Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Mô tả công việc giám đốc kinh doanh đầy đủ và chi...

Giám đốc kinh doanh là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp và việc tuyển dụng được vị trí này không đơn giản. Trong bài viết sau đây MISA AMIS HRM sẽ thông tin đến nhà tuyển dụng cụ thể về mô tả công việc giám đốc kinh doanh cũng như một số cách để tuyển dụng được đúng người cho tổ chức.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Giám đốc kinh doanh là gì?

Giám đốc kinh doanh (hay Sale DIRECTOR) là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp sẽ đảm nhận các công việc về tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo đạt được doanh thu theo mục tiêu đã đề ra.

Tìm hiểu vị trí giám đốc kinh doanh
Tìm hiểu vị trí giám đốc kinh doanh

Vị trí giám đốc kinh doanh sẽ cần làm một số công việc như: Hoạch định chiến lược kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, tiêu thụ sản phẩm…. Vậy nên đây là vị trí vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Vì là một vị trí quản lý cấp cao nên giám đốc kinh doanh không dễ tuyển. Các doanh nghiệp cần có những chiến lược rõ ràng để thu hút được ứng viên cũng như chọn lựa được người phù hợp nhất cho tổ chức.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

2. Vai trò của giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp

Để có thể lên được bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh chi tiết nhất, bạn cần hiểu rõ vai trò của vị trí này trong tổ chức.

Có thể nói, giám đốc kinh doanh đóng vai trò quyết định trong việc quản trị bán hàng. Nói cách khác, sự thành công hay thất bại của một giám đốc kinh doanh sẽ liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, giám đốc kinh doanh còn đảm nhiệm một số nhiệm vụ quan trọng như:

  • Là người dẫn dắt đội nhóm tốt, phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng trong công ty.
  • Giúp từng cá nhân trong công ty phát triển, đạt được mục tiêu kinh doanh cá nhân.
  • Là người duy trì quan hệ với khách hàng, mở rộng khách hàng mới.
  • Là người đầu mối, giúp doanh nghiệp biết được khách cần gì để đề xuất những chính sách hợp lý.
  • Là cố vấn kinh doanh cho ban giám đốc, đưa ra những chiến lược phù hợp giúp công ty phát triển.
Vai trò của giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp
Vai trò của giám đốc kinh doanh trong doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

3. Mô tả công việc giám đốc kinh doanh chi tiết 2023

Mô tả công việc giám đốc kinh doanh cần chi tiết những nội dung sau để thu hút ứng viên tiềm năng cũng như hỗ trợ nhà Tuyển dụng tìm được những hồ sơ phù hợp nhất với tổ chức:

(1) Lãnh đạo doanh nghiệp

  • Giám đốc kinh doanh cần đưa ra những định hướng làm sao để phát triển đội ngũ kinh doanh, giúp công ty đạt được lợi nhuận tốt nhất.
  • Giám đốc kinh doanh cũng là người quản lý các hoạt động PR, Marketing, Sale, chăm sóc khách hàng… đảm bảo các bên phối hợp tốt để đạt được mục tiêu chung.
  • Lãnh đạo phòng kinh doanh trong việc thực hiện, đánh giá các chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty.

(2) Hoạch định chiến lược Marketing

  • Giám đốc kinh doanh cần xây dựng, phát triển chiến lược Marketing, thu hút khách hàng, định hướng nhu cầu của khách hàng và tăng trưởng doanh số.
  • Giám đốc kinh doanh sẽ trực tiếp giám sát, theo dõi hiệu quả, đưa ra những điều chỉnh nếu cần để về đích nhanh hơn.

(3) Nhiệm vụ về kinh doanh

  • Làm việc với các bên để hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ, từ đó quảng bá đến đúng đối tượng, giữ hình ảnh thương hiệu của công ty.
  • Định hướng, tìm ra những kênh truyền thông phù hợp để tiếp thị sản phẩm, đạt được các mục tiêu như: Doanh số bán hàng, cân bằng doanh thu – chi phí, tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng….
  • Theo dõi, giám sát, đánh giá hoạt động kinh doanh, có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

(4) Phát triển hoạt động kinh doanh

  • Phối hợp cùng giám đốc Marketing, giám đốc điều hành… để xác định hướng đi cho công ty trong từng giai đoạn. Họ sẽ xây dựng các chiến lược để đảm bảo mục tiêu đó, giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Luôn đổi mới hoạt động kinh doanh, có những bước đi trước so với thị trường, giúp công ty nắm bắt nhanh các xu thế và kịp thời tìm hiểu để có thẻ bắt vào các xu thế mới.
  • Xây dựng ngân sách cho các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn về ngân sách, chi phí, lợi nhuận của công ty.

(5) Tuyển dụng, đào tạo nhân viên

  • Ngoài các công việc kinh doanh, giám đốc kinh doanh cũng cần tham gia vào việc tuyển chọn người phù hợp cho bộ phận Sale và Marketing.
  • Lên kế hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự mới, nhân sự cũ hoặc nhân sự đang được quy hoạch lên các vi trí như leader, manager….
Mô tả công việc giám đốc kinh doanh
Mô tả công việc giám đốc kinh doanh

Doanh nghiệp gặp khó khăn khi kiểm soát chi phí Tuyển dụng ?Đăng kí dùng thử AMIS Tuyển dụng - Phần mềm hỗ trợ HR tốt nhất hiện nay

4. Yêu cầu về học vấn và kỹ năng trong công việc

4.1 Về học vấn, kinh nghiệm

  • Để trở thành giám đốc kinh doanh, ứng viên cần có bằng Đại học trở lên liên quan đến các lĩnh vực như Marketing, kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh….
  • Ứng viên có ít nhất 10 năm kinh nghiệm kinh doanh, đã từng làm leader hoặc các vị trí quản lý cấp cao là một lợi thế.
  • Ngoài ra, giám đốc kinh doanh cần có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, phát triển đội ngũ nhân sự trong công ty.

4.2 Các kỹ năng mà giám đốc kinh doanh cần có

Giám đốc kinh doanh sẽ cần có những kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng lãnh đạo: Đây là kỹ năng quan trọng mà giám đốc kinh doanh cần có. Người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách tổ chức, sắp xếp công việc cho nhân viên sao cho đạt được mục tiêu chung của team cũng như toàn công ty.
  • Kỹ năng giao tiếp: Giám đốc sẽ làm việc với nhiều vị trí khác nhau và cả khách hàng. Vậy nên việc giao tiếp tốt sẽ cần thiết giúp giám đốc kinh doanh hiểu nhân viên cấp dưới, hiểu khách hàng và đối tác.
  • Khả năng nhạy bén với con số: Giám đốc kinh doanh sẽ phải làm việc cùng doanh thu, chi phí, kê khai tài chính… Vậy nên việc “nhạy bén” với số liệu sẽ hỗ trợ rất lớn trong quá trình làm việc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong 1 tập thể, chắc chắn sẽ có những xung đột khi làm việc cùng nhau. Người lãnh đạo cần có những giải pháp khéo léo nhất để cả 2 bên đều hài lòng.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: giám đốc kinh doanh cần có tầm nhìn, tư duy tốt, vẽ ra những định hướng trong tương lai để doanh nghiệp phát triển. Nếu không có kỹ năng này thì công ty có thể sẽ bị chậm lại so với đối thủ.
  • Kỹ năng đàm phán: Đàm phán, trao đổi với cấp trên, cấp dưới, khách hàng… là điều không thể thiếu khi làm giám đốc kinh doanh. Ứng viên phải tốt kỹ năng này để có thể thu hút khách hàng, khiến cấp dưới nể phục, cấp trên tin tưởng.
Các yêu cầu đối với giám đốc kinh doanh
Các yêu cầu đối với giám đốc kinh doanh

5. Quyền lợi của giám đốc kinh doanh

Theo khảo sát trên thị trường, lương của giám đốc kinh doanh khá cao, giao động từ 40 – 68 triệu đồng/tháng. Mức lương này chưa bao gồm các khoản thưởng, phụ cấp cũng như khoản phúc lợi theo từng công ty. 

Bên cạnh đó, vị trí này cũng sẽ nhận được một số quyền lợi như:

  • Các khoản phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp công việc, thưởng KPIs, thưởng Tết.
  • Tham gia bảo hiểm cho bản thân và cho gia đình.
  • Tham gia teambuilding theo team, phòng ban cũng như toàn công ty.
  • Chính sách đào tạo, lộ trình thăng tiến rõ ràng, linh hoạt.
  • Cơ hội được làm việc cùng các đối tác lớn trên toàn quốc.
Quyền lợi của giám đốc kinh doanh
Quyền lợi của giám đốc kinh doanh

6. Một số câu hỏi phỏng vấn giám đốc kinh doanh

Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi dùng để phỏng vấn giám đốc kinh doanh sau đây:

  • Nếu trong nội bộ phòng kinh doanh xảy ra xung đột, bạn sẽ làm gì để giải quyết chúng?
  • Bạn sẽ làm gì khi nhân viên không đạt hiệu suất công việc như kỳ vọng?
  • Khi lựa chọn đối tác, bạn sẽ đưa ra những tiêu chí gì?
  • Bạn đánh giá hiệu quả kinh doanh như thế nào, dựa theo tiêu chí gì?
  • Làm sao để phát triển một sản phẩm chưa có sự cạnh tranh trên thị trường?
  • Nếu 3 tháng liên tiếp phòng kinh doanh không đạt KPI thì bạn sẽ làm gì?
  • ….
Một số câu hỏi phỏng vấn giám đốc kinh doanh
Một số câu hỏi phỏng vấn giám đốc kinh doanh

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để ứng viên làm một số bài test về tuyển dụng, khả năng lên kế hoạch, hoạch định chiến lược nhân sự…. để hiểu thêm về các kỹ năng của họ.

7. Ứng dụng AMIS Tuyển dụng để tuyển dụng giám đốc kinh doanh cho doanh nghiệp 

Hiện nay, bên cạnh việc tìm kiếm hồ sơ, thu hút ứng viên thủ công thì dùng phần mềm là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với những công ty quy mô trên 300, số lượng nhân sự trình độ cao chiếm chủ yếu.

AMIS Tuyển dụng – giải pháp chuyên sâu về tuyển dụng thuộc bộ phần mềm MISA AMIS HRM có thể giúp HR tuyển chọn nhân tài dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển dụng. 

Báo cáo kết quả tuyển dụng theo thời gian thực
Báo cáo kết quả tuyển dụng theo thời gian thực

Với những doanh nghiệp có quy mô từ 100 nhân sự trở lên hoặc có độ biến động nhân sự có, AMIS Tuyển dụng hỗ trợ HR kiểm soát chi phí tuyển dụng chặt chẽ cũng như gia tăng hiệu quả chiến dịch tuyển dụng trên đa nền tảng thông qua những tính năng:

Xem và tương tác với ứng viên qua email ngay trên phần mềm AMIS Tuyển dụng
Xem và tương tác với ứng viên qua email ngay trên phần mềm AMIS Tuyển dụng

Dùng ngay miễn phí

Trước khi dùng AMIS Tuyển dụng Sau khi dùng AMIS Tuyển dụng
Đăng tin trên từng kênh, website tuyển dụng thủ công, tốn thời gian. Tự động đăng tin trên toàn bộ website chỉ với 1 click.
Lưu trữ hồ sơ thủ công, dễ bị thất lạc hồ sơ ứng viên, tìm lại cũng mất thời gian. Toàn bộ hồ sơ ứng viên lưu trên phần mềm, khi muốn xem lại chỉ cần search là ra.
Quên gửi mail mời phỏng vấn, thư cảm ơn, thư mời nhận việc… Phần mềm tự động gửi mail đến ứng viên, tránh làm HR quên việc.
Không có thương hiệu tuyển dụng, ứng viên không tìm được website tuyển dụng của công ty. MISA tặng miễn phí website tuyển dụng, hỗ trợ làm thương hiệu tuyển dụng dễ dàng.
Báo cáo thủ công, không chi tiết, thiếu các trường thông tin. Ban lãnh đạo dễ dàng theo dõi báo cáo chi tiết, tổng quan, hiểu được chi phí, kết quả tuyển dụng trong từng giai đoạn.

Để trải nghiệm chi tiết, đầy đủ các tính năng này, mời bạn đọc để lại thông tin TẠI ĐÂY nhé, tài khoản dùng thử sẽ được gửi về email mà bạn đã đăng ký.

8. Kết luận

Hy vọng qua những nội dung trên đây bạn đã có thể lên được một bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh đầy đủ, chi tiết. Đây là một vị trí cấp cao và rất quan trọng, vậy nên bạn cần chú ý ngay từ những bước đầu để tuyển được đúng người, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]