Chuyển đổi số Hợp đồng số Tất cả thông tin cần biết về giá trị hoàn lại của...

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là một thông tin cực kỳ quan trọng. Người tham gia cần phải hiểu rõ và nắm được cách tính trước khi ký kết hợp đồng. Trên thực tế, có rất ít người hiểu được bản chất của khái niệm này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ tất cả các vấn đề liên quan đến giá trị hoàn lại này nhé. 

GIA-TRI-HOAN-LAI-CUA-HOP-DONG-BAO-HIEM

1. Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là gì?

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm là số tiền thực tế bạn sẽ nhận được nếu bạn chọn chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn trước ngày đáo hạn hoặc trước khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Giá trị đó khác với giá trị tiền mặt của chính sách bảo hiểm nhân thọ. 

Lưu ý: Chính sách hoàn lại này chỉ áp dụng cho các loại hợp đồng bảo hiểm có chứa giá trị hoàn lại. 

Đặc điểm của giá trị hoàn lại

  1. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường không có giá trị hoàn lại trong 2 năm đầu. Vậy nên, nếu khách hàng hủy hợp đồng thời điểm này sẽ không được nhận lại giá trị đã đóng. Tuy nhiên, vẫn có những công ty có giá trị hoàn lại từ năm đầu tiên tham gia. Vậy nên, để chắc chắn, bạn nên xem xét kỹ điều khoản này trong hợp đồng. 
  2. Giá trị hoàn lại tỷ lệ thuận với thời điểm khách hàng hủy hợp đồng. Có nghĩa là thời gian hủy tham gia hợp đồng càng sớm, giá trị hoàn lại càng bé. 
  3. Khi hợp đồng có giá trị hoàn lại, bên mua bảo hiểm có thể: 
  • Sử dụng giá trị hoàn lại để nộp phí bảo hiểm tự động. 
  • Tạm ứng không vượt 80% giá trị hoàn lại để giải quyết các nhu cầu tài chính của mình. 
  • Nhận toàn bộ giá trị hoàn lại khi không tiếp tục tham gia bảo hiểm. 

Hợp đồng bảo hiểm điện tử đang trở thành xu hướng được rất nhiều công ty lựa chọn với nhiều lợi ích tuyệt vời như: tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu quy trình ký kết, làm việc với khách hàng, bảo mật cao,…

CÔNG TY CỦA BẠN ĐÃ SỬ DỤNG HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM ĐIỆN TỬ CHƯA? 

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

2. So sánh giá trị tài khoản và giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Trên thực tế, giá trị hoàn lại và giá trị tài khoản của hợp đồng bảo hiểm là hai khoản hoàn toàn khác nhau. Vậy sự khác biệt giữa hai khái niệm này là gì? Hãy xem bảng so sánh chi tiết dưới đây nhé. 

Tiêu chí so sánh Giá trị tài khoản Giá trị hoàn lại
Định nghĩa Là số tiền hiện có trong trong tài khoản. Nó bao gồm phần phí bảo hiểm và lãi đầu tư (trừ đi các loại chi phí khác).  Là số tiền nhận được sau khi chấm dứt hợp đồng trước hạn, hoặc trước khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Nó bằng giá trị tài khoản trừ đi chi phí chấm dứt hợp đồng.  
Cách theo dõi Công ty bảo hiểm sẽ có thông báo về số tiền trong tài khoản hợp đồng.  Được ghi trong bảng minh họa về quyền lợi bảo hiểm nhân thọ. 

3. Cách tính giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm

Giá trị hoàn lại trong hợp đồng bảo hiểm được chia ra thành 2 giai đoạn khác nhau: Trước 2 năm và sau 2 năm. 

3.1 Giai đoạn trước 2 năm

Hầu hết các công ty kinh doanh bảo hiểm hiện nay không có giá trị hoàn lại hợp đồng trước 2 năm. Do đó, nếu người tham gia bảo hiểm chấm dứt hợp đồng trước hạn hoặc trước khi xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời gian trước 2 năm, sẽ không được nhận phần giá trị hoàn lại của hợp đồng. 

Người tham gia hợp đồng bảo hiểm cần lưu ý tuyệt đối vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của mình. 

Một vài công ty bảo hiểm có giá trị hoàn lại hợp đồng ngay từ năm đầu tiên tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, giá trị này cũng không đáng kể. 

3.2 Giai đoạn sau 2 năm

Kết thúc hợp đồng bảo hiểm trước hạn sau 2 năm sẽ được nhận phần giá trị hoàn lại. Giá trị hoàn lại được tính trong trường hợp này như sau: 

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm = Tổng giá trị tài khoản – Chi phí chấm dứt hợp đồng. 

Trong đó: 

Tổng giá trị tài khoản = Giá trị phần phí bảo hiểm đã đóng + quyền lợi tích lũy (lãi tích lũy) – công nợ (nếu có). 

Kết luận: 

Giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm = Giá trị phần phí bảo hiểm đã đóng + quyền lợi tích lũy (lãi tích lũy) – công nợ (nếu có) – Chi phí chấm dứt hợp đồng. 

4. Giải đáp thắc mắc về giá trị hoàn lại 

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh chủ đề giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Dưới đây, MISA AMIS sẽ giải đáp những thắc mắc được nhiều khách hàng quan tâm nhất. 

4.1 Có phải mọi hợp đồng bảo hiểm đều được hoàn lại? 

Trả lời: KHÔNG.

Đây là nhầm lẫn khá phổ biến của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Trên thực tế, không phải hợp đồng nào cũng đủ điều kiện để được nhận giá trị hoàn lại. 

Như đã nói ở trên, hầu hết các hợp đồng bảo hiểm chỉ có giá trị hoàn lại nếu thời gian đóng từ 2 năm trở lên. Vậy nên, nếu thời gian kết thúc hợp đồng sớm hơn 2 năm, có thể bạn sẽ không được nhận phần giá trị hoàn lại này. 

Để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, hãy tìm hiểu thật kỹ về các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm trước khi tham gia bạn nhé. 

Xem thêm: Quyền lợi được hủy hợp đồng trong 21 ngày khi tham gia bảo hiểm

4.2 Những điều nên làm giúp đảm bảo quyền lợi đóng bảo hiểm

Tham gia hợp đồng bảo hiểm là một giải pháp bảo vệ dài hạn rất tốt, được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình đạt mức tối đa, hãy chú ý những điều dưới đây bạn nhé. 

  • Tìm hiểu kỹ càng về công ty kinh doanh bảo hiểm bạn định tham gia. 
  • Tham khảo đầy đủ thông tin về gói bảo hiểm, và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất về nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính. 
  • Đọc và tìm hiểu kỹ tất cả điều khoản quy định quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng bảo hiểm. Bất kỳ thông tin nào không rõ ràng cũng cần được giải thích và xác minh cụ thể. 
  • Nên tham gia bảo hiểm đúng với thời hạn hợp đồng để bảo vệ quyền lợi đến tối đa. (Trừ trường hợp bất khả kháng).

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Mong rằng bạn sẽ hiểu đúng về bản chất của giá trị hoàn lại để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất. Đừng quên theo dõi MISA AMIS Wesign để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác bạn nhé. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]