Marketing – bán hàng Bán hàng Phân biệt đại lý và nhà phân phối, điều kiện trở thành...

Phân biệt đại lý và nhà phân phối rõ ràng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm của mình đến tay khách hàng một cách hiệu quả và giảm thiểu chi phí nhất. Ở bài viết này chúng ta hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu sự khác nhau giữa đại lý và nhà phân phối.

Phân biệt đại lý và nhà phân phối giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng mục tiêu
Phân biệt đại lý và nhà phân phối giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng mục tiêu

I. Phân biệt đại lý và nhà phân phối

Cùng mang một mục đích là đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, nên nhiều người thường lầm tưởng giữa đại lý và nhà phân phối. Để tránh sự nhầm lẫn bạn có thể phân biệt đại lý và nhà phân phối theo những đặc điểm dưới đây. 

  Sự khác nhau giữa đại lý và nhà bán buôn
Tiêu chí Đại lý Nhà phân phối

Quy mô

Đại lý thương mại là hoạt động của các trung gian thương mại, thay mặt công ty, cá nhân, tổ chức mua và bán để lấy thù lao. 

Do đó, phía bên đại lý giao hàng sẽ yêu cầu bên đại lý mua hàng cung cấp các sản phẩm cho bên đại lý giao hoặc cung cấp các dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng.

Bên đại lý sẽ là bên nhận hàng và cung cấp hàng hóa cho bên thứ ba. Khi các sản phẩm được bán đi, quyền sở hữu hàng hóa sẽ được chuyển nhượng từ đại lý sang bên thứ ba.

Nhà phân phối là “cầu nối” trung gian liên kết giữa nhà sản xuất với các đại lý, cửa hàng và người tiêu dùng. 

Nói một cách ngắn gọn, nhà phân phối là người trực tiếp mua sản phẩm với số lượng lớn từ một công ty hoặc công ty sản xuất. 

Số lượng mua được giữ lại trong kho rồi bán cho các đại lý, cửa hàng nhỏ hơn để nhận lợi nhuận là mức giá chênh lệch.

Cách thức tiếp cận khách hàng Đại lý cung cấp là nơi cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Nhà phân phối có thể cung cấp các sản phẩm tới cho nhiều đại lý hoặc có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Do nhập hàng trực tiếp từ công ty, nên nhà phân phối có xu hướng có mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà sản xuất.
 Trách nhiệm

Bên cạnh việc cung cấp hàng hóa, thì nhà phân phối cũng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin kỹ thuật về sản phẩm, thông số sản phẩm, chế độ ưu đãi và dịch vụ bảo hành (nếu có). 

Điều này có nghĩa là các đại lý, cửa hàng và người tiêu dùng sẽ không cần phải đi trực tiếp đến cơ sở sản xuất mà thay vào đó sẽ lấy và truyền thông tin từ các nhà phân phối.

Lợi thế của một đại lý là nó có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm và giải pháp từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến đại lý không thể tập trung vào việc quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ tiêu biểu. 

Ngoài ra, đại lý chỉ cần bán và nhập hàng. Phía đại lý sẽ phải cam kết không bán các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả hàng nhái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty. Nếu vi phạm sẽ bị tước quyền quản lý.

Căn cứ pháp lý

Luật thương mại 2005

Chưa ghi nhận luật điều chỉnh

Như bạn có thể thấy, đại lý và nhà phân phối là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Mặc dù cả hai đơn vị đều có chung một đặc điểm đó là cung cấp các sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, một hệ thống phân phối hiệu quả và rộng khắp sẽ giúp các công ty sản xuất và kinh doanh có lãi hơn. Nhà phân phối độc quyền sẽ giúp các công ty điều hành một cách hiệu quả. Ngoài ra, các xung đột lợi ích cũng được tránh.

phần mềm DMS

II. Điều kiện để trở thành nhà phân phối

1. Không có xung đột lợi ích

Tốt hơn là các công ty nên chọn nhà phân phối độc quyền. Lúc này, đơn vị bán hàng chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm cho một nhà sản xuất duy nhất có thể đảm bảo chất lượng nguồn lực và dịch vụ. 

Trong trường hợp không thể thành lập nhà phân phối độc quyền, thì phía nhà sản xuất có thể đồng ý làm nhà phân phối các sản phẩm khác, miễn là những sản phẩm đó không phải là sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Thông thường, nhà phân phối sẽ không xảy ra xung đột lợi ích với nhà cung cấp
Thông thường, nhà phân phối sẽ không xảy ra xung đột lợi ích với nhà cung cấp

2. Nhà phân phối cần có năng lực kinh tế

Nhà phân phối cần có đủ năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu đầu tư của thị trường về mặt hàng và công nợ, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ phân phối, bao gồm: kho bãi, công cụ vận chuyển, phương tiện vận chuyển, máy móc quản lý, nhân sự, v.v.

>> Xem thêm: Tổ chức bán hàng cho doanh nghiệp phân phối hiệu quả nhất

3. Có kinh nghiệm giao hàng

Các nhà sản xuất nên chọn những nhà phân phối có kinh nghiệm trong kinh doanh, hoặc có kiến ​​thức cơ bản và những năng lực bán hàng tốt hơn, để có thể đưa sản phẩm ra thị trường thuận lợi và hiệu quả. 

Mối quan hệ với hệ thống phân phối, hệ thống quản lý địa phương, là sức mạnh của các đại lý và là điều mà các công ty sản xuất phải dựa vào trong suốt quá trình hoạt động của họ.

4. Có bộ phận phân phối độc lập

Các đại lý cần phải có bộ phận bán hàng độc lập để phục vụ lợi ích của công ty sản xuất. Trong khi việc quản lý và sử dụng hàng tồn kho bổ sung có thể được chia sẻ với các sản phẩm của các công ty khác, việc phân bổ phải được thực hiện riêng biệt. Nhà phân phối sẽ được giám sát thông qua hệ thống quản lý và báo cáo riêng để có thể đạt hiệu quả tối đa.

phần mềm DMS

5. Nhà phân phối có khả năng hậu cần

Tiền đề và đảm bảo cho các nhà phân phối phát triển là có một hệ thống kho bãi và hậu cần hoàn chỉnh. Đặc biệt, nhà kho là nơi được đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, thất thoát hàng hóa trong bất kỳ trường hợp nào.

Quy mô của nhà kho phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng cung cấp hàng hóa của nhà phân phối, quy mô của nhà phân phối, đặc biệt là tần suất mà nhà phân phối đặt hàng với công ty sản xuất và thời gian giao hàng.

Khi có khả năng đáp ứng được những yếu tố trên, nhà phân phối sẽ phải thiết lập một hệ thống giao hàng từ kho của mình đến tất cả các cửa hàng trong khu vực được chỉ định. Và cam kết các sản phẩm phải được giao đúng thời gian như đã cam kết. Một số nhà sản xuất cũng có thể yêu cầu các đại lý có thể giao hàng từ kho của nhà sản xuất.

Đại lý cần có khả năng hậu cần vững chắc cho nhà phân phối
Đại lý cần có khả năng hậu cần vững chắc cho nhà phân phối

6. Có khả năng vận hành và quản lý

Nhà phân phối phải vận hành và quản lý các chức năng hỗ trợ bán hàng một cách trơn tru và đồng bộ, bao gồm: kế toán, hậu cần, CNTT, v.v. Nhà phân phối cũng cần phải cố một hệ thống quản lý thông tin rộng rãi và mạnh mẽ, để có thể hỗ trợ tốt các yêu cầu đặt hàng của nhà sản xuất hoặc để thực hiện các báo cáo kiểm kê, báo cáo bán hàng và báo cáo hàng tồn kho.

7. Có một tình trạng pháp lý tốt

Nhà phân phối phải là pháp nhân có chức năng phân phối hàng hóa theo pháp luật Việt Nam. Đối với những mặt hàng kinh doanh đặc biệt, nhà nước có những quy định riêng, buộc người kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu hay quy định này.

8. Có tinh thần hợp tác

Thông thường các doanh nghiệp sẽ chọn nhà phân phối của họ dựa trên nhiều yếu tố, trong đó sự nhiệt tình và tinh thần cộng tác là yếu tố quan trọng để có thể tạo nên một mối liên hệ bền vững giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Tinh thần hợp tác cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn các đơn vị phân phối hàng hóa của nhà sản xuất.

Đại lý phải mang trong mình một tinh thần hợp tác vững chắc với nhà cung cấp
Đại lý phải mang trong mình một tinh thần hợp tác vững chắc với nhà cung cấp

Đọc thêm: Top 8 phần mềm DMS tốt nhất cho doanh nghiệp phân phối

III. Điều kiện để trở thành đại lý

1. Đại lý có tình trạng pháp lý tốt

Đại lý cần có giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán cùng ngành hàng. Đối với những ngành hàng đặc thù cần đáp ứng được những yêu cầu riêng của từng ngành. 

>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả

2. Có năng lực tài chính tốt

Đại lý cần chứng minh khả năng tài chính tốt, đồng thời đại lý cũng cần chứng minh năng lực quản trị và bán hàng để nhận những ưu đãi đặc biệt từ nhà phân phối hoặc từ hãng.

phần mềm DMS

IV. Tổng kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn phân biệt đại lý và nhà phân phối. Đồng thời MISA AMIS cũng chia sẻ những điều kiện giúp bạn trở thành đại lý hoặc nhà phân phối. Để tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích trong kinh doanh, quản lý bạn có thể tham khảo ngay tại website của MISA AMIS nhé.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]