Nguồn hàng thực phẩm có chất lượng, uy tín kèm giá cả hợp lý là một trong những yếu tố quyết định sự thành công tại lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.
Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu 7 kinh nghiệm giúp các nhà kinh doanh lựa chọn được nguồn hàng thực phẩm đúng với 3 tiêu chí tươi ngon – sạch sẽ – hợp lý.
I. Xác định nguồn hàng thực phẩm cần nhập
Đầu tiên, để có thể kinh doanh thành công, các nhà kinh doanh cần nghiên cứu thị trường để biết được nhu cầu của khách hàng mục tiêu là gì? Ví dụ, nếu doanh nghiệp nhắm đến nhóm khách hàng yêu thích ăn uống lành mạnh thì thực phẩm organic hoặc siêu thực phẩm (superfood) có thể là lựa chọn lý tưởng.
Nếu nguồn cung không phù hợp với nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do vậy, xác định nguồn hàng thực phẩm là bước đệm quan trọng quyết định sự thành bại của quá trình kinh doanh.
II. Nguồn thực phẩm bạn kinh doanh có đặc điểm gì?
Kinh doanh lĩnh vực hàng hóa thực phẩm khác với các lĩnh vực hàng hóa khác bởi nó liên quan trực tiếp tới sức khỏe của khách hàng. Vì vậy mà nhà kinh doanh thực phẩm cần nắm rất rõ về các đặc điểm của sản phẩm mình bán. Ví dụ, thực phẩm tươi sống đòi hỏi chuỗi cung ứng nhanh chóng và điều kiện bảo quản nghiêm ngặt. Trong khi đó, thực phẩm đông lạnh cần nhà cung cấp có hệ thống kho lạnh đạt chuẩn. Ngoài ra, các yếu tố về mùi vị, giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm cũng có thể là những câu hỏi của khách hàng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm.
Anh/chị có thể bấm vào ảnh để tải miễn phí Ebook Tổ chức bán hàng cho doanh nghiệp phân phối thực phẩm. Bộ Ebook sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm những thông tin giá trị, giúp giải quyết bài toán tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong kỷ nguyên số.
III. Tìm nguồn hàng thực phẩm có chất lượng tốt
Chất lượng là yếu tố sống còn trong kinh doanh thực phẩm bởi như đã nói, thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Vì thế mà nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi một số tiền lớn để mua nguồn thực phẩm thực sự sạch, an toàn, có lợi cho sức khỏe.
Để xây dựng thương hiệu uy tín và thúc đẩy nhu cầu mua sắm, các doanh nghiệp cần chọn lọc thực phẩm chất lượng cao, ưu tiên hợp tác với những nhà cung cấp có quy trình sản xuất rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như HACCP hay ISO 22000. Hãy yêu cầu mẫu thử sản phẩm, kiểm tra kỹ lưỡng về độ tươi ngon, màu sắc, hương vị và thời hạn sử dụng, bởi anh/chị chính là người đại diện cho thương hiệu và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm trước khi sản phẩm đến tay khách hàng.
IV. Tìm nguồn hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ
Khách hàng thông minh sẽ luôn đặt ra những tiêu chuẩn gắt gao về thực phẩm, đặc biệt về nguồn gốc xuất xứ. Do đó mà khi tìm nguồn hàng cung cấp thực phẩm cho cơ sở kinh doanh của mình, việc tìm hiểu nguồn gốc thực phẩm là điều cần thiết. Đừng vì lợi ích ngắn hạn mà cân nhắc giữa nguồn thực phẩm giá rẻ, kém chất lượng với uy tín thương hiệu, bởi đó là sự đánh đổi không mang lại giá trị, thậm chí còn gây tổn hại đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Anh/chị có thể đến tận nơi và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để lựa chọn thực phẩm, hãy chọn những nhà cung cấp với đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chẳng hạn như giấy chứng nhận xuất xứ (CO) hoặc giấy kiểm dịch. Điều này không chỉ giúp xây dựng lòng tin với khách hàng mà còn tránh được các rủi ro pháp lý liên quan đến hàng hóa không rõ nguồn gốc.
V. Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm tiềm năng
Một điều tất yếu khi kinh doanh đó là tìm một đơn vị đối tác uy tín để hợp tác lâu dài. Khi tìm nguồn hàng thực phẩm cần tham khảo nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm khác nhau, cũng như dựa trên các tiêu chí như chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, khả năng cung cấp và các chính sách mua hàng. Một nhà cung cấp tiềm năng không những cung cấp sản phẩm tốt mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo nguồn hàng ổn định lâu dài.
Kinh nghiệm khi đánh giá nhà cung ứng thực phẩm là anh/chị có thể đến cơ sở của đối tác để khảo sát, thăm quan, sau đó điều tra năng lực cung cấp hàng hóa và sự uy tín của đối tác. Kèm theo đó, cũng cần xem xét về chi phí vận chuyển sản phẩm vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty.
VI. Tìm nguồn thực phẩm có giá tốt
Một vấn đề quan trọng không kém là cần tìm nguồn cung thực phẩm có giá cả cạnh tranh tốt. Anh/Chị có thể so sánh báo giá từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và đừng quên thương lượng, mặc cả khi làm việc với các đơn vị đối tác cho đến khi nhận được giá mức giá tốt nhất, tạo sự thuận lợi cho công việc buôn bán. Tuy nhiên, cũng hãy chú ý tới những nguồn hàng giá rẻ vì có thể đi kèm với chất lượng không được đảm bảo.
Có 2 hình thức mua hàng sẽ ảnh hưởng đến giá cả mà anh/chị nên tham khảo để có sự lựa chọn tốt nhất:
- Mua trực tiếp từ nhà sản xuất: Điều này giúp cho doanh nghiệp tìm được nguồn cung cấp ổn định ở mức giá tối ưu trong thời gian dài, vì họ không phải thông qua đơn vị trung gian. Hình thức này có thể nhập hàng về và bán “1 vốn 4 lời”, tuy nhiên trong nhiều trường hợp nhà sản xuất chỉ giao hàng và hợp tác khi số lượng hàng đặt lớn.
- Mua hàng qua đơn vị trung gian: Bên cạnh việc đòi hỏi số lượng nhập hàng lớn thì khoảng cách địa lý cũng là yếu tố mà nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn hàng tận gốc. Lúc này việc mua bán qua trung gian giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn cả.
VII. Một số đơn vị cung cấp nguồn hàng thực phẩm uy tín
Khi tìm nguồn hàng thực phẩm, doanh nghiệp cần ưu tiên những nguồn hàng từ các nhà cung cấp có danh tiếng. Dưới đây là một số đơn vị cung cấp nguồn hàng thực phẩm sạch hàng đầu Việt Nam:
1. Công ty Cổ phần Zin Food Việt Nam
Zin Foods tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối thực phẩm đông lạnh, chuyên cung cấp đa dạng sản phẩm như thịt bò, thịt heo, thịt gà, hải sản và thực phẩm chế biến sẵn. Thương hiệu không ngừng đổi mới, mở rộng hệ thống phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Trong tương lai, Zin Foods đặt mục tiêu mở rộng hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo thực phẩm luôn sạch – an toàn – tiện lợi khi đến tay người tiêu dùng
2. Công ty TNHH Thực phẩm Hữu Nghị
Với sứ mệnh cung cấp thực phẩm an toàn, công ty TNHH Thực phẩm Hữu Nghị luôn cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng. Từ những ngày đầu chỉ tập trung vào thực phẩm đông lạnh chủ yếu là gà cho đến khi mở rộng sang thịt heo, bò, hải sản và nhiều sản phẩm khác đã cho thấy Thực phẩm Hữu Nghị ngày càng lớn mạnh và chứng minh được uy tín với người dùng.
Cùng hệ thống kho lạnh hiện đại, Thực phẩm Hữu Nghị ứng dụng công nghệ làm lạnh và đông nhanh tiên tiến, giúp bảo toàn trọn vẹn chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng trong từng sản phẩm. Quá trình làm lạnh diễn ra trong thời gian ngắn, hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây hại, đảm bảo thực phẩm luôn tươi ngon và an toàn khi đến tay khách hàng.
3. Công ty HanoiFood
HNF FOODS với triết lý kinh doanh “Chất lượng – Chuyên nghiệp – Trách nhiệm” luôn nỗ lực tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là chế biến thực phẩm, đồng thời tham gia vào chuỗi sản xuất – kinh doanh – phân phối các sản phẩm thực phẩm thuần Việt, phục vụ cộng đồng người tiêu dùng Việt trong hệ sinh thái khép kín Feed – Farm – Foods.
HNF FOODS luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để đưa tới khách hàng những sản phẩm chất lượng cao. Chính điều đó giúp thương hiệu tự hào khi từng sản phẩm được đưa ra thị trường đều đảm bảo an toàn, tươi ngon và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất.
4. Công ty TNHH Thực phẩm Hoàng Đông
Nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Thực phẩm Hoàng Đông không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm. Với danh mục sản phẩm đa dạng từ sản phẩm từ rau củ quả đến thực phẩm tươi sống cùng cam kết về chất lượng và dịch vụ, Công ty TNHH Thực phẩm Hoàng Đông đã xây dựng một hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Kinh doanh trong ngành thực phẩm chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi các doanh nghiệp luôn phải cẩn trọng từng bước để tránh những rủi ro không mong muốn. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng công nghệ vào việc quản lý hoạt động kinh doanh, từ nhà phân phối, nội bộ doanh nghiệp cho đến khách hàng. MISA AMIS CRM hiện là phần mềm quản lý phân phối hàng đầu tại Việt Nam, được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. MISA AMIS CRM hỗ trợ:
- Quản lý kênh phân phối 360 độ: lưu trữ đầy đủ thông tin về nhà phân phối, đại lý, điểm bán, đồng thời theo dõi chi tiết đơn hàng, lịch sử giao dịch, công nợ, tồn kho và chương trình khuyến mãi tại từng điểm, đảm bảo mọi dữ liệu đều được quản lý tập trung và dễ dàng truy xuất.
- Quản lý tồn kho & khuyến mãi theo thời gian thực: giúp kiểm soát chính xác lượng hàng tồn tại từng điểm phân phối, đồng thời hỗ trợ thiết lập và theo dõi chương trình khuyến mãi theo khu vực, sản phẩm hoặc nhóm khách hàng. Hệ thống còn hỗ trợ đa dạng loại hình khuyến mãi như chiết khấu, quà tặng, tích điểm…, giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược bán hàng linh hoạt và hiệu quả hơn.
VIII. Tổng kết
Tìm nguồn hàng thực phẩm không chỉ là việc chọn nhà cung cấp mà còn là quá trình xây dựng nền tảng cho hoạt động kinh doanh bền vững. Hãy luôn xác định rõ nhu cầu, ưu tiên chất lượng, nguồn gốc và giá cả, để tìm được đối tác cung cấp lý tưởng.