Marketing – bán hàng Bán hàng Chia sẻ 6 kinh nghiệm tìm nguồn hàng thực phẩm chất lượng...

Kinh doanh thực phẩm là một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao cho người đầu tư, bởi thực phẩm là nguồn yếu phẩm cần thiết trong mỗi gia đình, nên nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng rất cao.

Khi nguồn cầu không ngừng tăng cao, thì đây là cơ hội để nhiều người phát triển đầu tư kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên để có thể phát triển thành công và tạo dựng được thương hiệu bạn cần phải có kỹ năng.

Dưới đây là 6 kinh nghiệm khi tìm nguồn hàng thực phẩm mà MISA AMIS đã đúc kết. Bạn hãy tham khảo để có thể kinh doanh thành công hơn nhé.

Kinh nghiệm tìm nguồn hàng thực phẩm chất lượng giá tốt
Kinh nghiệm tìm nguồn hàng thực phẩm chất lượng giá tốt

1. Xác định nguồn hàng thực phẩm cần nhập

Để có thể kinh doanh thành công đầu tiên bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường, để biết được nhu cầu của người tiêu dùng tại thời điểm này là gì? Từ đó bạn triển khai nghiên cứu thông tin về sản phẩm và tìm nguồn hàng cung cấp thực phẩm phù hợp. 

Điều này đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp bạn. Bởi cơ sở của bạn chỉ có thể thành công nếu thu hút được khách hàng. Nếu bạn nhập một mặt hàng mà bạn không cần thiết cho cuộc sống hoặc không phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhóm khách hàng xung quanh, thì bạn sẽ không bán được hàng. 

2. Nguồn thực phẩm bạn kinh doanh có đặc điểm gì?

Kinh doanh lĩnh vực hàng hóa thực phẩm khác với các lĩnh vực hàng hóa khác. Vì thực phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người nên các khách hàng đều muốn trải nghiệm các sản phẩm trước. Sau 1 thời gian cảm nhận mới quay lại để xem xét và quyết định xem bạn có muốn mua thêm hay không.

Nếu bạn muốn kinh doanh đắt hàng thì bạn cần phải hiểu rõ về đặc điểm các sản phẩm của mình bán. Bạn cần biết sản phẩm có mùi vị như thế nào? Nó nên được sử dụng cho những đối tượng nào? Những người nên kiêng? Giá trị dinh dưỡng của sản phẩm là bao nhiêu? 

Đây là cách để bạn có thể tư vấn cho khách hàng mục tiêu và biến họ thành khách hàng thân thiết của bạn. Điều này thực sự quan trọng trong thị trường đầy tính cạnh tranh cao này. Đây là kinh nghiệm quý báu bạn cần nắm khi tìm nguồn hàng thực phẩm cho cơ sở kinh doanh của mình.

Bạn cần nắm được những đặc điểm của các sản phẩm để kinh doanh thuận lợi hơn
Bạn cần nắm được những đặc điểm của các sản phẩm để kinh doanh thuận lợi hơn

3. Tìm nguồn hàng thực phẩm có chất lượng tốt

Tiêu chí quan trọng khi tìm nguồn hàng thực phẩm để kinh doanh đó là đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Như đã nói ở trên thực phẩm gần như ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. 

Vì thế người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua nguồn thực phẩm thực sự sạch, an toàn, có lợi cho sức khỏe. Bởi hiện nay trên thị trường có không ít người đang tìm mọi cách nhập những nguồn hàng kém chất lượng, để kiếm lợi nhuận mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Để có thể tạo dựng được một cửa hàng có thương hiệu uy tín và thu hút được nhiều khách hàng vì chất lượng của sản phẩm, thì bạn cần tìm được nguồn thực phẩm sạch. Sạch sẽ và đảm bảo độ tươi ngon là yếu tố quan trọng nhất tạo dựng niềm tin của khách hàng. 

Rau củ khi mua về còn tươi, không có chất bảo quản. Trái cây được cung cấp hàng ngày. Động vật có vỏ không được tẩm thuốc, bảo quản nhiều ngày khiến chúng bị ôi thiu,… Khi khách hàng sử dụng sản phẩm tốt giới thiệu cửa hàng cho người quen, hàng xóm, đồng nghiệp,… Danh tiếng của cửa hàng không ngừng phát triển, uy tín tăng lên, lợi nhuận cũng tăng gấp bội. Từ đó công việc kinh doanh sẽ gặp nhiều thuận lợi.

phần mềm DMS

4. Tìm nguồn hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ

Khi tìm nguồn hàng cung cấp thực phẩm cho cơ sở kinh doanh của mình, thì việc tìm hiểu nguồn gốc thực phẩm là điều cần thiết. Có thể chọn nơi có sản phẩm tươi ngon nhất, đảm bảo chất lượng nhất. 

Đặc biệt đừng vì ham những nguồn thực phẩm giá rẻ, lợi nhuận cao mà ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của cơ sở. Nhất là trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt này, thương hiệu uy tín là điều quan trọng hơn để giữ chân khách hàng, không phải chỉ bán một vài lần là xong mà cần phải thường xuyên và lâu dài.

>> Xem thêm: Giữ chân khách hàng bằng Inbound Marketing qua từng giai đoạn

Để có thể lựa chọn được nguồn hàng sạch, bạn có thể đến tận nơi và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lựa chọn nguồn thực phẩm và có thể an tâm hơn khi trực tiếp lựa hàng. 

Còn đối với những nguồn hàng ở xa không thể đến tận nơi để lựa chọn thì bạn nên chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ những đơn vị cung cấp có uy tín lâu năm trên thị trường. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro như hàng hóa không tươi ngon, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa mất khách hàng vừa mất danh tiếng của cơ sở.

Tìm nguồn hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ giúp tăng sự uy tín cho doanh nghiệp
Tìm nguồn hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ giúp tăng sự uy tín cho doanh nghiệp

5. Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm tiềm năng

Một điều tất yếu khi kinh doanh đó là tìm một đơn vị đối tác uy tín để có thể hợp tác lâu dài và ổn định. Khi tìm nguồn hàng thực phẩm bạn cần tham khảo nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm khác nhau, và cần dựa trên các tiêu chí như chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, khả năng cung cấp và các chính sách mua hàng. Sau đó sẽ tiến hành phân tích và đánh giá để có thể lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp nhất.

Một trong những kinh nghiệm khi đánh giá nhà cung ứng thực phẩm là bạn có thể đến tận nơi để khảo sát, thăm quan cơ sở của đối tác, sau đó điều tra năng lực cung cấp hàng hóa và sự uy tín của đối tác. 

Một điều cần cân nhắc khi xem xét, đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp, bạn cũng phải xem xét chi phí vận chuyển sản phẩm vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí kinh doanh và lợi nhuận của công ty. 

Có những thị trường rất tiềm năng, những nhà cung cấp có uy tín và chất lượng cao, nhưng vì họ ở vị trí địa lý xa xôi nên đây có thể không phải là lựa chọn hoàn hảo cho bạn để hợp tác kinh doanh.

phần mềm DMS

6. Tìm nguồn thực phẩm có giá tốt

Bạn là một nhà kinh doanh nên lợi nhuận là vấn đề tất yếu bạn cần phải quan tâm, để có thể duy trì được sự phát triển lâu dài. Vì vậy khi tìm nguồn hàng thực phẩm bạn hãy cân nhắc đến vấn đề giá cả phải chăng. Đừng quên thương lượng khi làm việc với đơn vị đối tác, mặc cả cho đến khi nhận được giá mức giá tốt nhất, tạo sự thuận lợi cho công việc buôn bán. 

Có 2 hình thức mua hàng sẽ ảnh hưởng đến giá cả bạn có thể tham khảo để có sự lựa chọn tốt nhất.

  • Mua trực tiếp từ nhà sản xuất: Điều này giúp cho cơ sở của bạn tìm được nguồn cung cấp ổn định ở mức giá tối ưu trong thời gian dài, vì họ không phải thông qua đơn vị trung gian. Bạn nhập hàng về có thể bán “1 vốn 4 lời”, tuy nhiên trong nhiều trường hợp nhà sản xuất chỉ giao hàng và hợp tác khi số lượng hàng đặt của bạn lớn.
  • Mua hàng qua đơn vị trung gian: Bên cạnh việc đòi hỏi số lượng nhập hàng lớn thì khoảng cách địa xa cũng là yếu tố mà cơ sở khó tiếp cận được nguồn hàng tận gốc. Lúc này việc mua bán qua trung gian giúp cơ sở của bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên nếu lợi nhuận của mặt hàng đó quá thấp thì bạn nên bỏ qua, bởi dù có lợi nhuận nhưng không đáng với những công sức mà bạn bỏ ra, thay vào đó hãy dành thời gian tìm mặt hàng khác.

Mời anh chị bấm vào ảnh để tải miễn phí Ebook Tổ chức bán hàng cho doanh nghiệp phân phối thực phẩm. Bộ tài liệu bao gồm các phần:

  1. I. Sơ lược thị trường ngành thực phẩm
  2. II. Các mô hình kinh doanh phổ biến ngành thực phẩm
  3. III. Chiến lược bán hàng cho doanh nghiệp phân phối thực phẩm
  4. IV. Chăm sóc khách hàng tại doanh nghiệp phân phối thực phẩm
  5. V. Ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng
Nhấn vào Ảnh để tải về Ebook tổ chức bán hàng cho doanh nghiệp phân phối thực phẩm

 

7. Tổng kết

Có thể thấy kinh doanh thực phẩm là “thị trường màu mỡ” giúp nhiều doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận và phát triển thành công. Tuy nhiên cũng không ít người gặp phải khó khăn trong kinh doanh do thiếu những kinh nghiệm.

Hy vọng với những kinh nghiệm tìm nguồn hàng thực phẩm mà MISA AMIS chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có được nhiều thành tựu hơn trong công việc kinh doanh.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]