Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích ma trận BCG của TH True Milk chi tiết nhất

Những thông tin về ma trận BCG luôn là đề tài nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà quản trị. Case study ma trận BCG của TH True Milk điển hình sẽ giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn ma trận này để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh kịp thời nhất.

MISA AMIS mời độc giả cùng tham khảo thông tin phân tích ma trận BCG của TH True Milk sau đây!

ma trận BCG của TH True Milk
Tìm hiểu ma trận Boston của Th True Milk

I. Giới thiệu sơ lược thông tin về thương hiệu TH True Milk

Thương hiệu “sữa sạch” TH True Milk chính thức bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2008. TH vừa là viết tắt của tên bà Thái Hương – Người sáng lập TH True Milk, vừa là viết tắt của True Happy.

Đây có thể được xem là sự chơi chữ rất hay khi khẳng định được chủ sở hữu, và khẳng định được thương hiệu sữa True Happy – True Milk – sữa thật mang đến hạnh phúc đích thực.

Dự án của thương hiệu TH True Milk bắt đầu tiến hành từ năm 2009. Hoạt động đầu tiên của thương hiệu này là việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sữa đến từ Israel. Ngoài ra, nguồn sữa của thương hiệu này cũng có nguồn gốc từ giống bò từ New Zealand. Từ khi ra mắt, TH True Milk đã bắt đầu có sự phát triển vượt bậc.

Hiện nay, TH True Milk đã trở thành cái tên lớn trong thị trường sản xuất sữa tươi “sạch”. Đến năm 2025, thương hiệu đang có kế hoạch mở rộng đàn bò lên đến 400,000 con để đảm bảo đủ nguồn sữa tươi sạch cung cấp cho cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Những con bò giống này được nhập khẩu và chăm sóc theo chế độ đặc biệt nhất để mang đến nguồn sữa sạch trên thị trường.

ma trận BCG của TH True Milk
TH True Milk hiện dẫn đầu trong ngành ”sữa sạch”

Trên thị trường sữa Việt Nam, nếu như Vinamilk được ví như ông lớn đang thống trị thị trường, TH True Milk là thương hiệu sinh ra sau, thì dĩ nhiên TH True Milk phải định ra cho mình một lý do cực kỳ thuyết phục để thu hút khách hàng.

Và thương hiệu này đã làm việc này với hiệu quả cao bằng việc chiếm lĩnh từ “sạch” trong ngành sữa. Với những chiến lược truyền thông “sữa sạch”, TH True Milk nên một thương hiệu sữa hoàn toàn khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường.

Hiện tại ngành sữa mà TH True Milk đang gia nhập bị cạnh tranh cao với các ông lớn trong ngành như Vinamilk, Hanoimilk, Abbott, Mead Johnson, Nestle, Dutch lady,…Và dự báo trong tương lai, thị trường sữa Việt Nam tiếp tục mở rộng và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

II. Phân tích ma trận BCG của TH True Milk

Ma trận BCG được hiểu là một bản vẽ bao gồm 4 ô: Ngôi sao, Dấu hỏi, Con bò sữa, Con chó. Doanh nghiệp sẽ thực hiện đánh giá năng lực nội tại kết hợp với tình hình kinh doanh của ngành để đưa ra những chiến lược sao cho phù hợp nhất. Tùy vào vị trí hiện tại trên ma trận mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những kế sách khác nhau.

  • Bước thứ nhất: Xác định các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.
  • Bước thứ 2: Xác định doanh số của từng sản phẩm đó so với top 3 đối thủ đầu ngành.
  • Bước thứ 3: Đưa các thông tin sản phẩm chủ lực lên ma trận BCG.

>> Xem thêm: Ma trận BCG là gì? Làm thế nào để khởi tạo ma trận BCG?

ma trận BCG của TH True Milk
Ma trận BCG mẫu cho các doanh nghiệp

Ma trận BCG của một thương hiệu bao gồm 2 trục: Trục tung và trục hoành. Trong đó:

  • Trục hoành: Thể hiện thị phần tương đối của một sản phẩm (còn gọi là SBU). Trục này được xác định bằng tỷ lệ giữa doanh số của SBU với doanh số của đối thủ đứng đầu. Trong trường hợp doanh nghiệp đã đứng đầu về doanh số rồi thì thị phần tương đối sẽ được xác định bằng tỉ lệ giữa doanh số của SBU đó với doanh số của đối thủ đứng liền kề nó.
  • Trục tung: Thể hiện tốc độ tăng trưởng của ngành.

1. Ô ngôi sao

Khi phân tích ma trận BCG của TH True Milk ở ô ngôi sao, sữa đặc dẫn đầu thị phần ở ngành có tốc độ tăng trưởng cao và thường đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt với Vinamilk cùng một số thương hiệu khác. TH True Milk đã và đang đầu tư vốn cao vào công nghệ nghiên cứu sản phẩm. Theo thời gian, sản phẩm đặc có thể giữ được thị phần tương đối cao mà tốc độ tăng trưởng ngành lại giảm, các SBU sẽ chuyển sang ô con bò sữa.

2. Ô dấu hỏi

Sữa chua có thị phần tương đối và doanh số nhỏ nhưng có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng sinh lời cao. Vì thế, TH True Milk đang tiếp tục đầu tư phát triển đẩy mạnh Marketing nhằm tăng thị phần tương đối để sản phẩm sữa chua có thể chuyển từ ô câu hỏi sang ô ngôi sao, dẫn đầu thị trường nhằm tăng lợi nhuận.

ma trận BCG của TH True MilkCRM cloud base
Tham khảo mô hình BCG của TH True Milk

3. Ô con bò sữa

Sản phẩm sữa tươi đang hoạt động sinh lời ổn định nên thương hiệu vẫn tiếp tục duy trì tốc độ phát triển của dòng sản phẩm này. Một số chiến lược TH True Milk đang áp dụng và mang lại hiệu quả cao như: đầu tư thêm vào năng lực sản xuất sữa, phát triển đàn bò, mở rộng các trang trại, xây dựng nhà máy với các công nghệ mới,… làm tăng tốc độ tăng trưởng lên cao.

4. Ô con chó

Một số sản phẩm còn lại như nước lọc TH True Milk đang chiếm thị phần nhỏ, có ít khả năng mang lại lợi lớn, khó cạnh tranh với các đối thủ khác, nên nếu có phát triển thì rất khó tốn nhiều chi phí, thời gian. Vì vậy, TH True Milk đang có những hành động thiết thực để dành vốn đầu tư vào các sản phẩm khác như sữa tươi, sữa chua bằng rất nhiều những chiến dịch quảng cáo đến khách hàng.


III. Một số chiến lược của TH True Milk dựa trên ma trận BCG của TH True Milk

1. Chiến lược thâm nhập thị trường

Thực hiện “chiến lược xanh”, phát triển các sản phẩm sạch đem đến sự an toàn và tin dùng cho khách hàng. Khi vấn đề ô nhiễm đang gây hoang mang tâm lý người tiêu dùng, TH True Milk đã và đang xây dựng chiến lược xanh cho các sản phẩm của mình thông qua việc cải tiến bao bì sản phẩm, sử dụng bao bì dễ phân hủy, nâng cấp hệ thống nước thải.

Bên cạnh đó, thực hiện các hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng để từ đó mang đến mình ảnh thương hiệu cho người tiêu dùng. TH True Milk luôn tạo được lòng tin cho khách hàng đối với những dòng sản phẩm xanh, đảm bảo an toàn chất lượng và thân thiện với môi trường.

Hiện nay, khi nhu cầu về mức độ tiện lợi của sản phẩm ngày càng tăng, TH True Milk đã và đang tham gia vào những chiến lược khác biệt đi đầu thị trường. Với những chiến lược đúng đắn, TH True Milk ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

2. Chiến lược hội nhập dọc sau

TH True Milk đang mở rộng quy mô sản xuất và phân phối. Thương hiệu này xây dựng nhiều trang trại lớn với quy mô lên đến 37,000 ha. Sữa bò từ các trang trại này là nguồn cung lớn, đảm bảo cho TH True Milk có thể tự chủ nguồn nguyên liệu, hạn chế phải nhập nguồn cung sữa tươi từ các nhà cung cấp khác.

TH True Milk cũng hiết lập các chương trình nhằm đảm bảo vệ sinh các khâu chế biến đế nhập kho, vận chuyển… Để có thể sở hữu một nguồn nguyên liệu sạch với giá thấp, TH True Milk đã và đang đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao tay nghề người nông dân, tổ chức thực hiện các chương trình huấn luyện người nông dân chăn nuôi bò sữa đạt năng suất cao…

ma trận BCG của TH True Milk
Chiến lược hội nhập dọc sau của TH True Milk

IV. Kết luận

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và Công ty cổ phần sữa TH True Milk cũng đã có những bước tiến vượt bậc trong ngành. Không chỉ phát triển trên thị trường Việt Nam mà TH True Milk đã mang một thương hiệu sữa Việt Nam đến với thị trường quốc tế, là một doanh nghiệp dẫn đầu trong quá trình vươn lên của ngành sữa nước nhà.

Để có thể giữ vững được vị thế dẫn đầu ngành, công ty luôn cần có những chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh thực sự nổi trội. Dựa vào những lợi thế và năng lực mà thương hiệu này đã xây dựng được trong thời gian qua, TH True Milk vẫn đang là một trong những đối thủ đáng gờm trên thị trường sữa tại Việt Nam.

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn khi phân tích ma trận BCG của TH True Milk và có thêm cho mình những kiến thức hữu ích.

>> Xem thêm: Case study phân tích ma trận BCG của các thương hiệu nổi tiếng:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]