Mẫu đơn xin nghỉ thai sản mới nhất cho người lao động

02/06/2023
3332

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đã có nhiều sửa đổi quan trọng về chế độ thai sản, nhằm mở rộng quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lao động nữ trong thời gian mang thai và sinh con. Để lao động nữ được hưởng đầy đủ quyền lợi, bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp cần có trách nhiệm hỗ trợ hoàn thành thủ tục xin nghỉ thai sản cho người lao động. Cụ thể, đơn xin nghỉ thai sản cần có những nội dung gì? Bài viết sau đây sẽ cung cấp mẫu đơn xin nghỉ thai sản kèm các biểu mẫu giấy tờ liên quan khác.

1. Mẫu đơn thai sản là gì?

Mẫu đơn thai sản là văn bản do người lao động lập để đề nghị hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Đơn này thường được sử dụng khi người lao động nữ mang thai, sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi hoặc khi lao động nam có vợ sinh con và đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cần bao gồm các thông tin như:

  • Họ tên, mã số BHXH, chức vụ của người lao động
  • Thời gian đề nghị nghỉ hưởng chế độ thai sản
  • Xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp nơi làm việc
  • Giấy tờ kèm theo (giấy khai sinh, giấy chứng sinh…)

Ngoài đơn xin nghỉ thai sản, người lao động cần hoàn thiện thêm các biểu mẫu theo quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi.

2. Các mẫu đơn xin nghỉ thai sản

Sau đây là mẫu đơn xin nghỉ thai sản cùng những giấy tờ cần thiết giúp người lao động và bộ phận nhân sự hoàn thành thủ tục một cách nhanh gọn, chính xác nhất.

2.1 Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 

Trước khi nghỉ thai sản, người lao động cần viết một lá đơn nộp cho quản lý và phòng nhân sự. Nội dung đơn cần nêu rõ:

  • Tên tuổi, chức vụ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và các thông tin cá nhân khác.
  • Lí do xin nghỉ (xin nghỉ thai sản).
  • Thời gian nghỉ và thời gian dự kiến đi làm lại.
  • Người được bàn giao công việc.

Để đảm bảo thủ tục diễn ra đầy đủ và đúng quy định, bộ phận nhân sự và người lao động có thể sử dụng mẫu đơn xin nghỉ thai sản sau.

mẫu đơn xin nghỉ thai sản

>>> Tải về mẫu đơn xin nghỉ thai sản hưởng chế độ TẠI ĐÂY

2.2 Mẫu đơn xin hưởng chế độ trợ cấp thai sản 

Điều 39 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014 quy định về chế độ hưởng trợ cấp của người lao động trong thời gian nghỉ thai sản như sau:

“Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 6 tháng trước khi nghỉ sinh có thể xin hưởng trợ cấp thai sản bằng cách làm đơn theo mẫu dưới đây.

mẫu đơn xin hưởng chế độ thai sản

>>> Tải về mẫu đơn xin hưởng chế độ trợ cấp thai sản TẠI ĐÂY

2.3 Mẫu danh sách giải quyết chế độ thai sản, ốm đau (mẫu văn bản 01B-HSB)

Danh sách giải quyết chế độ thai sản, ốm đau của các công ty cần được lập theo tháng. Bảng mẫu được chia làm 4 cột theo hàng ngang gồm 4 nội dung:

  • Số người lao động của đơn vị: mã số đơn vị, số lượng người, số tiền được hưởng.
  • Trợ cấp thai sản: số lượt người được hưởng trợ cấp, số tiền, thời gian hưởng trợ cấp.
  • Trợ cấp ốm đau: số lượng người hưởng trợ cấp, thời gian và số tiền được hưởng
  • Trợ cấp dưỡng sức: phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản.

Ở bảng thống kê này, trong hàng đầu tiên, bạn cần điền số thứ tự đơn vị công ty được hưởng chế độ này. Hàng tiếp theo là cách thức giải quyết của bảo hiểm xã hội.

danh sách giải quyết chế độ thai sản

>>> Tải về mẫu danh sách giải quyết chế độ thai sản, ốm đau (mẫu văn bản 01B-HSB) TẠI ĐÂY

2.4 Mẫu giải quyết chế độ trợ cấp thai sản cho người đã thôi việc 

Đối với những người thôi việc trước thời điểm sinh con thì sẽ được hưởng chế độ thai theo bảng thống kê sau. Hàng dọc là nội dung về tên tuổi, số lượng người được hưởng chế độ, thời gian và số tiền nhận được. 

Hàng dọc bảng thống kê sẽ là hướng giải quyết và những điều chỉnh của bên bảo hiểm xã hội. Cuối cùng là chữ ký xác nhận và dấu của giám đốc bảo hiểm xã hội và người lập biểu.

mẫu đơn xin hưởng chế độ thai sản

>>> Tải về mẫu giải quyết chế độ trợ cấp thai sản cho người đã thôi việc TẠI ĐÂY

2.5 Mẫu thống kê giải quyết chế độ thai sản số 22B – HSB

Biểu mẫu thống kê đối tượng giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thai sản được ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH năm 2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về Quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như sau.

thống kê đối tượng được giải quyết chế độ thai sản

>>> Tải về mẫu thống kê giải quyết chế độ thai sản TẠI ĐÂY

 

3. Tinh gọn thủ tục thai sản trong 2 phút với MISA AMIS HRM

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc triển khai thủ tục thai sản do quy trình phức tạp, hồ sơ cần nhiều giấy tờ và thời gian xử lý kéo dài. Việc cập nhật chính sách mới, đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng là một thách thức đối với bộ phận nhân sự.

Để giải quyết vấn đề này, phần mềm MISA AMIS HRM cung cấp giải pháp quản lý nhân sự toàn diện, bao gồm cả BHXH và chế độ thai sản, giúp doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định.

HR và nhân viên chỉ cần tốn 2 phút để nộp đơn và khai báo thông tin hưởng chế độ thai sản với vài thao tác đơn giản. Thủ tục nghỉ thai sản được thông suốt từ khâu duyệt nghỉ đến cập nhật hồ sơ bảo hiểm. Nhờ đó nâng cao trải nghiệm nhân viên, tăng hiệu quả công việc cho phòng nhân sự.

amis-bhxh
Kê khai thủ tục thai sản nhanh gọn với tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm

Dùng ngay miễn phí

Hồ sơ sau khi ký nộp sẽ được chuyển lên cơ quan BHXH tiếp nhận và tự động cập nhật trạng thái về phần mềm. Nhà quản trị dễ dàng theo dõi trạng thái hồ sơ tại cột Trạng thái hoặc Xem kết quả xử lý đối với hồ sơ có trạng thái Chờ kết quả.

amis-bhxh-2
Trạng thái duyệt hồ sơ sẽ được tự động cập nhật trên phần mềm

Nhờ bộ công cụ toàn diện giúp tinh gọn và chuyên nghiệp hóa quy trình doanh nghiệp, MISA AMIS HRM là giải pháp quản trị nhân sự đã và đang được tin dùng bởi hơn 17,000 doanh nghiệp trên cả nước. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như: Trống Đồng Palace, IVY moda, Hệ thống Giáo dục Hoa Sen, …

Để trải nghiệm trọn bộ những tính năng tiện ích của phần mềm, nhà quản trị có thể dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY.

4. Quy định hiện nay về thời gian nghỉ thai sản với người lao động

Thời gian nghỉ thai sản là quyền lợi quan trọng dành cho người lao động nhằm đảm bảo sức khỏe và điều kiện chăm sóc con nhỏ sau khi sinh.

4.1 Đối với lao động nữ

Hiện nay, pháp luật quy định cụ thể về thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ tại Khoản 1, Điều 34, Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng”.

Sau thời gian nghỉ thai sản theo quy định là 6 tháng, nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục nghỉ để chăm sóc cho em bé thì có thể làm đơn xin nghỉ dưới chế độ không lương.

Ngoài ra, nếu muốn, lao động nữ không nhất thiết phải nghỉ hết 6 tháng theo chế độ, mà có thể đi làm lại từ tháng thứ 3. Vì thế, khi duyệt đơn xin nghỉ thai sản, nhà quản lý nhân sự cần lưu ý về thời gian dự kiến đi làm lại của nhân viên để sắp xếp công việc cho hợp lý.

4.2 Đối với lao động nam

Người lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi người vợ nghỉ thai sản cũng được hưởng chế độ thai sản theo vợ như sau:

  • Nghỉ phép 5 ngày làm việc khi vợ sinh con.
  • Trường hợp người vợ sinh non khi chưa đến 32 tuần tuổi hoặc vợ phải phẫu thuật, lao động nam được nghỉ thêm 2 ngày, tổng là 7 ngày làm việc.
  • Trường hợp người vợ sinh đôi trở lên, người chồng được nghỉ 10 ngày, trung bình thêm một con được nghỉ thêm 3 ngày. Nếu người vợ sinh đôi và phải phẫu thuật, người chồng được nghỉ 14 ngày.

5. Những câu hỏi thường gặp về việc xin nghỉ thai sản

Nhiều người lao động và người sử dụng lao động thắc mắc về thủ tục và chế độ thai sản, cũng như các điều kiện cần đáp ứng để được hưởng quyền lợi. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chế độ nghỉ thai sản cùng với giải đáp chi tiết theo quy định hiện hành.

4.1 Nếu đóng bảo hiểm ở hai công ty khác nhau thì có được hưởng chế độ thai sản không? 

Để được hưởng chế độ thai sản bạn phải đóng đủ 6 tháng BHXH trong vòng 12 tháng gần nhất trước khi sinh. Do đó khi bạn chuyển đổi giữa 2 công ty nhưng vẫn đóng đủ bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian trên thì vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường.

4.2 Người lao động sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý được hưởng chế độ trong thời gian bao lâu?

Theo Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau: 

  • 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 
  • 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 
  • 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 
  • 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên. 

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản nêu trên tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

4.3 Lao động nam có được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con không?

Không chỉ có lao động nữ được nghỉ thai sản, người lao động nam cũng được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Cụ thể, lao động nam được nghỉ phép 5 ngày làm việc kể từ khi vợ sinh. Số ngày nghỉ có thể lên tới 14 ngày nếu người vợ sinh đôi và phải phẫu thuật.

5. Kết luận

Trên đây là những mẫu đơn xin nghỉ thai sản dành cho nhân sự và lao động nữ chuẩn bị sinh con. Hy vọng những biểu mẫu này có thể giúp thủ tục xin nghỉ và hưởng chế độ thai sản trong doanh nghiệp diễn ra một cách suôn sẻ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
  yasr-loader
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực