Marketing Inbound Marketing Vai trò của Digital marketing và Online marketing trong kinh doanh

Trong thời đại công nghệ số không ngừng phát triển thì Digital marketing và Online marketing là cụm từ rất đỗi quen thuộc trong kinh doanh. Đây là các phương tiện để tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng, nhằm mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của Digital marketing và Online marketing và sự khác nhau của 2 hình thái tiếp thị này. Bài viết sau MISA AMIS sẽ tổng hợp một số thông tin hữu ích, bạn cùng theo dõi nhé.

Vai trò của Digital marketing và Online marketing trong kinh doanh
Vai trò của Digital marketing và Online marketing trong kinh doanh

I. Digital marketing là gì?

Digital được hiểu là kỹ thuật số, đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhiều nền tảng khác nhau như trong lĩnh vực phim ảnh kỹ thuật số, máy ảnh kỹ thuật số,…

Digital marketing được hiểu là chiến lược marketing kỹ thuật số. Digital marketing được hoạt động trên tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm những thiết bị trực tuyến và không trực tuyến, ví dụ như trên tivi, biển quảng cáo, trên hệ thống internet,…. Thông qua các hình thức này các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác hiệu quả với khách hàng mục tiêu.

Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì?

II. Online marketing là gì?

Online marketing được biết đến là một hình thức tiếp thị trực tuyến, nhằm khai thác các tệp khách hàng tiềm năng thông qua hệ thống internet.

Với mục tiêu mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu cũng như ra mắt các sản phẩm mới, các doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược online marketing để tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu, các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tận dụng mạng lưới internet bùng nổ, phủ sóng rộng rãi trong xã hội thì hình thức online marketing, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kế hoạch đề ra. Thông qua hình thức này có thể truyền đạt các thông điệp có giá trị đến với khách hàng, nâng cao sự uy tín và thúc đẩy nguồn doanh thu.

Online Marketing là một hình thức quảng cáo trực tuyến
Online Marketing là một hình thức quảng cáo trực tuyến

III. So sánh digital marketing và online marketing

Qua phần nội dung định nghĩa digital marketing và online marketing ở trên, chúng ta có thể nhận thấy Digital marketing và online marketing có những điểm khác biệt khá rõ nét. 

Để giúp bạn hiểu thêm và hiểu đúng về chiến lược marketing của 2 kênh này, ở nội dung dưới đây MISA AMIS sẽ phân tích chi tiết những điểm khác nhau giữa digital marketing và online marketing.

1. Sự khác nhau về hiệu quả đo lường

  • Đối với hình thức Digital marketing

Các doanh nghiệp có thể đo lường trước được những hiệu quả của chiến dịch. Nhưng việc đo lường kết quả thường không thuận lợi và khó đạt hiệu quả tốt, bởi nó phụ thuộc vào hệ thống internet cũng như việc thống kê dữ liệu chậm trễ.

Mặt khác khi sử dụng chiến lược digital marketing thì doanh nghiệp sẽ không nắm bắt được số lượng người xem các tin nhắn SMS, hay thống kê được số lượng người mua hàng sau khi đã xem các tin nhắn.

  • Đối với hình thức online marketing

Khác với hình thức digital marketing, thì chiến lược online marketing dễ dàng thực hiện việc đo lường kết quả hơn nhờ có các công cụ hỗ trợ như Google Analytics. Khi áp dụng hình thức tiếp thị online thì các doanh nghiệp có thể nắm bắt được số lượng người mua hàng thông qua kênh tiếp thị nào.

Bên cạnh đó chiến lược online marketing giúp doanh nghiệp thống kê được số lượng người tiêu dùng quan tâm, số lượng người không có nhu cầu hay không muốn mua hàng. Từ đó lên chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn cho những lần tiếp thị sau.

2. Sự khác nhau về phương pháp hoạt động

Về phương thức hoạt động tiếp thị thì digital marketing có thể tiến hành trong điều kiện không có kết nối mạng internet. Nhưng đối với hình thức tiếp thị online thì bắt buộc người dùng phải sử dụng thiết bị điện tử có kết nối mạng internet.

Thay vì phải có kết nối mạng trực tuyến thì mới có thể tiến hành tiếp thị online, thì phương thức hoạt động của digital marketing trở nên đa dạng và phong phú hơn. Khi có thể hoạt động hiệu quả thông qua hệ thống Bluetooth, Billboard và trên sóng điện thoại, sóng truyền hình.

Digital Marketing và Online Marketing có những điểm khác nhau về phương thức hoạt động
Digital Marketing và Online Marketing có những điểm khác nhau về phương thức hoạt động

3. Sự khác nhau về nhu cầu, mục đích sử dụng

Như đã nói ở trên digital marketing có thể hoạt động trên mọi hình thức trực tuyến và không trực tuyến. Cho nên hình thức tiếp thị này trở nên đa dạng hơn. Vì vậy mà khi doanh nghiệp hướng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu không chỉ giới hạn sử dụng mạng xã hội trực tuyến. Thì thay vì sử dụng online marketing, doanh nghiệp nên chọn hình thái digital marketing.

Để đạt được những hiệu quả tốt tốt khi áp dụng các chiến lược tiếp thị với mục đích định vị thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng, các doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp 2 hình thái tiếp thị này.

IV. Vai trò của Digital marketing và online marketing đối với doanh nghiệp

1. Vai trò của Digital marketing trong chiến lược bán hàng

Trong lĩnh vực kinh doanh thì digital marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng đó là giúp nhận diện thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông, khi sử dụng các chiến lược digital marketing giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu sang người mua hàng.

Bằng việc tập trung khai thác các đối tượng khách hàng tiềm năng với digital marketing, giúp doanh nghiệp tạo ra những bước đột phá trong doanh thu bán hàng.

Digital Marketing giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi
Digital Marketing giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi

2. Vai trò của online marketing đối với doanh nghiệp

Hiện nay xu hướng online marketing thường được phát triển rất mạnh mẽ, được các doanh nghiệp lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho các chiến dịch tiếp thị quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường. Online marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là đòn bẩy giúp tạo nên thương hiệu và tên tuổi của các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ hay những doanh nghiệp mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.

Theo các báo cáo thị trường thống kê, một doanh nghiệp áp dụng chiến lược online marketing hiệu quả luôn chiếm được thị phần cao, giúp đột phá doanh số bán hàng, bùng nổ doanh thu và tạo dựng được môi trường kinh doanh vững chắc.

Vì sao hình thức online marketing luôn được các doanh nghiệp đề cao và lựa chọn? 

Bởi trong nền kinh tế vĩ mô không ngừng phát triển mạnh mẽ, sự bùng nổ về công nghệ số, khi mà đa số người tiêu dùng đều sở hữu các thiết bị di động thông minh và sử dụng mạng xã hội trực tuyến như: Zalo, Facebook, Instagram, Youtube,… thì hình thức online marketing có thể tăng khả năng tiếp cận và tương tác trực tiếp với các tệp khách hàng, điều này làm gia tăng mối quan hệ gắn kết, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.

V. Giữa Digital marketing và online marketing thì hình thái tiếp thị nào hiệu quả hơn?

Với những thông tin chia sẻ ở trên thì rất khó để phân biệt hình thức digital marketing và online marketing cái nào hiệu quả hơn, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Lên kế hoạch tiếp thị, kinh nghiệm triển khai chiến lược, tiềm lực của doanh nghiệp,… Vì thế mà doanh nghiệp của bạn chọn phương thức digital marketing hay online marketing, thì cần chú trọng hơn vào yếu tố điều phối và nắm lệnh.

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong các chiến dịch tiếp thị, thì đội ngũ marketing của doanh nghiệp phải giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và thực hiện theo đúng kế hoạch thì mới có thể mang đến sự thành công. Bởi nếu trong quá trình tiếp thị mà thiếu một trong các khâu phân tích nhân khẩu học khách hàng, nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như nắm bắt được đối thủ cạnh tranh thì khó có thể đạt được hiệu quả cao.

Tùy thuộc vào mục đích mà doanh nghiệp sẽ sử dụng Digital Marketing hay online Marketing 
Tùy thuộc vào mục đích mà doanh nghiệp sẽ sử dụng Digital Marketing hay online Marketing

VI. Tổng kết

Qua nội dung bài viết trên chúng ta có thể nhận thấy Digital marketing và online marketing đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh trên toàn cầu thì hình thức tiếp thị này không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, nếu muốn phát triển vững mạnh và chiếm được thị phần cao trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Cũng hy vọng rằng với những thông tin mà MISA AMIS đã tổng hợp ở trên, sẽ giúp bạn phân biệt được Digital marketing và online marketing, từ đó có những kế hoạch cũng như hướng đi đúng đắn, mang lại nguồn lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]