Kiến thức Quản lý nhân sự Hồ sơ rút BHXH và quy trình, thủ tục nhận BHXH sau...

Hồ sơ rút BHXH và quy trình, thủ tục nhận BHXH sau nghỉ việc

69
hồ sơ rút BHXH

Nhiều người lao động có nhu cầu nhận tiền BHXH một lần nhưng không phải ai cũng am hiểu các thủ tục, quy trình và điều kiện được rút hồ sơ BHXH 1 lần. Để giúp bạn có thêm thông tin và cách thực hiện các bước nhận BHXH sau khi nghỉ việc, MISA AMIS xin gửi bạn một số thông tin cần thiết nhất. Đây chính là những căn cứ giúp bạn tự tin nộp hồ sơ rút BHXH đúng luật, đúng quy trình.

Thông tin pháp lý liên quan đến thủ tục rút BHXH 1 lần

Các nội dung liên quan đến pháp lý bạn cần nắm rõ về luật BHXH, chính sách hưởng BHXH 1 lần và các quy định về hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH bao gồm:

  1. Luật bảo hiểm xã hội 2014
  2. Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc
  3. Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc
  4. Nghị quyết 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng Bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động
  5. Quyết định 636/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội

Thông tin trên đã được MISA AMIS gắn kèm đường dẫn trực tiếp về các cổng thông tin chính thức về Luật, Quy định, Nghị quyết, Thông tư liên quan đến BHXH. Bạn có thể truy cập để nắm được thông tin chính thống nhất.

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Các văn bản quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Điều 1 Nghị quyết 93/2015 quy định:

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy, để được nhận BHXH một lần, bạn cần có đủ điều kiện theo quy định kể trên:

  • Đối với người đủ tuổi nghỉ hưu: chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  • Đối với người chưa đủ độ tuổi nghỉ hưu: Chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, đã nghỉ việc 1 năm và không tiếp tục tham gia đóng BHXH
  • Người ra nước ngoài để định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Quy trình rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Quy trình rút BHXH 1 lần gồm 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ rút BHXH

Hồ sơ BHXH mà NLĐ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội bản chính
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB)
  • CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
  • Đối với người ra nước ngoài định cư cần có thêm một trong các loại giấy tờ như: Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam; Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ: Hộ chiếu; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
  • Đối với người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế: Trích sao hồ sơ bệnh án

Nội dung trên được quy định tại: Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 20 quyết định 636/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội

Người lao động nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi người lao động có sổ hộ khẩu thường trí hoặc tạm trú.

Tại một số nơi, căn cứ tình hình thực tế mà cơ quan BHXH cấp tỉnh/thành phố cũng có thể được giao thẩm quyền giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ và chi trả tiền BHXH cho người lao động

Cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ sẽ giải quyết hồ sơ và chi trả tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày NLĐ nộp đầy đủ hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phải giải trình bằng văn bản.

Trên đây là 3 bước nằm trong quy trình giải quyết thủ tục chi trả BHXH 1 lần cho người lao động. Bạn chỉ cần chuẩn bị đúng hồ sơ và đủ điều kiện sẽ nhận được số tiền BHXH chi trả.