Marketing Inbound Marketing Web 3.0 là gì? Doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để...

Web 3.0 hay Web3 là thế hệ thứ ba của World Wide Web. Hiện đang trong quá trình hoàn thiện, đó là tầm nhìn về một Web mở và phi tập trung với nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Vậy Web 3.0 là gì? Đâu là tiềm năng cũng như cạm bẫy của Web 3.0? Và các doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế mới này? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Web 3.0 là gì? Doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế Web 3.0?
Web 3.0 là gì? Doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế Web 3.0?

Web 3.0 là gì?

Web 3.0 đại diện cho sự lặp lại hoặc giai đoạn tiếp theo của quá trình phát triển web/internet và có khả năng thay đổi mô hình lớn như Web 2.0 đã từng làm. Web 3.0 được xây dựng dựa trên các khái niệm cốt lõi về phân cấp, tính mở và tiện ích người dùng lớn hơn.

Berners-Lee đã giải thích một số khái niệm chính này vào những năm 1990, như được nêu dưới đây:

  • Phân cấp: “Không cần sự cho phép từ cơ quan trung ương để đăng bất kỳ thứ gì lên web, không có nút kiểm soát trung tâm. Điều này cũng có nghĩa là không bị kiểm duyệt và giám sát bừa bãi.”
  • Thiết kế bottom-up: “Thay vì mã được viết và kiểm soát bởi một nhóm nhỏ các chuyên gia, nó được phát triển dưới dạng khuyến khích sự tham gia và thử nghiệm tối đa.”

Đặc điểm chính của Web 3.0

Phân quyền

Đây là nguyên lý cốt lõi của Web 3.0. Trong Web 2.0, máy tính sử dụng HTTP ở dạng địa chỉ web duy nhất để tìm thông tin, được lưu trữ tại một vị trí cố định, thường là trên một máy chủ.

Với Web 3.0, vì thông tin được tìm thấy dựa trên nội dung của nó, nên nó có thể được lưu trữ đồng thời ở nhiều vị trí và do đó được phân cấp. Điều này sẽ phá vỡ cơ sở dữ liệu khổng lồ hiện đang được nắm giữ bởi những gã khổng lồ internet như Meta và Google và sẽ trao quyền kiểm soát tốt hơn cho người dùng.

Với Web 3.0, dữ liệu được tạo bởi các tài nguyên máy tính khác nhau và ngày càng mạnh mẽ, bao gồm điện thoại di động, máy tính, thiết bị gia dụng, phương tiện và cảm biến, sẽ được bán bởi người dùng thông qua mạng dữ liệu phi tập trung, đảm bảo rằng người dùng giữ quyền kiểm soát quyền sở hữu.

Đặc điểm chính của Web 3.0
Đặc điểm chính của Web 3.0

Không tin cậy và không cần cấp phép 

Ngoài việc phân quyền và dựa trên phần mềm nguồn mở, Web 3.0 cũng sẽ không cần tin cậy (nghĩa là mạng sẽ cho phép người tham gia tương tác trực tiếp mà không cần thông qua trung gian đáng tin cậy) và không cần cấp phép (có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không cần được cấp phép) của cơ quan quản lý).

Do đó, các ứng dụng Web 3.0 sẽ chạy trên các blockchain hoặc mạng ngang hàng phi tập trung hoặc sự kết hợp của chúng – các ứng dụng phi tập trung như vậy được gọi là dApps.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning 

Trong Web 3.0, máy tính sẽ có thể hiểu thông tin tương tự như con người, thông qua các công nghệ dựa trên khái niệm Semantic Web và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Web 3.0 cũng sẽ sử dụng machine learning, một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng dữ liệu và thuật toán để bắt chước cách con người học, dần dần cải thiện độ chính xác của nó. 

Những khả năng này sẽ cho phép máy tính tạo ra kết quả nhanh hơn và phù hợp hơn trong nhiều lĩnh vực như phát triển thuốc và vật liệu mới, trái ngược với quảng cáo nhắm mục tiêu đơn thuần hiện nay.

Ai đang ảnh hưởng cực lớn đặc biệt là việc tạo ra các công cụ hỗ trợ trong doanh nghiệp thấy rõ nhất là lĩnh vực Marketing.

Ví dụ: Áp dụng ai, phần mềm AMIS aiMarketing giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các công việc thủ công, tốn thời gian cho bộ phận Marketing thông qua các tính năng: gửi mail đồng loạt số lượng hàng ngàn email tránh rơi vào Spam (email marketing automation) hay như việc tạo ra workflow chăm sóc các tệp data khách hàng tự động tùy chỉnh theo cài đặt của người dùng để bám đuổi khách hàng tiềm năng

Bạn có thể thử trải nghiệm miễn phí công cụ này để khám phá thêm nhiều tính năng của aiMarketing hấp dẫn và hiểu hơn sức mạnh của ai trong thời điểm hiện tại:

Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý chiến dịch Marketing?Thử ngay MISA AMIS aiMarketing - Giải pháp quản lý Marketing Automation

Khả năng kết nối và tính phổ biến

Với Web 3.0, thông tin và nội dung được kết nối và phổ biến hơn, được truy cập bởi nhiều ứng dụng và với số lượng thiết bị hàng ngày được kết nối với web ngày càng tăng – một ví dụ tiêu biểu là Internet of Things.

Lợi thế của Web 3.0 so với các thế hệ trước

Do các bên trung gian không còn tham gia vào Web 3.0 nên dữ liệu người dùng sẽ không còn bị kiểm soát. Điều này giảm thiểu khả năng bị chính phủ hoặc công ty kiểm duyệt, cũng như chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS).

Các bộ dữ liệu mở rộng hơn cung cấp cho các thuật toán nhiều thông tin hơn để đánh giá khi có nhiều sản phẩm được kết nối với internet. Điều này sẽ cho phép họ cung cấp thông tin chính xác hơn phù hợp với nhu cầu của từng người dùng.

Lợi thế của Web 3.0 so với các thế hệ trước
Lợi thế của Web 3.0 so với các thế hệ trước

Trước khi Web 3.0 ra đời, việc tìm kiếm kết quả tinh vi nhất trên các công cụ tìm kiếm là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, họ đã cải thiện khả năng khám phá các kết quả có liên quan về mặt ngữ nghĩa dựa trên ngữ cảnh và thông tin tìm kiếm theo thời gian. Kết quả là, trình duyệt web trở nên thuận tiện hơn, cho phép mọi người có được thông tin cụ thể mà họ yêu cầu một cách tương đối dễ dàng.

Dịch vụ khách hàng rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng tích cực trên các trang web và ứng dụng web. Tuy nhiên, nhiều công ty web không thể mở rộng quy mô hoạt động hỗ trợ khách hàng của họ do chi phí cao. Người dùng có thể có trải nghiệm tốt hơn khi tương tác với nhân viên hỗ trợ bằng cách sử dụng các chatbot thông minh có thể nói chuyện với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, điều này có thể thực hiện được nhờ Web 3.0.

Tiềm năng và Cạm bẫy của Web 3.0

Web 3.0 có khả năng cung cấp cho người dùng tiện ích lớn hơn nhiều, vượt xa các phương tiện truyền thông xã hội, phát trực tuyến và mua sắm trực tuyến bao gồm phần lớn các ứng dụng Web 2.0 mà người tiêu dùng sử dụng. Các khả năng như Semantic Web, trí tuệ nhân tạo và học máy, vốn là cốt lõi của Web 3.0, có khả năng tăng đáng kể ứng dụng trong các lĩnh vực mới và cải thiện đáng kể khả năng tương tác của người dùng.

Các tính năng cốt lõi của Web 3.0, chẳng hạn như hệ thống phi tập trung và không cần cấp phép, cũng sẽ giúp người dùng kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ tốt hơn nhiều. Điều này có thể giúp hạn chế hoạt động trích xuất dữ liệu – nghĩa là thông tin được thu thập từ người dùng web mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường của họ. 

Tuy nhiên, phi tập trung hóa cũng mang lại những rủi ro pháp lý và quy định đáng kể. Tội phạm mạng, ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch vốn đã khó kiểm soát và sẽ càng trở nên khó khăn hơn trong một cấu trúc phi tập trung do thiếu sự kiểm soát trung tâm. Một trang web phi tập trung cũng sẽ khiến việc điều chỉnh và thực thi trở nên rất khó khăn.

Các doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế Web 3.0?

Các doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế Web 3.0?
Các doanh nghiệp cần trang bị như thế nào để đón đầu xu thế Web 3.0?

Phát hành native asset

Các doanh nghiệp có thể tận dụng tính bảo mật mà các native asset cung cấp; bằng cách treo những giải thưởng hấp dẫn cho những người khai thác trung thực, chi phí cho các tác nhân độc hại thực hiện một cuộc tấn công tăng lên cùng với giá của native asset và bảo mật bổ sung sẽ thúc đẩy nhu cầu về tiền tệ nhiều hơn, làm tăng giá của nó và giá trị. Do đó, giá trị của những native asset này đã được kiểm định và đo lường kỹ lưỡng.

Xây dựng mạng lưới bằng cách nắm giữ native asset 

Một số công ty mạng lưới tiền điện tử đầu tiên có một mục tiêu duy nhất: làm cho mạng lưới của họ sinh lợi nhiều hơn. Mô hình kinh doanh dẫn đến kết quả là “phát triển quỹ native asset của họ; xây dựng hệ sinh thái.” 

Blockstream, với tư cách là một trong những nhà duy trì Bitcoin Core lớn nhất, dựa vào bảng cân đối BTC của mình để tạo ra giá trị. Tương tự, ConsenSys đã phát triển đội ngũ nhân viên lên tới con số một nghìn, xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cho hệ sinh thái Ethereum ( ETH ) để nâng cao giá trị của ETH mà họ sở hữu.

Đánh thuế đầu cơ 

Thế hệ mô hình kinh doanh tiếp theo tập trung vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng tài chính cho các native asset này, bao gồm các sàn giao dịch, người giám sát và nhà cung cấp sản phẩm phái sinh. Tất cả chúng đều được tạo ra với một mục tiêu duy nhất: cung cấp dịch vụ cho những người dùng muốn đầu cơ vào những tài sản rủi ro này. Vì các mạng cơ bản mở và không được phép, các tổ chức không thể giữ vị trí độc quyền bằng cách cung cấp “quyền truy cập độc quyền”. Tuy nhiên, tính thanh khoản và thương hiệu của các công ty như vậy cung cấp những con hào có thể phòng thủ được theo thời gian.

Tổng kết

Web 3.0, đôi khi được gọi là Web 3, là khái niệm về thế hệ tiếp theo của web, trong đó hầu hết người dùng sẽ được kết nối thông qua mạng phi tập trung và có quyền truy cập vào dữ liệu của riêng họ. Bài viết này đã cung cấp định nghĩa khái niệm về Web 3.0 là gì cũng như tiềm năng và cạm bẫy của chúng, từ đó đưa ra lời khuyên giúp doanh nghiệp đón đầu xu thế mới. Hy vọng những thông tin này mang đến kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả Web 3.0.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]