Dự án Oxygen của Google | Hé lộ bí mật đào tạo nhà quản lý đẳng cấp thế giới

25/07/2024
4168

Bí quyết gì khiến cho Google đào tạo được những nhà quản lý chuyên nghiệp vậy?

Google được biết đến vì có những nhà quản lý tốt nhất trên thế giới. Bạn có bao giờ tự hỏi rằng họ đã được đào tạo như thế nào hay không? Hãy thử nhìn vào dự án Oxygen để xem cách mà dự án này đã giúp các nhà quản lý của Google có được danh tiếng xuất sắc như ngày hôm nay.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

I. Dự án Oxygen là gì?

Project Oxygen của Google là dự án được triển khai nhằm tìm hiểu các yếu tố tạo nên nhà quản lý đẳng cấp, xuất phát từ nhu cầu trong nội bộ của chính Google. Công ty đã quyết định tiến hành nghiên cứu để tìm ra sự khác biệt giữa các nhà quản lý được đánh giá cao và được đánh giá thấp, bằng cách thống kê hiệu suất công việc trong quá khứ, ghi nhận đánh giá của nhân viên, và phỏng vấn trực tiếp nhà quản lý.

cach google dao tao nhan vien
Google tiến hành “làm mới” văn hóa quản lý thông qua dự án Oxygen

Khảo sát kéo dài trong vòng 10 năm, từ năm 2008 đến 2018, lặp đi lặp lại từng năm và có điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Kết quả khảo sát đã xác định nhà quản lý tốt có những tố chất sau:

  • Là huấn viên luyện giỏi
  • Trao quyền cho cấp dưới và không quản lý ở cấp vi mô
  • Tạo môi trường làm việc thỏa mái, quan tâm tới đời sống cá nhân nhân sự
  • Hướng dẫn, định hướng kết quả và tính hiệu quả cuối cùng
  • Có kĩ năng giao tiếp tốt (Biết lắng nghe, truyền đạt & chia sẻ thông tin)
  • Hỗ trợ đồng hành phát triển nghề nghiệp và nâng cao hiệu suất
  • Có tầm nhìn & chiến lược rõ ràng, vững chắc cho đội nhóm
  • Có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm để cố vấn cho đội nhóm
  • Tạo mối liên kết, kết nối, cộng tác với tất cả nhân viên tạo tập thể đoàn kết
  • Quyết đoán trong việc ra quyết định

Với kết quả này, Google tiến hành “làm mới” trong văn hóa quản lý. Các nhà quản lý tại Google đều nhận thức được kết quả của Project Oxygen và thực hiện các bước để điều chỉnh lại bản thân theo danh sách trên.

Theo lời của Michele Donovan, người đứng đầu bộ phận điều hành nhân sự tại Google “Phát hiện chính từ dự án có thể được tóm tắt là việc có một người quản lý tốt thực sự rất cần thiết, giống như con người không thể sống thiếu oxy vậy”. Donovan nhấn mạnh: “Nếu chúng ta có thể đào tạo nên những nhà quản lý tốt hơn thì điều đó sẽ giống như ta đang được hít thở trong một bầu không khí trong lành”.

hrm - vong doi nhan vien

II. Làm thế nào để cải thiện văn hóa quản lý doanh nghiệp của bạn?

Oxygen project (Dự án Oxygen) đã mang lại những hiệu quả bất ngờ cho Google, vậy làm thế nào để có thể học hỏi từ dự án này cho doanh nghiệp của mình. Người quản lý và lãnh đạo cần trả lời những câu hỏi sau:

1. Phong cách lãnh đạo/quản lý của bạn là gì?

Phó giám đốc tiếp thị của Google – Marvin Chow bật mí “bí quyết” tuyển dụng của anh là tuyển chọn những người giỏi nhất và phù hợp với văn hóa công ty. Điều đó sẽ giúp việc huấn luyện và cố vấn cho họ trở nên dễ dàng hơn.

Để biết được phong cách lãnh đạo của mình là gì thì bạn cần tự hỏi bản thân:

  • Bạn đang tương tác với nhóm của mình như thế nào?
  • Làm cách nào để bạn giám sát công việc của nhân viên?
  • Bạn có đang khuyến khích và động viên họ, hay đang xem xét chi tiết công việc của họ để kịp thời thay đổi, điều chỉnh?

Hơn nữa, quản lý cấp vi mô không phải là cách quản lý không mang tính dài hạn, nó chỉ hiệu quả trong 1 khoảng thời gian ngắn. Bởi số lượng nhân sự ngày càng tăng, việc quản lý vi mô sẽ gây quá tải và không cần thiết. Quản lý nên trao quyền cho nhân viên của mình thông qua việc huấn luyện họ trở thành những nhân viên xuất sắc hơn. Vì vậy, hơn cả một cố vấn, một người quản lý tuyệt vời còn là người mà nhân viên luôn tin tưởng, ngưỡng mộ và trung thành.

Xem thêm: 4+ Phong cách quản lý nhân sự cấp dưới hiệu quả

2. Làm thế nào để trao quyền cho nhân viên giúp họ làm việc một cách tốt nhất?

Theo Kevin Burkhard, người đứng đầu bộ phận Hỗ trợ và Giáo dục trực tuyến tại Google, việc trao quyền cho các thành viên trong nhóm giúp các nhà quản lý Google đạt được 3 lợi ích chính: Tăng cường sự đóng góp của các thành viên nhóm, tạo điều kiện phát triển cho mỗi cá nhân, và thúc đẩy sự hợp tác trong toàn đội.

Tuy nhiên, bạn sẽ không đạt được bất cứ điều nào trong số các lợi ích trên nếu không bắt đầu bằng cách xây dựng niềm tin. “Đối với tôi, nền tảng của việc trao quyền chính là tạo dựng niềm tin giữa các thành viên trong một nhóm”, Burkhard nói.

Khi từng thành viên đội nhóm được tin tưởng, giao trách nhiệm và biết rằng mình sẽ tiến bộ lên nếu được dẫn dắt và nhận lại phản hồi thì sẽ có trách nhiệm quyết định và công việc.

Tạo trải nghiệm nhân viên tuyệt vời với phần mềm quản trị nhân sự toàn diện Tuyển dụng – Chấm công – Tính lương – Đánh giá – Thông tin nhân sự:


3. Làm thế nào để huấn luyện nhân viên khi họ đang gặp khó khăn?

Sunder Pichai

Hiện nay có một số quản lý cấp trung vô tình tạo văn hóa không tin tưởng trong đội nhóm, mọi người sợ phải lên tiếng. Điều này thực sự gây vấn đề lớn khi nhân viên gặp khó khăn và cố gắng giấu đi hơn là đi tìm sự trợ giúp từ quản lý.

Mục tiêu cuối cùng của việc trao quyền là giúp nhân sự thoải mái, hành động với hiệu quả cao nhất, với sự tự tin cao nhất. Và chắc chắn sẽ được thực hiện trong doanh nghiệp với sự tin tưởng của lãnh đạo dành cho cấp dưới của mình.

Sunder Pichai, CEO của Google cho rằng: “Phần lớn công việc của một người lãnh đạo là tạo nên thành công cho cả nhóm. Bạn không cần quan tâm đến việc bản thân có thành công hay không, mà bạn cần phải đảm bảo mình có một đội ngũ nhân viên tốt, và công việc của bạn là phá bỏ những rào cản đang kiềm chế họ để họ có thể đạt được thành công trong công việc của mình.”

III. Người quản lý tốt cũng giống như oxy

Có thể, nhân viên hay cấp dưới khó đưa ra những câu hỏi “Tôi không chắc lắm về công việc mình đang làm, anh có thể hướng dẫn tôi được không?” hoặc là “Hôm nay tôi cảm thấy khá kiệt sức”. Nhà quản lý cần sự thấu hiểu, nhạy bén nắm bắt và phát hiện những vấn đề nhân sự dễ gặp phải và đưa ra sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời nhất cho họ.

Hãy tự hỏi: Các thành viên trong nhóm của bạn có coi trọng sự hướng dẫn và huấn luyện của bạn không? Sự nghiệp của họ có phát triển hơn khi làm việc dưới quyền của bạn chưa? Bạn có “chạm” vào cuộc sống của họ theo cách tích cực hơn không? Những câu hỏi như vậy sẽ hé lộ cho bạn biết rằng cách lãnh đạo của bạn có đang giống như oxy? Không thể nhìn thấy nhưng lại vô cùng cần thiết để duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về dự án Oxygen của Google với những hé lộ độc đáo, bí kíp tạo nên nhà quản lý đẳng cấp, gia tăng sự hài lòng của nhân sự với lãnh đạo và ổn định trong tổ chức. Hi vọng, với nội dung phân tích trên sẽ hữu ích cho sự quản lý và điều hành doanh nghiệp của bạn tốt hơn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả