Marketing – bán hàng Bán hàng Đại lý cấp 1 và sự khác nhau giữa đại lý cấp...

Đại lý cấp 1 và nhà phân phối là những nhân tố quan trọng trong việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Để tránh sự nhầm lẫn bạn hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về đại lý cấp 1 và so sánh giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối để đưa ra quyết định trước khi kinh doanh phù hợp.

Đại lý cấp 1 và sự khác nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối
Đại lý cấp 1 và sự khác nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối

I. Đại lý cấp 1 là gì?

Đại lý cấp 1 là tổ chức hoặc cá nhân làm đại diện bán hàng cho nhà sản xuất tại một khu vực nhất định. Hiểu đơn giản hơn, đại lý cấp 1 là đại lý nhập hàng của công ty (nhà sản xuất) về bán cho người tiêu dùng.

Thông thường đại lý cấp 1 sẽ nhập sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và bán lại cho các nhà bán lẻ, tạp hóa hoặc người dùng cuối cùng. Đại lý cấp 1 sẽ nhận lợi nhuận là mức chênh lệch giá hoặc nhận chiết khấu hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng mà họ thực hiện. Thông thường, phần trăm hoa hồng được trả bằng tiền mặt.

Ví dụ: Vietjet cung cấp dịch vụ của mình qua hệ thống đại lý được ủy quyền. Đại lý cấp 1 thường chỉ ở một khu vực, một thị trấn hoặc một tỉnh của công ty đã đăng ký để đảm bảo hàng tháng có sẵn chỉ tiêu về doanh số và chất lượng sản phẩm. Nhiều nhà sản xuất tạo ra các mô hình “đơn giản”, có thể cho phép đại lý hoàn toàn quyết định trong việc lựa chọn đại diện.

phần mềm DMS

II. Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối thường sẽ nhập hàng với một số lượng lớn từ các nhà sản xuất. Nhà phân phối sau đó sẽ lưu trữ hàng hóa tại kho của họ và bán lại cho các đại lý hoặc cửa hàng. 

Thông thường, nhà phân phối bán sỉ, bán buôn sản phẩm. Họ hiếm khi bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Bởi việc bán hàng cho khách hàng cá nhân trên quy mô lớn sẽ khó quản lý. Các nhà sản xuất cũng phải đảm bảo rằng các sản phẩm bổ sung luôn có sẵn để cung cấp cho tất cả các đơn vị đại lý khác trong khu vực.

Chính vì vậy, nhà phân phối sẽ phải nhập hàng với số lượng lớn. Khối lượng hàng hóa này thường sẽ theo quy định của công ty sản xuất. Đồng thời, nhà phân phối cũng chịu mục tiêu doanh số. Điều này đảm bảo các nhà phân phối luôn cung ứng hàng hóa đầy đủ cho các đại lý, đồng thời cũng là điều kiện để nhà phân phối chứng minh năng lực kinh doanh của mình.. 

Với các ngành, lĩnh vực khác nhau cũng như quy mô khác nhau, chuỗi cung ứng sản phẩm sẽ có sự thay đổi, thêm hoặc bớt một vài nhân tố trong chuỗi. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của kênh phân phối đầy đủ luôn bao gồm: 

Nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất -> Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Đại lý cấp 1 -> Đại lý cấp 2 -> Cửa hàng bán lẻ -> Người tiêu dùng.

Đọc thêm : Top 8 phần mềm DMS để quản lý nhà phân phối đại lý tốt nhất 2024

phần mềm DMS

III. So sánh giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối

1. Điểm giống nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối

Do có nhiều điểm tương đồng nhau mà nhiều người thường nhầm lẫn giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối:

  • Cả hai đều có lợi khi nhập sản phẩm số lượng lớn với giá tốt từ nhà sản xuất.
  • Nhà phân phối và đại lý cấp 1 đóng vai trò là trung gian phân phối trong chuỗi cung ứng. Nhà phân phối và đại lý cấp 1 đều có trách nhiệm cung cấp các sản phẩm từ nhà sản xuất ra thị trường đến tay khách hàng.
  • Nhà phân phối và đại lý cấp 1 đều có thể nhận ủy quyền phân phối độc quyền sản phẩm từ nhà sản xuất tại một khu vực nhất định.
  • Khi làm việc với nhà sản xuất, nhà phân phối và đại lý cấp 1 sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu như: khả năng tài chính, quy mô kho hàng, năng lực bán hàng, tư cách pháp nhân tốt,….
Ví dụ về dây chuyền hệ thống đại lý phân phối gạo.
Ví dụ về dây chuyền hệ thống đại lý phân phối gạo.

2. Điểm khác nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối

Bên cạnh sự giống nhau thì cũng có những điểm khác biệt để bạn phân biệt đại lý cấp 1 và nhà phân phối.

Đặc điểm Đại lý cấp 1 Nhà phân phối
Bản chất Là đại diện bán hàng được nhà sản xuất uỷ quyền mua – bán hàng hoá. Là một nhà thầu độc lập mua đứt sản phẩm mà không kèm yêu cầu khác và bán lại cho đại lý
Quyền sở hữu hàng hoá Không
Quyền quyết định giá sản phẩm Không
Trách nhiệm Cung cấp dịch vụ, hỗ trợ bán hàng, hậu mãi Cung cấp cấp sản phẩm
Hợp đồng giao kết với hãng Hợp đồng đại lý Hợp đồng nhà phân phối
Quan hệ mua bán Mua hàng hoá của hãng hoặc nhà phân phối và bán cho người tiêu dùng. Mua hàng hoá của hãng và bán cho đại lý
Phạm vi hoạt động Nhỏ hơn so với nhà phân phối thường là trong 1 huyện hoặc lớn hơn. Phạm vi hoạt động lớn hơn, thường là trong một tỉnh hoặc rộng hơn thế.
Doanh số Chỉ tiêu doanh số thấp Chỉ tiêu doanh số cao
Mặt bằng Thường có showroom, cửa hàng kinh doanh, mặt bằng đẹp đông đúc người qua lại, ở khu dân cư có nhu cầu cao. Có thể có hoặc không có mặt bằng. Tuy nhiên, nhà phân phối cần có nhà kho rộng lớn để chứa hàng hoá.
Hàng tồn kho Không nhiều. Một số đại lý chỉ có hàng trưng bày và nhập mới hàng khi có đơn hàng phát sinh. Hàng trong kho rất nhiều. Luôn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu hàng hoá từ các đại lý cấp 1, 2 3,…
Doanh thu Cộng thêm lợi nhuận giá bán chênh lệch nên lãi hơn so đại lý Doanh thu được trả thông qua hoa hồng bán hàng.
Rủi ro Vì quyền sở hữu hàng hoá đã thuộc về nhà phân phối. Do vậy, nhà phân phối cần chịu hoàn toàn trách nhiệm và rủi ro khi mua – bán hàng. Vì quyền sở hữu hàng hoá vẫn thuộc về nhà sản xuất nên nhà sản xuất sẽ có trách nhiệm quản lý rủi ro, hỗ trợ đại lý khi xảy ra sự việc không mong muốn.
Yêu cầu tiềm lực/khả năng tài chính Không quá nhiều Cần vốn rất lớn
Điều kiện tài chính để mở Dễ Khó

 

IV. Nên làm đại lý cấp 1 hay nhà phân phối?

Dựa vào bảng so sánh trên, có thể thấy việc làm nhà phân phối sẽ giúp bạn thu lại lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, lợi nhuận nhiều hơn cũng đồng nghĩa với nhiều vốn hơn và nhiều trách nhiệm hơn.

Thông thường, trong một đơn hàng, đại lý cấp 1 chỉ chịu trách nhiệm làm tốt việc mua và bán hàng thì nhà phân phối sẽ cần cố gắng đặt số lượng lớn để đạt được mức chiết khấu tối đa. 

Đại lý cấp 1 không cần nhiều nguồn vốn đầu tư như nhà phân phối
Đại lý cấp 1 không cần nhiều nguồn vốn đầu tư như nhà phân phối

Ngoài ra, làm nhà phân phối còn phải khống chế những rủi ro quản lý tốt, vận hành tốt những yêu cầu sau: 

  • Quản lý Xuất nhập khẩu / Hàng tồn kho.
  • Quản lý danh sách các đại lý và điểm bán hàng trong hệ thống phân phối.
  • Người quản lý nhóm bán hàng chịu trách nhiệm về điểm bán hàng.
  • Quản lý các hoạt động bán hàng như các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, thuyết trình,…
  • Chịu trách nhiệm tiếp thị, tăng độ phủ sản phẩm, thị phần và theo dõi thị trường.
  • Thường xuyên cung cấp các dịch vụ hậu mãi, bảo hành sản phẩm, giao hàng tận nơi đến điểm bán.

>> Xem thêm: Tổ chức bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp phân phối

V. Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về sự khác nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối. Trước khi muốn bắt đầu làm nhà phân phối hoặc đại lý cấp 1, tổ chức hoặc cá nhân cần cân nhắc, đánh giá, phân tích tiềm năng cũng như năng lực của mình để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 1]