Marketing – bán hàng Bán hàng Nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường bán buôn nhờ...

Bán buôn tổng hợp là một trong những loại hình bán buôn giúp doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, điều hành một doanh nghiệp bán buôn tổng hợp đòi hỏi các cấp quản lý phải chịu trách nhiệm và áp lực lớn hơn hẳn so với bán buôn chuyên dụng.

Bài viết dưới đây chia sẻ chi tiết về ngành và giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Doanh nghiệp bán buôn tổng hợp là gì? - Nguồn: Internet
Doanh nghiệp bán buôn tổng hợp là gì? – Nguồn: Internet

1. Bán buôn tổng hợp là gì?

Bán buôn tổng hợp là loại hình bán buôn tổng hợp nhiều loại hàng hóa, không chuyên doanh loại hàng hóa nào. 

Theo quyết định số 27/2018/QĐ-ttg Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ngày 06/07/2018, bán buôn tổng hợp thuộc nhóm nghề cấp 4, cụ thể là 469 – 4690 – 469000. Tuy nhiên khi đăng ký, kê khai ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp bán buôn tổng hợp chỉ kê khai ngành nghề là 4690 hoặc 469000.

Doanh nghiệp nên lưu ý điều này để chọn đúng đủ mã ngành kinh doanh theo quy định và chiến lược phát triển công ty nhằm tối ưu quy trình thành lập công ty. Doanh nghiệp cũng có thể ghi chi tiết hơn về ngành nghề kinh doanh bằng cách chọn một ngành nghề kinh doanh cấp 4 rồi ghi chi tiết bên dưới các ngành nghề kinh doanh phù hợp với mã ngành cấp 4 đó.

Ví dụ, doanh nghiệp bán buôn tổng hợp đồ gia dụng và thời trang có thể đăng ký như sau:

  • Mã ngành nghề 4690: Bán buôn tổng hợp
  • Chi tiết: Bán buôn tổng hợp đồ gia dụng và thời trang

2. Lợi ích của bán buôn tổng hợp

Bán buôn tổng hợp mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là gia tăng doanh thu. Bởi sản phẩm đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp xúc hơn với khách hàng. 

Các đơn hàng của doanh nghiệp bán buôn tổng hợp cũng thường là những đơn hàng lớn và có giá trị rất cao. Do khách hàng mua sỉ thường tận dụng nguồn hàng từ nhà cung cấp mà họ đã tin tưởng để tiết kiệm thời gian và chi phí khi có nhu cầu mua nhiều loại hàng hóa cùng lúc (các cửa hàng bách hóa tổng hợp). 

Nhờ số lượng khách hàng đa dạng, đến từ nhiều lĩnh vực nên sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có mặt ở nhiều nơi giúp phạm vi tiếp cận thị trường và độ nhận diện thương hiệu tăng cao.

Bán buôn tổng hợp cũng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và niềm tin vững chắc hơn so với các loại hình bán buôn khác. Vì bán buôn nhiều sản phẩm cùng lúc cho thấy doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và khả năng am hiểu thị trường. Khách hàng mua sỉ cũng có mức độ hài lòng cao hơn nếu có thể tìm thấy nhiều mặt hàng họ cần tại một doanh nghiệp, bởi tìm kiếm nhiều nguồn hàng khiến họ tiêu tốn nhiều nguồn lực để quản lý hơn.

Mặc dù bán buôn tổng hợp mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Nhưng mức độ phức tạp của loại hình này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn để có thể tạo dựng thành công trên thị trường. 

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp doanh nghiệp bán buôn tổng hợp xây dựng chiến lược phát triển toàn diện để bán hàng hiệu quả. 

3. 6 bí quyết giúp doanh nghiệp bán buôn tổng hợp thành công

Cách giúp doanh nghiệp bán buôn tổng hợp thành công
Cách giúp doanh nghiệp bán buôn tổng hợp thành công

3.1 Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu là yếu tố thiết yếu để bắt đầu xây dựng bất kỳ chiến lược marketing nào. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp bán buôn tổng hợp thì bước này sẽ có thể gây ra nhiều khó khăn do sản phẩm đa dạng. 

Tiêu chí lựa chọn khách hàng mục tiêu hiệu quả cho loại hình kinh doanh này là phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý. Doanh nghiệp có thể xác định nhu cầu tại một địa phương, tập trung cung cấp các mặt hàng theo nhu cầu của các nhà bán lẻ tại khu vực đó, sau đó mở rộng ra các khu vực lân cận.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu VIKO Hùng Nguyên là doanh nghiệp bán buôn tổng hợp chuyên cung cấp các sản phẩm nông sản như gạo, rau củ, trái cây trên cho địa bàn thành phố Hà Nội. Còn tại khu vực các tỉnh miền tây như Hậu Giang, Cần Thơ, VIKO chủ yếu cung cấp các vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây giống,… cho những doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. Việc lựa chọn khách hàng mục tiêu theo vị trí địa lý đã giúp VIKO Hùng Nguyên đáp ứng tốt nhu cầu của từng phân khúc khách hàng và tối ưu hóa được hiệu quả bán hàng cho từng sản phẩm.

Ngoài vị trí địa lý, tâm lý khách hàng cũng là tiêu chí được nhiều doanh nghiệp bán buôn tổng hợp lựa chọn. Có thể ban đầu, doanh nghiệp chỉ chuyên cung cấp số lượng lớn một mặt hàng. Nhưng khi phát hiện các insight của các nhà bán lẻ như nhu cầu về các mặt hàng bổ trợ hay mong muốn đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh, thì doanh nghiệp có thể cân nhắc cung cấp thêm các mặc hàng là giải pháp cho các nhu cầu này. 

Tóm lại, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng theo vị trí địa lý và thường xuyên cập nhật nhu cầu của họ. Từ đó, mô tả chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu và tất cả những mong muốn cũng như những vấn đề cần giải quyết, để có thể đưa ra các định hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp.

Cần lưu ý rằng, chân dung khách hàng của doanh nghiệp bán buôn tổng hợp có thể thay đổi liên tục. Nhu cầu của các nhà bán lẻ có thể thay đổi do bởi các yếu tố về môi trường, kinh tế, xã hội hay các xu hướng mới. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải liên tục nghiên cứu và thu thập dữ liệu để xây dựng và điều chỉnh chân dung khách hàng của mình sao cho phù hợp với thị trường hiện tại. Có nhiều cách để thu thập thông tin, nhưng một trong những cách tốt nhất hiện nay là thông qua các kênh truyền thông xã hội, nơi khách hàng thoải mái trao đổi về những vấn đề họ gặp phải.

3.2 Tập trung phát triển danh mục sản phẩm

Sản phẩm đa dạng là lợi thế dễ nhận thấy nhất của doanh nghiệp bán buôn tổng hợp. Thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp kinh doanh càng nhiều mặt hàng càng tốt. Bán buôn đòi hỏi đầu tư nhiều nguồn lực nên doanh nghiệp cần xem xét tình hình hiện tại của mình để lựa chọn chiến lược sản phẩm phù hợp.

Phát triển danh mục sản phẩm bán buôn tổng hợp - Nguồn: Internet
Phát triển danh mục sản phẩm bán buôn tổng hợp – Nguồn: Internet

Như đã nói ở trên, cách dễ dàng nhất để doanh nghiệp quyết định xem nên cung cấp sản phẩm nào là xem xét nhu cầu và vấn đề của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tránh lãng phí nguồn lực, tăng cơ hội bán hàng và tối ưu khả năng xoay vòng vốn. 

Thế nhưng, nếu doanh nghiệp chỉ đợi đến khi khách hàng cần tìm kiếm giải pháp cho khó khăn của họ mới mở rộng tập hợp sản phẩm, thì sẽ có khả năng bỏ lỡ cơ hội từ thị trường. Do doanh nghiệp bán buôn cũng cần thời gian để tìm hiểu thông tin để quyết định sản phẩm kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp bán buôn tổng hợp cũng cần phải chủ động nghiên cứu thị trường, dự đoán nhu cầu khách hàng để có các định hướng phát triển sản phẩm phù hợp và đón đầu xu hướng.

Một phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp có thể chủ động mở rộng tập hợp sản phẩm là phát triển thêm các dòng sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm ban đầu. Chẳng hạn, Công Ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Lê Ngân chuyên cung cấp dụng cụ vệ sinh nhà cửa như cây lau nhà trợ lực, bông lau nhà công nghiệp đinh san,… Sau đó công ty mở rộng kinh doanh thêm các sản phẩm đồ gia dụng như móc quần áo, thùng rác, bàn ủi,… 

Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng tối đa doanh số hơn nhờ lượng khách hàng sẵn có như các cửa hàng bách hóa tổng hợp hay các siêu thị. Cùng với đó, những kiến thức về kinh doanh dụng cụ vệ sinh cũng có thể áp dụng qua lĩnh vực đồ gia dụng nhờ những nét tương đồng về thị trường.

3.3 Sử dụng chiến lược giá phù hợp

Giá được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp. Do đặc thù khách hàng của các doanh nghiệp này là các nhà bán lẻ, mua đi bán lại, nên giá cả là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ, bởi các nhà bán lẻ luôn tìm cách sao cho tiết kiệm chi phí và tối ưu được lợi nhuận nhất có thể.

Một chiến lược giá được nhiều doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp áp dụng là định giá toàn bộ. Đây là chiến lược định giá dễ sử dụng nhất khi tính toàn bộ chi phí như tiền điện nước, nhân công, kho bãi, vận hành,… vào giá sản phẩm sau đó cộng thêm lợi nhuận mong muốn để xác định giá sản phẩm. Tuy nhiên, chiến lược này lại bỏ qua yếu tố cạnh tranh, dẫn đến tình trạng chênh lệch giá so với thị trường.

Vì vậy, khi bán buôn tổng hợp, doanh nghiệp không thể chỉ quan tâm đến lợi nhuận của mình khi định giá mà còn phải xem xét đến lợi ích của các nhà bán lẻ. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xem xét chi phí cho từng mặt hàng và lợi nhuận mong muốn. Sau đó, cân nhắc đến khả năng cắt giảm chi phí nếu kết hợp kinh doanh với các mặt hàng khác, bởi đây chính là lợi thế của bán buôn tổng hợp so với bán buôn chuyên dụng.

Đơn cử như Công ty TNHH Thương Mại và Đầu Tư Gia Phú chuyên bán buôn đồ gia dụng gồm đồ dùng thiết bị nhà bếp, phòng tắm và đồ dùng gia đình như nồi, chảo, bát, đũa cho đến các sản phẩm như giá, kệ inox. Nhờ kết hợp bán buôn tổng hợp các mặt hàng mang tính bổ sung cho nhau mà công ty được đánh giá là cung cấp giá cả cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, các nhà bán lẻ như cửa hàng gia dụng, siêu thị khi mua hàng của công ty không chỉ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm nguồn hàng của nhiều sản phẩm khác nhau mà còn tối ưu được chi phí vận chuyển.

Một số sản phẩm của Công ty Gia Phú - Nguồn: Internet
Một số sản phẩm của Công ty Gia Phú – Nguồn: Internet

Do đó, định giá phân biệt được xem là chiến lược giá phù hợp nhất với các doanh nghiệp bán buôn tổng hợp. Đây là chiến lược mà doanh nghiệp sẽ định giá khác nhau cho từng người mua khác nhau hoặc trong các tình huống khác nhau. Doanh nghiệp có thể lựa chọn định giá phân biệt theo tiêu chí nhóm khách hàng, sản phẩm, địa điểm hay thời điểm.

Phương pháp này cho phép doanh nghiệp linh hoạt thay đổi trong nhiều tình huống để mang lại lợi nhuận tối đa mà vẫn làm hài lòng khách hàng. Tùy trường hợp và tùy khách hàng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn giảm lợi nhuận để thu hút thêm khách hàng và khuyến khách hàng mua thêm các sản phẩm khác của doanh nghiệp. Chiến lược này còn giúp doanh nghiệp tận dụng các kịch bản thị trường để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu thập dữ liệu về người mua. 

Tuy nhiên phương pháp này cũng có thể làm cho khách hàng có cảm giác thiếu công bằng và gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược định giá phân biệt theo các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, minh bạch để tránh gây bất mãn cho khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu cách thiết lập các chính sách bán hàng cụ thể cho doanh nghiệp bán buôn tổng hợp.

3.4 Thiết lập các chính sách bán hàng cụ thể

Các chính sách bán hàng cụ thể không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo lợi nhuận tối thiểu mà còn thúc đẩy các nhà bán lẻ mua hàng nhiều hơn nhờ các lợi ích hấp dẫn mà họ có thể nhận được. Thông thường, các doanh nghiệp bán buôn sẽ quy định đơn hàng tối thiểu theo số lượng sản phẩm hoặc giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, khi bán buôn tổng hợp, khách hàng của doanh nghiệp có thể mua nhiều đơn hàng cùng lúc. Vì vậy, doanh nghiệp cần linh hoạt quy định này để hỗ trợ các nhà bán lẻ giảm áp lực tài chính và hàng tồn kho.

Chính sách về giá theo theo số lượng hoặc theo mức độ thân thiết của khách hàng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể, doanh nghiệp có thể quy định các mức giá theo các bậc số lượng. Khi đó, khách hàng nếu muốn mua được giá tốt thì phải thực hiện đơn hàng có số lượng lớn. Hoặc công ty quy định số lượng đơn hàng khách hàng phải đợt tối thiểu trong một quý, một năm nếu muốn duy trì mức giá ưu đãi. Nhờ vậy, bạn sẽ luôn có những đơn hàng ổn định để hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hapi Việt Nam chuyên cung cấp thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm, có chính sách giá theo số lượng cho các nhà bán lẻ. Các cột mốc số lượng không tính theo từng đơn hàng mà được phép gộp doanh số 3 lần một tháng. Ngoài ra, sản phẩm Siro ăn ngon Babyplus dành cho trẻ nhỏ được tính giá theo số lượng khi mua cùng với sản phẩm Siêu dưỡng thâm 5s Bihi Ladi dành cho mẹ. Nhờ đó, Hapi tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ tối ưu chi phí mua hàng nhờ linh hoạt trong việc lựa chọn sản phẩm.

Chính sách giá của công ty bán buôn tổng hợp Hapi Việt Nam - Nguồn: Internet
Chính sách giá của công ty bán buôn tổng hợp Hapi Việt Nam – Nguồn: Internet

Ngoài ra, những chính sách về thời gian xử lý đơn hàng, chính sách vận chuyển, thanh toán, đổi trả sản phẩm,… cũng cần được quy định rõ ràng. Càng làm rõ nội dung trong quy trình mua hàng càng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí xử lý vấn đề phát sinh. Ngoài các chính sách đã thiết lập sẵn, doanh nghiệp cũng nên linh hoạt bổ sung các điều khoản thỏa thuận khi ký kết hợp để đảm bảo mức độ hài lòng của khách hàng và làm căn cứ pháp lý cho các vấn đề sau này.

3.5 Lên kế hoạch marketing hiệu quả

Để phát triển lâu dài trên thị trường, doanh nghiệp không thể không đầu tư vào các chiến lược marketing. Trong đó, email marketing được xem là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất trong doanh nghiệp bán buôn tổng hợp. Các chiến dịch có thể là thông tin về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, các chính sách mới của doanh nghiệp hay chính phủ về lĩnh vực đang kinh doanh. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các email này thu hút được sự chú ý của khách hàng và có các hoạt động CTA cụ thể như liên kết đến website hay số điện thoại liên hệ trực tiếp.

Email marketing sản phẩm phân bón mới của công ty bán buôn tổng hợp Gia Đình - Nguồn: Internet
Email marketing sản phẩm phân bón mới của công ty bán buôn tổng hợp Gia Đình – Nguồn: Internet

Song song với các chiến dịch email marketing là xây dựng website – nơi doanh nghiệp thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng hiệu quả nhất. Doanh nghiệp cần tối ưu website sao cho thân thiện với người dùng để họ có thể dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết. Doanh nghiệp cũng nên cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ và các chính sách mua hàng cần lưu ý. 

Website một doanh nghiệp bán buôn tổng hợp - Nguồn: Internet
Website một doanh nghiệp bán buôn tổng hợp – Nguồn: Internet

Ngoài ra, vì doanh nghiệp bán buôn tổng hợp rất đa dạng sản phẩm, nên doanh nghiệp cần chú trọng sắp xếp tập hợp danh mục sản phẩm sao cho khoa học nhất. Tốt hơn hết, doanh nghiệp nên hướng khách hàng đến việc liên hệ trực tiếp để có thể trao đổi cụ thể hơn. Đây cũng là các doanh nghiệp tạo thêm cho mình cơ hội thuyết phục khách hàng.

Mặc dù tiếp thị in ấn ngày nay không còn thịnh hành như trước, thế nhưng đây vẫn là một công cụ hiệu quả trong bán buôn tổng hợp. Do đối tượng của các doanh nghiệp này là các chủ cửa hàng, nhà bán lẻ. Vì vậy, việc quảng cáo trên các ấn phẩm địa phương hoặc các ấn phẩm chuyên ngành, chẳng hạn như tạp chí thương mại bán buôn, vẫn mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Công ty TNHH Lực Sỹ chuyên bán buôn các mặt hàng nông, lâm sản, máy móc, thiết bị,... quảng cáo sản phẩm lưới chắn trên Tạp chí Nông thôn Việt
Công ty TNHH Lực Sỹ chuyên bán buôn các mặt hàng nông, lâm sản, máy móc, thiết bị,… quảng cáo sản phẩm lưới chắn trên Tạp chí Nông thôn Việt

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook cũng mang lại nhiều hiệu quả do khả năng nhắm mục tiêu chính xác mà các công cụ này cung cấp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu bài đăng theo nhân khẩu học, cụ thể là tới các cá nhân ở một độ tuổi nhất định, chức danh công việc là các nhà quản lý, nhà điều hành chuỗi bán lẻ và lĩnh vực kinh doanh.

3.6 Đầu tư vào công nghệ

Ngày nay, việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến để cải thiện hoạt động kinh doanh là điều cần thiết trong doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhiều hoạt động như bán buôn tổng hợp. Quản lý hàng tồn kho là một trong những công việc cần được đầu tư công nghệ nhất để đảm bảo hoạt động bán buôn diễn ra suôn sẻ. Doanh nghiệp phải cập nhật tình trạng các đơn đặt hàng, hàng tồn kho sẵn có và nguồn cung ứng. Để quản lý hiệu quả nhiều loại mặt hàng với số lượng lớn, việc sử dụng các phần mềm quản lý là rất cần thiết. 

Các doanh nghiệp bán buôn tổng hợp cũng cần làm quen và cập nhật dịch vụ công nghệ đám mây. Bởi khả năng truy cập và lưu trữ dữ liệu từ xa sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật kịp thời tình hình kinh doanh. Ngoài ra, phần mềm quản lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi các tương tác, lưu trữ dữ liệu về khách hàng, cập nhật quy trình mua hàng của khách hàng và thiết lập các hỗ trợ tự động khác. Công nghệ sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt cho doanh nghiệp và nâng cao mức độ phục vụ khách hàng.

Phần mềm CRM hàng đầu Việt Nam - Nguồn: amis.misa.vn
Phần mềm CRM hàng đầu Việt Nam – Nguồn: amis.misa.vn

Phần mềm MISA AMIS CRM là phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu Việt Nam, cung cấp các báo cáo phân tích về tình hình kinh doanh, cơ hội bán hàng,… giúp các doanh nghiệp bán buôn tổng hợp quản lý khách hàng và nâng cao năng suất làm việc thông qua tiếp thị đa kênh và tự động hóa hoàn toàn quy trình, thủ tục bán hàng.

Đồng thời, phần mềm cũng giúp các nhà quản lý nắm rõ tình hình năng lực nhân viên với phễu bán hàng của mỗi cá nhân để quản lý đội ngũ sale hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, MISA AMIS CRM còn kết nối với các ứng dụng liên quan như kế toán, bán hàng đa kênh giúp hoàn tất thủ tục bán hàng nhanh chóng.

4. Kết luận

Cho dù doanh nghiệp của bạn bắt đầu bán buôn tổng hợp hay đang tìm cách mở rộng hoạt động từ bán buôn chuyên dụng thì những phân tích trên cũng sẽ là cơ sở để bạn thiết lập và lên kế hoạch cụ thể cho công ty. Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp một số ý tưởng giúp doanh nghiệp bán buôn tổng hợp hoạt động hiệu quả và tăng lợi nhuận nhanh chóng hơn.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]