Để xây dựng chiến lược nội dung cho các chiến dịch Marketing, ta cần phải làm bài bản và lên kế hoạch chi tiết.
Bài viết này cung cấp các mẫu kế hoạch Content Marketing từ Plan tổng thể cho đến các bảng kế hoạch content cho các kênh Marketing cụ thể như: SEO, Social, Email,… hoàn toàn miễn phí.
Bảng kế hoạch Content Marketing là gì?
Các bảng, mẫu kế hoạch Content Marketing là các file mô tả chi tiết từ số lượng, yêu cầu, người thực hiện, thời gian,… để sản xuất các nội dung nhằm thực hiện các chiến lược Marketing.
Một kế hoạch Content Marketing sẽ trả lời cho các câu hỏi:
- Số lượng nội dung được viết?
- Nội dung viết cái gì?
- Ai là người viết?
- Khi nào thì viết? Khi nào thì đăng tải nội dung? Khi nào thì hoàn thành?
- Viết cho kênh nào?
- Yêu cầu về bài viết ra sao?
- Kết quả của nội dung đem lại như thế nào?
Tại sao cần lập kế hoạch Content Marketing?
Nếu không lập kế hoạch cho Content Marketing thì điều gì sẽ xảy ra?
- Không biết cách triển khai Content như thế nào? Không có kế hoạch cụ thể?
- Không biết được ai đang là người làm? Nội dung có bị trùng lặp hay không?
- Không nắm được tiến độ thực hiện nội dung? Không đánh giá được hiệu quả công việc?
Do đó, để triển khai Content Marketing, bắt buộc phải lập kế hoạch và phải lập kế hoạch chi tiết và hoàn chỉnh để:
- Định hướng chiến lượng nội dung rõ ràng.
- Phân bổ người triển khai và thời gian hoàn thành.
- Xây dựng được quy chuẩn cho bài viết.
- Tránh trùng lặp ý tưởng khi viết bài.
- Dễ dàng theo dõi được KPI, hiệu quả của nhân viên Content.
Các bước lập kế hoạch Content Marketing
1. Xác định mục tiêu của chiến lược nội dung
Mọi kế hoạch đều nhằm đạt được mục tiêu. Do đó, ta phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch Content Marketing là gì?
Ví dụ như Content SEO thì mục tiêu để kéo traffic hay thúc đẩy thứ hạng từ khóa sản phẩm, dịch vụ.
Nếu là Social thì mục tiêu của chiến lược nội dung là tạo ra chuyển đổi hay gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
2. Nghiên cứu và phân tích
Khi có được mục tiêu thì ta cần phải tiến hành phân tích:
- Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu để hiểu được họ và tìm được cách để tạo ra Content tiếp cận và thỏa mãn nhóm đối tượng đó.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đang làm gì? Như thế nào? Các nội dung nào đang triển khai?
- Phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng để xác định kênh tiếp cận, từ khóa tìm kiếm,…
3. Xác định nội dung muốn truyền đạt
Khi triển khai kế hoạch Content, ta cần phải xác định được nội dung hay thông điệp mà ta muốn truyền đạt là gì?
Đây sẽ là nội dung chủ đạo và xuyên suốt ta muốn truyền đạt trong chuỗi nội dung trên.
4. Lên ý tưởng nội dung
Khi đã có mục tiêu, nội dung muốn truyền đạt và hiểu được sản phẩm, khách hàng, đối thủ, thị trường. Ta sẽ lên các ý tưởng triển khai nội dung như thế nào?
Các ý tưởng này phải phù hợp với từng kênh Marketing như website, Social hay email?
5. Xây dựng chủ đề và bài viết
Từ ý tưởng, ta sẽ liệt kê ra các topical map và pillar content để triển khai nội dung đó. Nên tiến hành chia thành các chủ đề riêng biệt, mỗi chủ đề sẽ thực hiện một thông điệp nào đó hoặc mục tiêu nhắm đến.
Tại từng chủ đề ta sẽ phải xây dựng tuyến bài viết, nội dung cụ thể cần triển khai.
6. Xây dựng yêu cầu chất lượng cho nội dung
Content cho Marketing cần phải đảm bảo chất lượng đồng đều. Do đó, ta sẽ cần phải đặt ra các quy tắc, yêu cầu trong quá trình sản xuất nội dung để đảm bảo dù nhiều người thực hiện thì chất lượng nội dung vẫn đảm bảo.
Các yêu cầu chất lượng như: văn phong, cách xưng hô, cách dùng từ, các yêu cầu về kỹ thuật, yêu cầu về từ khóa,…
7. Phân bổ nguồn lực triển khai
Khi đã có danh sách các nội dung cụ thể cần triển khai, lúc này ta sẽ tiến hành phân bổ nguồn lực đang có.
Ta cần phân bổ xem ai là người đảm nhiệm nội dung nào? Thời gian hoàn thành? Số lượng ra sao? Chi phí cho các nguồn lực khác như công cụ, CTV ra sao?
8. Tiến hành triển khai và điều chỉnh
Sau 7 bước trên thì kế hoạch Content đã thành hình chi tiết và có thể đưa vào triển khai. Tuy nhiên, khi triển khai kế hoạch Content cần phải xem xét vào tình hình thực tế triển khai để ta có thể điều chỉnh các yếu tố khác như thời gian, chi phí, KPI,.. hay không?
Mẫu kế hoạch content Marketing tổng thể
Mẫu content Plan tổng thể dùng để quản trị nội dung trên tất cả các kênh Marketing từ website, Social hay Email, Media. Kế hoạch content tổng thể sẽ tập trung vào định hướng nội dung, các đầu việc triển khai trong tháng hoặc quý và tình hình triển khai.
Một mẫu kế hoạch content Marketing tổng thể sẽ gồm 4 phần chính:
- Thông tin chung về dự án gồm thông tin về chiến dịch marketing, website, tình hình, phân tích đối thủ, khách hàng, ngân sách,…
- KPIs (mục tiêu)
- Chiến lượng nội dung và triển khai gồm các cột thông tin như: thời gian, loại nội dung, kênh phân phối, người phụ trách, số lượng, hoàn thành,…
- Báo cáo tình hình triển khai gồm tiến độ hoàn thành KPIs, so sánh với cùng kỳ, kết quả các chỉ số đo lường.
Link tải mẫu kế hoạch Content tổng thể
Mẫu kế hoạch content Marketing cho Website/SEO
Mẫu kế hoạch content cho riêng kênh website sẽ khác một chút vì mục tiêu chính của nội dung trên SEO thường là thu hút khách hàng điền Form, liên hệ và tạo chuyển đổi.
Đặc biệt đặc thù kênh SEO thì nội dung thường đi kèm với các mục tiêu tăng trưởng thứ hạng các từ khóa, traffic và CTR.
Một mẫu plan content cho website gồm các thông tin sau:
- Thông tin về website như tình trạng hiện tại về Traffic, thứ hạng từ khóa, tên dự án, ngân sách, thời gian.
- Mục tiêu (KPIs) bao gồm các chỉ số đo lường như tăng trưởng về Traffic, đưa các từ khóa yêu cầu vào top trên google, tăng tỷ lệ CTR,…
- Nghiên cứu từ khóa gồm các cột thông tin như: Từ khóa chính, Volume, từ khóa phụ, từ khóa LSI, Intent, URL đích,…
- Check List với nội dung content gồm các yêu cầu kỹ thuật SEO, chất lượng về nội dung.
- Triển khai content gồm các cột thông tin như: Từ khóa chính, từ khóa phụ, Tiêu đề, Outline bài viết, ngày hoàn thành, người phụ trách, ngày đăng, URL, thứ hạng từ khóa,…
- Báo cáo kết quả gồm các chỉ số: Traffic, tiến độ hoàn thành nội dung, số lượng từ khóa Top 3, 5, 10; Tỷ lệ CTR,…
Mẫu kế hoạch Content Marketing cho Fanpage
Fanpage của Facebook là điển hình cho kênh tiếp cận Social nói chung. Với kênh social, kế hoạch nội dung sẽ khác đi rất nhiều với các kênh khác.
Các kênh social thì mục tiêu thường nhắm đến lượt hiển thị, độ nhận diện thương hiệu, sự tương tác, Follow, lượt Click tới website, chuyển đổi,…
Một mẫu kế hoạch Content cho Fanpage gồm các thông tin sau:
- Thông tin chung về dự án: gồm tên kênh social các thông tin đăng nhập, tình trạng trên kênh, ngân sách,…
- KPIs
- Xây dựng chân dung khách hàng
- Chiến lược nội dung
- Lịch nội dung (content Calendar)
- Các quảng cáo trên Social
- Báo cáo kết quả
Mẫu Plan Content cho Tiktok
Tiktok là một nền tảng mới và rất nhiều doanh nghiệp đã chọn Tiktok làm nơi thực hiện các chiến lược Marketing. Kế hoạch content cho kênh Tiktok sẽ có nhiều thứ thay đổi so với các kênh khác như social hay website.
Một mẫu kế hoạch nội dung cho kênh tiktok gồm:
- Thông tin chung về kênh, dự án
- KPis (Tăng follow, lượt xem trung bình, tỷ lệ tương tác, lượt click vào website hoặc link Bio).
- Phân tích hiện trang kênh tiktok
- Chân dung khách hàng hướng đến
- Kế hoạch nội dung gồm các cột thông tin như: Tiêu đề, loại nội dung, mục tiêu, người phụ trách, thời gian hoàn thành, URL đích
- Lịch đăng nội dung gồm các cột thông tin như: ngày, khung giờ đăng, loại nội dung, chủ đề, trạng thái.
- Ngân sách
- Báo cáo gồm các chỉ số theo KPI như số người theo dõi, lượt xem, lượt click,…
Kế hoạch Content cho Email Marketing
Email là một kênh nội dung khá đặc thù vì nó thường sử dụng làm các workflow để gửi một loạt các nội dung Email tới khách hàng theo sự tương tác của khách hàng.
Tuy nhiên, Email vẫn nên cần được lập kế hoạch nội dung. Một mẫu kế hoạch nội dung cho Email sẽ gồm các thông tin sau:
- Thông tin về tài khoản email, tên các chiến dịch.
- Nội dung cho từng Email.
- Workflow gửi email.
- Các yêu cầu nội dung cho Email.
- Ngân sách.
- Đánh giá hiệu quả gồm (tỷ lệ mở Email, tỷ lệ Click, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ hủy đăng ký).
- Kiểm tra A/B Testing.
Mẫu kế hoạch ngân sách cho Content Marketing
Ngân sách luôn là thứ mà các nhà quản lý, quản trị muốn kiểm soát. Do đó, khi làm chiến lược nội dung ta sẽ thường phải làm một kế hoạch ngân sách cho Content chi tiết để có thể nắm bắt tất cả các chi phí cho nội dung và cách phân bổ.
Một kế hoạch ngân sách cho Content Marketing gồm các thông tin sau:
- Thông tin chung về dự án gồm tên chiến dịch, mục tiêu chính, thời gian triển khai, người phụ trách.
- Ngân sách tổng thể gồm ngân sách dự kiến và ngân sách thực tế cho từng đầu mục như sản xuất nội dung, phân phối nội dung, công cụ và phần mềm hỗ trợ, chi phí khác,…
- Ngân sách cho sản xuất nội dung gồm ngân sách chi tiết cho hoạt động tạo nội dung trên các kênh như social, website, Media,…
- Ngân sách cho phân phối nội dung gồm ngân sách để tiến hành chạy các quảng cáo để đưa nội dung đến người dùng như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads,…
- Ngân sách cho công cụ và phần mềm gồm dách sách các phần mềm và công cụ.
- Ngân sách cho hợp tác KOL/Influencer (nếu có)
- Ngân sách dự phòng.
Công cụ giúp content thực hiện các chiến dịch hiệu quả hơn
Sau khi có mẫu kế hoạch, việc tiếp theo của một content là bắt tay vào thực hiện các công việc chi tiết. Với một số nền tảng đặc thù đòi hỏi cần công cụ hỗ trợ như email marketing hay landing page bạn thường dùng phần mềm nào? MISA AMIS giới thiệu cho bạn công cụ aiMarketing giúp thao tác các chiến dịch email, landing page chuyên nghiệp.
- Đối với email marketing, người dùng có thể tạo email trực tiếp trên phần mềm với kho giao diện hơn 100 template chuyên nghiệp có sẵn. Đồng thời tùy chỉnh thiết kết với các nút, chèn link..
- Phân phối email nhanh chóng với hàng trăm ngàn data mỗi ngày thu traffic, lead cho doanh nghiệp
- Đối với Landing page, công cụ cho phép tạo landing bán hàng chuyên nghiệp với kho template, chỉnh sửa bằng thao tác kéo thả…
Ngoài ra, công cụ còn tích hợp đa dạng các tính năng chuyên dụng cho người làm marketing. Cùng đăng ký trải nghiệm phần mềm miễn phí Tại đây:
Tổng kết
Mong rằng bài viết cung cấp chi tiết về các bước tiến hành lập kế hoạch Content Marketing và các mẫu kế hoạch Content có sẵn từ tổng thể đến chi tiết cho từng các kênh đã giúp bạn làm các mẫu kế hoạch nội dung thành công nhất!
Xem thêm bài viết hay khác: So sánh các phần mềm CRM hiệu quả