Tin tức Quản lý nhân sự Những phương án tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm...

Những phương án tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm nhất

Tuyển dụng nhân sự chất lượng cao chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Thế hệ 6x-7x đang dần nghỉ hưu, thế hệ Millennials (8x và 9x đời đầu) ưa thích việc làm freelance và Thế hệ Z (sau 1995) chỉ mới bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động.

Đó chưa phải là tất cả. Cùng lúc đó, doanh nghiệp cũng đang phải vật lộn để thích nghi với cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra. Các công ty lâu đời hay mới thành lập đều đang áp dụng tất cả các loại công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa để cố gắng tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự 4.0.

Hôm nay, AMIS.VN sẽ gửi đến bạn 6 phương pháp tuyển dụng hiệu quả, tất cả đều cho bạn ý tưởng về các giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển dụng cho doanh nghiệp.

1. Sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự

Phần mềm tuyển dụng nhân sự là công cụ giúp giải quyết được các khó khăn trong khâu tuyển dụng của các doanh nghiệp, đồng thời là giải pháp công nghệ hiện đại và tối ưu, tự động hóa quy trình tuyển dụng giúp tiết kiệm thời gian, tăng năng suất của nhà tuyển dụng.

Đồng thời, phần mềm tuyển dụng còn góp phần xây dựng thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp áp dụng cho mùa tuyển dụng nhân sự 2020.

sử dụng phần mềm tuyển dụng nhân sự
Sử dụng phần mềm tuyển dụng nhân sự

>> Tìm hiểu thêm về chi tiết tính năng của phần mềm tuyển dụng.

Phần mềm tuyển dụng thường tổng hợp những chức năng cơ bản và có lợi thế hơn nhiều phương pháp tuyển dụng hiệu quả khác, cụ thể là:

  • Khả năng kết nối tự động với mạng xã hội, các sàn tuyển dụng để đăng tin tuyển dụng, tìm hồ sơ ứng viên
  • Phát triển website tuyển dụng của riêng doanh nghiệp, tạo dựng sự chuyên nghiệp và thương hiệu tuyển dụng uy tín
  • Tự động hóa trong công tác đăng tin – lưu trữ hồ sơ ứng viên – phỏng vấn online/offline -gửi email thông báo kết quả cho ứng viên – đánh giá hiệu quả tuyển dụng (báo cáo chi phí, tỷ lệ chuyển đổi, số ứng viên tham gia tuyển dụng và trúng tuyển)
  • …..

| Đọc thêm: Phần mềm quản lý tuyển dụng số 1 Việt Nam: AMIS tuyển dụng

2. Tuyển dụng online qua các web tuyển dụng

Một trong những phương pháp tuyển dụng phổ biến nhất cho các doanh nghiệp hiện nay là quảng cáo việc làm được đặt trong các ấn phẩm trực tuyến. Điều quan trọng là đặt quảng cáo tuyển dụng ở những nơi có nhiều khả năng thu hút các loại ứng viên phù hợp với yêu cầu.

Các doanh nghiệp có xu hướng mua quảng cáo trên các ấn phẩm thương mại và trang web cụ thể với tỷ lệ lưu lượng truy cập cao. Quảng cáo tuyển dụng thường bao gồm các thông tin quan trọng như vị trí, chức danh công việc, mô tả, phúc lợi và hướng dẫn về cách ứng tuyển cho công việc. Các trang web tuyển dụng lớn như Vietnamworks.com, Ybox.vn, Topcv.vn đặc biệt hữu dụng đối với các tổ chức và thương hiệu không nổi tiếng và khó có thể thu hút các ứng viên trực tiếp tới website của mình.

Tuyển dụng online qua các web tuyển dụng
Tuyển dụng online qua các web tuyển dụng

| Đọc thêm: +20 website tuyển dụng miễn phí nhà tuyển dụng không thể bỏ qua

3. Referral Recruitment

Referral Recruitment, tạm hiểu là tuyển dụng thông qua sự giới thiệu, là phương pháp sử dụng mạng lưới xã hội làm phương tiện tuyển dụng nhân viên cho tổ chức thay vì đăng tuyển trên các website tìm việc làm hay báo chí… Thông qua mối quan hệ của đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân… bạn sẽ có thêm những gợi ý ứng viên chất lượng để lấp đầy vào những vị trí còn đang bỏ ngỏ.

Đây là một trong những phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất, và bạn có thể áp dụng song song cùng với cách tuyển dụng truyền thống đang áp dụng hiện tại để đo lường và đánh giá hiệu quả. Những lợi ích mà tuyển dụng theo phương pháp giới thiệu mang lại có thể kể đến như: tiết kiệm thời gian, chi phí, cải thiện chất lượng ứng viên, mở rộng thương hiệu, duy trì văn hóa công ty, khai thác được nguồn ứng viên tài năng nhưng thụ động trong tìm kiếm công việc.

4. Sử dụng dịch vụ tuyển dụng: Headhunter và Employment Agency

Các chuyên gia trong dịch vụ tuyển dụng được gọi là “headhunter – săn đầu người”. Khi doanh nghiệp gửi yêu cầu tuyển người, các “headhunter” sẽ lùng sục trong kho dữ liệu của công ty, của các trang tuyển dụng, của Linkedin, Facebook,… để tìm người phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Sau đó các headhunter sẽ phỏng vấn, kiểm tra và đánh giá ứng viên trước khi gửi danh sách các ứng viên tốt nhất cho khách hàng. Chỉ khi nào kinh nghiệm của ứng viên phù hợp với yêu cầu của khách hàng thì các “headhunter” mới liên hệ công ty.

Ngược lại với các “headhunters”, các Employment Agency – “Công ty giới thiệu việc làm” lại tập trung vào cung cấp dịch vụ tìm việc làm cho ứng viên và thu phí ứng viên cho dịch vụ này.Các công ty đôi khi sử dụng các dịch vụ tuyển dụng như một phần của chiến lược nhân sự. Một bên cung cấp dịch vụ có thể giúp cho các doanh nghiệp tránh khỏi những rắc rối liên quan đến việc sàng lọc ban đầu các hồ sơ, đánh giá trình độ và kiểm tra, và kiểm tra tính xác thực trong hồ sơ ứng tuyển.

5. Sử dụng mạng xã hội

Phương tiện truyền thông và mạng xã hội là một nguồn tài nguyên dồi dào, vì chúng kết nối các ứng viên trên toàn thế giới. Sử dụng các trang web mạng xã hội phổ biến, bạn có thể tìm, được giới thiệu và cộng tác với nhiều chuyên gia chất lượng cao. Các trang mạng xã hội dù được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động giải trí cũng có thể là một nguồn tuyển dụng khả thi. Đặc biệt khi mà thế hệ những người trẻ tuổi đang sử dụng một số loại kênh xã hội để tìm kiếm việc làm.

Số lượng các tổ chức sử dụng mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn để tuyển dụng vẫn gia tăng một cách ổn định, điều này phản ánh sự gia tăng của tuyển dụng trực tuyến. Nghiên cứu thương hiệu nhà tuyển dụng Randstad tiết lộ rằng 39% ứng viên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm công việc mới, trong đó Facebook và LinkedIn là hai mạng được sử dụng nhiều nhất.

Tuyển dụng qua mạng xac hội facebook đang là xu hướng
Tuyển dụng qua mạng xã hội facebook đang là xu hướng

6. Tổ chức các sự kiện tuyển dụng

Các sự kiện tuyển dụng rất đa dạng, từ hội chợ việc làm cho đến workshop hay coffee talk, nhận xét CV, phỏng vấn trực tiếp hoặc online và thường được tổ chức tại các trường đại học và cao đẳng.

Những sự kiện tuyển dụng là nơi kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tốt nhất. Đối với doanh nghiệp hay đối với những người đang tìm việc, thì hội chợ việc làm cũng mở ra nhiều cơ hội để họ tìm kiếm được điều mà họ mong muốn. Các sự kiện này thường tổ chức trong một hội trường lớn hoặc một không gian mở ngoài trời, cho phép một số lượng lớn người tham gia. Các hội chợ tuyển dụng này mang lại những lợi ích như khảo sát được số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực, là nơi lý tưởng khi bạn đang có nhiều vị trí khác nhau cần tuyển dụng.

Tổ chức các sự kiện tuyển dụng
Tổ chức các sự kiện tuyển dụng như Ngày hội việc làm (Carreer’s Day) hay những hội thảo định hướng nghề nghiệp

Sự trao đổi trực tiếp và cởi mở giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý và mong muốn thường có của ứng viên. Ngoại ra, hững sự kiện lớn còn là cơ hội tốt để doanh nghiệp tăng độ nhận diện cũng như quảng cáo, giới thiệu cho thương hiệu của mình.

Anh/ Chị có thể để lại thông tin ngay dưới đây để nhận thông tin về Giải pháp ưu việt nhất được Nhà tuyển dụng yêu thích để thu hút ứng viên và tự động hóa trong quy trình tuyển dụng chuẩn 4.0.