam. Giải pháp công nghệ này cho phép tìm kiếm, kết nối ứng viên trên đa nền tảng qua Facebook, LinkedIn và tiếp nhận hồ sơ ứng viên từ nhiều sàn tuyển dụng uy tín (Vietnamworks, Career builder, Vieclam24h,…) về chung một hệ thống.

Với AMIS Tuyển dụng, quản lý HR có thể dễ dàng quản lý toàn bộ quá trình tuyển dụng và tận dụng tối đa chiến lược EVP, đồng thời tăng cường sự nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trong ngành nhân sự. Nhà quản trị có thể tìm hiểu cụ thể cách các doanh nghiệp Việt Nam tích hợp phần mềm hiệu quả trong các chiến dịch tuyển dụng tại đây

Xây dựng kế hoạch Tuyển dụng ngay trên phần mềm AMIS Tuyển dụng
Xây dựng kế hoạch Tuyển dụng ngay trên phần mềm AMIS Tuyển dụng

Dùng ngay miễn phí

Phần mềm AMIS Tuyển dụng hỗ trợ nhà quản trị nhân sự thông qua những tính năng:

  • Liên thông dữ liệu với nhiều trang web Tuyển dụng phổ biến, từ đó gia tăng lượng hồ sơ ứng viên và tỷ lệ tiếp cận ứng viên tiềm năng.
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu Tuyển dụng với nhiều mẫu website Tuyển dụng miễn phí, tùy chỉnh được tích hợp sẵn trên phần mềm.
  • Chức năng Scan CV và máy học giúp phần mềm tự động lưu trữ thông tin từ hồ sơ ứng viên, tiết kiệm tối đa thời gian nhập liệu truyền thống.
  • Dễ dàng tổ chức phỏng vấn và thi tuyển online. Gửi email phỏng vấn, thư mời nhận việc, thư thông báo sau buổi phỏng vấn nhanh chóng với những mẫu mail sẵn có chuyên nghiệp,…
  • Chức năng thang đánh giá, thẻ điểm phân loại ứng viên chuyên nghiệp cho người dùng.
  • Dễ dàng xem các báo cáo tuyển dụng ngay trên phần mềm
Báo cáo tuyển dụng trên AMIS Tuyển dụng
Báo cáo tuyển dụng trên AMIS Tuyển dụng
Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm, bạn có thể liên hệ hotline 090 488 58 33 hoặc để lại thông tin, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trong vòng 12 giờ ! TẠI ĐÂY

6. Kết luận 

Hiểu EVP là gì đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng thành công, thu hút và giữ chân nhân viên tài năng. Để vận dụng sức mạnh của EVP, tổ chức cần tập trung chiến lược tuyển dụng, truyền đạt giá trị cốt lõi công ty kết hợp theo dõi, điều chỉnh EVP theo phản hồi và thay đổi của thị trường lao động. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 6 Trung bình: 4.8]