Rủi ro trong công tác quản trị nhân sự và các biện pháp khắc phục

09/09/2024
6647

Bất cứ ngành nghề nào đều gặp phải những rủi ro nhất định và ngành quản lý nhân sự cũng vậy. Rủi ro trong công tác quản trị nhân lực là một tình huống mà các doanh nghiệp thường gặp. Hiện nay, các nhà lãnh đạo đang đau đầu và khó khăn trong việc quản lý rủi ro về nguồn nhân lực vì nếu nguồn nhân lực gặp rủi ro sẽ gây ra nhiều mất mát và tổn thất cho doanh nghiệp. Vậy rủi ro trong quản trị nhân sự là gì và các biện pháp khắc phục rủi ro là gì? Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu thông tin trong bài viết này nhé.

1. Rủi ro trong quản trị nhân sự là gì?

Rủi ro trong quản trị nhân sự là tình huống thường gặp
Rủi ro trong quản trị nhân sự là tình huống thường gặp

Rủi ro trong quản lý nhân lực là những vấn đề rủi ro liên quan đến việc quản lý con người hay quản lý nhân viên. Rủi ro trong quá trình quản lý có thể làm tài sản bị thất thoát, khiến công ty hoặc khách hàng bị ảnh hưởng, gây tổn thất về mặt kinh tế không chỉ cho doanh nghiệp.

Công ty sẽ gặp phải vấn đề này khi có nhân viên thương tật, tử vong, nghỉ hưu hoặc muốn nghỉ việc để tìm một công việc mới.

Việc quản trị rủi ro nhân lực một cách phù hợp cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Không những nhân viên cấp cao đảm nhiệm mà tất cả mọi người từ nhân viên bán thời gian đến ban quản lý cấp cao đều có thể giúp bộ phận nhân sự trong việc dự đoán những rủi ro và có biện pháp phòng ngừa các tình huống không mong muốn trước khi nó xảy ra.

Nếu bạn đang tìm kiếm và có nhu cầu mua phần mềm quản lý nhân sự thông minh, dễ sử dụng và thao tác đơn giản hơn, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm quản trị nhân sự MISA AMIS HRM:


Vậy rủi ro trong quản trị nhân sự là gì và ai sẽ đảm đương nhiệm vụ đó?
Vậy rủi ro trong quản trị nhân sự là gì và ai sẽ chịu trách nhiệm việc này?

2. Tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Quản trị rủi ro nhân lực là một phần rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp bất kể có quy mô lớn hay nhỏ. Có một chiến lược quản lý rủi ro tốt cho bộ phận nhân sự có thể giúp các người chủ doanh nghiệp tìm ra cách đối phó với các vấn đề phát sinh của nhân viên, đưa ra quyết định tuyển dụng rõ ràng và giúp bạn quản lý nhân viên trong công ty của mình tốt hơn.

Việc quản lý rủi ro trong quản lý nhân sự tốt sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Giúp công ty phát triển bền vững và mang lại sự ổn định lâu dài.
  • Giúp đảm bảo lợi ích cho từng nhân viên và cả doanh nghiệp, tạo nguồn động lực và tiền đề giúp nhân viên gắn bó với công ty lâu dài hơn.
  • Tạo ràng buộc, gắn kết mối quan hệ giữa nhân sự và các tổ chức công đoàn.
  • Phục vụ các nhu cầu của nhân sự, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động cũng như lợi ích của doanh nghiệp.
Quản lý rủi ro là một điều vô cùng quan trọng đối với từng doanh nghiệp
Quản lý rủi ro là một điều vô cùng quan trọng đối với từng doanh nghiệp

Chính vì vậy, rủi ro trong nhân sự là một trong những vấn đề mà mỗi doanh nghiệp cần phát hiện sớm và có những biện pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời. Cho nên nhà quản lý cần có những biện pháp hợp lý để giảm thiểu sự rủi ro trong quản trị nhân lực là vô cùng quan trọng và cần thiết.

>>> Xem thêm: Top 9 mô hình quản lý nhân sự hiệu quả được áp dụng nhiều nhất tại các doanh nghiệp hiện nay

3. Các loại rủi ro trong quản trị nhân sự

Công ty nào cũng có các rủi ro về nhân sự đang tiềm ẩn trong quá trình quản lý mà rất khó phát hiện khi doanh nghiệp vẫn bình lặng. Vì vậy, đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp khi chưa phát hiện ra vấn để mà công ty mình đang gặp phải. Sau đây là một số loại rủi ro thường thấy mà các quản lý cần để ý:

  • Các tranh chấp liên quan đến chế độ thai sản, nghỉ hưu,… của người lao động: Ví dụ như tranh chấp giữa công ty và nhân viên liên quan đến các chế độ thai sản, nghỉ hưu, …

Ví dụ như công ty không thanh toán tiền lương cho nhân viên nghỉ hưu hay trong quá trình nghỉ thai sản hoặc nhân viên mang thai chấm dứt hợp đồng với công ty.

  • Nhân viên bị thương tích, ảnh hưởng sức khỏe, …, do máy móc tại môi trường làm việc gây ra: các máy móc có thể bị hỏng hóc, trục trặc hay bị đổ, ngã bất cứ khi nào.

Việc bất cẩn trong lúc vận hành các thiết bị, máy móc cũng có thể gây ra thương tích và tai nạn. Ví dụ như máy xúc, xe nâng là một trong những máy móc gây thương tích nhiều nhất.

  • Nhân viên mâu thuẫn, gây xung đột, đánh nhau, … ảnh hưởng đến doanh nghiệp: Khi việc mâu thuẫn hoặc xung đột tại nơi làm việc không được kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng cho nhân sự và doanh nghiệp.

Mâu thuẫn giữa các nhân viên có khả năng sẽ làm giảm năng suất, gián đoạn hoạt động và làm tổn hại đến tinh thần của nhân sự. Vì vậy, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của tổ chức.

  • Nhân viên vi phạm các thỏa thuận với doanh nghiệp: trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu làm việc có sự sai sót hay vi phạm các thỏa thuận với doanh nghiệp, nhân viên có thể sẽ phải bồi thường cho phía doanh nghiệp.

Cụ thể như: vi phạm thỏa thuận về bí mật kinh doanh, công nghệ, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, làm mất dụng cụ, thiết bị và tải sản của công ty,…

  • Rò rỉ hệ thống thông tin trong doanh nghiệp: Vì mục đích trục lợi cá nhân hoặc bị lợi dụng, xúi giục, nhiều doanh nghiệp có nhân sự sẵn sàng bán thông tin của của doanh nghiệp. Hoặc vì thiếu quy trình bảo mật an toàn dữ liệu, nhân viên có thể bị đánh cắp dữ liệu liên quan tới công ty và cá nhân. Ngoài ra, các tội phạm an ninh mạng tạo một phần mềm chứa virus hoặc hack hệ thống nhằm đánh cắp thông tin.
  • Nhân viên có những hành vi/ lời nói gây ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp, khủng hoảng truyền thông: Doanh nghiệp cần phải nắm rõ và nhận ra kịp thời những dấu hiệu của khủng hoảng truyền thông để nhanh chóng xử lý, vì nếu không giải quyết kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty.

">> >>> Xem thêm: Mô hình OKR là gì? Quản trị mục tiêu theo kết quả then chốt

4.2. Lên lộ trình đào tạo rõ ràng

Lộ trình đào tạo rõ ràng là một vấn đề cần thiết mà công ty cần có khi hoạt động doanh nghiệp, nhất là khi có nhân viên mới. Điều đó sẽ gây khó khăn cho nhân viên mới để bắt kịp công việc. Nhân viên mới sẽ chán nản, bối rối, không định hướng được công việc. Do đó việc đào tạo nhân viên mới trong doanh nghiệp rất quan trọng.

Để nhân viên mới có thêm động lực, hứng thú trong công việc, hòa nhập được với văn hóa công ty, bạn có thể hướng dẫn họ theo một quy trình bài bản.

Ngày đầu tiên, nhân sự không nên giao ngay cho nhân viên mới về công việc. Bạn hãy giới thiệu nhân viên mới với mọi người, giúp nhân viên mới tham quan công ty và giới thiệu cho họ về công ty. Sau đó, bạn hãy định hướng cách làm việc tại vị trí công việc của nhân viên mới, cũng như cung cấp cho họ bản kế hoạch đào tạo. Người hướng dẫn nên từ từ hướng dẫn những công việc từ dễ đến khó, sao cho phù hợp tiến độ làm việc của họ.

Đối với nhân viên lâu năm trong công ty cũng cần có lộ trình đào tạo nâng cao chuyên môn. Một công ty muốn phát triển mạnh thì không phải chỉ thỏa mãn với trình độ nhân viên hiện có. Công ty cũng cần đánh giá lại năng lực nhân viên và xây dựng đào tạo nâng cao thường xuyên.

Bạn hãy thiết kế một bài test trình độ nhân viên với thang điểm là 10/10, nhưng nếu họ chỉ đạt 7 hoặc 8 điểm thì cũng không sao cả. Lúc này, bạn nên bắt đầu xây dựng một lộ trình đào tạo hợp lý ngay cho nhân viên, để có một kết quả làm việc hiệu quả và an toàn tại nơi làm việc của bạn.

Hơn thế nữa, bạn nhớ cẩn thận theo dõi các yêu cầu về đào tạo để đảm bảo tất cả các nhân viên đều hoàn thành mục tiêu.

Bạn nghĩ đây là một cách làm đơn giản, nhưng nó lại mang lại một hiệu quả vô cùng cao. Nó giúp nhân viên có thể phát triển các điểm mạnh và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, cũng phải chú ý tới việc thiết lập lại đội ngũ nhân viên cũ để hạn chế khoảng cách quá xa giữa các nhân viên.

Nhân sự cần đảm bảo rằng tất cả nhân sự trong công ty đã nắm rõ những quy định, văn hóa của công ty nhằm tránh những hiểu lầm và vi phạm không đáng có.
Nếu bạn đang tìm kiếm và có nhu cầu mua phần mềm quản lý nhân sự thông minh, dễ sử dụng và thao tác đơn giản hơn, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm quản trị nhân sự MISA AMIS HRM:


4.3. Tạo văn hóa làm việc thân thiện

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp công ty đoàn kết và vững mạnh, cùng hướng tới mục tiêu chung. Điều này phản ánh kỹ năng lãnh đạo, cũng như cách định hướng phát triển chiến lược của một công ty. Văn hóa làm việc được hình thành từ những niềm tin, những giá trị được chia sẻ giữa các cá nhân trong công ty.

Môi trường có văn hóa làm việc thân thiện là một môi trường có tinh thần đội nhóm hòa đồng, gắn kết với nhau, năng suất làm việc hiệu quả, nhân viên cảm thấy vui vẻ, hài lòng với công việc.

Để có một môi trường làm việc thoải mái và phát triển văn hóa công ty, bạn hãy khuyến khích các nhân viên trao đổi, hỗ trợ hay giúp đỡ nhau. Bạn hãy luôn tạo ra những buổi chia sẻ cởi mở giữa các đồng nghiệp, để tránh những lúc công việc căng thẳng, tinh thần nhân viên giảm sút. Mỗi khi công ty có nhân viên mới các hoạt động gắn kết đội nhóm nên nhiều hơn.

Môi trường làm việc thân thiện, sẽ giúp cho mỗi cá nhân không còn cảm thấy đơn độc trong công việc. Các nhân viên có thể chia sẻ cho nhau những khó khăn, khúc mắc để giảm tải áp lực cùng nhau phát triển trong công việc.

Phương pháp này như một giải pháp quản trị nhân sự giúp làm giảm sự khó chịu và bất mãn đối với các ban lãnh đạo công ty, không còn những mâu thuẫn, từ đó tạo một môi trường làm việc năng suất hơn.

>> Xem thêm: Review phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM – Phần mềm nhân sự cho mọi doanh nghiệp

4.4. Thường xuyên theo dõi và đánh giá các loại rủi ro trong doanh nghiệp

Ngoài sự chú ý đến việc xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân lực cho công ty, bạn cần đánh giá và loại trừ thường xuyên rủi ro trong các bộ phận để chuẩn bị cho kế hoạch tương lai. Vì vậy, bạn hãy lưu ý thật cẩn trọng đến các vấn đề sau đây để có các cách chuẩn bị phù hợp:

  • Môi trường không đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động.
  • Tốn rất nhiều chi phí cho việc tuyển dụng nhưng lại không thu được kết quả tốt.
  • Mất một hoặc quá nhiều kinh phí hoạt động doanh nghiệp.
  • Thường xuyên xảy ra các mâu thuẫn nội bộ.
  • Thiếu nhân lực chủ chốt và quan trọng.
  • Hoạt động của công ty bị trì trệ và chậm

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Hy vọng thông qua các thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, bạn đã biết được một số rủi ro trong quản trị nhân sự, đồng thời giúp bạn tìm ra cách khắc phục hợp lý cho quản trị rủi ro nhân lực. Các công ty cần đánh giá lại tình trạng của tổ chức và dự đoán các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai để có các biện pháp hạn chế.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả