Marketing Inbound Marketing Gợi ý cách gây ấn tượng cho chiến dịch Marketing ngày Quốc...

Đợt lễ trọng đại của cả dân tộc, Tết Độc Lập mùng 2 tháng 9 đã cận kề. Với các doanh nghiệp Việt ngày Quốc Khánh là thời điểm  để thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm kết nối khách hàng, khơi dậy tình yêu của họ với thương hiệu, cũng như bứt phá doanh số bán hàng. Vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho chiến dịch Marketing ngày Quốc khánh 2/9 tới đây? Hãy cùng MISA tìm hiểu và khám phá một số gợi ý mới lạ trong bài viết dưới đây.

I. Chiến dịch Marketing mùa lễ hội

1. Marketing mùa lễ hội là gì?

Marketing mùa lễ hội, hay Seasonal marketing là chiến lược marketing tận dụng cơ hội để quảng bá doanh nghiệp hoặc tăng doanh thu dựa trên các dịp lễ lớn hoặc các sự kiện đặc biệt trong năm. Seasonal marketing bao gồm các chương trình khuyến mãi đặc biệt theo chủ đề hoặc theo các sự kiện để thu hút và thúc đẩy nhu cầu chi tiêu của khách hàng. Đây là một phần của chiến lược marketing tổng thể và thường được áp dụng nhiều nhất trong social marketing. Các chiến dịch marketing mùa lễ hội thường xoay quanh 3 nhóm sự kiện chính hằng năm:

  • Các ngày lễ chính thức là nhóm các ngày lễ được nhà nước và đông đảo người dân biết tới. Tại Việt Nam, những ngày lễ truyền thống như Tết, Giáng sinh, Ngày lễ độc lập giải phóng đất nước 30/4, Quốc khánh 2/9, Lễ Vu lan; hay cả những ngày lễ quốc tế như Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Lễ tình nhân v.v.
  • Các ngày lễ không chính thống: Đây là những dịp đặc biệt được nhiều người quan tâm nhưng không phải là ngày lễ được quy ước thực sự, chẳng hạn như Ngày Trái đất, Ngày bạn thân, Ngày phòng chống ung thư v.v. Mỗi thương hiệu có thể tận dụng thêm những ngày kỷ niệm này để truyền thông điệp tích cực tới người tiêu dùng tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Các sự kiện văn hóa, chẳng hạn như ngày tựu trường 5/9, kỳ nghỉ hè, v.v. Những sự kiện này thường chỉ ảnh hưởng tới một bộ phận nhất định của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu khai thác tốt, thương hiệu có thể vừa ghi dấu ấn vừa tránh được sự cạnh tranh so với khi làm Marketing cho các dịp lễ lớn khác trong năm.

Ví dụ: Năm 2019, Galle Watch và đội ngũ Agency đã tận dụng Black Friday để triển khai chiến dịch marketing vô cùng thành công. Trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 31/11/2019, chiến dịch Marketing về đợt giảm giá lớn nhất trong năm đã được chia nhỏ thành 3 giai đoạn với từng mục tiêu. Cụ thể:

  • Giai đoạn 1: tạo độ nhận biết tăng độ phủ thông tin về chương trình
  • Giai đoạn 2: Thúc đẩy khách hàng đặt hàng trước (Pre-Order) nhận ưu đãi
  • Giai đoạn 3: Đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng online và offline
Chiến dịch Seasonal marketing đã giúp Galle Watch đã thu về kết quả rất ấn tượng (Ảnh: Brandsvietnam)
Chiến dịch Seasonal marketing đã giúp Galle Watch đã thu về kết quả rất ấn tượng (Ảnh: Brandsvietnam)

Với kế hoạch trên, đội ngũ Galle Watch đã thu về kết quả rất ấn tượng tăng 300% doanh số online so với cùng kỳ năm 2018, tăng 30% số khách hàng tới cửa hàng vật lý, đạt trên 22 triệu lượt hiển thị và gần 5 triệu người tiếp cận quảng cáo.

Với lưu lượng truy cập tìm kiếm thông tin và nhu cầu mua sắm chi tiêu cao trong các dịp lễ của người tiêu dùng, ví dụ của Galle Watch chỉ là một minh chứng nhỏ cho tiềm năng tiếp thị trong mùa lễ hội. Vì lý do đó, những ngày lễ đặc biệt này đã dần trở thành hoạt động Marketing thường xuyên và không thể thiếu của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế.

2. Chiến dịch marketing nhân dịp Quốc khánh 2/9

Ngày Quốc Khánh 2/9 cũng là một trong các ngày lễ lớn và quan trọng trong năm của người Việt Nam. Sau hàng chục năm chiến tranh giành lại hoà bình, vào ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản ”Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Đây là ngày lễ minh chứng cho sức mạnh của cả một dân tộc, chấp nhận hy sinh tới cùng để bảo vệ mảnh đất quê hương hình chữ S. Vì vậy, ngày Quốc khánh không chỉ có ý nghĩa về mả lịch sử, chính trị, mà nó còn thấm đẫm đậm tinh thần và niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. 

Các nhãn hàng quốc tế cũng hưởng ứng ngày lễ lớn của Việt Nam (Ảnh: Gojek)
Các nhãn hàng quốc tế cũng hưởng ứng ngày lễ lớn của Việt Nam (Ảnh: Gojek)

Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nếu tận dụng để triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp với dịp lễ 2/9, các doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích từ việc nâng cao nhận diện thương hiệu, tạo dịp kích thích mua sắm qua đó gia tăng doanh thu.

Lợi ích tiếp thị nhân mùa Quốc khánh 2/9

Vào khoảng thời gian mùa lễ, tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đều tập trung khai thác chủ đề này. Bên cạnh đó, các ngày lễ như Tết Nguyên đán, Quốc khánh là lúc thời điểm nhu cầu mua sắm của người Việt lên cao. Vì vậy, sự quan tâm và lượng truy cập và tìm kiếm từ khoá “Quốc khánh”, “2/9” cũng vì thế mà tăng lên đột biến. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội truyền thông này thu hút khách hàng bằng các chương trình ưu đãi đặc biệt; hoặc gây thiện cảm bằng các chiến dịch truyền thông mang đậm yếu tố tự hào dân tộc. 

  •  Nâng cao nhận thức thương hiệu

Nếu như trong những dịp bình thường, các doanh nghiệp phải chi rất nhiều tiền để thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng mục tiêu. Thì vào dịp lễ như 2/9, tâm điểm truyền thông đều tập trung vào “Quốc khánh”. Ngoài ra đây là dịp lễ lớn của cả dân tộc vì vậy mức độ nhận biết về dịp lễ gần như là tuyệt đối. 

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp mới, đây có thể là “cơ hội vàng” để thiết lập chỗ đứng, tăng nhận diện thương hiệu; cũng như thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, ngày Quốc khánh 2/9 là ngày hội của cả dân tộc. Nó được coi là một lễ hội lớn của quốc gia và đánh dấu một bước ngoặt lớn và thành tựu trong lịch sử của Việt Nam.

Chính vì ý nghĩa lớn lao đó, dịp lễ này là thời điểm các thương hiệu Việt không thể bỏ qua nếu muốn cùng kể câu chuyện tự hào doanh nghiệp Việt, thể hiện sự tự hào khi là một phần của đất nước Việt Nam. Hành động này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh doanh mà còn từng bước xây dựng tình yêu sự thiện cảm của người tiêu dùng với thương hiệu.

Ví dụ như vào đúng lễ Quốc khánh năm 2017, tập đoàn VinGroup đã giới thiệu cái tên mới Vinfast – hãng ô tô điện đầu tiên “Made in Vietnam”. Thời điểm ra mắt đúng lúc niềm tự hào dân tộc được đẩy lên cao đã giúp Vinfast nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của truyền thông và người dân cả nước.

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY
  • Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Trong quá trình đưa ra quyết định mua sắm, khách hàng thường chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố ngoại cảnh. Một trong số đó là sự ảnh hưởng từ cộng đồng mà đặc trưng là nỗi sợ FOMO (nỗi sợ bị bỏ lại). Sự hưng phấn hoặc không khí sôi động của mùa lễ hội có thể tạo ra sự phấn khích trong khách hàng.

Theo các nhà tâm lý học, chính trạng thái cảm xúc dâng cao sẽ khiến các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp trong mùa lễ hội dễ dàng thu hút được khách hàng hơn. Cùng nỗi sợ bỏ lỡ, chúng sẽ tạo ra lý do và thúc đẩy khách hàng chi tiêu ngay mà ít đắn đo cân nhắc. 

Số lượng khách hàng tăng nhờ chiến dịch Marketing mùa lễ 2/9
Số lượng khách hàng tăng nhờ chiến dịch Marketing mùa lễ 2/9

Các ưu đãi theo mùa thường có thời hạn ngắn, vì vậy chúng trở nên hấp dẫn không chỉ với khách hàng mới mà còn đặc biệt thu hút những khách hàng tiềm năng, những người đã biết về thương hiệu nhưng chưa cam kết mua hàng. Sự hối thúc về thời gian khuyến mãi với các chiến lược giảm giá, tặng quà có thể lôi kéo khách hàng tiềm năng mua hàng và có khả năng trở thành khách hàng trung thành. Marketing mùa lễ hội sẽ là dịp giúp khách hàng tiềm năng được trải nghiệm sản phẩm với giá hời. 

  •  Tăng doanh thu bán hàng

Dịp 2/9 là dịp lễ của cả dân tộc vì thế các hoạt động kỷ niệm vui chơi hưởng ứng sẽ được tổ chức rầm rộ. Ngoài ra, từ năm 2022, thời gian nghỉ dịp lễ Quốc khánh đã được tăng thêm một ngày. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ có thêm thời gian để tham gia các hoạt động cộng đồng vui chơi mua sắm, hoặc lên kế hoạch tham gia các chuyến du lịch ngắn ngày.

Không chỉ là khoảng thời gian để “xả hơi” sau những ngày làm việc mệt mỏi, đối với một số người, dịp nghỉ lễ còn là thời điểm họ sẵn sàng chi tiêu thoải mái hơn cho bản thân và gia đình. Thời gian người dân nghỉ lễ Quốc khánh sẽ vì vậy mà trở thành dịp cao điểm đối với mọi ngành từ dịch vụ nhà hàng khách sạn, vận tải cho tới sản xuất hàng hoá. 

Ví dụ như App đặt đồ ăn Beamin đã hưởng ứng dịp lễ 2/9/2022 bằng chiến dịch “Món nước cho người yêu nước” trong suốt mùa. Người dùng có thể gọi món ngon từ các quán ăn truyền thống từ bộ sưu tập quán ngon BAEMIN chọn với mức giá ưu đãi.

Hay như chiến dịch thúc đẩy mua hàng mang tên “Tự hào nét đẹp Việt Nam” của nhãn hàng Cocoon Vietnam. Khách hàng khi mua những sản phẩm được chiết xuất từ những sản vật đặc hữu của thiên nhiên Việt Nam sẽ nhận được ưu đãi mua 1 tặng 1. Chiến dịch này đã đánh trúng tâm lý của khách hàng là mua hàng với giá tiết kiệm nhưng vẫn nhận mong được các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị. 

Chiến dịch “Món nước cho người yêu nước”hưởng ứng dịp lễ 2/9/2022 của Baemin (Ảnh:  Baemin)
Chiến dịch “Món nước cho người yêu nước”hưởng ứng dịp lễ 2/9/2022 của Baemin (Ảnh:  Baemin)
Chiến dịch hưởng ứng ngày 2/9 nhằm tôn vinh nguồn nguyên liệu đặc sản của nhãn hàng Cocoon (Ảnh: Cocoon Vietnam)
Chiến dịch hưởng ứng ngày 2/9 nhằm tôn vinh nguồn nguyên liệu đặc sản của nhãn hàng Cocoon (Ảnh: Cocoon Vietnam)

Theo báo cáo của trang phân tích dữ liệu iprice giai đoạn 2016-2017 về “Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam mùa lễ hội”, thì dịp quốc khánh 2/9 là thời điểm người Việt tìm kiếm khuyến mãi nhiều thứ 2 chỉ sau mùa “Black Friday”. Tiềm năng tiếp thị vào ngày lễ này là rất lớn, tuy nhiên để một chiến dịch Seasonal marketing thành công thì cần sự đầu tư nghiêm túc từ phía doanh nghiệp và đội ngũ Marketer. Trong phần II của bài viết này, MISA sẽ đưa ra những lưu ý khi triển khai chiến dịch Marketing ngày Quốc khánh mà các doanh nghiệp cần lưu ý.

II. Những lưu ý khi triển khai chiến dịch marketing ngày Quốc Khánh 02/09

Để chiến dịch Marketing mùa lễ 2/9 đạt được hiệu quả như kỳ vọng, các doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau trong quá trình triển khai hoạt động tiếp thị truyền thông. Cụ thể:

1. Lựa chọn thời gian bắt đầu

Tuỳ vào loại hình sản phẩm dịch vụ cũng như thói quen mua sắm của khách hàng mục tiêu, mỗi thương hiệu sẽ dựa vào đó để lên kế hoạch Marketing nhân 2/9 cho phù hợp. Thời gian chiến dịch có thể kéo dài cả tháng hay vài tuần, nhưng điểm chung là bao gồm 3 giai đoạn chính: truyền thông tăng độ phủ, tạo sự chú ý bằng các hoạt động warm-up và giảm giá khuyến mãi up sale. 

Để đảm bảo có thời gian chuẩn bị cho các hoạt động kể trên, team Marketing thương hiệu cần lên kế hoạch từ sớm đối với chiến dịch marketing 2/9 – thường là trước đó tối thiểu 2-3 tháng. Khi bước vào giai đoạn triển khai cụ thể, doanh nghiệp cần sẵn sàng hoàn thiện tất cả sản phẩm truyền thông đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. 

Khi lập kế hoạch cho chiến dịch Marketing ngày Quốc Khánh, ngoài việc tính tới thời điểm chạy chiến dịch, doanh nghiệp còn cần cân nhắc tính toán thời gian phù hợp, để mọi bộ phận trong doanh nghiệp cũng có đủ thời gian cần thiết để phối hợp cùng bộ phận Marketing. Ví dụ như bộ phận sale cần thời gian để trang trí cửa hàng, chuẩn bị các hoạt động kích cầu tại điểm bán, đội ngũ sản xuất vận chuyển cần sẵn sàng để phục vụ cung ứng trong giai đoạn cao điểm. 

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY

2. Tạo được khoảnh khắc ấn tượng 

Với tiềm năng thương mại lớn, vì vậy không ít các thương hiệu đồng loạt hưởng ứng và muốn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng nhân dịp  2/9. Thách thức này đã tạo ra bài toán cho các nhà tiếp thị làm thế nào để thương hiệu của mình tạo nên sự khác biệt? Sự sáng tạo và yếu tố bất ngờ chính là chìa khoá giải bài toán này. Một khoảnh khắc ấn tượng sẽ khiến chiến dịch Seasonal marketing của doanh nghiệp trở nên nổi bật so với hàng ngàn ý tưởng marketing khác vào ngày Quốc Khánh. 

Nói đến sự sáng tạo, chúng ta không thể không nhắc tới đội ngũ Marketing của di tích Nhà Tù Hoả Lò. Chiến dịch truyền thông dịp Quốc khánh 2/9 của các bạn thổi vào một làn gió mới vào không khí tưng bừng đón Tết độc Lập. Nhiều bài Post dưới góc nhìn vô cùng sáng tạo, đa dạng cách thể hiện từ hình ảnh tới bài viết đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng.

Chiến dịch truyền thông dịp Quốc khánh 2/9 của Nhà tù Hoả Lò thổi vào một làn gió mới vào không khí tưng bừng đón Tết độc Lập (Ảnh: Nhà tù Hoả Lò)
Chiến dịch truyền thông dịp Quốc khánh 2/9 của Nhà tù Hoả Lò thổi vào một làn gió mới vào không khí tưng bừng đón Tết độc Lập (Ảnh: Nhà tù Hoả Lò)

Để tạo ấn tượng, sự sáng tạo đổi mới là rất cần thiết trong quá trình đưa ra ý tưởng Marketing. Tuy nhiên, ngày 2/9 là một sự kiện lịch sử quan trọng, vì vậy các thương hiệu cũng cần dành thời gian nghiên cứu kỹ càng và chọn lọc chất liệu để sáng tạo. Tránh việc nhầm lẫn hoặc gây phản cảm, tệ hơn là tạo nên khủng hoảng không mong muốn.

3. Truyền thông thương hiệu sáng tạo gắn kết với ngày Quốc Khánh

Khi thực hiện chiến dịch tiếp thị ngày 2 tháng 9, các doanh nghiệp đều mong muốn lồng ghép đưa câu chuyện của thương hiệu đến tới khách hàng. Vì vậy, cách thức thường được áp dụng là kết hợp nó với  những hình ảnh mang tính biểu trưng của ngày Quốc khánh như tranh Bác Hồ, lá cờ Tổ quốc, màu cờ đỏ sao vàng.

Thay đổi thiết kế avatar, ảnh bìa cho các trang mạng xã hội như Facebook, Insta hay banner, logo website là cách dễ nhất để khởi động chiến dịch marketing kỳ nghỉ lễ. Các gam màu truyền thống như màu đỏ, vàng cũng là gam màu nóng bắt mắt dễ gây ấn tượng. Tuy nhiên, đừng bỏ qua các tông màu khác sáng tạo hơn để tạo ra dấu ấn riêng biệt của thương hiệu trong giao diện đón mừng ngày lễ 2/9. 

Thay đổi màu sắc, hình ảnh trên nền tảng số không chỉ là cách “nhắc nhở” khách hàng về dịp lễ sắp tới, mà còn cung cấp thông tin giúp khách hàng biết và chuẩn bị cho chương trình khuyến mãi tiếp theo. 

Quay lại ví dụ của nhãn hàng mỹ phẩm thiên nhiên thuần chay Cocoon Vietnam, quốc khánh năm 2021 là một dịp lễ vô cùng đặc biệt. Đó là dịp lễ mà cả đất nước Việt Nam đang chung tay chống dịch Covid 19, mọi người dân đều cùng nhau ở nhà. Không qua thời điểm đặc biệt này, Cocoon đã triển khai chiến dịch Marketing với chương trình tặng quà miễn phí Give Away “Việt Nam kiên cường”.

Một ví dụ khác cho thấy sự tiếp cận mới mẻ với ngày lễ truyền thống của Việt Nam đến từ thương hiệu Gojek. Lựa chọn cách tiếp cận với tệp khách hàng trẻ gen Z, độc thân, không có cơ hội về với gia đình vào dịp Quốc Khánh, Gojek đã triển khai chiến dịch “Lễ một mình đi thả thính thôi”với thông điệp không ai phải một mình ngày lễ.

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY

4. Đồng bộ triển khai chiến dịch 

Tuỳ vào loại hình sản phẩm, khách hàng mục tiêu cũng như thói quen mua sắm mà doanh nghiệp có thể thiết lập kế hoạch truyền thông cũng như quyết định mức ngân sách cho dịp lễ 2/9 sao cho phù hợp. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là các hoạt động marketing được đồng bộ triển khai. Việc triển khai Marketing một cách toàn diện sẽ hứa hẹn đem lại hiệu quả tốt hơn, không chỉ về mặt nhận diện thương hiệu mà còn doanh thu bán hàng. 

Video những Tip hay ho khi di chuyển bằng máy bay trong dịp lễ của Vietnam Airlines (Ảnh: Vietnam Airlines)
Video những Tip hay ho khi di chuyển bằng máy bay trong dịp lễ của Vietnam Airlines (Ảnh: Vietnam Airlines)

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài là thời gian lý tưởng để nhiều gia đình lên kế hoạch du lịch dài ngày. Hàng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cũng đã kịp thời đưa ra các nội dung tiếp thị thích hợp, đa dạng và triển khai đồng bộ trên nhiều phương tiện truyền thông.

Nếu như trên Facebook, Vietnam Airlines đưa ra các thông điệp hướng tới giới trẻ, trò chơi quay vòng chọn điểm du lịch, thì tại kênh Youtube người xem có thể khám phá những Tip hay ho khi di chuyển bằng máy bay trong dịp lễ. Trên các báo lớn hay chính tại trang web của hãng, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về số lượng chuyến bay và lịch hoạt động của hãng trong mùa cao điểm.

Chiến dịch Marketing mừng Quốc Khánh của Hàng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (Ảnh Vietnam Airlines)
Chiến dịch Marketing mừng Quốc Khánh của Hàng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (Ảnh Vietnam Airlines)

Tóm lại, có thể thấy, từ việc chọn thời gian triển khai, cho đến chọn ý tưởng để tạo tạo dấu ấn, việc xây dựng chiến dịch marketing ngày Quốc Khánh đòi hỏi sự tỉ mỉ và đầu tư nghiêm túc từ mỗi doanh nghiệp. Bởi nếu thành công, chiến dịch này không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu mà còn mang lại những kết quả kinh doanh tích cực.

III. Ý tưởng marketing hay cho chiến dịch ngày Quốc Khánh 02/09

Là ngày kỉ niệm truyền thống của cả dân tộc, mỗi năm vào dịp Quốc Khánh doanh nghiệp nào cũng cố gắng để đưa ra những chiến dịch Marketing sáng tạo  gây ấn tượng với khách hàng. Nếu bạn vẫn đang trong hành trình đi tìm kiếm ý tưởng cho kế hoạch của mình thì, dưới đây là một số gợi ý từ MISA để các doanh nghiệp Việt có thể ứng dụng trong chiến dịch marketing ngày Quốc khánh 2/9/2023.

1. Truyền thông

1.1 TVC

TVC vẫn là một trong những định dạng quảng cáo hiệu quả nhất trong tiếp thị, đặc biệt là đối với lượng khán giả lớn và rộng. Quảng cáo TVC giúp thiết lập tâm trạng và thu hút sự chú ý của khán giả, đồng thời chúng cũng có thể được sử dụng để truyền tải một thông điệp mạnh mẽ và sâu sắc.

TVC của Nippon Paint Việt Nam lấy cảm hứng từ những màu sắc của con người và đất nước Việt Nam (Ảnh” Nippon Paint Việt Nam)
TVC của Nippon Paint Việt Nam lấy cảm hứng từ những màu sắc của con người và đất nước Việt Nam (Ảnh” Nippon Paint Việt Nam)

Không khó để nhận thấy các thương hiệu thường ưu tiên thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay TVC đặc trưng cho các mùa nổi bật trong năm. Tại Việt Nam, TVC nhân dịp Quốc khánh 2/9/2021 mang tên “Việt Nam tươi đẹp” đã mang về thành công vang dội cho thương hiệu sơn Nippon Paint Việt Nam.

Ra mắt đúng thời kỳ đất nước đang trải qua khó khăn vì dịch COVID-19, với những hình ảnh đẹp về con người và thiên nhiên của 3 miền đất nước, TVC của Nippon Paint Việt Nam đã đánh trúng niềm tự hào dân tộc, góp phần thổi bùng ngọn lửa yêu nước, cùng nhau vượt qua đại dịch của người dân cả nước. Đồng thời, thông điệp được truyền tải trong TVC cũng nhận được thiện cảm từ người tiêu dùng khi khẳng định Nippon Paint sẽ luôn đồng hành với Việt Nam để vượt qua khó khăn. 

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY

1.2 Các kênh Social Media

Mạng xã hội với đặc điểm cập nhật tin tức nhanh chắc chắn là kênh truyền thông các doanh nghiệp không thể bỏ qua khi thực thi chiến dịch Marketing ngày 2/9. Bởi, trong khoảng thời gian nghỉ lễ, thời gian sử dụng mạng xã hội của người dùng sẽ tăng cao, đi kèm với thói quen chụp ảnh chia sẻ khoảnh khắc.

Vì vậy bên cạnh những bài viết chúc mừng ngày Quốc Khánh thông thường, thương hiệu có thể  khai thác những câu chuyện mới lạ hơn như cách mà Bitis Hunter đã làm trong mùa 2/9/2021. Hãng đã ra mắt chiến dịch Marketing “Săn Sale hay săn Care” với mong muốn đóng góp một phần vào nỗ lực chống dịch COVID của cả nước. Một phần lợi nhuận của việc bán giày sẽ được trích ra để mua nhu yếu phẩm, lương thực tặng cho những người dân nghèo.

Chiến dịch Marketing đầy ý nghĩa của Bitis Hunter nhân dịp lễ 2/9/2021 (Ảnh: Facebook Bitis Hunter)
Chiến dịch Marketing đầy ý nghĩa của Bitis Hunter nhân dịp lễ 2/9/2021 (Ảnh: Facebook Bitis Hunter)

Để mở rộng phạm vi tiếp cận của chiến dịch đến khách hàng, thương hiệu cũng có thể sử dụng các hashtag liên quan đến Quốc khánh 2/9. Tác dụng của hashtag bắt đầu bằng # là làm cho bài đăng của bạn dễ tìm thấy hơn trên các mạng xã hội, đặc biệt là tiktok, Twitter và Instagram. Chẳng hạn như hashtag #chaomung2/9 #NgayQuocKhanh #ToiyeuTetDocLap2/9 v.v.

1.3 Hoạt động truyền thông khác 

Dạo một vòng các trang mạng xã hội của các thương hiệu từ Phúc Long, Bitis Hunter cho tới Cocoon Vietnam, mini game vẫn thường được dùng như một trong nhiều hoạt động chính để hưởng ứng dịp lễ 2/9. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi các chương trình minigame thú vị cùng phần quà hấp dẫn, đặc biệt hơn nếu phần quà mang tính thiết thực cao. 

Có rất nhiều lựa chọn để doanh nghiệp có thể tổ chức một cuộc thi minigame với chủ đề liên quan tới Ngày Lễ Độc Lập. Chẳng hạn như nhân dịp lễ Quốc khánh, thương hiệu có thể phát động cuộc thi ảnh với trang phục màu đỏ hay đó là một cuộc thi sáng tạo nội dung trên Tiktok tôn vinh ngày 2/9. Người tham gia chỉ cần chụp ảnh hoặc quay và đăng lên, gắn thẻ trang mạng xã hội của thương hiệu và đính kèm hashtags nhân dịp Quốc khánh do thương hiệu sáng tạo. Giải thưởng sẽ được trao cho người có nhiều lượt thích nhất. 

Minigame tặng sách nhân lễ Quốc khánh của nhà xuất bản Nhã Nam (Ảnh: Nhã Nam)
Minigame tặng sách nhân lễ Quốc khánh của nhà xuất bản Nhã Nam (Ảnh: Nhã Nam)

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu đã chọn âm nhạc làm chất liệu chính và sử dụng định dạng nội dung này như một “con át chủ bài” cho các chiến dịch truyền thông dịp lễ. Âm nhạc và xây dựng thương hiệu là sự kết hợp tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Đặc biệt nếu có thể kết hợp chúng với một sự kiện trọng đại của đất nước như ngày 2/9, tác phẩm đó cùng tên thương hiệu sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn kể cả trong tương lai, khi chiến dịch đã kết thúc. Doanh nghiệp nên cân nhắc kết hợp với các nghệ sĩ on trending để sáng tác một bài hát hay, một giai điệu dễ nhớ, có thể tạo ra cảm xúc tích cực trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra, theo báo cáo “Event Marketing 2019: Điểm chuẩn và xu hướng” của công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới  Bizzabo đã cho thấy: Hầu hết các marketer tin rằng các sự kiện là kênh tiếp thị hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Báo cáo cũng ghi nhận rằng từ năm 2017 đến 2018, số lượng công ty tổ chức 20 sự kiện trở lên mỗi năm đã tăng 17%. Điều này thể hiện sự quan tâm và đầu tư ngày càng cao vào chiến lược sự kiện trong lĩnh vực tiếp thị.

Vì vậy, các doanh nghiệp có thể cân nhắc để tổ chức chương trình hoạt động trong dịp Quốc khánh mang ý nghĩa văn hóa, tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, và kết nối cộng đồng. Ví dụ như tham gia tài trợ triển lãm nghệ thuật tại các trung tâm mỹ thuật, bảo tàng hoặc công viên công cộng hay các sự kiện thể thao diễn ra trong dịp 2/9. Những sự kiện này không chỉ thu hút khách hàng tiềm năng mà còn tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu, góp phần xây dựng lòng tin và tăng cường tình yêu với thương hiệu của khách hàng.

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY

2. Hoạt động tiếp thị

Cùng với việc tập trung vào nỗ lực truyền thông thương hiệu, việc triển khai các hoạt động tiếp thị đặc biệt tại điểm bán hàng cũng đóng góp quan trọng vào thành công của chiến dịch Marketing trong mùa Quốc Khánh 2/9. Cụ thể, các doanh nghiệp có thể tham khảo những cách sau:

2.1 Trang trí điểm bán hàng

Trang trí lễ hội tại điểm bán hàng là một trong những hoạt động quan trọng không thể thiếu trong chiến dịch Marketing nhân dịp Quốc khánh 2/9. Việc tạo không gian trưng bày độc đáo và gợi cảm giác đặc biệt cho khách hàng không chỉ là một cách thu hút sự chú ý, mà còn là một phần quan trọng trong việc kích thích mua sắm. Với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử và thói quen mua sắm qua mạng, trang trí những gian hàng online theo màu sắc lễ hội ngày Quốc Khánh cũng là hoạt động mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. 

Nhiều siêu thị trang trí gian hàng theo chủ đề Quốc Khánh (Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam)
Nhiều siêu thị trang trí gian hàng theo chủ đề Quốc Khánh (Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam)

Khi đến các điểm bán hàng được trang trí theo chủ đề Quốc khánh, khách hàng sẽ được hòa mình vào không khí vui tươi và rộn ràng của mùa lễ. Những trang trí được thiết kế độc đáo và mang đậm dấu ấn thương hiệu, đồng bộ với thông điệp truyền thông, sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra và nhớ đến thương của bạn. Đồng thời, khi khách hàng cảm nhận được không khí rộn ràng của lễ hội qua những trang trí ấn tượng, họ sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

? MISA tặng bạn Ebook Tìm kiếm insight, big ideal bùng nổ cho mùa lễ hội TẠI ĐÂY

2.2 Chương trình khuyến mãi giảm giá, kích cầu

Trong lĩnh vực kinh doanh, chương trình giảm giá và khuyến mại được xem như một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược marketing nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Cách thức này không chỉ có ý nghĩa khi thúc đẩy lý do mua sắm của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Để đưa ra một chương trình ưu đãi hiệu quả cao nhằm tăng doanh số dịp lễ, doanh nghiệp phải có sự tính toán kỹ lưỡng giữa chi phí và lợi ích. Chương trình khuyến mại phải đủ hấp dẫn người mua nhưng cũng mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chương trình giảm giá nên cụ thể và ngắn hạn.

Ví dụ: ưu đãi lên đến 50% duy nhất trong 1 ngày hôm nay, hay ưu đãi khung giờ vàng, số lượng có hạn, v.v. Đưa ra thời gian “gấp gáp” sẽ khuyến khích khách hàng mua đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn. Ngoài giảm giá, tặng quà cũng là một ý tưởng marketing dịp lễ 2/9  tuy không mới nhưng vẫn rất được ưa chuộng vì tính hiệu quả. Sản phẩm tặng kèm có thể là phụ kiện của sản phẩm chính, sản phẩm mini size, hàng mẫu, hàng mới…

Trong mùa Tết độc lập năm 2022, nhãn hàng Coca-cola đã phối hợp với sàn thương mại điện tử TIKI để thực hiện chiến dịch “Quốc khánh với COCA-COLA”. Không chỉ được mua sản phẩm với giá rẻ hơn tới 15%, khách hàng còn được nhận  quà tặng hấp dẫn từ Coca-Cola và được miễn phí ship từ Tiki. 

Tải Ebook Tìm kiếm ý tưởng hay mùa lễ hội

MISA tặng bạn bộ Ebook Tìm kiếm ý tưởng triển khai marketing mùa lễ hội. Cẩm nang gồm các nội dung chính:

  • “Seasonal Marketing” & 6 bước chi tiết để có được một bản kế hoạch Seasonal Marketing phù hợp với hầu hết các chiến dịch lễ Tết, sự kiện quanh năm.
  • Phân tích các insight và big idea Tết
  • Các case study về một loại chiến dịch marketing đặc trưng trong thời điểm cuối năm

IV. Ví dụ chiến dịch Marketing hưởng ứng ngày 2/9 của các doanh nghiệp lớn

Trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ngày càng được chứng kiến sự sáng tạo và đa dạng trong cách thể hiện của nhiều chiến dịch Marketing ngày Quốc Khánh 2/9 tới từ các thương hiệu lớn. Hãy cùng MISA khám phá và tìm hiểu hai trong số những chiến dịch Marketing thành công nhân dịp lễ đặc biệt này của Google và Vietjet Air.

Vào năm 1998, khi những người đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, tham gia Lễ hội Burning Man ở Nevada, Mỹ, họ tạo ra một trò đùa bằng cách thay chữ “O” thứ hai trong tên “Google” bằng một hình que giống biểu tượng của lễ hội. Từ đó, Google Doodle – những biểu tượng thay thế tạm thời cho logo Google – đã chính thức ra đời và trở thành một điểm nhấn cho Google.

Mỗi năm, Google Doodle thay đổi theo các dịp lễ hội và sự kiện quan trọng trên toàn cầu, bao gồm cả ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam. Google Doodle đặc biệt nhân ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9 năm 2022 đã sử dụng hình chim lạc trên trống đồng Đông Sơn – loài chim thần thoại của người Việt cổ, cùng với hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng. Điều này thể hiện lòng tự hào dân tộc và sự tôn vinh ngày kỷ niệm quan trọng của người dùng Việt trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, Vietjet Air cũng đã gây ấn tượng khi thực hiện chiến dịch Marketing “Bay cùng lá cờ Việt Nam” trong ngày lễ lớn của dân tộc. Hãng hàng không này đã tận dụng ngày Quốc khánh 2/9/2015 để mang đến những món quà bất ngờ và hoạt động đặc biệt cho hành khách bay, lan tỏa tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc Việt Nam.

Trong ngày Quốc khánh, các tiếp viên hàng không đã mặc trang phục cách điệu lấy cảm hứng từ lá cờ Việt Nam và chào đón hành khách bằng những giai điệu đầy tự hào. Hãng cũng đặc biệt gửi thông điệp “Tôi yêu Việt Nam” đến hàng triệu khách hàng của mình và chào đón tất cả mọi người bay cùng Vietjet đến với Việt Nam tươi đẹp và hiếu khách. Đội máy bay mang màu cờ sắc đỏ vàng của Việt Nam cùng với bài hát “Hello Việt Nam” đã làm nên sự kiện đặc biệt trong ngày Quốc khánh.

Phi hành đoàn của Vietjet Air trong trang phục được lấy cảm hứng từ lá cờ tổ quốc (Ảnh: Vietjet Air )
Phi hành đoàn của Vietjet Air trong trang phục được lấy cảm hứng từ lá cờ tổ quốc (Ảnh: Vietjet Air )

Có thể thấy, cả hai doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội ngày Quốc khánh 2/9 để thể hiện tình yêu với đất nước Việt Nam và tạo sợi dây kết nối với khách hàng Việt. Những chiến dịch Marketing thành công của Google và Vietjet Air chính là mô hình để nhiều doanh nghiệp khác học tập và áp dụng.

Quản lý chiến dịch Marketing hiệu quảDùng thử MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

Kết luận

Tổng kết lại, ngày Quốc khánh hứa hẹn sẽ là dịp để các thương hiệu Việt mang tới những chiến dịch Marketing ấn tượng đặc biệt trong lòng khách hàng. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tôn vinh lòng tự hào dân tộc, hoạt động tiếp thị Ngày lễ 2/9 còn đồng thời tạo ra lợi ích thương hiệu và tiềm năng kinh doanh cho các doanh nghiệp. Hy vọng rằng, mùa Tết độc lập 2023 sẽ có nhiều chiến dịch Marketing thành công bứt phá của thương hiệu Việt.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]