Marketing Inbound Marketing Chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Trung Nguyên

Ra đời vào giữa năm 1996, Trung Nguyên đã nhanh chóng tạo dựng uy tín trong lòng người tiêu dùng, đến nay thương hiệu này không chỉ đưa sản phẩm của mình đến với người dân Việt Nam mà còn mở rộng ra toàn thế giới. Để đạt được thành công này, Trung Nguyên đã triển khai những chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Trung Nguyên trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên xuất thân là một quán cà phê nhỏ được thành lập bởi ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam. Trung Nguyên hoạt động chính trong lĩnh vực: sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê và nhượng quyền thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam.

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu cà phê Trung Nguyên
Giới thiệu tổng quan về thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Về lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, Tập đoàn có những sản phẩm tiêu biểu như: cà phê Trung nguyên cao cấp (cà phê chồn Weasel, cà phê chồn Legendee, sáng tạo 8), cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi. Đến nay, sản phẩm của Trung Nguyên đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu, tiêu biểu như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản…

Về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Công ty Cổ Phần Trung Nguyên Franchising đã được thành lập năm 2011 để quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên. Đến nay, Tập đoàn đã nhượng quyền thành công hai thị trường vô cùng phát triển là Nhật Bản và Singapore.

Về quy mô sản xuất, Tập đoàn hiện có 3 nhà máy: 1 nhà máy cà phê tại Sài Gòn, 2 nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương và Bắc Giang cùng với đó là trang thiết bị máy móc hiện đại có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm cà phê chất lượng nhất, thơm ngon nhất, xứng danh thương hiệu cà phê của người Việt.

II. Tiềm năng thị trường xuất khẩu cà phê tại Việt Nam

Cà phê nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cà phê xuất khẩu Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil, có mặt hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italia, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản,… 

Bản đồ xuất khẩu cà phê thế giơi
Bản đồ xuất khẩu cà phê thế giơi

Kim ngạch xuất khẩu quý I/2022, cà phê đã bứt tốc với mức tăng trưởng trên 60%, mang về giá trị xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD. Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng gần 25% so với cùng kỳ là yếu tố giúp kim ngạch tăng mạnh như vậy. Đây cũng là giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê tính theo quý cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng cà phê.

Cụ thể, ba tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 58.700 tấn, kim ngạch 1,3 tỷ USD, tăng hơn 28% về lượng và hơn 60% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là lợi thế và xu hướng mà ngành nông nghiệp đang hướng tới, đó là giảm số lượng, tăng chất lượng để tăng cao giá trị các mặt hàng xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, sở dĩ kim ngạch xuất khẩu cà phê những tháng đầu năm tăng mạnh là do giá trị xuất khẩu bình quân của nhóm hàng cà phê tăng đã đạt mức 2.237 USD/tấn, giá trị bình quân tăng tới 26,45%.

Tiềm năng thị trường xuất khẩu cà phê tại Việt Nam
Tiềm năng thị trường xuất khẩu cà phê tại Việt Nam

Năm 2022, cà phê Việt Nam chinh phục được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường Mỹ, Châu Âu (Đức, Bỉ, Italia nhập khẩu cà phê Việt Nam với số lượng rất lạc quan), Nhật Bản, Vương quốc Anh…

Với giá trị kim ngạch chỉ trong vòng 2,5 tháng nhưng đã mang về trên 1 tỷ USD, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã vượt qua nhóm hàng rau quả, xếp sau xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (trên 14 tỷ USD) và thủy sản (8,8 tỷ USD).

Dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục là “điểm sáng” xuất khẩu trong năm 2022, dù xung đột Nga – Ukraina khiến thị trường Châu Âu nhiều biến động.

Có thể nói tiềm năng thị trường xuất khẩu cà phê tại Việt Nam là rất lớn, chính vì vậy đây là cơ hội rất tốt cho thương hiệu cà phê Trung Nguyên nói riêng thâm nhập vào các thị trường quốc tế.

III. Chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Trung Nguyên

Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Để đạt được thành công này, Trung Nguyên đã triển khai những chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế một cách hiệu quả. Vậy chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế là gì? Trung Nguyên đã triển khai như thế nào?

1. Chiến lược chọn lựa thị trường

Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng cụ thể này là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing của mình. Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Chiến lược chọn lựa thị trường
Chiến lược chọn lựa thị trường

Bằng cách phân tích phân khúc thị trường mục tiêu, bạn có thể hiểu được nhóm khách hàng lý tưởng của mình là ai. Khi tiếp cận nhóm khách hàng này, bạn sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn từ trước đó rồi. Tất cả những gì bạn cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu sản phẩm của mình và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. 

Hiểu được tầm quan trọng của công việc này, ban lãnh đạo của Trung Nguyên đã đưa ra bản đánh giá thị trường cà phê trên thế giới. Theo đó, hiện có 3 thị trường lớn mà Trung Nguyên hướng đến là Mỹ, Trung Quốc, Singapore. Tất nhiên đây đều nằm trong tính toán của “ông lớn” ngành cà phê Việt Nam khi mà cả 3 thị trường này đều là các cửa ngõ chính của thế giới, và có nền kinh tế phát triển ổn định.

Để hiểu rõ hơn về chiến lược này, hãy cùng MISA AMIS phân tích sâu hơn.

Chúng ta đều biết Mỹ là trung tâm chính trị, thông tin, kinh tế của thế giới. Còn Trung Quốc không những là công xưởng của thế giới mà còn là “hàng xóm” với Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hoá. Đồng thời, quốc gia này cũng có mức dân số cao nhất thế giới (khoảng hơn 1 tỷ 400 triệu dân, tính đến năm 2022) cùng với nền kinh tế phát triển.

Cà phê Trung Nguyên tại thị trường Mỹ
Cà phê Trung Nguyên tại thị trường Mỹ

Đối với Singapore thì thị trường này được coi trung tâm tài chính, trung tâm thương mại quan trọng bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hệ thống hải cảng nơi đây cực kỳ sầm uất và phát triển với vị thế là trung tâm hàng hải số 1 thế giới trong năm thứ tám liên tiếp. Vì vậy,  Singapore là điểm đến được cân nhắc hàng đầu cho việc đầu tư, không chỉ hệ thống cảng liên kết với tất cả các nơi trên thế giới một cách dễ dàng, mà ngay cả đường hàng không và các phương tiện viễn thông cũng đạt được tiện ích nổi trội này.

Sau khi đánh vào 3 thị trường quan trọng kể trên, Trung Nguyên tiếp tục đầu tư và mở rộng sang các nước như EU, Thái Lan, Nhật Bản, tới năm 2014 cà phê Trung Nguyên và tập đoàn Global Hotels management LLC (GHM) chính thức ký kết hợp tác để đưa cà phê Trung Nguyên tới thị trường Dubai.

2. Hình thức thâm nhập thị trường

2.1. Xuất khẩu

Theo chiến lược này, tính đến năm 2010, sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Asean… Năm 2011, cà phê hòa tan G7 của Công ty Cà phê Trung Nguyên chính thức vào hệ thống siêu thị bán lẻ của hai tập đoàn hàng đầu thế giới là Costco (thứ 3 của Mỹ) và E-Mart (số 1 của Hàn Quốc).

2.2. Nhượng quyền kinh doanh

Khi áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền, bên nhượng quyền (franchiser) sẽ cung cấp cho bên được nhượng quyền (franchisee) giấy phép kinh doanh, thương hiệu, tài liệu đào tạo, công thức chế biến…

Bên được nhượng quyền được phép bán sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền. Ngược lại bên nhượng quyền được trả tiền bản quyền thương hiệu. Lúc này, bên được nhượng quyền được coi là người mua thương hiệu của bên nhượng quyền và sẽ triển khai những hoạt động kinh doanh, bán hàng dưới tên thương hiệu của bên nhượng quyền. Ngoài ra bên nhượng quyền cũng có thể nhận được phần trăm doanh thu theo thỏa thuận.

Trung Nguyên là thương hiệu Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền trong nước và quốc tế từ năm 1998, chỉ hai năm sau khi xuất hiện trên thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn Trung Nguyên đã có khoảng 1,000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina.

Nhượng quyền kinh doanh
Nhượng quyền kinh doanh

Đối tượng khách hàng của hệ thống này nhắm vào những ai muốn thưởng thức hương vị và cảm nhận giá trị của cà phê. Vì vậy, các quán này chỉ phục vụ những loại cà phê chất lượng tốt nhất với công nghệ tối tân cùng đội ngũ phục vụ được đào tạo và am hiểu kỹ lưỡng về cà phê. Từ đó, thể hiện được giá trị tinh hoa của cà phê, không chỉ cung cấp cà phê mà còn là cung cấp sự thỏa mãn, giá trị tinh thần của cà phê.

Ngoài ra, Mô hình G7 Mart của Trung Nguyên tiếp tục được xem là bước đột phá trong việc thực hiện nhượng quyền thương mại nhằm cạnh tranh với các nhà phân phối nước ngoài để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ.Với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, các sản phẩm cà phê Trung Nguyên được sản xuất từ những hạt cà phê ngon nhất của vùng cao nguyên Buôn Ma Thuột, kết hợp với công nghệ hiện đại và bí quyết riêng được giới thiệu đến tất cả mọi người tiêu dùng trong nước và trên thế giới.

3. Chiến lược dựa trên giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp hình thành được một nội quy chung, thống nhất để phát triển. Giá trị bao gồm tất cả những gì mà công ty, doanh nghiệp không thể cân đo đong đếm. Chúng tạo niềm tin tới đối tác, khách hàng qua cách ứng xử. Đồng thời, hình thành nên tâm lý chung, tạo một môi trường văn hóa lành mạnh.

Chiến lược dựa trên giá trị cốt lõi
Chiến lược dựa trên giá trị cốt lõi

Với nhiều lợi ích mà giá trị cốt lõi mang lại, Trung Nguyên đã áp dụng trong chiến lược thâm nhập của mình, và điển hình với thị trường Hoa Kỳ. Theo đó, 7 giá trị cốt lõi của thương hiệu này như sau:

  • Khơi nguồn sáng tạo: Với Trung Nguyên, sáng tạo là động lực hàng đầu trong việc khẳng định tính tiên phong nhằm cung ứng những giá trị hữu ích cho khách hàng và nhân viên. Sự sáng tạo được khơi dậy từ các cấp lãnh đạo cho đến toàn thể nhân viên, tạo nên động lực và sức mạnh to lớn trong tiến trình phát triển của công ty.
  • Phát triển và bảo vệ thương hiệu: Mọi thành viên đều có trách nhiệm xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu Trung Nguyên, đây là mái nhà chung, cũng là tinh thần của doanh nghiệp.
  • Lấy người tiêu dùng làm tâm: Sự hài lòng của người tiêu dùng là kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp Trung Nguyên đề ra những hướng phát triển mới trong tương lai.
  • Gây dựng sự thành công cùng đối tác: Hợp tác chặt chẽ và có những bước đi phù hợp trên tinh thần tôn trọng và tin tưởng, bình đẳng với nhau. Điều này xuất phát từ quan niệm “Thành công của đối tác cũng chính là sự thành công của Trung Nguyên”.
  • Phát triển nguồn nhân lực mạnh: Cùng với sự lớn mạnh không ngừng, Trung Nguyên chú trọng đem đến cho nhân viên cả mình những lợi ích về vật chất lẫn tinh thần, cũng như những cơ hội đào tạo và phát triển tốt nhất.
  • Lấy hiệu quả làm nền tảng: Hiệu quả của nhân viên sẽ tạo nên động lực to lớn, góp phần vào hiệu quả của cả doanh nghiệp, là yếu tố căn bản cho sự phát triển của công ty và văn hóa doanh nghiệp của cà phê Trung Nguyên.
  • Góp phần xây dựng cộng đồng: Trung Nguyên quan tâm đến việc đóng góp tích cực để xây dựng một môi trường cộng đồng tốt đẹp, tạo nên sự phát triển chung của toàn xã hội.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

V. Tổng kết

Ra đời vào giữa năm 1996, Trung Nguyên đã nhanh chóng tạo dựng uy tín trong lòng người tiêu dùng, đến nay thương hiệu này không chỉ đưa sản phẩm của mình đến với người dân Việt Nam mà còn mở rộng ra thế giới . Để đạt được thành công này, Trung Nguyên đã triển khai những chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế một cách hiệu quả.

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Trung Nguyên, từ đó giúp triển khai các chiến lược  thâm nhập thị trường quốc tế hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]