Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự Nhân viên xuất sắc là gì? 11 tố chất làm nên một...

Ham học hỏi, luôn hoàn thành tốt công việc của mình, nói là làm, hết lòng vì công ty… là một số phẩm chất tiêu biểu của một nhân viên xuất sắc. Đây thường là những nhân tố then chốt trong công ty. Nếu bạn là HR, quản lý, muốn hiểu rõ nhân viên xuất sắc là gì và cách nhận biết, bồi dưỡng họ thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Biểu mẫu OKR

Tải miễn phí – 11 Biểu mẫu OKR – Đánh giá nhân viên theo chức vụ và phòng ban

1. Nhân viên xuất sắc là gì?

Để định nghĩa nhân viên xuất sắc là gì sẽ có nhiều cách khác nhau. Ví dụ như theo định nghĩa của Tạp chí Doanh nhân thì nhân viên xuất sắc là những người có khả năng giải quyết các vấn đề mang tính chất khá phức tạp, trong công việc họ luôn sáng tạo và luôn đưa ra những ý tưởng mới, đặc biệt luôn có trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Theo một số doanh nghiệp thì nhân viên xuất sắc là nhân viên có khả năng làm việc và đem lại kết quả tốt hơn nhiều so với những người nhân viên khác trong công ty. Đồng thời người nhân viên này còn có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đóng góp tích cực hơn so với các nhân viên ở cùng vị trí.

nhân viên xuất sắc là gì
Khái niệm nhân viên xuất sắc có thể phụ thuộc vào quan điểm của mỗi tổ chức, doanh nghiệp

Tóm lại thì nhân viên xuất sắc là những người có kinh nghiệm và kỹ năng vượt trội, điều này sẽ giúp cho họ có thể hoàn thành một cách xuất sắc những nhiệm vụ được giao, thậm chí là vượt chỉ tiêu và đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của cả công ty. Nhân viên xuất sắc sẽ là nguồn nhân lực quan trọng của tổ chức hoặc công ty. Đây là những người có khả năng thăng tiến cao hơn trong công việc và được ưu tiên giao những dự án quan trọng. 

Lưu trữ hồ sơ, bằng cấp, quá trình làm việc của nhân viên để đánh giá chính xácThử ngay AMIS Thông Tin Nhân Sự

2. 11 tố chất của một nhân viên xuất sắc

2.1 Có kỹ năng chuyên môn xuất sắc

Kỹ năng chuyên môn vượt trội là yếu tố tiên quyết và quyết định đến chất lượng công việc. Một nhân viên xuất sắc đòi hỏi phải có chuyên môn giỏi hơn những nhân viên khác. Chuyên môn xuất sắc sẽ giúp cho nhân viên giải quyết công việc một cách hiệu quả, giúp họ xử lý vấn đề nhanh chóng và đem lại năng suất làm việc cao. Kỹ năng này thường bộc lộ qua việc thực hiện nhiệm vụ hàng ngày và một quản lý hiểu rõ chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ nhận ra ngay.

2.2 Hoàn thành tốt công việc và vượt chỉ tiêu

Trong công ty thì mỗi nhân viên sẽ được giao cho một số nhiệm vụ nhất định và phải hoàn thành được nó đúng thời hạn. Nhân viên xuất sắc là nhân viên luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không bao giờ để cho quản lý phải nhắc nhở hay phàn nàn, thậm chí là vượt chỉ tiêu, hoàn thành sớm. Kết quả này cần được ghi nhận đầy đủ để làm căn cứ đánh giá nhân viên.

2.3 Luôn tập trung cho mục tiêu

Tập trung cho mục tiêu thể hiện ở việc hoàn thành đúng mục tiêu, luôn kiên định và có những ý tưởng mới cho mục tiêu của mình. Nếu gặp khó khăn trong quá trình làm việc, một nhân viên giỏi sẽ không dễ dàng từ bỏ mà bằng mọi cách sẽ tìm ra hướng giải quyết. Những nhân viên này thường là người có quyết tâm và có tầm nhìn, khác hoàn toàn với những cá nhân hay mất tập trung và nản lòng.

nhân viên xuất sắc là gì
Nhân viên xuất sắc luôn hướng đến hoàn thành mục tiêu một cách tối đa

2.4 Có ý thức tự giác tại nơi làm việc

Trong một tập thể lớn, quản lý sẽ khó bao quát được hết nhân viên của mình hay nhắc nhở từng công việc nhỏ, vì thế ý thức tự giác là điều vô cùng quan trọng. Tự giác thể hiện ở việc chấp hành các nội quy của công ty, luôn tuân thủ thời gian mà không cần ai nhắc nhở. Một số nhân viên xuất sắc thậm chí còn khuyến khích đồng nghiệp nâng cao tinh thần tự giác, xung phong thực hiện một số công việc chung với tinh thần hào hứng.

2.5 Cẩn thận, chính xác trong công việc

Tỉ mỉ là một đức tính cần phải có trong công việc, đặc biệt là những công việc liên quan đến tài chính, số liệu, dữ liệu, bảo mật, thủ công, nghệ thuật… Một nhân viên xuất sắc là một nhân viên luôn chính xác và thận trọng trong mỗi thao tác của mình. Họ có thói quen kiểm tra rất kỹ trước khi gửi đi bất cứ thông tin, kết quả công việc nào.

2.6 Khả năng ứng biến giải quyết vấn đề tốt

Trong công việc chắc hẳn không bao giờ cũng suôn sẻ 100% mà có đôi lúc nhân viên sẽ gặp những khó khăn cụ thể trong công việc của mình. Vào những lúc đó, các nhân viên xuất sắc sẽ bộc lộ khả năng ứng biến nhạy bén, khả năng giải quyết tình huống nhanh chóng, giúp xử lý vụ việc gọn gàng, hạn chế các hậu quả.

2.7 Sáng tạo và đưa ra nhiều đề xuất hay

Nhiều công ty hiện nay ưu tiên những nhân viên trẻ vì trong họ luôn có sự sáng tạo và có thể đưa ra được nhiều ý tưởng hay trong công việc. Một người nhân viên xuất sắc có thể là người luôn mày mò, say mê với những cái mới, luôn luôn trau dồi để phát triển công việc một cách tiên tiến hơn. Việc nhận diện nhân viên sáng tạo thường thông qua số lượng đề xuất, ý tưởng, hoặc các phong trào, cuộc thi sáng tạo trong doanh nghiệp.

2.8 Có tinh thần học hỏi, cầu tiến

Nhân viên xuất sắc là những người luôn có tinh thần, thái độ tốt. Họ luôn luôn cập nhật những kiến thức liên quan đến công việc chuyên môn của mình. Nhờ tinh thần cầu tiến và ham học hỏi này thì họ sẽ là những người không bao giờ sợ sai, dám xông pha với những khó khăn trong công việc của mình. Họ cũng là người sẵn sàng đón nhận ý kiến nhận xét từ quản lý, đồng nghiệp để thay đổi tốt hơn.

2.9 Có khả năng dẫn dắt, lãnh đạo

Những nhân viên xuất sắc thường có khả năng vươn lên các vị trí cao hơn nhiều so với các nhân viên bình thường khác. Họ không chỉ có kĩ năng chuyên môn giỏi mà còn có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt nhóm trong một tập thể lớn, biết cách lập kế hoạch và phân bố nguồn lực hợp lý để đạt được mục tiêu chung cho công việc. Đó là lý do vì sao các nhân viên xuất sắc thường được công ty xác định từ sớm để đưa vào đội ngũ quản lý kế cận.

nhân viên xuất sắc là gì
Một số nhân viên xuất sắc bộc lộ khả năng dẫn dắt nhóm tốt

2.10 Trung thực, không ngại nhận sai

Một người trung thực là người không bao giờ gian dối, nói quá, khoa trương với đồng nghiệp, cấp trên. Những người nhân viên khiêm tốn có thể sẽ gặt hái được nhiều thành tựu lớn sau này vì họ biết thực tế mình đang ở đâu để cố gắng.

Mỗi chúng ta đều có cái tôi, việc làm sai và dám nhận lỗi, sẵn sàng tuyên bố sẽ khắc phục không phải ai cũng làm được. Một nhân viên không ngại nhận sai và thể hiện nỗ lực sửa chữa thì sẽ có điểm cộng trong mắt của quản lý. 

2.11 Sẵn sàng chia sẻ trong khả năng của mình

Để hoàn thành một dự án lớn thường cần tới sự giúp đỡ của nhiều nhân sự. Nhân viên xuất sắc là một người luôn biết sẻ chia với đồng nghiệp, luôn giúp đỡ và giải đáp mọi khó khăn của đồng nghiệp xung quanh trong khả năng của mình. Họ hoàn toàn thoải mái trong việc chia sẻ kiến thức, kỹ năng, quan điểm, bí quyết của mình với mọi người xung quanh vì mục đích công việc. 

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

3. Cách xác định nhân viên xuất sắc trong công ty

Không khó để xác định được đâu là nhân viên xuất sắc trong tập thể của công ty. Bởi những nhân viên này thường thể hiện đặc điểm nổi trội của mình để mọi người cùng nhìn nhận và đánh giá. Thông thường các nhà quản trị sẽ đánh giá thông qua KPI và Job-fit.

nhân viên xuất sắc là gì
KPI và Job-fit dùng trong đánh giá nhân viên nói chung và xác định nhân viên xuất sắc

3.1 Đánh giá nhân viên dựa trên KPI

Đây là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất của công việc. Tùy theo tính chất khác nhau của công việc mà mỗi công ty sẽ có cách tính KPI khác nhau. Để xác định KPI, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Đầu tiên là xác định các tiêu chí và chỉ số KPI cho phù hợp. KPI này thường gắn liền với doanh số, lợi nhuận, sản phẩm, dự án… của nhân viên. KPI cần có mục tiêu rõ ràng và phải được đo lường bằng đơn vị cụ thể. 

Sau khi đã xác định được các tiêu chí, nhà quản lý sẽ tiến hành theo dõi tiến độ thực hiện KPI của nhân viên. Quá trình này cho thấy rõ nhân viên đã làm gì để đạt mục tiêu KPI, cho thấy mức độ nỗ lực và khả năng của họ, thể hiện qua từng tuần, tháng hoặc cả năm.

Khi kỳ đánh giá kết thúc, quản lý cần tổng hợp kết quả và các con số cụ thể sẽ chỉ ra rằng nhân viên nào làm việc tốt nhất. Sẽ có những nhân viên không đạt, đạt và vượt KPI. Nhân viên xuất sắc thường là người hoàn thành tốt KPI, thậm chí vượt KPI trong nhiều kỳ liên tiếp.

Từ kết quả trên, công ty có thể áp dụng chính sách khen thưởng đối với nhân viên làm việc tốt, đồng thời có chương trình bồi dưỡng, đào tạo để nhân viên xuất sắc được phát huy hết khả năng của mình và mang lại những giá trị tích cực cho tổ chức.

3.2 Đánh giá dựa trên Job-fit

Nếu như KPI dựa trên chất lượng và năng suất của một nhân viên thì Job-fit lại chủ yếu chú trọng đến sự phù hợp trong công việc. Nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý quan niệm rằng để đánh giá một nhân viên thì bằng cấp hay kinh nghiệm chưa chắc đã quan trọng bằng sự phù hợp với công việc được giao. Nhân viên xuất sắc sẽ là người sở hữu nhiều yếu tố phù hợp, hoặc thể hiện mức độ phù hợp cao  với công việc họ phụ trách nhất.

Ví dụ công việc bán hàng, kinh doanh cần những người quảng giao, năng động, hoạt bát, khéo giao tiếp và quyết đoán để chốt đơn. Một nhân viên xuất sắc sẽ thể hiện các yếu tố trên ở mức độ cao, nổi bật hơn so với các nhân viên khác.

Để đánh giá một cách công bằng, tránh cảm tính, nhà quản lý có thể liệt kê đầy đủ các tiêu chí Job-fit, kèm theo thang điểm chi tiết. Nhân viên sẽ được đánh giá theo điểm số hoặc phần trăm và nhân viên xuất sắc sẽ thể hiện sự nổi bật qua điểm số cao.

Nhằm giúp doanh nghiệp đánh giá nhân viên một cách chính xác nhất, nhanh chóng nhận diện được các nhân viên xuất sắc, MISA đã phát triển phần mềm AMIS Đánh Giá, hiện đang được nhiều công ty thuộc mọi lĩnh vực tin dùng.

Với hệ thống linh hoạt, cho phép đánh giá theo nhiều phương thức, cùng nhiều báo cáo có sẵn vô cùng chi tiết, AMIS Đánh Giá là công cụ không thể thiếu cho phòng HR và các nhà quản trị. 

nhâ

4. Nhân viên xuất sắc mang lại lợi ích gì cho công ty?

Việc sở hữu những nhân viên xuất sắc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty, trong đó phải kể đến như: 

Giúp công ty đạt được những mục tiêu chung: nhân viên xuất sắc sẽ đóng góp nhiều cho công ty, phòng ban, bộ phận về hiệu quả công việc, doanh số, lợi nhuận, từ đó đưa tập thể đi đến một mục tiêu chung lớn lao hơn.

Nâng cao vị thế công ty trên thị trường: nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp công ty tăng tính cạnh tranh với các đối thủ khác. Thậm chí nhiều công ty còn tự hào vì sở hữu được những nhân sự giỏi có tiếng tăm và sức ảnh hưởng trong ngành.

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo: nhân viên xuất sắc không cần đào tạo nhiều về các kỹ năng cơ bản, họ nhanh chóng làm quen, làm tốt công việc và thậm chí còn hỗ trợ đội nhóm rất nhiều.

Có sẵn ứng cử viên sáng giá cho vị trí quản lý, lãnh đạo kế cận: vị trí cấp cao luôn khó để tìm người phù hợp, vì thế bồi dưỡng nhân viên xuất sắc thành quản lý cũng là cách để công ty tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực.

5. Bí quyết bồi dưỡng và giữ chân nhân viên xuất sắc

5.1 Tạo điều kiện và trao quyền cho nhân viên giỏi

Khi một nhân viên xuất sắc đã đạt được vị trí và kinh nghiệm nhất định, họ sẽ muốn được đảm nhận những công việc quan trọng hơn, có tiếng nói hơn ở nơi làm việc. Họ muốn có sự chủ động để đưa ra những quyết định trong công việc mình phụ trách. Chỉ như thế thì mới khiến cho họ cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó lâu dài với công ty. Tất nhiên quyền hạn cho những nhân viên này cũng nên được cân nhắc sao cho phù hợp với vị trí của họ, tránh lạm quyền, vượt quyền.

5.2 Cho nhân viên cơ hội học hỏi phát triển hơn nữa

Những nhân viên xuất sắc sẽ không bao giờ bằng lòng với bản thân hiện tại mà họ luôn muốn tìm mọi cách để phát triển hơn nữa. Vi thế công ty có thể cân nhắc cho nhân viên giỏi tham gia các khóa đào tạo cao cấp, các chuyến công tác đặc biệt để họ nâng cao kỹ năng. 

5.3 Khen thưởng, tăng lương phù hợp

Chế độ khen thưởng, tăng lương phù hợp sẽ là động lực để nhân viên cống hiến hết mình. Hiện nay ở nhiều công ty thường áp dụng công thức lương 3P (Position – Vị trí , Person – Năng lực và Performance – hiệu suất làm việc) để tiến hành tính lương phù hợp cho nhân viên của mình. Các nhân viên xuất sắc có kết quả làm việc tốt sẽ được nhận nhiều hơn. Đi cùng với đó, các khoản phụ cấp, thưởng đột xuất, tăng lương đúng hạn hoặc trước hạn sẽ có tác dụng khích lệ rất lớn.

nhân viên xuất sắc là gì
Nhân viên xuất sắc nên được vinh danh trong các chương trình, sự kiện của công ty

5.4 Quan tâm đến đời sống nhân viên

Thông thường thời gian của một nhân viên đi làm sẽ là 8 tiếng, gần ⅓ thời gian trong ngày họ sẽ gắn bó với công ty, vì thế nên ngoài đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng nên được công ty chăm lo chu đáo. Công ty cần phải đưa ra những phúc lợi hấp dẫn để giữ chân nhân viên giỏi, bao gồm chăm sóc sức khỏe, tổ chức ngày lễ, du lịch, bảo hiểm…

5.5. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh

Môi trường làm việc lành mạnh, tích cực, coi trọng quyền lợi người lao động sẽ giúp nhân viên có trải nghiệm tốt và có động lực làm việc tốt hơn. Môi trường làm việc ở đây bao gồm cơ sở vật chất đầy đủ và không khí tích cực tại nơi làm việc. Một nhân viên giỏi, khi đứng trước các cơ hội việc làm ở nhiều công ty với mức lương như nhau, công việc tương tự, thì họ có xu hướng lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với các giá trị bản thân theo đuổi nhất.

6. Kết luận

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu nhân viên xuất sắc là gì và các tiêu chí để nhận diện họ. Nhà quản lý, doanh nghiệp có thể áp dụng ngay các bí quyết bồi dưỡng nhân viên xuất sắc để giữ chân họ và nâng cao vị thế công ty trên thị trường lao động đầy tính cạnh tranh.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]