Quản lý nhân sự Kiến thức nhân sự Bảo mật điện toán đám mây là gì? Cách thức Cloud Security...

Bảo mật điện toán đám mây hay Cloud Security là một khái niệm ngày càng phổ biến. Không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà với mọi doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực khác. Vậy Bảo mật điện toán đám mây được định nghĩa như thế nào, được phân loại ra sao? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu ngay.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Cloud Security – Bảo mật điện toán đám mây là gì?

bảo mật điện toán đám mây
Khái niệm bảo mật điện toán đám mây

Bảo mật điện toán đám mây là tập hợp nhiều chính sách, kiểm soát, thủ tục và công nghệ hoạt động bổ trợ cùng nhau với mục tiêu là bảo vệ các hệ thống, dữ liệu và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây.

Các biện pháp bảo mật này thường được định sẵn cấu hình để bảo vệ các dữ liệu đám mây, hỗ trợ việc tuân thủ những quy định và bảo vệ các quyền riêng tư của từng khách hàng cũng như thiết lập nên một số các quy tắc xác thực dành cho người dùng và các thiết bị cá nhân.

Từ việc xác thực quyền truy cập cho đến lọc lưu lượng, bảo mật đám mây có thể được định sẵn cấu hình theo từng nhu cầu chính xác của mỗi doanh nghiệp. Và bởi vì các quy tắc này thường có thể được định cấu hình và quản lý ở một nơi, chi phí quản lý đã được cắt giảm bớt và các nhóm CNTT sẽ được trao toàn quyền để tập trung hoàn toàn vào các lĩnh vực khác của doanh nghiệp.

Cách thức để cung cấp bảo mật điện toán đám mây thường sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nhà cung cấp đám mây riêng lẻ hoặc một số giải pháp bảo mật đám mây tại chỗ. Tuy nhiên, việc triển khai những quy trình bảo mật đám mây phải là trách nhiệm chung giữa chủ doanh nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp.

2. Phân loại các giải pháp bảo mật điện toán đám mây

2.1 Quản lý các danh tính và truy cập (IAM)

Công cụ quản lý các danh tính và truy cập (IAM) sẽ cho phép bạn  triển khai một số giao thức. Nó sẽ tiến hành thực thi theo các chính sách dành cho tất cả những người dùng khi truy cập vào dịch vụ. IAM được tạo ra danh tính kỹ thuật dành cho tất cả người dùng để chủ động cho việc theo dõi cũng như hạn chế khi cần thiết.

2.2 Ngăn ngừa tình trạng mất dữ liệu (DLP)

Các dịch vụ ngăn ngừa hiện tượng mất dữ liệu (DLP) thường cung cấp bộ công cụ và dịch vụ giúp cho bạn có thể đảm bảo tính bảo mật của mọi dữ liệu ngay trên điện toán đám mây.

2.3 Thông tin sẽ được bảo mật và quản lý sự kiện (SIEM)

Thông tin sẽ được bảo mật và quản lý sự kiện (SIEM) thường cung cấp cho chúng ta những giải pháp phục vụ cho việc điều phối bảo mật dữ liệu một cách tự động hóa, phát hiện cũng như phản ứng với các mối đe dọa.

2.4 Phục hồi sau các sự cố

Doanh nghiệp thường phải có khả năng khắc phục được các sự cố xảy ra, phản ứng một cách nhanh chóng với các lỗ hổng và khắc phục càng sớm càng tốt.

3. Tại sao bảo mật điện toán đám mây lại vô cùng quan trọng đối với các tổ chức?

3.1 Tăng tính năng bảo mật tập trung

Cũng giống như điện toán đám mây tập trung hóa cho mỗi ứng dụng và dữ liệu, bảo mật đám mây thường sẽ tập trung bảo vệ. Mạng kinh doanh dựa trên đám mây sẽ bao gồm nhiều thiết bị và điểm cuối rất có thể sẽ trở nên khó quản lý khi xử lý CNTT hoặc BYOD ẩn.

bảo mật điện toán đám mây
Cloud Security cải thiện khả năng bảo vệ tập trung

Việc quản lý các thực thể này một cách tập trung có thể giúp tăng cường khả năng phân tích lưu lượng và lọc web, hợp lý hóa cho việc giám sát theo các sự kiện mạng và dẫn đến ít cập nhật phần mềm và các chính sách hơn. Các kế hoạch nhằm khắc phục các hậu quả thiên tai cũng có thể được tiến hành thực hiện một cách dễ dàng khi chúng được quản lý ở một nơi.

3.2 Tiết kiệm được chi phí

Một trong những lợi ích của việc sử dụng bảo mật cũng như lưu trữ đám mây đó là nó sẽ giúp loại bỏ từng nhu cầu đầu tư vào phần cứng chuyên dụng. Điều này không chỉ làm giảm được chi tiêu vốn mà còn giảm các chi phí quản lý.

Trong trường hợp các đội CNTT đã xử lý các vấn đề liên quan đến bảo mật một cách phản ứng, bảo mật đám mây sẽ cung cấp các tính năng bảo mật chủ động và cung cấp khả năng bảo vệ 24/7 mà không cần hoặc không cần đến sự can thiệp của con người.

3.3 Thuận tiện cho quản lý

Khi bạn chọn một nhà cung cấp dịch vụ đám mây bất kỳ có uy tín hoặc nền tảng bảo mật đám mây, bạn có thể tạm biệt các cấu hình bảo mật một cách thủ công và các bản cập nhật bảo mật gần như liên tục.

Những tác vụ này đôi khi có thể tiêu tốn khá nhiều tài nguyên, nhưng khi bạn chuyển chúng lên các đám mây, tất cả việc quản lý bảo mật sẽ được diễn ra ở một nơi và chúng sẽ quản lý hoàn toàn thay cho bạn.

3.4 Giảm các rủi ro cho tổ chức

Một số rủi ro cho tổ chức có thể kể đến như:

  • Tài khoản có thể bị xâm phạm: Những kẻ tấn công thường sẽ sử dụng các chiến dịch để lừa đảo thông qua mạng để lấy cắp thông tin mật khẩu của từng nhân viên và có được quyền để truy nhập vào các hệ thống cũng như các tài sản có giá trị khác của công ty.
  • Lỗ hổng của phần cứng và phần mềm: Cho dù tổ chức đã sử dụng các nền tảng điện toán đám mây ở chế độ công cộng hay riêng tư thì điều quan trọng nhất đó là phần cứng cũng như phần mềm phải được vá lỗi và liên tục được cập nhật.
bảo mật điện toán đám mây
  • Mối đe dọa liên quan đến nội bộ: Lỗi của con người cũng chính là nguyên nhân lớn dẫn đến các vi phạm về bảo mật. Cấu hình sai cũng có thể tạo ra nhiều sơ hở cho những kẻ xấu và nhân viên thường bấm vào các liên kết lạ, không hợp lệ hoặc vô tình di chuyển toàn bộ dữ liệu đến các vị trí có tính bảo mật thấp hơn.
  • Thiếu khả năng quan sát tài nguyên được lưu trữ trên đám mây: Rủi ro đám mây này sẽ khiến cho việc phát hiện và ứng phó với lỗ hổng bảo mật cũng như các mối đe dọa trở nên khó khăn hơn, có thể dẫn đến vấn đề vi phạm và mất toàn bộ dữ liệu.
  • Thiếu sự ưu tiên về các rủi ro: Sau khi người quản trị bảo mật có được khả năng quan sát các tài nguyên lưu trữ trên đám mây, có thể sẽ có rất nhiều đề xuất nhằm cải thiện được vị thế trong bảo mật dữ liệu. Điều quan trọng đó là phải ưu tiên rủi ro để người quản trị có thể biết nên tập trung vào đâu nhằm tạo ra các tác động lớn nhất đối với bảo mật thông tin cũng như dữ liệu của doanh nghiệp.
  • Quyền trên đám mây thường có rủi ro cao: Sự gia tăng một số dịch vụ đám mây và danh tính đã làm tăng thêm số lượng quyền trên đám mây có các rủi ro cao, giúp cho việc mở rộng bề mặt tấn công có thể xảy ra. Số liệu chỉ có mục tích lũy quyền (PCI) cho việc đo lường mức độ thiệt hại mà các danh tính cũng có thể gây ra dựa trên quyền của các danh tính đó.
  • Bối cảnh cho mối đe dọa mới xuất hiện: Rủi ro trong việc bảo mật đám mây đang không ngừng phát triển. Để bảo vệ và chống lại những vi phạm bảo mật và mất dữ liệu, điều quan trọng đó chính là phải luôn cập nhật khi các mối đe dọa mới đang dần xuất hiện.
  • Thiếu sự tích hợp giữa sự phát triển và bảo mật trên nền tảng đám mây: Điều quan trọng nhất đó chính là các nhóm bảo mật và phát triển cần phải làm việc cùng nhau để xác định và khắc phục được tất cả các sự cố về mã trước khi ứng dụng được triển khai lên đám mây.

4. Bảo mật điện toán đám mây thường hoạt động như thế nào?

4.1 Cơ sở hạ tầng ở dưới dạng dịch vụ

Trong mô hình này, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây sẽ cung cấp các tài nguyên về điện toán, mạng và lưu trữ theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm trong việc bảo mật các dịch vụ điện toán cốt lõi nhất.

Ngoài hệ điều hành, khách hàng cần phải bảo mật tất cả mọi nội dung, bao gồm các ứng dụng, dữ liệu, thời gian chạy dữ liệu, phần mềm trung gian và chính hệ điều hành đó.

4.2 Nền tảng dưới dạng dịch vụ

Nhiều nhà cung cấp cũng cung cấp thêm môi trường nhằm triển khai cũng như phát triển hoàn chỉnh trong đám mây. Các nhà cung cấp này thường chịu trách nhiệm bảo vệ cho thời gian chạy, phần mềm trung gian và hệ điều hành ngoài các dịch vụ điện toán cốt lõi nhất. Khách hàng cần phải bảo vệ cho các ứng dụng, dữ liệu, quyền truy cập của người dùng, thiết bị người dùng cuối và mạng người dùng cuối của mình.

4.3 Phần mềm dưới dạng dịch vụ

Các tổ chức cũng có thể truy nhập vào phần mềm trên mô hình thanh toán theo mức sử dụng, chẳng hạn như Microsoft Office 365 hay Google Drive. Trong mô hình này, các khách hàng vẫn cần cung cấp thêm tính năng bảo mật cho dữ liệu, người dùng cùng với thiết bị của mình.

bảo mật điện toán đám mây

5. Một số thách thức đối với bảo mật đám mây

5.1 Thiếu khả năng trong việc hiển thị dữ liệu

Để giữ cho các tổ chức hoạt động một cách hiệu quả, bộ phận CNTT cần cung cấp cho mỗi nhân viên, đối tác kinh doanh và nhà thầu quyền truy nhập vào tài sản cũng như thông tin của công ty. Nhiều người trong số này đa phần làm việc từ xa hoặc bên ngoài mạng công ty và trong các doanh nghiệp lớn, danh sách những người dùng được ủy quyền liên tục có sự thay đổi.

Với rất nhiều người sử dụng trên nhiều thiết bị để truy nhập vào tài nguyên công ty trên nhiều nền tảng của điện toán đám mây cả công cộng và riêng tư, có thể sẽ rất khó theo dõi được dịch vụ nào đang được sử dụng và dữ liệu nào đang di chuyển như thế nào qua đám mây.

5.2 Môi trường phức tạp

Đám mây đã giúp việc triển khai hạ tầng và ứng dụng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với rất nhiều nhà cung cấp và dịch vụ khác nhau, chính vì thế mà các nhóm CNTT có thể lựa chọn ra một môi trường phù hợp nhất với các yêu cầu của từng sản phẩm cũng như dịch vụ. Điều này đã dẫn đến môi trường trở nên ngày càng phức tạp trên nền tảng điện toán đám mây tại chỗ, công cộng và cả riêng tư.

5.3 Đổi mới nhanh chóng

AI, máy học và công nghệ vật dụng được kết nối Internet đã hỗ trợ cho doanh nghiệp thu thập cũng như sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả hơn. Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây sẽ cung cấp các dịch vụ sử dụng mã tối thiểu và không sử dụng mã để giúp cho các công ty có thể sử dụng công nghệ tiên tiến một cách dễ dàng hơn.

5.4 Tuân thủ và quản trị

Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ về điện toán đám mây lớn đều tuân thủ một số chương trình công nhận tuân thủ phổ biến nhưng lượng khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đám mây vẫn phải chịu trách nhiệm đảm bảo được khối lượng công việc của họ tuân thủ các tiêu chuẩn của chính phủ cũng như nội bộ.

5.5 Mối đe doạ đến từ nội bộ

Điều quan trọng nhất đối với các nhóm CNTT và bảo mật chính là phải bảo vệ tổ chức của mình khỏi một số nhân viên có thể sử dụng được quyền truy nhập được ủy quyền để có thể gây hại – cho dù là cố ý hay vô ý. Các mối đe dọa đến từ nội bộ bao gồm lỗi của con người cũng có thể dẫn đến sự cố bảo mật tiềm ẩn.

6. Kết luận

Việc lựa chọn các giải pháp bảo mật đám mây phù hợp là điều bắt buộc nếu bạn muốn khai thác tốt nhất từ ​​hệ thống đám mây và tránh những rủi ro về hệ thống, dữ liệu. Doanh nghiệp có thể tự triển khai bảo mật đám mây nếu đủ nguồn lực hoặc tìm kiếm các dịch vụ Cloud Security thích hợp với nhu cầu nội bộ.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]