KPI cho marketing, chỉ số KPI Marketing từng bộ phận kèm theo mẫu chi tiết

09/04/2025
2925

KPI cho nhân viên marketing không chỉ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả các hoạt động marketing một cách chính xác và minh bạch, mà còn cung cấp cái nhìn toàn diện để tối ưu hóa và tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu rõ hơn về KPI cũng như cách xây dựng chi tiết biểu mẫu KPI cho các vị trí phòng marketing.

1. KPI cho marketing là gì? Vì sao thiết lập KPI cho marketing?

KPI (Key Performance Indicator) cho Marketing là các chỉ số đo lường hiệu quả của các chiến lược, chiến dịch và hoạt động marketing. Các chỉ số này giúp đo lường mức độ đạt được các mục tiêu marketing đã đề ra. KPI marketing thường liên quan đến các yếu tố như tăng trưởng doanh thu, độ nhận diện thương hiệu, tương tác của khách hàng, chi phí quảng cáo, v.v

Mục đích đặt ra KPI cho marketing nhằm đo lường hiệu quả chiến dịch marketing, quản lý ngân sách chặt chẽ. Từ đó tối ưu hóa kết quả doanh thu.

Đồng thời, việc thiết lập KPI không chỉ giúp nhân viên marketing hiểu rõ mục tiêu họ cần hướng tới, mà còn cung cấp một khung đánh giá công bằng và minh bạch, qua đó khích lệ họ tập trung vào những hoạt động tạo ra giá trị cao nhất cho công ty.

2. KPI chung cho phòng marketing

Trong việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên marketing, việc áp dụng các chỉ số KPI (Key Performance Indicators) cụ thể giúp đo lường và phân tích hiệu suất làm việc một cách chính xác và khoa học. Cùng đi sâu vào một số chỉ tiêu đánh giá quan trọng bên dưới đây:

2.1. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ số quan trọng nhất, phản ánh khả năng của nhân viên marketing trong việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Một tỷ lệ chuyển đổi cao không chỉ chứng tỏ hiệu quả của các chiến lược và nội dung marketing mà còn cho thấy khả năng tạo ra doanh thu. Đánh giá tỷ lệ chuyển đổi giúp nhận diện được các chiến dịch hiệu quả và những cần được cải thiện.

Tải miễn phí: Biểu mẫu KPI cho từng vị trí phòng ban Marketing tại đây

2.2. ROI của chiến dịch (Return on Investment)

ROI từ các chiến dịch marketing là chỉ số cần thiết để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch cụ thể, so sánh lợi nhuận thu được với chi phí đầu tư. Một ROI cao chứng minh rằng chiến dịch đã sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

2.3. Số lượng khách hàng tiềm năng (LEAD)

Số lượng lead mà một nhân viên marketing có thể tạo ra qua các chiến dịch là chỉ số quan trọng khác. Nó giúp đánh giá khả năng và sự sáng tạo trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng. Số lượng lead tăng lên cho thấy năng lực tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

2.4. Chi phí trên một khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead – CPL)

Chỉ số này giúp đánh giá hiệu quả chi tiêu quảng cáo bằng cách xác định chi phí cần thiết để thu hút một lead. CPL thấp hơn cho thấy khả năng sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả hơn, tối ưu hóa chi phí marketing để thu hút khách hàng tiềm năng.

Tải miễn phí biểu mẫu KPI cho từng vị trí phòng ban marketing TẠI ĐÂY.

2.5. Lượng truy cập organic traffic

Đây là lượng người dùng tự nhiên tìm đến website của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm mà không thông qua các hoạt động quảng cáo trả tiền. Lượng truy cập Organic cao là dấu hiệu của sự hiệu quả trong việc SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và chất lượng nội dung trên website. Điều này không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào quảng cáo trả phí mà còn tăng cường khả năng thu hút và giữ chân khách hàng một cách bền vững.

Doanh nghiệp đo lượng truy cập tự nhiên chính xác nhất qua công cụ Google Annalytics.

2.6. Lượt truy cập từ social media

Chỉ số này đo lường số lượng người dùng truy cập website thông qua các kênh mạng xã hội. Sự tăng trưởng trong lượt truy cập từ social media cho thấy khả năng của nhân viên marketing trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn, kích thích sự tương tác và chia sẻ trên các nền tảng này. Đồng thời, nó cũng phản ánh sự hiệu quả của các chiến dịch marketing trên mạng xã hội trong việc thu hút sự chú ý và dẫn dắt traffic về website.

2.7. Sự hài lòng của khách hàng

Chỉ số này được thu thập qua khảo sát và phản hồi trực tiếp từ khách hàng, cho phép doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng và trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ.Sự hài lòng cao của khách hàng không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp mà còn là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra sự ủng hộ lâu dài.

 Tải miễn phí 04 mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng TẠI ĐÂY

3. Các chỉ số KPI cho từng bộ phận marketing

Mỗi vị trí trong phòng Marketing đều có bộ KPIs riêng, cụ thể như sau:

3.1. Content

Với vị trí content blog chuyên phụ trách nội dung trên website phục vụ SEO, kpis sẽ bao gồm:

  • Lượng truy cập website (traffic): Đây là chỉ số cơ bản để đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch content. Lượng truy cập website từ các bài viết, blog, hoặc nội dung khác sẽ giúp xác định sức hấp dẫn của nội dung.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): Đây là tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn (đăng ký, mua hàng, tải tài liệu…) sau khi đọc nội dung. Chỉ số này thể hiện mức độ hiệu quả của nội dung trong việc thuyết phục khách hàng hành động.
  • Thời gian trung bình trên trang: Chỉ số này giúp bạn biết khách hàng có ở lại lâu hay rời đi ngay sau khi vào trang. Thời gian dài hơn có thể chỉ ra rằng nội dung của bạn đang giữ người đọc ở lại lâu hơn.

3.2. SEO

Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của SEO bao gồm:

  • Lượng truy cập tự nhiên: Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả SEO. Lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm là chỉ số rõ ràng về hiệu quả của chiến lược SEO của bạn.
  • Vị trí từ khóa: Chỉ số này đo lường sự thay đổi trong thứ hạng của các từ khóa mục tiêu trên các công cụ tìm kiếm. Một thứ hạng cao hơn đồng nghĩa với việc SEO của bạn đang hoạt động hiệu quả. Đó là lý do SEO luôn chạy đua để vào Top 1.
  • Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate): Chỉ số này giúp bạn biết có bao nhiêu người dùng rời khỏi trang ngay sau khi vào mà không thực hiện hành động nào. Tỷ lệ thoát thấp cho thấy nội dung của bạn phù hợp và hấp dẫn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ SEO: Tỷ lệ này tương tự với KPIs của content. Nó là số lượng người thực hiện hành động mong muốn (mua hàng, đăng ký, v.v.) là một chỉ số quan trọng để đánh giá ROI của SEO.

3.3. Facebook Ads

  • Chi phí mỗi chuyển đổi (CPC): Chỉ số này cho thấy bạn phải trả bao nhiêu để có được một chuyển đổi (như đăng ký, mua hàng) từ quảng cáo Facebook. Đây là một chỉ số quan trọng để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Tỷ lệ này đo lường số lượng nhấp chuột vào quảng cáo so với số lần quảng cáo hiển thị. CTR cao cho thấy quảng cáo của bạn hấp dẫn và được khách hàng quan tâm.
  • Chi phí mỗi 1000 hiển thị (CPM): Chỉ số này cho thấy bạn phải trả bao nhiêu cho 1000 lần quảng cáo hiển thị. CPM giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong việc tiếp cận người dùng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ Facebook Ads: Chỉ số này đo lường tỷ lệ khách hàng thực hiện hành động mong muốn sau khi xem quảng cáo Facebook. Đây là chỉ số giúp đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

3.4. Social Media (Vị trí Social)

  • Lượt tương tác (Engagement Rate): Chỉ số này đo lường mức độ tương tác của người dùng với bài viết trên các nền tảng mạng xã hội như lượt thích, bình luận, chia sẻ. Đây là thước đo hiệu quả trong việc tạo ra sự kết nối và tương tác với cộng đồng mục tiêu.
  • Lượt theo dõi (Follower Growth): Tăng trưởng số lượng người theo dõi trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn là một chỉ số quan trọng trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận và xây dựng thương hiệu.
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ Social Media: Chỉ số này giúp đo lường tỷ lệ người dùng từ các bài đăng trên mạng xã hội thực hiện hành động mong muốn (như mua hàng, đăng ký, tải ứng dụng,…). Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch social media.
  • Post/ video viral: Hiện tại đây là chỉ số quan trọng với các chiến dịch xây kênh của social. Để tiếp cận được số lượng khách nhiều nhất các doanh nghiệp có chiến thuật xây dựng các kênh vệ tinh, group cộng đồng.

Bằng việc theo dõi các chỉ số KPI này, doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động của từng bộ phận marketing và có các điều chỉnh kịp thời để tối ưu hóa chiến lược, từ đó nâng cao hiệu suất công việc và tăng trưởng doanh thu.

4. Cách xây dựng KPI cho marketing 

Việc xây dựng KPI cho phòng marketing là bước quan trọng để đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là các bước cụ thể giúp bạn xây dựng KPI cho phòng marketing một cách hiệu quả.

4.1. Cách xây dựng KPIs cho phòng marketing

Trước khi xây dựng KPI cho phòng marketing, bạn cần xác định rõ mục tiêu mà phòng marketing muốn đạt được. Mục tiêu này phải liên quan trực tiếp đến các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp, ví dụ:

  • Tăng trưởng doanh thu: Gia tăng doanh thu từ khách hàng hiện tại hoặc thu hút khách hàng mới.
  • Tăng cường khách hàng tiềm năng (Lead Generation): Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn.
Tải miễn phí: Biểu mẫu KPI cho từng vị trí phòng ban Marketing tại đây

 

Sau khi xác định được mục tiêu cụ thể, bước tiếp theo là chọn các KPI cho marketing phù hợp để đo lường kết quả. Mỗi mục tiêu marketing sẽ có các KPI tương ứng để theo dõi hiệu quả công việc.

Cuối cùng, hãy thực hiện việc đánh giá hiệu quả định kỳ (hàng tháng, quý) để xem các chỉ số có đang đi đúng hướng và điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết.

Đọc thêm: Cách xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh mới nhất, đầy đủ nhất  

4.2. Cách xây dựng KPI cho nhân viên marketing chi tiết 

Từ KPIs của phòng, trưởng phòng sẽ phân bổ KPIs chi tiết theo từng vị trí sao cho phù hợp với mục tiêu chung và định hướng phát triển của từng kênh.

Dưới đây là các bước chi tiết trong cách xây dựng KPI cho nhân viên marketing:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Bắt đầu với việc xác định mục tiêu chiến lược cho bộ phận marketing, từ việc tăng trưởng doanh số, mở rộng thị phần, đến cải thiện nhận thức thương hiệu. Mục tiêu này nên rõ ràng, đo lường được và liên quan trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Sử dụng nguyên tắc SMART để đảm bảo mục tiêu được đặt ra một cách cụ thể, có thể đạt được, và có khả năng đo lường được.

Tải mẫu KPI cho từng vị trí phòng Marketing, thay số dùng được ngay TẠI ĐÂY

Bước 2: Phân tích nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp

Phân tích kỹ lưỡng nhu cầu của doanh nghiệp và mục tiêu kinh doanh để đảm bảo rằng các KPI cho nhân viên marketing được liên kết mật thiết với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Điều này giúp định hình các KPI sao cho chúng hỗ trợ mục tiêu lớn hơn, đồng thời phản ánh đúng nhu cầu và ưu tiên của doanh nghiệp.

Tải biểu mẫu KPI phòng marketing TẠI ĐÂY

Bước 3: Liên kết KPI với chiến lược marketing

Mỗi KPI cần được thiết kế để đánh giá hiệu quả của một chiến lược marketing cụ thể. Ví dụ, nếu mục tiêu là tăng cường sự hiện diện trực tuyến, KPI có thể bao gồm lượng truy cập web hoặc tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội. Điều này đảm bảo rằng nhân viên marketing tập trung vào các hoạt động có giá trị cao nhất đối với doanh nghiệp. Tải biểu mẫu KPI phòng marketing TẠI ĐÂY.

Bước 4: Đảm bảo KPI có thể đo lường được

Chọn các KPI mà bạn có thể đo lường một cách chính xác và liên tục, sử dụng dữ liệu từ các công cụ phân tích trực tuyến, phần mềm CRM, hoặc các phần mềm quản lý dữ liệu khác. Việc này giúp theo dõi tiến độ, đánh giá hiệu suất, và làm cơ sở cho việc ra quyết định chiến lược.

Bảng KPI cho nhân viên marketing

Một bảng KPI cho nhân viên marketing chi tiết sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi kết quả công việc của phòng marketing.

Dưới đây là bảng mẫu KPI cho nhân viên marketing phân theo chức năng:

bang-kpi-cho-nhan-vien-marketing
Mẫu KPI cho nhân viên marketing

5. Download mẫu KPI cho nhân viên marketing

Biểu mẫu bao gồm KPI cho toàn phòng marketing, và cho từng vị trí nhân viên: Product Maketing Manager, Content Blog, SEO, Social Media, Partnership, Email marketing, Digital Marketer, Marketing Automation Manager.

MISA AMIS xin mời bạn đọc tải trọn bộ “Biểu mẫu KPI cho nhân viên marketing” thay số dùng ngay. (Bấm vào ảnh, sau đó để lại email để nhận biểu mẫu).

6. Công cụ theo dõi KPI cho marketing

Mọi hoạt động Marketing đều phải được quản lý chặt chẽ để tối ưu hiệu quả. Doanh nghiệp hãy sử dụng công cụ để sát sao hơn, và một công cụ hữu ích đang được đánh giá cao là MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS aiMarketing là giải pháp hoàn hảo để giúp bạn tự động hóa quá trình đo lường và đánh giá các chỉ số KPI. Với khả năng tích hợp các dữ liệu từ nhiều kênh marketing khác nhau như website, fanpage, zalo oa… công cụ này cho phép bạn dễ dàng theo dõi và phân tích hiệu quả chiến dịch từ lượng truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi, đến chi phí khách hàng và ROI.

Ngoài ra, với nhân viên marketing, công cụ này còn cung cấp 2 tính năng quan trọng là thiết kế landing page quảng cáo và gửi email marketing hàng loạt. Tất nhiên, 2 tính năng này đều kèm các chỉ số báo cáo để dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến dịch.

aimarketing-toi-uu-hieu-suat-marketing

Kết luận 

Việc triển khai theo dõi và đo lường nhất quán các KPI phòng marketing là vô cùng quan trọng. Các KPI phù hợp không chỉ giúp nắm bắt dữ liệu rõ ràng, mà còn có thể thúc đẩy quá trình tối ưu hóa liên tục.

KPI nhân viên marketing không chỉ là công cụ đánh giá hiệu quả công việc mà còn giúp nhân viên marketing tự đánh giá năng lực bản thân.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
  yasr-loader
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA