Nhân viên quan hệ lao động làm gì? Một số bản JD mô tả chi tiết công việc 

17/11/2022
3507

Nhân viên quan hệ lao động được cho là người nắm giữ một vị trí công việc quan trọng và đặc thù của các doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp tham gia và chịu trách nhiệm xử lý tất cả các vấn đề liên quan tới tranh chấp, kiện tụng, hợp đồng lao động giữa đối tượng lao động và đối tượng sử dụng lao động. Vậy nhân viên quan hệ lao động làm gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây cùng MISA AMIS HRM.

1. Nhiệm vụ của nhân viên quan hệ lao động làm gì?   

Quan hệ lao động (hay Labour relations) là một mối quan hệ liên quan tới quyền và nghĩa vụ giữa người sử dụng lao động và người lao động, trong các vấn đề về yêu cầu công việc, phụ cấp, tiền lương, bảo hiểm lao động, điều kiện công việc,…. Ngành quan hệ lao động sẽ giúp công ty và đội ngũ nhân sự có liên quan chặt chẽ và mật thiết với nhau dựa trên bình đẳng và không mang tính ép buộc.

Mối quan hệ lao động xảy ra khi các chủ thể (người lao động và người sử dụng lao động) sử dụng lao động, thuê mướn, trả lương theo quy định mà pháp luật đã đề ra. Tất cả những thắc mắc, mâu thuẫn xảy ra giữa hai bên sẽ được giải quyết bằng biện pháp thương lượng dựa trên nguyên tắc rõ ràng, bình đẳng, tin tưởng và tôn trọng nhau. 

Nhân viên quan hệ lao động chịu trách nhiệm về hợp đồng, giấy tờ nhân sự
Nhân viên quan hệ lao động chịu trách nhiệm về hợp đồng, giấy tờ nhân sự

Nhân viên quan hệ lao động làm gì, họ là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng các chính sách, điều luật lao động theo những chính sách, mà pháp luật đã đề ra. Từ đó, đảm bảo việc doanh nghiệp và nhân viên tuân thủ theo các quy định đã được đề ra, để có thể phát triển cả về doanh nghiệp lẫn nhân lực.  

Mối quan hệ lao động được dựa trên các đặc điểm sau: 

  • Mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động sẽ thỏa thuận những nội dung về tính chất công việc, tiền công, quyền lợi lao động,…dựa trên hợp đồng – hay còn gọi là hợp đồng lao động, để có thể đảm bảo quyền lợi của nhân viên và doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp cần tôn trọng và đảm bảo những lợi ích của nhân viên như trả lương đúng hạn. Ngược lại, người lao động cũng phải thực hiện đầy đủ những bổn phận và trách nhiệm đối với công ty, doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc của nhân viên quan hệ lao động làm gì 

Nhân viên quan hệ lao động là người trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm trong một số công việc sau: 

  • Hỗ trợ nhân viên – người lao động trong tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự, hợp đồng lao động,…

Nhân viên quan hệ lao động làm gì, họ sẽ xem xét và đưa ra những giải pháp tốt nhất cho nhân sự và doanh nghiệp, hỗ trợ nhân viên khi họ gặp khó khăn, trục trặc trong công việc 

  • Tiếp nhận, xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến chính sách, điều luật lao động

Chuyên viên quan hệ lao động sẽ là những người trực tiếp quản lý và xử lý tất cả những vấn đề, rủi ro mà người lao động và người sử dụng lao động gặp phải. Trong đó phải đảm bảo, việc xử lý phải thuận lợi và làm hài lòng các chủ thể, để có thể xây dựng và bảo vệ doanh nghiệp.

Nhân viên quan hệ lao động sẽ hỗ trợ nhân sự về các luật, giấy tờ, hồ sơ, điều khoản, chính sách
Nhân viên quan hệ lao động sẽ hỗ trợ nhân sự về các luật, giấy tờ, hồ sơ, điều khoản, chính sách
  • Xây dựng các chính sách, các văn bản quyết định liên quan đến quản lý lao động

Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của nhân viên quan hệ lao động, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, phát triển nguồn lực. Các chính sách được xây dựng nên chính là cơ sở để người lao động và người sử dụng lao động thực hiện và tuân thủ một cách có quy trình và tốt nhất, hiệu quả nhất.

  • Là cầu nối liên kết mối quan hệ giữa nhân viên và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Nhân viên quan hệ lao động làm gì, họ là người kết nối và tạo dựng các mối quan hệ giữa nhân viên lao động và doanh nghiệp. Từ đó, giúp nhân viên có thêm tinh thần, trách nhiệm và có thể gắn bó lâu dài với công ty.

  • Chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý kỷ luật 

Những nhân viên không đáp ứng và tuân thủ những yêu cầu và thỏa thuận đã được đặt ra hay không tôn trọng những quy định pháp luật, quy định trong hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp. Thì bộ phận này sẽ trực tiếp xử lý, kỷ luật, thậm chí xem xét sa thải.

  • Công việc khác

Nhân viên quan hệ lao động cũng cần quản lý hoạt động nhân sự, xem xét tính tuân thủ của các công nhân viên trong việc thực thi các chính sách.

3. Yêu cầu cần có đối với nhân viên quan hệ lao động

Để có thể trở thành một nhân viên quan hệ lao động trong các doanh nghiệp – công ty, các ứng cử viên phải đáp ứng tất cả các yêu cầu sau và yếu tố sau:

  • Tốt nghiệp cử nhân, thạc sỹ trở lên các chuyên ngành liên quan đến: Quản trị nhân lực, Luật, Quản trị rủi ro… hoặc các chuyên ngành khác có liên quan. 
  • Phải có kinh nghiệm tối thiểu 3-5 năm tại vị trí này hay các vị trí liên quan.
  • Có khả năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán và biện luận tốt. 
  • Có khả năng dẫn dắt, lành đạo đội nhóm.
  • Có khả năng đánh giá, phân tích và xử lý tình huống.
  • Giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là một lợi thế.
  • Nắm rõ luật lao động của Nhà nước cũng như luật của Doanh nghiệp nhằm thực thi chính xác các công việc được giao phó
  • Có kinh nghiệm soạn thảo, triển khai các kế hoạch liên quan đến chính sách doanh nghiệp và hợp đồng lao động. 
  • Đã từng làm việc và có kinh nghiệm troong các công tác công đoàn
  • Có thái độ làm việc tích cực, chủ động và chuyên nghiệp trong công việc. 
  • Trung thực, chăm chỉ và có thể chịu được áp lực cao.
  • Thành thạo các kỹ năng văn phòng MOS và biết sử dụng các ứng dụng khác trong việc thống kê số liệu.
Vị trí này đòi hỏi người lao động cần có kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng cùng ngoại hình sáng
Vị trí này đòi hỏi người lao động cần có kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng cùng ngoại hình sáng

Ngoài những yêu cầu trên để có thể trở thành một nhân viên quan hệ lao động giỏi, ứng cử viên bắt buộc phải:

  • Hiểu một cách cụ thể tất cả các điều luật trong doanh nghiệp, pháp luật nhà nước và các điều luật, thủ tục trong hợp đồng lao động. 
  • Am hiểu về tất cả các chính sách của nhà nước và doanh nghiệp.
  • Luôn là người đại diện cho nhân viên – người lao động và vì lợi ích của họ.
  • Tuân thủ tất cả các điều kiện, điều khoản theo pháp luật mà nhà nước đặt ra. 

4. Mức lương trung bình trong ngành quan hệ lao động

Theo như khảo sát, mức lương trung bình của một nhân viên quan hệ lao động, hay những nhân viên làm ngành nghề tương tự, sẽ dao động tùy thuộc vào từng đối tượng và kinh nghiệm của họ. 

  • Những người chưa có kinh nghiệm ở vị trí này, như sinh viên vừa mới ra trường, sẽ có mức lương trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.
  • Những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, sẽ có nguồn thu nhập cao hơn, dao động từ 13 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Đối với trường hợp những người có kinh nghiệm thâm niên, chuyên môn giỏi, thường ở các vị trí như trưởng phòng, giám đốc,…mức lương của họ thường rất cao, rơi vào khoảng 20 – 40 triệu đồng/tháng.

5. 3 JD Mẫu tuyển dụng nhân viên quan hệ lao động

Để giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn và nắm được vị trí nhân viên quan hệ lao động làm gì, MISA xin gửi tới một số mẫu JD dưới đây:

  • Mẫu JD tuyển dụng số 1: 
Mẫu mô tả công việc chuyên viên quan hệ lao động
Mẫu mô tả công việc chuyên viên quan hệ lao động
>>> Xem đầy đủ mẫu và tải miễn phí bản mô tả công việc TẠI ĐÂY
  • Mẫu JD tuyển dụng số 2: 
Mẫu mô tả công việc nhân viên quan hệ lao động
Mẫu mô tả công việc nhân viên quan hệ lao động
>>> Xem đầy đủ mẫu và tải miễn phí bản mô tả công việc TẠI ĐÂY
  • Mẫu JD tuyển dụng số 3: 
Mẫu số 3 bạn có thể tham khảo
Mẫu số 3 bạn có thể tham khảo
>>> Xem đầy đủ mẫu và tải miễn phí bản mô tả công việc TẠI ĐÂY

5. Kết luận

Thông qua những nội dung chi tiết đã được đề cập ở phía trên, bạn có thể hiểu thêm về nhân viên quan hệ lao động làm gì, để có thể ứng tuyển vào vị trí này. Mong rằng, bài viết này sẽ hữu ích đối với những ai đang có mong muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên quan hệ lao động. Hy vọng bạn sẽ ứng tuyển thành công và trở thành một nhân viên quan hệ lao động giỏi trong tương lai.

Để tuyển dụng nhân viên quan hệ dễ dàng và chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo dùng phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA. Với nhiều tính năng hiện đại, phần mềm giúp bạn đăng tin tuyển dụng dễ dàng, nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng, thu hút được nhiều nhân tài cho tổ chức.

Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về sản phẩm TẠI ĐÂY và đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả