4 xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin doanh nghiệp cần biết

01/03/2023
1527

Bước vào năm 2023, thực tế ở những doanh nghiệp hay thậm chí là dịch vụ tuyển dụng nhân tài ngành công nghệ thông tin (CNTT) đang có nhiều thay đổi theo nhiều cách khác nhau. Các nhà tuyển dụng công nghệ cần nhận thức được rằng đây chính là thời điểm thúc đẩy sự thay đổi để đưa ra những xu hướng tuyển dụng tốt hơn của ngành CNTT để vừa đảm bảo đầu vào vừa giữ chân được nhân sự. Vậy xu hướng tuyển dụng được nhiều nhà tuyển dụng ngành CNTT lựa chọn là gì? 

1.Những xu hướng tuyển dụng trong ngành CNTT

 1.1 Xu hướng tuyển dụng làm việc tại nhà 

Từ khóa Remote chúng ta bắt gặp rất nhiều trong giai đoạn đại dịch bùng phát, và sau đó nhiều ngành đặc biệt là CNTT đã biến yêu cầu làm việc từ xa thành lợi thế trong tuyển dụng. Ngay từ trong khâu tuyển dụng chúng ta đã nhìn thấy sự khác biệt, trước đây việc phỏng vấn từ xa là yêu cầu bắt buộc của tình hình dịch bệnh nhưng hiện nay chúng ta không quá khó để bắt gặp những pha deal lương, chốt hợp đồng giữa doanh nghiệp và người lao động bằng hình thức online một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng. 

Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin - Doanh nghiệp cần thích ứng như nào để thu hút nhân tài
Xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin – Doanh nghiệp cần thích ứng như nào để thu hút nhân tài

Phỏng vấn online – thủ tục nhận việc online – làm việc online mở ra cơ hội cho cả nhà tuyển dụng và người lao động về sự lựa chọn phù hợp mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức và chi phí. Xu hướng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa là điều tất yếu đáp ứng nhu cầu của nhân sự cũng như doanh nghiệp sau đại dịch.

Khi lựa chọn xu hướng này các doanh nghiệp cần lưu ý xây dựng cho mình được tiêu chuẩn, công cụ phân việc, kiểm soát và đánh giá hiệu suất lao động phù hợp. Nếu làm tốt việc này sẽ mang lại cho bạn không chỉ lợi thế trong công tác quản trị  mà còn giúp tiết kiệm chi phí trong vận hành đáng kể.

1.2 Xu hướng tuyển dụng tân binh thay cho các cuộc chạy đua săn đón nhân tài

 Chiêu mộ nhân tài đã từng là cuộc chiến vô cùng khắc nhiệt trong thị trường tuyển dụng nhân sự khối CNTT, mức độ khan hiếm, văn hóa ít chuyển dịch của nhóm lao động này càng làm cho các đợt tuyển dụng nhân sự CNTT nóng hơn bao giờ hết. 

Song, trong thời gian gần đây hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã chuyển hướng tuyển dụng của mình sang chiêu mộ và đào tạo những tân binh để trở thành nhân tài của họ. 

Các doanh nghiệp không bằng mọi cách tìm được người giỏi nhất làm được việc luôn mà họ lựa chọn hình thức tuyển dụng những tân binh: sinh viên xuất sắc tại các trường đào tạo CNTT hoặc thậm chí là những trung tâm đào tạo ngắn hạn. 

Ưu điểm của xu hướng này sẽ giúp cho bộ phận HR của các công ty giảm áp lực, không bị xoáy vào những bẫy cạnh tranh nhân sự, tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển dụng. Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc startup có trong tay ít nhất 1 đến 2 vị trí có thể làm full stack developer thường xu hướng họ sẽ lựa chọn các lập trình viên trẻ, có tiềm năng để đào tạo đáp ứng công việc. Hay các doanh nghiệp lớn có các team mạnh thì việc lựa chọn tân binh cho các vị trí Backend/Frontend developer để tạo nguồn cho các dự án cũng là chiến lược khá hiệu quả.

4 xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin
4 xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin

1.3 Xu hướng thu hút ứng viên bằng các thế mạnh phi tài chính

Như chúng ta cũng biết trong hầu hết các cuộc khảo sát thì ngành CNTT  luôn đứng top đầu cho ngành có thu nhập lương thưởng, chế độ đãi ngộ tốt nhất. Thực tế, trên 85% các trường hợp tuyển dụng nhân tài thành công được đều có sự tác động  từ mức thu nhập và chế độ, điều này không phải bàn cãi. Song, với xu hướng hiện nay nếu đi theo hướng cạnh tranh về thu nhập cao để có được nhân tài không phải là nước đi đúng đắn, hợp thời. 

Tháp nhu cầu hay mối quan tâm của ứng viên ngành CNTT hiện nay họ không chỉ hướng đến thu nhập, họ quan tâm đến: lợi ích, thưởng, cơ hội thăng tiến, giá trị nghề nghiệp và văn hóa doanh nghiệp nơi họ làm việc….Nên khi xây dựng chiến lược tuyển dụng các doanh nghiệp cũng phải hết sức lưu ý vấn đề này 

  • Lợi ích và thưởng

Không đơn thuần là số tiền nhận được hàng tháng, nó có thể được thể hiện dưới hình thức: Công nhận giá trị bằng cách thăng chức, chuyến du lịch nghỉ dưỡng, thẻ chăm sóc sức khỏe, khóa học nâng cao kỹ năng………….yếu tố này nếu làm tốt nó không chỉ giúp bạn thu hút nhân tài mà còn là yếu tố giữ chân nhân sự hiện tại. 

  • Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa làm việc, không gian làm việc, hoạt động nội bộ, hoạt động xã hội, sự kiện văn hóa, ấn tượng về con người, về lãnh đạo là những điểm chạm ứng viên vô cùng lớn, đặc biệt là ngành CNTT. Hầu hết hiện nay chúng ta có thể thấy ngoài cạnh tranh về thu nhập, các doanh nghiệp CNTT trong nước đang vô cùng chú trọng về môi trường làm việc, văn hóa làm việc, đời sống tinh thần đa dạng với mục tiêu làm sao tạo ra được nét văn hóa đặc trưng riêng và có sức hút với các ứng viên. 

  • Môi trường làm việc và uy tín doanh nghiệp

Uy tín của công ty, của lãnh đạo thậm chí của một nhân sự quản lý cấp trung nếu có tầm ảnh hưởng trong ngành CNTT, thì đó cũng là một chìa khóa để bạn thu hút ứng viên bằng nguồn nội bộ. Ngoài công việc chuyên môn, các ứng viên còn quan tâm về phong cách làm việc trong tổ chức của bạn, từ BLĐ đến nhân viên, cách làm việc teamwork.Vậy nên, ngoài quy trình kiểm soát chặt chẽ cũng đừng quên những điểm chạm đặc thù của lực lượng lao động này. Họ mong muốn CÔNG BẰNG – ĐƯỢC CÔNG NHẬN – CÓ GIÁ TRỊ 

Xu hướng thu hút ứng viên bằng thế mạnh phi tài chính
Xu hướng thu hút ứng viên bằng thế mạnh phi tài chính

Công ty Nextlab Technology một trong top 15 công ty CNTT hàng đầu Việt Nam ngoài việc được biết đến với doanh nghiệp có chế độ lương thưởng đãi ngộ hấp dẫn, những văn hóa và chính sách gắn kết nhân sự được xem là điểm nổi bật của doanh nghiệp này. Là thành viên của Nextlab Technology bạn sẽ 

  • Có những ngày cuối tuần được tái tạo sức lao động với những môn thể thao, câu lạc bộ thể thao
  • Tặng các gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho CBNV 
  • Hỗ trợ cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái để nhân sự yên tâm làm việc

1.4 Xây dựng thương hiệu tuyển dụng – hướng đi bền vững, cần thiết, hợp xu  hướng

Thương hiệu tuyển dụng về bản chất chính là uy tín của công ty đó trên thị trường, có rất nhiều ứng viên cho rằng yếu tố quyết định việc họ ứng tuyển vào một công ty chính là danh tiếng và mức độ uy tín của doanh nghiệp đó. 

Chính vì vậy nếu bạn đang sở hữu hoặc làm HR cho một trong những doanh nghiệp lớn về ngành CNTT thì đó là một lợi thế khi chiêu mộ nhân tài. 

Đứng trước thực trạng của thị trường lao động ngành CNTT cầu lớn cung chúng ta bắt buộc phải có những kế hoạch, chiến lược đưa thương hiệu tuyển dụng lên một tầm mới, đến gần hơn với ứng viên, tạo ra điểm chạm với ứng viên ngay từ cú nhấp chuột đầu tiên hoặc thậm chí để lại ấn tượng với ứng viên ngay cả khi họ chưa có nhu cầu chuyển việc. Nếu bạn làm tốt việc này thậm chí việc giữ chân nhân sự hay phát triển kênh tuyển dụng nội bộ cũng vô cùng hiệu quả. 

Vậy xây dựng thương hiệu tuyển dụng chúng ta cần làm như thế nào?

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên nền tảng uy tín của doanh nghiệp là cách làm không còn quá xa lạ, song, để đạt được hiệu quả cao và đi đúng hướng chúng ta cần: 

  • Đánh giá được cái mình có, cái mình thiếu, điểm mạnh, điểm yếu từ văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ, lãnh đạo, nhân viên. Đây là giai đoạn phải tận dụng  nguồn lực cả trong và ngoài doanh nghiệp để đánh giá lại thương hiệu một cách chính xác nhất
  • Tiếp theo hãy đưa ra những đặc trưng nổi trội, đặc thù của doanh nghiệp nhằm khuyến khích sự ứng tuyển hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại. 
  • Cụ thể và quảng bá những lợi thế, đặc trưng của doanh nghiệp mình bằng hình ảnh: ngôn ngữ có thể quan trọng nhưng hình ảnh mới là hình thức có sự ảnh hưởng cao nhất. Nhiều người nói rằng, họ có khả năng tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nếu như doanh nghiệp đăng hình ảnh lên các phương tiện truyền thông.
  • Hãy xây dựng trang truyền thông mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp – trang tuyển dụng chính thức: Đây là kênh truyền thông đầu tiên mà ứng viên quan tâm khi muốn ứng tuyển hoặc nhận được lời mời. Để hiệu quả, đừng biến trang tuyển dụng của bạn trở thành các list danh sách dài về tuyển dụng với hàng loạt yêu cầu, hãy làm cho nó thu hút và sinh động hơn bằng những hoạt động nội bộ, văn hóa, xã hội dưới những hình thức khác nhau.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp cần làm gì?
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp cần làm gì?

Ngoài ra, giải pháp AMIS Tuyển dụng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xây dựng trang tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả. Với phần mềm tuyển dụng AMIS, chưa tới 10 phút là doanh nghiệp có ngay một website tuyển dụng thu hút, chuyên nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu và thu hút ứng viên tiềm năng. 

Để tìm hiểu thêm về AMIS Tuyển dụng, mời bạn tham khảo TẠI ĐÂY.

Đối với các doanh nghiệp startup trong lĩnh vực này, khi thương hiệu công ty chưa được khẳng định uy tín trên thị trường bạn cũng đừng lo lắng. Hãy biến nó thành lợi thế của mình: 

  • Xác định văn hóa doanh nghiệp một cách thống nhất, thỏa mãn toàn bộ mục tiêu của lãnh đạo, nhu cầu của nhân sự một cách thực tế. 
  • Hãy xem việc xây dựng môi trường làm việc là nhiệm vụ chủ đạo trong giai đoạn này. Phong cách làm việc, cách bày trí môi trường làm việc, tiện ích…. là những yếu tố thu hút nhiều sự quan tâm của ứng viên 
  • Hãy show những dự án, đối tác, thành tích, hình ảnh về hoạt động nội bộ như teambuilding, talkshow, training…. (nếu được phép) như một lời khẳng định cho mức độ uy tín, tiềm năng và thu hút của công ty
  • Xây dựng kênh truyền thông nội bộ với nội dung, hình ảnh, video, đa dạng. Thậm chí hãy để Lãnh đạo của doanh nghiệp được lên hình trong giai đoạn này.
  • Xây dựng một tập thể đồng lòng, khuyến khích nhân viên chia sẻ hình ảnh công ty hoặc có ý tưởng để xây dựng văn hóa nội bộ
  • Doanh nghiệp mới, cơ hội mới, thử thách mới và trải nghiệm mới hãy biến thách thức thành cơ hội đón đầu để thành công.

Càng ngày các doanh nghiệp sẽ nhận thức được cơ hội tuyển dụng, chiêu mộ nhân tài trên thị trường sẽ càng cạnh tranh khốc liệt, có nghĩa rằng nếu không đa dạng thay đổi phương pháp trong tuyển dụng bạn sẽ tụt phía sau, thậm chí bị đè bẹp.

2. Các doanh nghiệp CNTT cần làm gì để thích nghi và bắt kịp xu hướng tuyển dụng như hiện nay

2.1 Thay đổi tư duy trong chiến lược thu hút nhân tài

Ứng viên ngành đang có nhiều sự lựa chọn, các công ty công nghệ ngày càng trẻ hóa chính lý do này đặt ra bài toán lớn cho mỗi công ty, xác định rõ ràng mục tiêu, tầm quan trọng, hướng đi trong chiến lược tuyển dụng để đạt được hiệu quả. Thay vì chạy đua trong các cuộc chiêu mộ nhân tài mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí, nguồn nhân lực chúng ta có thể có chiến lược biến những tân binh giỏi thành những nhân tài xuất sắc. 

Thay vì lo lắng cho việc không gian làm việc chưa đáp ứng được sự tăng dần của nhân sự, phát sinh chi phí thì tuyển dụng và quản lý nhân sự làm việc từ xa cũng là một chiến lược đáng xem xét. Không chỉ tập trung xây dựng thương hiệu, uy tín công ty trên chiến trường kinh doanh mà nhiệm vụ xây dựng thương hiệu tuyển dụng, văn hóa cũng nên được xếp vào list những mục tiêu sống còn của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp CNTT cần làm gì để thích nghi và bắt kịp xu hướng tuyển dụng?
Các doanh nghiệp CNTT cần làm gì để thích nghi và bắt kịp xu hướng tuyển dụng?

2.2 Phương pháp, chính sách trong việc giữ chân nhân sự hiện tại

Đây cũng được xem là thách thức lớn với nhà tuyển dụng, bên ngoài làm sao thu hút được nhân sự, bên trong bằng cách nào để gia tăng mức độ gắn bó của nhân viên khi thị trường trường tuyển dụng ngoài kia có rất nhiều thu hút họ. Thu hút nhân tài đến ngay từ những nhân viên nội bộ đang là chiến lược tuyển dụng  khá hiệu quả trong các doanh nghiệp CNTT. 

Vậy để kênh đó đạt hiệu quả, ngoài thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp cần nâng cao tầm quan trọng của trải nghiệm nhân viên trong chính doanh nghiệp mình. Chế độ, lương thưởng, môi trường làm việc, văn hóa làm việc, mối quan hệ lãnh đạo, nhân viên, đời sống tinh thần, cơ hội thăng tiến….. tất cả những vấn đề đó phải luôn theo sát nhu cầu thực tế của nhân sự nội bộ, hoàn thiện và đổi mới để thích nghi.

>>> Xem thêm: Phần mềm tuyển dụng miễn phí tốt nhất

2.3 Quyết liệt, bài bản trong xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT phải hiểu rằng nếu bạn muốn tìm các ứng viên ở trình độ senior trở lên thì đây sẽ là một điểm trừ nếu bạn không đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu tuyển tuyển dụng. Bởi nhóm nhân sự ở level này họ rất am hiểu về thị trường, họ sẽ không bị hấp dẫn bới các tin tuyển dụng đơn thuần. Điều họ quan tâm là uy tín, thương hiệu, văn hóa của doanh nghiệp bạn trên thị trường. 

Nếu như bạn vẫn hời hợt, chưa thực sự sẵn sàng chú trọng đầu tư cho công tác  xây dựng thương hiệu tuyển dụng (đầu tư về nhân lực, thời gian chi phí….) thì trên thị trường bạn vẫn mãi là một chùm bong bóng nhỏ giữa đại dương rộng lớn, rất khó để theo xu hướng ngành chứ chưa nói đến việc tạo dấu ấn. Vậy nên hãy gắn việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng của công ty bạn vào chiến lược phát triển, đó mới là hướng đi bền vững.

Là một doanh nghiệp CNTT, MISA hiểu rõ các khó khăn khi doanh nghiệp gặp phải để thích nghi với xu hướng tuyển dụng. Từ đó, MISA phát triển AMIS Tuyển dụng giải quyết các khó khăn kể trên. Phần mềm có các tính năng như:

  • Đăng tin tuyển dụng hàng loạt lên các website.
  • Lưu trữ hồ sơ, CV của ứng viên trên hệ thống.
  • Tự động gửi email đến ứng viên đến phỏng vấn.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng website miễn phí.
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng trực quan, dễ dàng.

Để được tư vấn cụ thể hơn về các tính năng cũng như trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày, mời bạn đọc để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

3. Kết luận

Mặc dù ai cũng nhìn nhận được những thách  trong thị trường tuyển dụng, nhưng nếu doanh nghiệp nắm bắt thời cơ điều chỉnh chiến lược phù hợp thì cơ hội vẫn có thể đến và mang lại hiệu quả tốt. 

Nói tóm lại, xu hướng tuyển dụng ngành CNTT ngoài sự ảnh hưởng của dịch bệnh, tác động mạnh mẽ nhất cho xu hướng này có lẽ đến từ quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang được diễn ra rất nhanh. Nó đảm bảo cho sự cạnh tranh thị trường, tâm lý ứng viên và xu hướng phát triển. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ mang đến cho các bạn góc nhìn mới hơn, tích cực trong xu hướng tuyển dụng của ngành CNTT.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả