Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 3 bước xây dựng chiến lược nhân sự cho mọi doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược nhân sự là việc làm hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần có một chiến lược nhân sự chặt chẽ, có định hướng lâu dài, đồng thời kết nối với chiến lược kinh doanh để phát triển doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 bước xây dựng chiến lược nhân sự cho mọi doanh nghiệp trong bài viết này nhé.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nhân sự?

Một doanh nghiệp, công ty hay bất kì tổ chức nào cũng cần xây dựng chiến lược nhân sự dài hạn để có định hướng phát triển lâu dài. Khi doanh nghiệp đồng bộ hoá chiến lược nhân sự thì sẽ giúp phân bổ ngân sách theo những cách thuận tiện nhằm tối đa hóa lợi tức đầu tư ROI của họ. 

Xây dựng chiến lược nhân sự là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần làm
Xây dựng chiến lược nhân sự là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần làm

Việc xây dựng chiến lược nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận
  • Tăng sự tham gia của nhân viên
  • Năng suất và hiệu quả làm việc được tăng lên
  • Thu hút nhân tài có tài năng vượt trội
  • Các chính sách tốt hơn được ban hành
  • Hạn chế tình trạng rủi ro trong kinh doanh

2. Lợi ích của xây dựng chiến lược nhân sự

Các doanh nghiệp luôn phải tập trung xây dựng chiến lược nhân sự bởi những lợi ích mà nó mang lại:

  • Đảm bảo số lượng và chất lượng nhân sự: Khi số lượng nhân viên đủ sẽ đáp ứng cho quá trình thực hiện chiến lược và hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Xây dựng lộ trình phát triển kịp thời: chiến lược nhân sự có thể giúp cho doanh nghiệp có sẵn một lộ trình để “đi trước đón đầu” hoặc “theo kịp” với sự thay đổi hay các xu hướng mới về nguồn nhân lực trong ngành nhằm tạo ra lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ.
  • Dễ dàng đưa ra quyết định về con người: các lãnh đạo cấp cao có thể dựa vào chiến lược nhân sự để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và đưa ra các quyết định quan trọng về nhân sự trong công ty

3. Các bước xây dựng chiến lược nhân sự 

3.1 Bước 1: Phân tích ngành

Một điều hiển nhiên là, tất cả các ngành đều có sự thay đổi theo thời gian. Việc phân tích, hiểu biết các xu hướng thay đổi của ngành đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc dự báo và đưa ra yêu cầu đối với nguồn nhân lực của bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Trước tiên bạn cần phân tích ngành, thị trường khi xây dựng chiến lược nhân sự
Trước tiên bạn cần phân tích ngành, thị trường khi xây dựng chiến lược nhân sự
  • Xu hướng tăng trưởng của ngành

Chính yếu tố này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự thiếu hụt hoặc dư thừa nhân lực trong tương lai. Những ngành có tốc độ tăng trưởng cao, các doanh nghiệp sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh nên nhu cầu về tuyển dụng tăng cao dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực. Từ đó, chi phí sử dụng lao động cũng sẽ tăng cao.

Ngược lại, các ngành có tốc độ tăng trưởng thấp sẽ có xu hướng bị mua lại – sáp nhập giữa các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải tái cơ cấu, cải thiện năng suất lao động hoặc cắt giảm nhân sự để đảm bảo cạnh tranh được trên thị trường.

  • Xu hướng của khách hàng thay đổi

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này cũng như cơ cấu khách hàng nhằm kịp thời điều chỉnh mô hình kinh doanh, giá trị cung cấp cho khách hàng và chiến lược kinh doanh. Đây còn là cơ sở để doanh nghiệp có những có kế hoạch đào đào nhân sự lâu dài. 

  • Xu hướng cạnh tranh trong ngành

Cạnh tranh trong ngành bao gồm sự thay đổi về bản chất lợi thế cạnh tranh, nguồn lực cạnh tranh, tương quan cung cầu. Sự thay đổi về tốc độ tăng trưởng ngành và sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng sẽ ảnh hưởng đến xu hướng cạnh tranh trong ngành

Những xu hướng trên có thể khiến doanh nghiệp phải thay đổi lợi thế cạnh tranh, thiết kế lại chuỗi giá trị. Vì vậy, nó sẽ làm thay đổi vai trò của năng lực, công nghệ và nguồn lực. Chính sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến những yêu cầu đối với nguồn nhân sự trong tương lai của doanh nghiệp.

3.2 Bước 2: Phân tích định hướng và giá trị của doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược nhân sự là một cách để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kinh doanh hoặc hiện thực hóa định hướng của họ. Việc phân tích định hướng và giá trị của doanh nghiệp là cơ sở để họ có thể phân loại được các nhóm nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, chiến lược nhân sự còn giúp xác định được các yêu cầu đối với mỗi nhóm nguồn nhân lực để từ đó phát triển các chiến lược cụ thể. Nhà quản lý cần phải xác định rõ các yếu tố sau nhằm phân tích định hướng và giá trị của doanh nghiệp hiệu quả:

  • Định hướng phát triển tổng thể: phù hợp với các doanh nghiệp có mục tiêu tăng trưởng, ổn định, tái cấu trúc hay cắt giảm quy mô.
  • Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh: lĩnh vực mới nào sẽ tham gia? Lĩnh vực nào cần duy trì hoặc rút khỏi ngành?
  • Giới hạn, mở rộng phạm vi kinh doanh: doanh nghiệp cần tập trung vào sản phẩm, khách hàng mục tiêu, thị trường nhất định hay mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh.
  • Hình thức cạnh tranh: doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường bằng việc hạ giá thành sản phẩm hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm hay đổi mới sáng tạo trong quy trình sản xuất.
  • Năng lực cốt lõi và chuỗi giá trị: doanh nghiệp cần xây dựng năng lực cốt lõi nào để đạt được lợi thế cạnh tranh, vai trò của các quy trình trong chuỗi giá trị ảnh hưởng thế nào đối với việc tạo giá trị cho khách hàng.
Phân tích định hướng và giá trị của doanh nghiệp cũng là bước quan trọng
Phân tích định hướng và giá trị của doanh nghiệp cũng là bước quan trọng

3.3 Bước 3: Phân loại các nhóm nhân sự quan trọng

Bước cuối cùng nhưng không thể bỏ qua, đó chính là phân loại các nhóm nhân sự quan trọng. Mỗi chiến lược kinh doanh đều có các yêu cầu về năng lực và quy trình khác nhau. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược nhân sự, các doanh nghiệp cần phải xây dựng các chính sách nguồn nhân lực khác nhau cho mỗi nhóm nhân lực và đảm bảo phù hợp với yêu cầu từ phía chiến lược kinh doanh.

4. MISA AMIS HRM – Giải pháp xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả

Phần mềm MISA AMIS HRM là giải pháp công nghệ giúp quản lý nhân sự hiệu quả, ban lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình nhân viên trong công ty và đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

Tìm hiểu ngay: Top 10 phần mềm quản lý nhân sự HRM miễn phí tốt nhất

Phần mềm có những tính năng hiện đại, giúp hỗ trợ tối đa doanh nghiệp chuyển đổi số trong quản trị, cụ thể:

  • AMIS Tuyển dụng: Phần mềm giúp nâng cao thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí, lưu trữ, lọc hồ sơ ứng viên thông minh. Quản lý có cái nhìn tổng quan về tình hình tuyển dụng cũng như thị trường lao động hiện nay.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
  • AMIS Thông tin nhân sự: Lưu trữ số lượng lớn hồ sơ nhân viên, các quyết định về khen thưởng, kỷ luật, lịch công tác, thuyên chuyển lao động cũng được cập nhật. Từ đây lãnh đạo sẽ dễ dàng theo dõi và đưa ra những quyết định đúng nhất trong chiến lược nhân sự của mình.
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
  • AMIS Chấm công: Nhân viên dễ dàng chấm công theo nhiều hình thức khác nhau, kể cả đi ca kíp hoặc công ty có nhiều chi nhánh. Lãnh đạo sẽ đánh giá được tình hình nhân viên đi làm, theo dõi được thời gian làm việc của công và đưa ra điều chỉnh nếu có.
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
  • AMIS Tiền lương: Tiền lương của nhân viên sẽ được thống kê theo từng tháng, nhân viên dễ dàng xác nhận lương. Ban giám đốc cũng theo dõi được tình hình chi trả lương cho nhân viên theo từng kỳ và  đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên.
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

Phần mềm có hệ thống báo cáo nhân sự trực quan với các bảng, biểu đồ đa dạng. Bộ phận HR hoặc lãnh đạo có thể theo dõi, cập nhật tình hình nhân sự nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

MISA AMIS HRM đã được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng và đánh giá là giải pháp tuyệt vời trong công tác quản trị nhân sự, trong đó có thể kể đến Trống Đồng Palace, IVY Moda…..

Chia sẻ của Trống Đồng Palace về phần mềm của MISA
Chia sẻ của Trống Đồng Palace về phần mềm của MISA

Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm, bạn có thể liên hệ qua hotline 090 488 58 33 hoặc để lại thông tin dưới đây để nhận demo và trải nghiệm miễn phí phần mềm.

Dùng ngay miễn phí

5. Kết luận

Trên đây là 3 bước xây dựng chiến lược nhân sự cho mọi doanh nghiệp mà MISA AMIS đã tổng hợp. Ngoài ra, các lãnh đạo, nhà quản lý vẫn có thể bổ sung thêm những bước khác để hoàn thiện quy trình chiến lược nhân sự phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc bạn sẽ có thể xây dựng được chiến lược nhân sự hoàn thiện và tối ưu nhất. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]