Marketing Inbound Marketing Chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát

Tập đoàn Hòa Phát được biết đến là thương hiệu sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á và hiển nhiên giữ vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam. Thành công này nhờ chiến lược chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát đột phá mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng AMIS MISA phân tích và tìm hiểu lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Hòa Phát

Thành lập từ tháng 8/1992, Hòa Phát khởi đầu từ một công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng. Sau đó, doanh nghiệp lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực nội thất, điện lạnh, ống thép, thép xây dựng, bất động sản và nông nghiệp.

Giới thiệu tổng quan về Hòa Phát
Giới thiệu tổng quan về Hòa Phát

Trải qua quá trình hình thành và phát triên, đến nay tập đoàn Hòa Phát sở hữu 11 Công ty thành viên với 25.424 CBCNV, hoạt động trải rộng trên phạm vi cả nước, đặc biệt có 1 văn phòng trụ sở tại Singapore.

Lĩnh vực cốt lõi chiếm tỷ trọng trên 80% doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn là sản xuất thép. Trong đó, các sản phẩm chính trong chuỗi sản xuất thép của Hòa Phát bao gồm thép dự ứng lực, thép xây dựng, thép rút dây, thép cuộn cán nóng (HRC), ống thép và tôn mạ màu các loại.

Công suất sản xuất thép đạt 8 triệu tấn các loại giúp tập đoàn Hòa Phát trở thành doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng và ống thép lớn nhất Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 32.5% và 31.7%.

Tổng quan chiến lược tham nhập thị trường của Hòa Phát
Tổng quan chiến lược tham nhập thị trường của Hòa Phát

Hòa Phát luôn lấy triết ký kinh doanh “Hòa hợp cùng phát triển” làm kim chỉ nam để hoạt động. Qua đó, doanh nghiệp sẵn sàng dành ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm để thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội, tham gia các hoạt động tài trợ lớn hướng đến lợi ích vì cộng đồng.

Sở hữu tốc độ phát triển vượt bậc, trong nhiều năm liền, Hòa Phát được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đồng thời nằm trong Top 50 doanh nghiệp lớn nhất và hiệu quả nhất Việt Nam; Top 10 Công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

II. Chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát

Chiến lược thâm nhập thị trường (Market Penetration Strategy) là chiến lược định giá thấp cho các sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện có để gia tăng thị phần, thu hút lượng lớn khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các nổ lực Marketing.

Trường hợp thị trường được xem là bão hòa, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mới sẽ khó phát triển, tăng trưởng doanh thu bởi các doanh nghiệp hiện tại đã chiếm phần lớn thị phần. Do đó, để thâm nhập thị trường thành công, đưa hàng hóa của mình đến tay người tiêu dùng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn Hòa Phát phải mở rộng và xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp, hiệu quả.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát
Chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát

Chiến lược thâm nhập thị trường thường thích hợp với những doanh nghiệp có quy mô lớn như Hòa Phát, bởi khi sản xuất càng nhiều thì giá thành sản phẩm sẽ càng thấp. Mức giá và lợi nhuận thấp là yếu tốt cản trở sự phát triển và thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, chiến lược này rất phù hợp với những sản phẩm/ dịch vụ mang tính đại trà, ít sự khác biệt, thị trường phân phối rộng lớn, khách hàng mục tiêu đa dạng,… Điểm yếu trong chiến lược thâm nhập thị trường là việc tăng giá bán sẽ khó vì ảnh hưởng đến lượng lớn khách hàng mục tiêu.

1. Chiến lược mở rộng đại lý phân phối

Đối với chiến lược mở rộng đại lý phân phối, Hòa Phát đã đầu tư xây dựng hệ thống phân phối phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Với hệ thống đại lý phân phối lớn mạnh, Hòa Phát đã hợp tác với các đại lý, nhà phân phối và cung cấp cho họ mức chiết khấu cao, chế độ bảo hành tốt, hỗ trợ quảng cáo và Marketing hiệu quả,… để những sản phẩm của Hóa Phát đến gần hơn với khách hàng.

Mức độ phát triển đồng đều của các đại lý cùng các hình thức kinh doanh bài bản đã giúp tập đoàn Hòa Phát nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng thị phần tại các khu vực khác nhau. Chiến lược mở rộng đại lý phân phối của Hòa Phát giúp phát huy nội lực, nắm bắt tốt thời cơ phát triển lâu bền. Qua khoảng thời gian thích nghi và phát triển, đa số các hệ thống đại lý Hòa Phát đều đạt kế hoạch chỉ tiêu với mức doanh thu khá ấn tượng.

Chiến lược mở rộng đại lý phân phối của Hòa Phát
Chiến lược mở rộng đại lý phân phối của Hòa Phát

Hoạt động dưới hình ảnh thương hiệu Hòa Phát, ngoài việc đầu tư mặt bằng trưng bày hàng, mở rộng kho hàng và quan tâm đến cách trang trí cửa hàng đạt chuẩn nhất định, các đại lý còn thường xuyên tổ chức đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Trong định hướng chiến lược mở rộng đại lý phân phối của Hòa Phát, doanh nghiệp luôn tập trung xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên để cùng nhau phát triển. Chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát thành công chính là nhờ tầm nhìn sự phân phối này khiến doanh nghiệp có được độ phủ lớn trên thị trường và cũng là yếu tố then chốt để Hòa Phát đạt được những thành tựu như hiện nay. Kết hợp với giá thành cạnh tranh, sản phẩm của Hòa Phát có mặt ở khắp mọi nơi và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

2. Chiến lược khuyến mãi – giảm giá

Với các đại lý trên toàn quốc, tập đoàn Hòa Phát đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và các chính sách chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo. Có thể nhắc đến một số chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng trên cả nước như Trâu vàng chở lộc đầu xuân, Chương trình khuyến mãi đặc biệt,…

Trong đó, sản phẩm mới ghế C135 đã triển khai nhiều hình thức khuyến mãi phong phú: tặng quà khi mua hàng, chiết khấu phần trăm cho tổng giá trị hàng tiêu chuẩn. Đặc biệt, chính sách dành cho khách hàng thân thiết cực kỳ hấp dẫn và có những ưu đãi riêng khi khách hàng trở thành Khách hàng Kim Cương tuyệt hảo, Khách hàng Kim Cương, Khách hàng Ngọc, Khách hàng Vàng, Khách hàng Bạch Kim,…

Chiến lược khuyến mãi - giảm giá
Chiến lược khuyến mãi – giảm giá

Ngoài ra, trong những dịp đặc biệt, ngày lễ, Hòa Phát đều áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá riêng và tặng nhiều món quà thiết thực. Tiêu biểu vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, những phần quà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đã được Nội thất Hòa Phát dành tặng các khách hàng nữ. Đối với các nữ đại lý thuộc tập đoàn Hòa Phát đều được nhận rất nhiều hoa và thiệp mừng trong các ngày lễ lớn.

Một số đại lý tại khu vực Hà Nội còn được tặng vé thưởng thức đêm nhạc “Ru tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”. Hình thức quan tâm và sự chăm sóc tận tình này giúp Hòa Phát “lấy lòng” mọi khách hàng, nhất là các chị em ở tỉnh xa đồng thời giúp thương hiệu trở nên gần gũi với khách hàng. Đây chính là điểm mấu chốt khiến Hòa Phát xây dựng tên tuổi và thâm nhập thị trường nội địa đầy tiềm năng.

3. Chiến lược quảng cáo rầm rộ

Chiến lược thâm nhập thị trường thành công một phần nhờ vào việc tăng cường quảng cáo rầm rộ ở nhiều “mặt trận” khác nhau nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu. Hiểu được tầm quan trọng này, tập đoàn Hòa Phát đã tập trung triển khai các quảng cáo TVC trên các đài truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3,… Nền tảng quảng cáo truyền hình với tỉ suất người xem cực khủng giúp tập đoàn Hoà Phát tăng độ nhận diện thương hiêu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị phần tại thị trường trong nước.

Chiến lược quảng cáo rầm rộ của Hòa Phát
Chiến lược quảng cáo rầm rộ của Hòa Phát

Chưa dừng lại ở đó, Hòa Phát còn tận dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau từ OOH (quảng cáo ngoài trời), Social Media thúc đẩy việc tăng cường thâm nhập và mở rộng thị trường hiệu quả. Trong thời đại công nghệ số, Hòa Phát vẫn sử dụng quảng cáo OOH để quảng cáo hình ảnh thương hiệu tại nhiều khu vực tiềm năng. Hầu như, các Pano quảng cáo của Hòa Phát thường được đặt ở các vị trí đông đúc, nhiều người qua lại, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong thời gian gần đây, xu hướng quảng cáo trong các MV ca nhạc đang rất phổ biến. Tận dụng cách thức quảng cáo này, Hòa Phát đầu tư mạnh tay cho ca sĩ Bích Phương để tung ra MV “Kén cá chọn anh”. Từ khi ra mắt, tính đến nay, MV này đã nhận được gần 6 triệu lượt xem với hàng ngàn lượt bình luận tích cực từ cộng đồng mạng.

III. Tổng kết

Với chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát đúng đắn đã đưa doanh nghiệp này trở thành người dẫn đầu trong thị trường sắc thép. Để làm được điều này, Hòa Phát đã không ngừng nỗ lực, kiên trì và luôn đi theo mục tiêu ban đầu của chiến lược. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về chiến lược thâm nhập thị trường của Hòa Phát và có thể áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]