Quy trình tuyển dụng giúp Mường Thanh thu hút hơn 10.000 lao động

01/03/2023
1583

Theo bà Lê Thị Hoàng Yến – Tổng Giám đốc Tập đoàn khách sạn Mường Thanh: “Con người là nhân tố tạo nên sức mạnh và giá trị cốt lõi của Mường Thanh.” Bởi vậy bên cạnh việc tập trung tạo dựng môi trường làm việc phù hợp để nhân viên phát triển, quy trình tuyển dụng của khách sạn Mường Thanh cũng đã được tập trung phát triển nhằm hướng đến việc tuyển chọn những nhân viên ưu tú, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

1. Đôi nét về khách sạn Mường Thanh

Viết nên những trang đầu tiên vào ngày 01/7/1997, sau hơn 25 năm hình thành và phát triển Mường Thanh trở thành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương. Sở hữu gần 60 khách sạn thuộc 4 phân khúc: Mường Thanh, Mường Thanh Holiday, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Luxury, Mường Thanh phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng quốc tế và quốc nội.

Năm 2018, Mường Thanh trở thành thành viên sáng lập của Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia và nhận giải thưởng DOANH NGHIỆP CÓ NHIỀU ĐÓNG GÓP NHẤT CHO NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM do Tổng Cục Du lịch Việt Nam trao tặng.

Doanh nghiệp đã tạo việc làm và cơ hội ổn định cuộc sống cho hơn 10.000 lao động trên hơn 40 tỉnh thành khắp cả nước và quốc tế. Với sự lớn mạnh của mình, Mường Thanh đóng góp hàng ngàn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia mỗi năm.

Đây là Top 3 lý do mà mọi người lao động đều mong muốn được làm việc tại Mường Thanh:

3 lí do Khách sạn Mường Thanh là môi trường làm việc người lao động gắn bó
3 lí do Khách sạn Mường Thanh là môi trường làm việc người lao động gắn bó
  • Mường Thanh là môi trường phát triển bản thân toàn diện
  • Cơ hội thăng tiến rộng mở cho mọi nhân viên của Mường Thanh
  • Doanh nghiệp sở hữu văn hóa độc đáo

2. Quy trình tuyển dụng của khách sạn Mường Thanh

Nhằm đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân sự, cung cấp đúng, đủ nhân lực để doanh nghiệp luôn hoạt động hiệu quả, quy trình tuyển dụng của Khách sạn Mường Thanh được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Xác định nhu cầu tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể căn cứ vào các yếu tố sau để xác định nhu cầu tuyển dụng thực tế, tránh những trường hợp tuyển thừa hoặc tuyển thiếu lao động ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của công ty:

  • Nhu cầu thực tiễn của bộ phận: Khi khối lượng công việc vượt quá phạm vi giải quyết so với nguồn nhân lực hiện tại, trưởng bộ phận sẽ gửi yêu cầu tuyển dụng đến phòng nhân sự.
  • Theo kế hoạch kinh doanh của từng giai đoạn: Bộ phận tuyển dụng sẽ xác định nhu cầu tuyển dụng phù hợp, đảm bảo đáp ứng đúng, đủ nhân lực cho từng giai đoạn phát triển.
  • Khi có thay đổi nhân sự: Trong trường hợp có nhân viên nghỉ hưu, thai sản hay chấm dứt hợp đồng, phòng nhân sự kết hợp với các trưởng bộ phận cân nhắc việc tuyển dụng bổ sung.

Bước 2: Xét duyệt yêu cầu tuyển dụng

Sau khi xác định nhu cầu tuyển dụng, phòng nhân sự sẽ lập yêu cầu và trình Ban Giám đốc ký duyệt.

  • Nếu yêu cầu được phê duyệt, phòng nhân sự sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyển dụng;
  • Nếu yêu cầu không được phê duyệt, phòng nhân sự sẽ thông báo lại cho trưởng bộ phận để có phương án điều chỉnh, phân bổ nhân sự thích hợp.
Xét duyệt yêu cầu tuyển dụng
Xét duyệt yêu cầu tuyển dụng

Bước 3: Xác định nguồn tuyển dụng tuyển dụng

Tương tự hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn Khách sạn Mường Thanh triển khai công tác tuyển dụng nhân sự từ 02 nguồn chính bao gồm nguồn nội bộ và nguồn bên ngoài.

Với nguồn nội bộ, doanh nghiệp sẽ sử dụng bằng hình thức truyền miệng. Trong đó,  các thông tin tuyển dụng sẽ được cán bộ, nhân viên Mường Thanh chia sẻ đến bạn bè, người thân. Những người có nhu cầu tìm việc sẽ trực tiếp tham gia ứng tuyển.

Với nguồn bên ngoài, nhằm tối đa hóa khả năng tiếp cận người lao động tự do trên thị trường, tập đoàn khách sạn Mường Thanh chú trọng triển khai tuyển dụng tập trung thông qua:

  • Tuyển dụng tập trung tại khu vực có nhu cầu;
  • Ngày hội tuyển dụng tại các trường đại học;
  • Hội chợ việc làm được tổ chức bởi chính tập đoàn Khách sạn Mường Thanh hoặc các đơn vị khác,…

Bước 4: Thông báo tuyển dụng

Bên cạnh trang tuyển dụng chính thức của doanh nghiệp, các thông báo tuyển dụng sẽ được tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đăng tải trên các trang mạng xã hội, các trang tin tuyển dụng, việc làm. Nội dung thông báo thường bao gồm:

  • Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Khách sạn Mường Thanh
  • Các vị trí tuyển dụng
  • Mô tả công việc
  • Quyền lợi chung của nhân viên Mường Thanh
  • Thông tin liên hệ…
Quy trình tuyển dụng của Khách sạn Mường Thanh
Quy trình tuyển dụng của Khách sạn Mường Thanh

Bước 5: Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ

Sau khi hoàn tất thông báo, phòng nhân sự sẽ tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ dựa trên các thông tin:

  • Thông tin cá nhân
  • Quá trình học tập
  • Quá trình công tác
  • Các kỹ năng nổi bật
  • Định hướng nghề nghiệp

Mức độ phù hợp với vị trí tuyển dụng sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí:

  • Kinh nghiệm
  • Bằng cấp
  • Chứng chỉ liên quan
  • Sơ lược tính cách…

Bước 6: Phỏng vấn sơ bộ bởi phòng nhân sự

Những ứng viên có hồ sơ ứng tuyển phù hợp sẽ tham gia phỏng vấn sơ bộ cùng phòng nhân sự. Tại đây chuyên viên tuyển dụng một lần nữa xác nhận lại thông tin trên hồ sơ ứng tuyển đồng thời giải đáp các thắc mắc của ứng viên (nếu có). Bên cạnh đó, chuyên viên tuyển dụng cũng sẽ tận dụng buổi phỏng vấn nhằm đánh giá khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề của ứng viên.

Bước 7: Phỏng vấn chuyên môn bởi Quản lý trực tiếp

Sau khi phỏng vấn sơ bộ cùng chuyên viên nhân sự, ứng viên sẽ tiếp tục được phỏng vấn với trưởng bộ phận – quản lý trực tiếp. Tại đây các thông tin chi tiết hơn về công việc sẽ được trao đổi. Trưởng bộ phận và ứng viên cũng sẽ đưa ra đề xuất, thỏa thuận về mức lương, thông tin thử việc,…

Phỏng vấn chuyên môn bởi quản lý trực tiếp
Phỏng vấn chuyên môn bởi quản lý trực tiếp

Bước 8: Thử việc và ra quyết định tuyển dụng chính thức

Ứng viên trúng tuyển sẽ được chuyên viên tuyển dụng liên hệ thông báo và xác nhận thử việc. Thời gian thử việc tại tập đoàn Khách sạn Mường Thanh thông thường kéo dài từ 1 đến 2 tháng tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm của ứng viên.

Trước khi kết thúc thời gian thử việc, trưởng bộ phận và phòng nhân sự sẽ tiến hành đánh giá mức độ đáp ứng công việc của ứng viên. Từ đó ra quyết định tuyển dụng chính thức.

3. Đánh giá quy trình tuyển dụng của khách sạn Mường Thanh

Quy trình tuyển dụng của khách sạn Mường Thanh ghi dấu ấn với người lao động bằng hệ thống lựa chọn nhân tài được xây dựng toàn diện thống nhất cũng như phương pháp phỏng vấn phù hợp, đặc trưng của ngành thương mại – dịch vụ. Tuy nhiên ở trong hoạt động tuyển chọn của Mường Thanh vẫn tồn tại những hạn chế có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ mất nhân tài.

3.1 Ưu điểm

  • Hệ thống quy trình, quy định tuyển dụng thống nhất toàn hệ thống.
  • Quy trình tuyển dụng cụ thể, rõ ràng giúp quá trình triển khai diễn ra nhanh chóng.
  • Việc phân quyền và trao quyền quyết định tuyển dụng cho giám đốc giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong công tác tuyển dụng.
  • Hệ thống chức danh được được xây dựng kèm mô tả công việc chi tiết giúp nhân viên tuyển dụng dễ dàng định hình yêu cầu tuyển dụng.
  • Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được áp dụng giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được ứng viên ở khoảng cách gần, dễ dàng đưa ra những đánh giá, nhận xét thông qua biểu hiện từ ngôn ngữ hình thể, ánh mắt, lời nói.
Đánh giá quy trình tuyển dụng của Khách sạn Mường Thanh
Đánh giá quy trình tuyển dụng của Khách sạn Mường Thanh

3.2 Nhược điểm

  • Nhu cầu tuyển dụng được xác định chủ yếu dựa trên tình hình thực tế, thiếu yếu tố dự phòng biến động nhân sự trong tương lai.
  • Nguồn tuyển mộ gần gũi với ứng viên như các kênh social media, các website việc làm chưa được khai thác triệt để, nguồn tuyển mộ chính dựa vào hoạt động truyền miệng của nhân viên thuộc tập đoàn. Do đó nhiều ứng viên tuy có mong muốn ứng tuyển nhưng thường không nắm bắt được thông tin.
  • Thông báo tuyển dụng thường không đầy đủ chi tiết khiến ứng viên mơ hồi về vị trí công việc. Điều này khiến ứng viên mơ hồ về yêu cầu công việc, không biết nên tập trung thể hiện bản thân ở đâu. Ngoài ra nhà tuyển dụng cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian trả lời các câu hỏi của ứng viên về thông tin tuyển dụng.
  • “Kinh nghiệm” là tiêu chí tuyển chọn được ưu tiên hàng đầu khiến doanh nghiệp dễ dàng bỏ lỡ những ứng viên mới tiềm năng.
  • Tuy tận dụng nhiều kênh tuyển dụng nhưng việc khai thác của Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh chưa thật sự hiệu quả, cần cân nhắc đặc tính của từng kênh để có phương án triển khai phù hợp.
  • Quy trình tuy dễ áp dụng nhưng vẫn còn tồn tại yếu tố chủ quan.

Tạm kết

Tuyển dụng – câu chuyện dài hơi mà mỗi doanh nghiệp đều phải thật sự nghiêm túc nhìn nhận để có những giải pháp cải thiện kịp thời. Với nhận định về tầm quan trọng của nguồn nhân lực, quy trình tuyển dụng của khách sạn Mường Thanh đã được chuẩn hóa qua nhiều năm phát triển. Tạo điều kiện tối đa để người lao động và doanh nghiệp có cơ hội tìm thấy nhau. Tuy vậy, tùy từng thời điểm doanh nghiệp cần có những điều chỉnh thích hợp.

Với doanh nghiệp mới trong ngành dịch vụ, đây có thể là một ví dụ điển hình giúp doanh nghiệp học hỏi và phát triển quy trình tuyển dụng của riêng mình.

Ngoài ra doanh nghiệp có thể tham khảo MISA AMIS Tuyển dụng – giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng toàn diện được cung cấp bởi MISA.

Mời bạn để lại thông tin dưới đây để nhận tư vấn và dùng thử phần mềm miễn phí TẠI ĐÂY.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả