Chuyển đổi số Hợp đồng số Tìm hiểu về quyền hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày

Hợp đồng bảo hiểm là một trong những sản phẩm đang rất được quan tâm. Nhu cầu càng lớn, những thắc mắc liên quan đến loại hợp đồng này cũng nhiều hơn. Trong đó, rất nhiều người mua quan tâm đến quyền Hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày. Chi tiết về vấn đề này là gì? Các bước hủy hợp đồng sau 21 ngày cân nhắc thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp nhé. 

HUY-HƠP-DONG-BAO-HIEM-TRONG-21-NGAY

1. Mốc thời gian 21 ngày trong hợp đồng bảo hiểm là gì?

Theo quy định tại Điều 35, Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 về Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm: 

Đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trường hợp bên mua bảo hiểm từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Như vậy, bên mua có quyền hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày cân nhắc. 

Ngoài quyền hủy hợp đồng trong 21 ngày, khách hàng còn có một số quyền lợi: 

  • Thay đổi, bổ sung quyền lợi bên trong hợp đồng bảo hiểm. 
  • Tăng hoặc giảm giá trị hợp đồng theo đề xuất cá nhân. 
  • Chấm dứt hợp đồng.

Thời gian cân nhắc và hủy hợp đồng có thể có sự khác nhau giữa các công ty bảo hiểm. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ thông tin được nêu trong hợp đồng. Đồng thời, nắm rõ chính sách của từng công ty để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mình. 

2. Hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày có được hoàn tiền? 

Hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày là quyền lợi của bên mua được pháp luật quy định. Vậy nên, bạn có thể yên tâm SẼ ĐƯỢC HOÀN TIỀN trong trường hợp không tham gia hợp đồng bảo hiểm. Khoản tiền được hoàn sẽ tương đương giá trị hợp đồng trừ đi phí kiểm tra y tế (nếu có). 

Xem thêm: 

  1. Hợp đồng bảo hiểm do ai soạn thảo và những điều cần biết
  2. [Tham khảo] Mẫu hợp đồng bảo hiểm mới nhất 2023

3. 5+ Điều quan trọng nên làm trong thời gian cân nhắc

Trong thời gian 21 ngày cân nhắc sau khi hoàn thành hợp đồng bảo hiểm, người mua nên tìm hiểu kỹ các nội dung sau: 

  • Kiểm tra chính xác và đầy đủ thông tin cá nhân bên trong hợp đồng.
  • Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm bảo hiểm đang tham gia. 
  • Xét xét chi tiết các điều khoản trong mục quyền lợi và nghĩa vụ đối với người mua bảo hiểm và người hưởng bảo hiểm. 
  • Xét các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm. 
  • Tìm hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty bảo hiểm. 
  • Tìm hiểu về Luật bảo hiểm. 

Mọi thông tin trên hợp đồng bảo hiểm là cơ sở để đảm bảo quyền lợi cho người mua khi có rủi ro xảy ra. Vậy nên, việc hiểu rõ thông tin trong hợp đồng là cực kỳ cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh các rủi ro kiện tụng, tranh chấp quyền lợi khi xảy ra rủi ro. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp bạn đưa ra quyết định tham gia hay hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày. 

4. Cách hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày

Khi các quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm không được đảm bảo, hoặc phát sinh một số vấn đề khách quan khác, người mua có thể chọn không tham gia trong 21 ngày. Vậy các bước hủy hợp đồng sẽ được thực hiện thế nào? Hãy tham khảo quy trình sau đây: 

Bước 1: Xác định thời gian nhận hoặc ký hợp đồng để đảm bảo không bị quá 21 ngày. Trong một số trường hợp, nhân viên tư vấn cố ý không gửi hợp đồng cho khách trong thời gian 21 ngày, bạn cần yêu cầu công ty đối chiếu chữ kỹ. Điều này nhằm đảm bảo không bị giả mạo. 

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ phục vụ cho việc hủy hợp đồng. 

  • Hợp đồng bảo hiểm bản giấy. Ngày nay nhiều công ty sử dụng hợp đồng bảo hiểm điện tử, khá tiện lợi. Nếu bạn đã ký hợp đồng điện tử thì không cần chuẩn bị bản giấy. 
  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh, căn cước công dân). Bạn sẽ sử dụng bản chính nếu trực tiếp làm việc với công ty bảo hiểm. Nếu thực hiện qua bên tư vấn, có thể sử dụng bản scan. 

Bước 3: Yêu cầu nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm tiến hành thủ tục hủy hợp đồng. Đây là quyền lợi cơ bản của khách hàng. 

Bước 4: Xác nhận hủy hợp đồng bảo hiểm qua email trong thời gian từ 2-3 ngày hoàn thành hồ sơ và nhận tiền hoàn. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi hủy hợp đồng bảo hiểm trong 21 ngày. Đây là một trong những quyền lợi cơ bản của khách hàng khi tham gia hợp đồng bảo hiểm. Nghĩa vụ của công ty bảo hiểm là thông báo cho khách những thông tin này, đồng thời cung cấp chính xác các thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng. Điều này sẽ giảm thiểu tỷ lệ hủy hợp đồng trong thời gian cân nhắc. 

Hợp đồng bảo hiểm điện tử đang trở thành xu hướng được áp dụng trong nhiều công ty. Nó mang lại lợi ích cho cả công ty kinh doanh bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.

Lợi ích cho công ty kinh doanh bảo hiểm: 

  • Tiết kiệm 100% chi phí in ấn hợp đồng.
  • Tiết kiệm 90% thời gian ký hợp đồng với khách hàng.
  • Tối ưu quy trình lưu trữ, bảo quản hợp đồng sau kí kết.

Lợi ích đối với người tham gia bảo hiểm: 

  • Dễ dàng ký hợp đồng mọi lúc mọi người, ngay cả trên điện thoại, không cần đến trực tiếp công ty.
  • Dễ dàng kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng, ngay cả khi không có bản giấy.
  • Đảm bảo tính nguyên vẹn của hợp đồng từ thời điểm ký kết.

Hợp đồng điện tử MISA AMIS Wesign với nhiều tính năng vượt trội, dễ dàng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và khách hàng.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]