Marketing Inbound Marketing Top 3 Xu hướng SEO 2024 nổi bật – tìm kiếm cơ...

Những xu hướng mới của SEO năm 2023 mang đến nhiều cơ hội và cả các thách thức cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Sự cải tiến và đổi mới của các nền tảng tìm kiếm, đặc biệt là Google cũng như những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đều tạo nên những làn sóng thay đổi trong lĩnh vực SEO.

Năm 2023 là một năm mà các doanh nghiệp phải đổi mới rất nhiều trong chiến lược SEO bởi những xu hướng mới trong hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng cũng như sự phát triển của công nghệ. Cùng MISA tìm hiểu xem những xu hướng hay sự phát triển này tác động đến xu hướng SEO ra sao nhé!

Tải Ebook: Hướng dẫn dùng ChatGPT để sản xuất content SEO, 60 promt thần thánh

1. Những thách thức mà SEO-er gặp phải trong năm 2023

Những năm gần đây Google cập nhật ít nhất 3 lần 1 năm, mỗi lần cập nhật đều gây ra những biến động lớn trên thị trường SEO. Cùng điểm lại xem năm 2023 này SEO-er đang và sẽ gặp những thách thức gì từ ông lớn này. 

1.1 Sự thay đổi thuật toán của Google 

Thách thức số một đối với các doanh nghiệp khi sử dụng chiến lược SEO là theo kịp các thay đổi của thuật toán của các nền tảng tìm kiếm, đặc biệt là Google. Theo thống kê năm 2021, Google đã chạy hơn 800.000 thử nghiệm dẫn đến hơn 4.000 thay đổi đối với tìm kiếm người dùng. Năm 2022 Google tung ra 4 bản cập nhật thay đổi thuật toán lần lượt vào tháng 5, tháng 7, tháng 9 và tháng 12. Mỗi lần công bố bảng cập nhật thuật toán, thứ hạng các website bị thay đổi đáng kể do có sự thay đổi về tiêu chí đánh giá thứ hạng hay chất lượng website. 

Năm 2023, Google đã chính thức công bố 2 lần cập nhật thay đổi thuật toán cốt lõi (Google Core Update) và Google Helpful Content. Dự kiến từ giờ tới cuối năm, Google sẽ tung ra 2 lần cập nhật nữa để thắt chặt việc đánh giá thứ hạng website. Năm nay, Google cũng đặc biệt quan tâm đến các website có các liên kết Spam. 

Tất cả những sự thay đổi này đều tạo nên thách thức cho các SEO-er. Mỗi lần cập nhật hay thay đổi thuật toán đều gây ra những xáo trộn trên bảng xếp hạng từ khóa. Các SEO-er không chỉ đơn thuần cần cập nhật những thay đổi này mà cần dự đoán trước để kịp thời thay đổi chiến lược trong quy trình SEO – từ đó đưa website của doanh nghiệp lên thứ hạng cao hơn, tránh những tổn thất về chi phí và thời gian. 

1.2 Google đánh giá website dựa trên tổng thể thay vì chỉ dựa vào từ khóa 

Tới năm 2023, việc nhồi nhét từ khóa vào nội dung để được Google đánh giá cao đã không còn hiệu quả. Sự tiến bộ của công nghệ AI đã cho phép Google đánh giá chất lượng website dựa trên những tiêu chí chuyên sâu hơn như chất lượng nội dung, sự liên quan đến lĩnh vực/từ khóa, giọng điệu. Chính vì vậy, các SEO-er cần phải thay đổi chiến lược để đáp ứng sự đổi mới này.

2. Xu hướng SEO 2023

Những xu hướng SEO 2023 nổi bật
Những xu hướng SEO 2023 nổi bật

2.1 Nội dung chuyên sâu, chất lượng, đa kênh là xu hướng

2.1.1 Tập trung vào chất lượng nội dung ngay từ lần đầu tiên

Năm 2023, xu hướng nội dung sẽ tập trung vào khán giả thay vì lưu lượng truy cập. Điều đó có nghĩa là gì? 

  • Việc nhồi nhét từ khóa vào nội dung không còn là ưu tiên
  • Chèn các nội dung ngoài lề không liên quan đến lĩnh vực của website sẽ bị Google đánh giá kém chất lượng. Ví dụ một website bán phần mềm nếu chèn bằng các nội dung về giải trí hay tin tức ca sĩ/nghệ sĩ sẽ bị Google đánh giá thấp. Vì vậy, bạn cần tìm kiếm những nội dung liên quan đến chủ đề/sản phẩm của website mà vẫn thu hút được người dùng click.
Ví dụ về nội dung được đầu tư về tính chuyên môn, độ chuyên sâu
Ví dụ về nội dung được đầu tư về tính chuyên môn, độ chuyên sâu

Nội dung chất lượng cao luôn là tiêu chí được Google ưu ái. Từ năm 2022, Google đã ứng dụng thuật toán Google Helpful Content. Thuật toán này sẽ đánh giá nội dung được xem là chất lượng dựa trên những tiêu chí: 

  • Được tạo cho con người, không phải công cụ tìm kiếm.
  • Phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Có liên quan đến chủ đề chính hoặc lĩnh vực của trang web.
  • Được viết bởi những người sáng tạo có chuyên môn và kinh nghiệm
  • Nội dung khai thác chuyên sâu kiến thức xoay quanh chủ đề có liên quan

Bên cạnh đó, Google gần đây đã có động thái quan tâm đến vấn đề giảm thiểu tác động đến khí hậu. Cụ thể là giảm thiểu các hoạt động thải ra khí Cacbon vào năm 2023. Trong đó, việc giảm tần suất thu thập dữ liệu các trang web là vấn đề được cân nhắc. 

Việc giảm hoạt động thu thập dữ liệu tương đương với việc Google sẽ mất nhiều thời gian hơn để nhận thấy những thay đổi mới mà bạn thực hiện để hoàn thiện trang web của mình. Điều đó có nghĩa là khi bạn có những thay đổi nhằm cải thiện hay tối ưu nội dung/website của mình sau khi đã index với Google thì sẽ phải đợi một thời gian dài Google mới nhận ra được sự cải thiện này.

Chính vì vậy, hãy tối ưu hóa nội dung và website của mình ngay từ ban đầu là chiến lược khôn ngoan trong năm 2023 – dù nó sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị. 

2.1.2 Tạo nội dung đa kênh và đa thể loại

Năm 2023 Google sẽ ưu tiên các trang web cung cấp nội dung đa dạng các hình thức. Ví dụ thay vì một nội dung dài chỉ toàn văn bản – Google sẽ đánh giá cao một bài viết hay website có sự kết hợp giữa các thể loại như văn bản, audio, hình ảnh, video, mục tương tác Hỏi – Đáp trực tuyến. 2023, nội dung đa dạng được coi là nền tảng của SEO hiệu quả.

2.1.3 Nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức chuyên môn và tác giả cho mỗi bài viết

Google đang có xu hướng đánh giá cao những nội dung có kiến thức chuyên môn sâu đến từ những tác giả có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Điều này có nghĩa là Google sẽ đồng bộ hóa dữ liệu giữa nội dung bài viết và thông tin cá nhân của tác giả để xác định nội dung đó có phải được viết bởi một người có chuyên môn hay trải nghiệm về chủ đề đó hay không.

Là một SEO-er, bạn cần làm gì để giúp Google nhận ra được nội dung bài viết được viết bởi một người có chuyên môn? Bạn có thể áp dụng một trong số các cách sau:

  • Cập nhật thông tin cá nhân của tác giả và đề cập đến những bằng cấp, kinh nghiệm mà họ có về chủ đề mà họ sẽ viết lên website của công ty hoặc ngay trong nội dung bài viết. 
  • Tạo các trang profile tác giả tập hợp các bài viết mà họ đóng góp cho website của bạn trên trang.
  • Liên kết các tài khoản mạng xã hội của người viết đến website để Google xác minh được thông tin cá nhân nhằm đánh giá vấn đề chuyên môn của người viết. 

Theo xu hướng này, các nội dung được triển khai trong SEO nên có tên tác giả phía cuối bài viết và ghi thêm chức danh/nghề nghiệp để Google nhận biết được thông tin tác giả. 

2.1.4 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nội dung 

ứng dụng chatGPT vào sản xuất nội dung
Ứng dụng chatGPT vào sản xuất nội dung

Số lượng ứng dụng tiếp thị tích hợp SEO và AI ngày càng tăng, điển hình là trong việc sản xuất nội dung. Đầu năm 2023, ChatGPT đã làm giới Marketing nói chung và SEO nói riêng “chao đảo” với khả năng sản xuất nội dung hoàn chỉnh dựa trên những dữ liệu đầu vào được cung cấp. 

Một khi được đưa vào ứng dụng rộng rãi, ChatGPT có thể giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho việc sản xuất nội dung phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp nói chung và SEO nói riêng. Vậy Google liệu có chấp nhận những nội dung được sản xuất bởi AI thay vì con người? 

Với khả năng đánh giá chất lượng nội dung ngày càng tinh vi, Google sẽ không đề cao một bài viết được sản xuất bởi AI khi nó chỉ dựa trên những dữ liệu đầu vào rời rạc và thiếu tính liên kết. Tuy nhiên, các SEO-er hoàn toàn có thể ứng dụng AI để giúp tiết kiệm thời gian trong việc tìm ý tưởng và hoàn thiện nội dung phục vụ cho SEO. 

Vậy doanh nghiệp có thể tận dụng AI như thế nào trong việc sáng tạo và sản xuất nội dung:

  • Cung cấp ý tưởng nội dung: Các công cụ sản xuất nội dung bằng AI như ChatGPT, copy.ai sẽ đưa ra những ý tưởng nội dung sáng tạo gợi ý cho người viết, giúp họ giảm thiểu thời gian tìm kiếm thông tin. 
  • Chỉnh sửa ngữ pháp và chính tả: Các công cụ như Grammarly, ProWritingAid… sẽ giúp người làm nội dung tiết kiệm thời gian trong việc sửa chính tả hoặc giúp cải thiện bài viết dễ hiểu và chặt chẽ hơn. 
  • Thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh: Với một số hình ảnh đồ họa minh họa cho bài viết, người làm nội dung có thể tự thực hiện với sự trợ giúp của các công cụ như Canva, Rytr.me, Lumen5,…
? Tải Ebook: Hướng dẫn dùng ChatGPT để sản xuất content SEO, 60 promt thần thánh

2.2 Sự đổi mới trong các yếu tố kỹ thuật 

2.2.1 Thay đổi CTR theo vị trí SERP

*CTR: Tỷ lệ nhấp chuột 

*SERP: Kết quả mà Google trả về khi người dùng tìm kiếm

Ngày nay người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với các kết quả tìm kiếm nhờ tính năng cuộn vô tận mà Google áp dụng trên cả điện thoại hay máy tính để bàn. Vì vậy mối quan hệ giữa CTR và SERP sẽ có sự thay đổi. 

Nếu như trước đây sự tương quan giữa vị trí xếp hạng và CTR là tuyệt đối thì năm 2023 sẽ có sự thay đổi. Trong năm nay tỷ lệ nhấp có thể sẽ bị ảnh hưởng do người tìm kiếm dễ dàng tiếp cận hơn với rất nhiều các kết quả phía sau.

Ngoài ra, tính năng hiển thị đoạn trích nổi bật trước mỗi tiêu đề hiển thị khi tìm kiếm cũng có thể khiến người dùng dễ dàng bỏ qua những trang kết quả mà họ nghĩ rằng không phù hợp khi đọc đoạn trích nổi bật. Và khi dễ dàng lướt chuột tới các vị trí bên dưới, họ sẽ có xu hướng tò mò những website khác sẽ cung cấp thông tin thế nào. Vì vậy, 2023 mối quan hệ giữa CTR và vị trí SERP sẽ không còn là tuyệt đối. Vẫn còn cơ hội cho các vị trí sau cùng nếu như đoạn trích nổi bật của bài viết đánh đúng tâm lý người dùng. 

2.2.2 SEO hình ảnh ngày càng quan trọng

Hình ảnh thường ít được chú trọng trong các nội dung của blog hay website. Tuy nhiên chúng lại đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các trang web khi người dùng tìm kiếm hình ảnh. Chúng có thể cung cấp không gian (bằng thẻ alt hoặc tiêu đề) để thể hiện các từ khóa bổ sung hay các thuật ngữ có liên quan đến chủ đề vào nội dung của bài viết thông qua văn bản thay thế của hình ảnh. 

Google thích xem văn bản thay thế và đánh dấu lược đồ giúp trình thu thập thông tin của hệ thống hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh. Google cũng đánh giá cao những website có nội dung dễ tiếp cận hơn với tất cả người dùng. Ví dụ như văn bản thay thế của hình ảnh sẽ hỗ trợ người khiếm thị hoặc những cá nhân bị hạn chế bởi băng thông internet hoặc các lỗi kết nối internet có thể hiểu nội dung của hình ảnh mà không cần nhìn thấy chúng.

seo hình ảnh là xu hướng seo nổi bật 2023
SEO hình ảnh là xu hướng seo nổi bật 2023, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang, nội thất

2.2.3 Tốc độ tải trang, hiệu suất của website ngày càng quan trọng

Mặc dù trước đây Google luôn đánh giá cao những website có hiệu suất cao, tốc độ tải nhanh nhưng 2023 hai tiêu chí này sẽ được đưa lên ngang hàng với cả chất lượng nội dung để đánh giá thứ hạng website.

Vào năm 2023, các công cụ Page Speed ​​Insights và Core Web Vitals vẫn sẽ được ứng dụng để theo dõi và đánh giá tốc độ cũng như hiệu suất của các trang web. Bên cạnh chất lượng nội dung, việc ưu tiên cải thiện tốc độ trang chắc chắn sẽ mang lại kết quả cho các doanh nghiệp khi tăng thứ hạng từ khóa cho các website mà doanh nghiệp sở hữu.

xu hướng seo tối ưu tốc độ website
Xu hướng seo tối ưu tốc độ website

2.2.4 Xu hướng SEO từ khóa theo khu vực, vị trí địa lý

2023 người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm dịch vụ gắn liền với khu vực họ sinh sống. Bởi họ muốn tiếp cận với những dịch vụ trong phạm vi họ có thể tiếp xúc trực tiếp nhằm khiến họ cảm thấy an tâm hơn. Ngoài ra 2023 cuộc cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu sẽ trở nên khốc liệt hơn. Vì vậy, tập trung vào các từ khóa theo khu vực sẽ là một thị trường ngách béo bở mà các SEO-er nên chú ý để tiếp cận với người dùng dễ dàng hơn.

Xu hướng SEO từ khóa theo địa điểm cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp có cửa hàng vật lý, như hiệu thuốc, nhà hàng, quán ăn, shop thời trang, tiệm chụp ảnh, cửa hàng nội thất…

seo từ khóa theo vị trí địa lý
Xu hướng SEO từ khóa theo vị trí địa lý rất quan trọng cho các doanh nghiệp có cửa hàng vật lý

2.2.5 SEO trang sản phẩm 

Trong khi Google tiếp tục ưu tiên cho nội dung dài, nhiều thông tin, các trang có nội dung ngắn như trang sản phẩm có thể được cải tiến bằng cách cung cấp thêm các thông tin hữu ích khi người dùng mua hay sử dụng sản phẩm trên trang này. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên tùy tiện thêm các nội dung thiếu liên quan. 

Bên cạnh những thông tin về kích thước, quy cách, giá, tính năng hay lợi ích thì bạn có thể sử dụng những menu thả xuống, câu hỏi thường gặp và đánh giá của khách hàng là tất cả để thêm nội dung vào trang sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể đề cập đến những thông tin như: 

  • Chính sách vận chuyển
  • Chính sách đổi – trả hàng
  • Chính sách bảo hành – bảo dưỡng
  • Các đánh giá của khách hàng mua trước

2.2.6 Tự động hóa nhiều hơn

Không chỉ ứng dụng AI trong sản xuất nội dung, các tác vụ SEO khác cũng sẽ dần dịch chuyển sang tự động hóa vào năm 2023. Đó là nhờ sức mạnh của các công cụ và nền tảng phần mềm SEO doanh nghiệp thay vì các tác vụ thủ công.

Ví dụ:

  • Các công cụ nghiên cứu từ khóa có thể tự động hóa các tác vụ theo từng yêu cầu thay vì sử dụng các thao tác trên bảng tính thủ công.
  • Sử dụng các nền tảng Search Atlas và Content King để tự động phát hiện các thay đổi và sự cố kỹ thuật trên trang web. Từ đó rút ngắn thời gian xử lý sự cố.
  • Trình phân loại trang web có thể giúp những người ít hiểu biết về SEO xác định các biện pháp tối ưu hóa cần thiết và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp.

2.2.7 Ảnh hưởng ngày càng tăng của tìm kiếm bằng giọng nói: từ khóa dài sẽ chiếm ưu thế

Tìm kiếm bằng giọng nói được hỗ trợ bởi những tiến bộ trong công nghệ nhận dạng giọng nói đã khuếch đại ảnh hưởng của nó đối với SEO. Người dùng ngày càng nghiêng về các câu lệnh tìm kiếm bằng giọng nói với các từ khóa đuôi dài . Nhận thức được điều này, các chuyên gia SEO đang tích hợp các từ khóa đuôi dài vào các chiến lược SEO của họ để kết nối hiệu quả với những khách hàng tiềm năng có ý định mua hàng.

Với các trợ lý AI như Alexa, Google Assistant và Siri, việc tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói giờ đây là điều cần thiết. Việc tập trung vào các từ khóa đuôi dài nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp các kết quả được nhắm mục tiêu, đồng thời cho phép các doanh nghiệp tinh chỉnh chiến lược SEO của họ và thúc đẩy chuyển đổi.

3. Ứng dụng AI trong sản xuất nội dung 

Từ những xu hướng trên có thể thấy Google ngày càng quan tâm đến trải nghiệm người dùng và tối ưu nội dung hướng đến con người. Chính vì vậy việc áp dụng hoàn toàn các nội dung do AI tạo ra để đưa lên website là một con dao hai lưỡi. Bởi những nội dung do AI tạo ra có thể thiếu tính liên kết và độ chuyên sâu. Tuy nhiên, bạn có thể ứng dụng công nghệ này một cách khéo léo để hỗ trợ quá trình sản xuất nội dung trong trong việc lên ý tưởng, outline để tiết kiệm thời gian và nguồn lực. 

Đồng thời, AI cũng sẽ là một trợ thủ đắc lực trong các tác vụ như:

  • Nhập văn bản bằng giọng nói
  • Chuyển văn bản thành giọng nói
  • Phiên dịch nội dung
  • Hỗ trợ kiểm chứng thông tin độc lập (fact-checking
  • Hỗ trợ tổ chức các thông tin và gợi ý liên kết giữa các chủ đề
  • Trực quan hóa dữ liệu
  • Phân tích hình ảnh và nhận dạng
  • Tự động viết các nội dung, tạo tin bài từ dữ liệu có sẵn.

Các chiến lược gia SEO nên khuyến khích và hỗ trợ nhân viên của mình tận dụng tối đa những hỗ trợ từ AI để giúp họ đổi mới nội dung dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn và đầu tư vào nội dung chất lượng hơn. 

MISA tặng anh chị bộ mẫu kế hoạch SEO cho mọi ngành nghề

Kết luận

Điều đầu tiên mà các chiến lược gia SEO trong doanh nghiệp cần làm khi nắm bắt được xu hướng SEO 2023 chính là đề ra chiến lược SEO riêng biệt cho công ty. Dựa trên những xu hướng này, đề ra con đường và những thay đổi, cải tiến trong chiến lược nói chung và các tác vụ SEO nói riêng là việc bạn cần thực hiện ngay. Đồng thời xác định đâu là hành động cần thực hiện ngay để cải thiện tình trạng website nhắm đưa website của doanh nghiệp đến gần với người dùng trong thời gian ngắn nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]