HR Manager là gì? Mô tả công việc HR Manager

11/06/2024
29

HR Manager giữ trọng trách quản lý toàn bộ các hoạt động liên quan đến nhân sự, từ tuyển dụng, đào tạo đến chế độ phúc lợi và giải quyết xung đột với người lao động trong doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn HR Manager là gì và mô tả công việc cụ thể của vị trí này. 

1. HR Manager là gì?

hr manager
HR manager – vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

HR Manager (Human Resource Manager) là vị trí quản lý, đứng đầu bộ phận nhân sự trong một tổ chức, doanh nghiệp. HR Manager còn được gọi là Trưởng phòng nhân sự, quản lý nhân sự.

HR Manager kế hoạch xây dựng, phát triển nguồn lực, thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Đồng thời HR Manager phụ trách các chính sách phúc lợi, nội quy, văn hóa doanh nghiệp. Trong trường hợp phát sinh các vấn đề giữa doanh nghiệp và người lao động, hoặc giữa những người lao động với nhau, HR Manager sẽ là người hỗ trợ giải quyết.

HR Manager có mối quan hệ chặt chẽ với các cấp quản lý khác và cũng là người gần gũi với nhân viên nhất, có vai trò trợ lý, tư vấn cho CEO về tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự.

2. Mô tả công việc của Human Resource Manager 

Trong các thông báo tuyển dụng HR Manager, các công việc chính của vị trí này thường được liệt kê như sau:

  • Xây dựng và triển khai chiến lược nhân sự phù hợp với định hướng của công ty trong từng giai đoạn.
  • Quản lý công tác tuyển dụng, tuyển chọn ứng viên.
  • Xây dựng và quản lý chính sách lương thưởng, đãi ngộ cho nhân viên.
  • Triển khai công tác giữ chân nhân tài, đào tạo và phát triển nhân viên.
  • Giám sát hệ thống đánh giá nhân viên, chính sách khen thưởng, kỷ luật.
  • Phát triển văn hóa doanh nghiệp.
  • Báo cáo tình hình nhân sự với ban lãnh đạo.
  • Hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc quyết định chiến lược nhân sự.
  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật trong hoạt động quản trị nhân sự.

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, mỗi công ty có thể giao cho HR Manager những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là những hạng mục công việc phổ biến mà hầu hết các Trưởng phòng nhân sự đều đảm nhận.

Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh nhân tài khan hiếm, sự cạnh tranh giữa các đơn vị tuyển dụng ngày càng tăng thì HR Manager cần chú trọng công tác thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Họ sẽ tổ chức và giám sát các đợt tuyển dụng, đảm bảo số lượng và chất lượng ứng viên đáp ứng được yêu cầu từ các phòng ban, bộ phận.

hr manager
HR manager chịu trách nhiệm tổng thể về công tác thu hút nhân tài

Lập kế hoạch và quản lý quy trình tuyển dụng

Một trong những đầu việc quan trọng của HR Manager là nắm bắt tình hình nguồn nhân lực hiện tại để lập kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Với vị trí quản lý, có thể họ không trực tiếp tìm kiếm nhân sự, tuy nhiên họ vẫn quản lý toàn bộ quy trình tuyển dụng, điều phối nhân viên HR triển khai tuyển dụng, tham gia vào công tác tuyển chọn một số ứng viên quan trọng.

>> Xem thêm: Phần mềm quản lý tuyển dụng hiệu quả

Xây dựng nội quy doanh nghiệp

HR Manager chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì các quy định, quy tắc liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc xây dựng nội quy lao động, quy định về giờ làm việc, an toàn lao động và các chính sách về hành vi ứng xử trong công ty. Mục tiêu là tạo ra một môi trường làm việc kỷ luật, công bằng và chuyên nghiệp, giúp mọi nhân viên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

Xây dựng và triển khai chính sách lương thưởng, đãi ngộ

HR Manager phát triển và thực hiện các chính sách về lương thưởng, phúc lợi để đảm bảo sự công bằng và tạo động lực cho người lao động. Cụ thể hơn họ sẽ thiết lập cơ cấu lương, thưởng hiệu suất, các chương trình phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chế độ nghỉ phép. Mục tiêu là thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời khuyến khích hiệu suất làm việc cao từ nhân viên.

Đào tạo và phát triển nhân sự

HR Manager tổ chức và quản lý các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho nhân viên, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc và chuẩn bị nhân lực cho các vị trí quản lý trong tương lai. Công tác này gồm xác định nhu cầu đào tạo, thiết kế chương trình đào tạo và đánh giá hiệu quả của các khóa học. Mục tiêu là phát triển năng lực của nhân viên, thúc đẩy sự nghiệp cá nhân và hỗ trợ mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Phát triển văn hoá doanh nghiệp

HR Manager đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và duy trì một văn hóa doanh nghiệp tích cực, thúc đẩy sự gắn kết và tinh thần đồng đội. Công tác này gồm tổ chức các hoạt động teambuilding, sự kiện nội bộ và chương trình công nhận thành tích của nhân viên. Mục đích là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được thể hiện rõ ràng và mọi người đều cảm thấy gắn bó và tự hào khi làm việc tại công ty.

3. Kỹ năng và tố chất cần có của HR Manager

Để trở thành một nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực nhân sự, HR Manager cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn vững vàng và những kỹ năng nhất định:

Kỹ năng lãnh đạo

HR Manager cần có kỹ năng lãnh đạo để định hướng, động viên và phát triển đội ngũ nhân viên. Kỹ năng này giúp HR Manager tạo ra một môi trường có tính định hướng cho nhân viên. Họ cần biết cách đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, giải quyết xung đột hiệu quả, và truyền cảm hứng cho đội ngũ thông qua tầm nhìn và chiến lược rõ ràng. Khả năng lãnh đạo hiệu quả giúp xây dựng niềm tin và sự gắn kết trong đội ngũ nhân sự.

Kỹ năng giao tiếp

HR Manager phải sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả với nhân viên ở mọi cấp bậc. Họ cần biết cách lắng nghe, đồng cảm và phản hồi một cách xây dựng, giúp giải quyết các vấn đề và xung đột một cách nhạy bén. Kỹ năng này cũng quan trọng trong việc đào tạo, thuyết trình và hướng dẫn nhân viên, cũng như trong việc thương lượng và đàm phán các điều kiện làm việc và phúc lợi.

Kỹ năng tổ chức

hr manager
HR Manager hay bất cứ vị trí manager nào khác đều cần đến kỹ năng tổ chức

HR Manager phải bao quát được toàn bộ các phương diện liên quan đến quản trị nhân sự trong doanh nghiệp như tuyển dụng, đào tạo, triển khai phúc lợi, giữ chân nhân tài, xử lý tranh chấp… Do đó họ cần kỹ năng tổ chức để quản lý đồng thời nhiều nhiệm vụ, đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Nhiệm vụ của vị trí quản lý nhân sự là lập kế hoạch, phân công công việc và theo dõi tiến độ một cách chính xác. 

Kỹ năng ứng dụng công nghệ

Bên cạnh những kỹ năng mềm, HR Manager nên trang bị cho mình một tinh thần nhạy bén, sẵn sàng cập nhật các xu hướng mới trên thị trường lao động và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong công việc. Phần mềm quản lý nhân sự, các công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp HR Manager tự động quy trình và nâng cao năng suất làm việc.

Kỹ năng lập luận và tư duy logic

Khả năng lập luận và tư duy logic giúp họ đưa ra các quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn, đồng thời dự đoán và quản lý các tình huống tiềm ẩn. Kỹ năng lập luận và tư duy logic cũng quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược nhân sự, đảm bảo rằng mọi quyết định đều được suy xét kỹ lưỡng và mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

Kỹ năng truyền cảm hứng

Kỹ năng truyền cảm hứng bao gồm việc biết cách truyền đạt tầm nhìn, mục tiêu và giá trị của công ty một cách hấp dẫn và thuyết phục. Một HR Manager giỏi trong việc truyền cảm hứng sẽ tạo động lực cho nhân viên, khiến họ cảm thấy được đánh giá cao và có tinh thần đóng góp cho sự thành công chung của cả tổ chức.

4. Lương của Human Resource Manager có cao không?

hr manager
Đảm nhận nhiều đầu việc, thu nhập của HR Manager là bao nhiêu?

Human Resource Manager là chức vụ cấp quản lý, đảm nhiệm nhiều đầu việc khó trong doanh nghiệp mà cụ thể là quản lý nhân lực – yếu tố vô cùng quan trọng.  Bởi vậy trên thị trường tuyển dụng hiện nay HR Manager có mức lương khá cao, khoảng 20.000.000 đến 30.000.000 VNĐ/tháng. Mức lương này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, yêu cầu của công ty, quy mô nhân sự cần quản lý…

Các HR Manager dày dặn kinh nghiệm có thể đạt tới mức lương 40.000.000 – 50.000.000 VNĐ/tháng. Các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nước ngoài sẽ có nhiều đãi ngộ hấp dẫn cho vị trí quản lý nhân sự.

5. Những câu hỏi phỏng vấn HR Manager thường gặp

  • Bạn sẽ tìm kiếm và thu hút các ứng viên tài năng như thế nào? Những chiến lược nào bạn sử dụng để xây dựng thương hiệu tuyển dụng?
  • Hãy mô tả quy trình tuyển dụng bạn cho là hiệu quả nhất để thu hút nhân tài. Làm thế nào để bạn đảm bảo ứng viên có trải nghiệm tích cực trong suốt quá trình này?
  • Bạn hãy nêu chi tiết một quy trình thử việc cho nhân viên mới mà bạn tin là phù hợp với công ty chúng tôi. Quy trình này sẽ mang lại những lợi ích cụ thể nào cho doanh nghiệp?
  • Hãy kể về một chiến dịch đào tạo nhân sự mà bạn đã tham gia từ đầu đến cuối. Những thách thức và thành công bạn gặp phải là gì? Bạn học được điều gì từ chiến dịch này?
  • Nếu bạn có thể thay đổi hoặc triển khai một chính sách nhân sự ngay khi bắt đầu làm việc, đó sẽ là gì? Làm thế nào để bạn ưu tiên và đảm bảo thực thi các chính sách mới?
  • Bạn hiểu văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi như thế nào? Bạn sẽ làm gì để duy trì và phát triển văn hóa này?
  • Bạn sẽ tiếp cận và giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên và quản lý ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất?
  • Dựa trên kinh nghiệm của bạn, những biện pháp nào giúp tăng cường sự hài lòng của nhân viên và quản lý? Bạn sẽ áp dụng những biện pháp này như thế nào trong công ty chúng tôi?
  • Làm thế nào bạn xây dựng và quản lý một chương trình phúc lợi toàn diện cho nhân viên? Yếu tố nào bạn cho là quan trọng nhất trong chương trình này?
  • Bạn đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên bằng cách nào? Bạn có thể chia sẻ một ví dụ cụ thể về cách bạn đã cải thiện hiệu suất?

6. MISA AMIS HRM – công cụ hỗ trợ đắc lực cho HR Manager

Với khối lượng công việc vô cùng lớn, HR Manager cần sự hỗ trợ của phần mềm nhân sự để giảm bớt gánh nặng và tập trung hơn vào các nhiệm vụ chiến lược. Phần mềm MISA AMIS HRM, được phát triển bởi MISA, là một công cụ đắc lực cho HR Manager với nhiều tính năng nổi bật:

  • Quản lý toàn bộ quy trình tuyển dụng
  • Quản lý hệ thống thông tin nhân viên chặt chẽ, khoa học
  • Quản lý chấm công, tiền lương, phúc lợi tự động, giảm bớt thao tác thủ công
  • Báo cáo thông minh, toàn diện, giúp HR Manager nắm bắt được tình hình nhân sự trên một màn hình theo thời gian thực.

phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM

Dùng ngay miễn phí

7. Kết luận

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ vai trò quan trọng của HR Manager trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. HR Manager không chỉ là người điều hành chính sách nhân sự mà còn là cầu nối giữa nhân viên và ban lãnh đạo. Họ đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ và xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa các bộ phận trong tổ chức.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả