Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Lavie – Đi đầu trong ngành nước uống...

Thành lập từ năm 1992, đến nay sản phẩm nước khoáng Lavie thuộc tập đoàn Nestlé Waters tự hào là một trong những thương hiệu nước tinh khiết đóng chai nổi tiếng tại Việt Nam. Góp phần vào thành công này là nhờ chiến lược Marketing của Lavie vô cùng độc đáo và khôn khéo. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết chiến lược này qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Lavie

Lavie là sản phẩm nước khoáng thuộc thành viên của tập đoàn Nestlé Waters – Một tập đoàn nước uống chai lớn nhất thế giới với 72 nhãn hiệu khác nhau và đã có mặt ở hơn 130 quốc gia trên thế giới.

Giới thiệu tổng quan về Lavie
Giới thiệu tổng quan về Lavie

Được thành lập 9/1992, Lavie là công ty liên doanh giữa Perrier Vittel – Pháp (sở hữu 65% vốn), thuộc tập đoàn Nestlé Waters và công ty thương mại tổng hợp Long An Việt Nam. Vào 7/1994, Lavie lần đầu tiên được đưa ra thị trường và đã nhanh chóng phát triển trên toàn quốc và trở thành nhãn hiệu dẫn đầu trong ngành nước uống đóng chai. Đến năm 1999, Lavie là công ty nước giải khát tại Việt Nam đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 và đảm bảo chất lượng.

Dưới sự giám sát chất lượng của tập đoàn Nestlé Water, Lavie được đóng chai bằng một quy trình khép kín ngay tại nguồn mà không qua bất kỳ khâu xử lý hóa học nào. Lavie sử dụng nguồn nước từ thiên nhiên ẩn sâu dưới lòng đất có chứa một số loại khoáng cất vi lượng như: bicarbonate can-xi, carbonat, ma-giê, fluor, iod, kẽm, sắt,… 

Nguồn nước khoáng Lavie có hàm lượng khoáng không gây ra triệu chứng vôi hóa hoặc sỏi thận như các loại nước trên thị trường. Với hàm lượng khoáng nhẹ và ổn định, các khoáng chất có trong nước khoáng thiên nhiên sẽ giúp cơ thể dung hòa nhu cầu nước uống và khoáng chất mỗi ngày. Do vậy, nước khoáng thiên nhiên Lavie thích hợp sử dụng hàng ngày cho tất cả mọi người, kể cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Lavie
Tìm hiểu tổng quan chiến lược marketing của Lavie

II. Phân tích mô hình SWOT của Lavie

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Sở hữu nguồn khoáng quý hiếm và chất lượng từ thiên nhiên.
  • Khả năng thâm nhập thị trường hiệu quả, tự hào là sản phẩm tốt cho sức khỏe, phù hợp với tất cả mọi người.
  • Xây dựng được vị thế thương hiệu trong lòng khách hàng, được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng.
  • Quy trình sản xuất nghiêm ngặt đúng với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Nước uống Lavie được áp dụng công nghệ sản xuất nước khoáng hiện đại nhất từ nước ngoài.
  • Thương hiệu liên tục mở rộng thị trường và chiếm lĩnh thị phần.

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Ngày càng nhiều sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh lớn như Aquafina, Dasani,… đe dọa trực tiếp đến việc gia tăng thị phần của Lavie.
  • Nhiều trường hợp tận dụng lại những chai rỗng mang danh thương hiệu Lavie để thực hiện ý đồ xấu, hoặc pha các loại nước không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu.
  • Giá thành cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, việc nghiên cứu và phát minh sản phẩm mới còn chậm.
  • Hệ thống phân phối ở các tỉnh vùng ven, khu vực nông thôn còn bỏ ngỏ và gặp nhiều bất cập.
  • Chi phí vận chuyển khá cao ảnh hưởng đến quá trình xúc tiến sản phẩm đến trực tiếp với người tiêu dùng.
Các đối thủ cạnh tranh lớn của Lavie
Các đối thủ cạnh tranh lớn của Lavie

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Nhận thức của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam ngày càng được cải thiện và chú trọng hơn về sức khỏe, việc sử dụng nước tinh khiết đóng chai hợp vệ sinh gia tăng, đây là một nhân tố thúc đẩy ngành công nghiệp nước đóng chai.
  • Nước uống là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, vì vậy Lavie có cơ hội trong việc mở rộng thị trường hiện diện càng xa và rộng thì càng nâng cao doanh số. 
  • Nền chính trị trong nước ổn định, các thương hiệu dễ dàng kêu gọi sự đầu tư vốn, nguồn lực từ nước ngoài.
  • Cơ hội liên kết và cộng tác ngày càng nhiều với các khách sạn, nhà hàng, đội thể thao, thực hiện một số chương trình khuyến mãi,… khi du lịch mở cửa để tăng doanh số bán hàng cũng như nâng cao nhận thức thương hiệu.
Phan tích cơ hội chiến lược marketing của Lavie
Phan tích cơ hội chiến lược marketing của Lavie

4. Thách thức (Threats)

  • Chịu sức ép cạnh tranh lớn với nhiều đối thủ mạnh, có thể cản trở đến sự phát triển chung của thương hiệu.
  • Nguồn nước khai hiếm, tệ hợn môi trường tự nhiên bị ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp  đến nguồn nước khoáng.
  • Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường ảnh hưởng đến thị phần của nước khoáng đóng chai Lavie.

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Lavie

1. Chiến lược Marketing của Lavie về sản phẩm (Product)

Chiến lược Marketing về sản phẩm ủa Lavie chủ yếu tập trung đẩy mạnh đầu tư công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Nước uống đóng chai Lavie có các vi chất bổ dưỡng từ trong nước khoáng, bao gồm silic, K+, Na+, Fluo, Canxi, Magiê, Fe, Iốt,… rất cần thiết để bổ sung cho cơ thể hằng ngày. Các dưỡng chất này còn giúp ích thư thái cho hệ thần kinh, ngăn cản mệt mỏi, hoa mắt, suy nhược, hỗ trợ tốt cho những người thường xuyên di chuyển, luyện tập thể dục thể thao,…

Ngoài ra, Lavie rất linh hoạt về dung tích của sản phẩm (350ml, 400ml, 500ml, 1.5l, 5l, 19l). Tất cả những sản phẩm này đều có chất liệu thân thiện với môi trường, thiết kế phù hợp với từng nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng.

Chiến lược Marketing của Lavie về sản phẩm
Chiến lược Marketing của Lavie về sản phẩm

Theo một thống kê mới nhất, tại Việt Nam hiện có khoảng 20 triệu trẻ em dưới 12 tuổi và các bậc phụ huynh thường chú trọng lựa chọn các loại thức uống tốt cho sức khỏe của trẻ. Nhận thấy sự tiềm năng của thị trường nước đóng chai cho trẻ em, La Viera mắt sản phẩm nước đóng chai dành riêng cho trẻ em với dung tích 350ml với thiết kế tươi trẻ sẽ làm hài lòng bé và các bậc phụ huynh. Chưa dừng lại ở đó, Lavie còn cho ra đời loại nước khoáng cao cấp Lavie Premium dạng chai với dung tích 400ml, thích hợp sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn, sự kiện,…  

2. Chiến lược Marketing của Lavie về giá (Price)

Hiện nay, thị trường có rất nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất nước khoáng và sự cạnh tranh giữa ngày càng gay gắt đòi hỏi các thương hiệu phải có mức giá phù hợp để đảm bảo có lượng khách hàng ổn định và duy trì nguồn doanh thu. Lavie thực hiện chính sách định giá dựa trên cảm nhận của người tiêu dùng với mong muốn sở hữu sản phẩm chất lượng đến từ thương hiệu uy tín có bề dày kinh nghiệm lâu năm. 

Chiến lược Marketing của Lavie về giá
Chiến lược Marketing của Lavie về giá

Có thể thấy, so với đối thủ, giá bán của nước uống Lavie đang ở mức cao hơn cùng với sự tăng giá bán liên tục ở mức 8 – 13% qua các năm. Điều này không những cơ hội cho đối thủ chiếm lĩnh thị phần mà còn khiến Lavie gặp khó khăn trong việc mở rộng và phát triển mạng lưới phân phối đến mọi đối tượng khách hàng.

Hiểu được rủi ro này cũng như để trách khách hàng lựa chon sản phẩm của các thương hiệu khác, Lavie thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn về giá. Lavie không lựa chọn phương thức giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm nhằm tránh tạo cho khách hàng có cảm giác chất lượng của nước uống tinh khiết Lavie giảm đi mà sử dụng các phương thức tăng dung tích của chai nước nhưng vẫn giữ nguyên giá, hoặc giảm giá hàng loạt khi mua số lượng lớn.

3. Chiến lược Marketing của Lavie về hệ thống phân phối (Place)

Theo thông tin mới nhất, cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Lavie sở hữu trên 6000 khách hàng. Đó là những khách hàng từ công ty, ngân hàng, ủy ban, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn và các trường học. Đối với mỗi đối tượng khách hàng, Lavie sẽ có những mức chiết khấu giá cũng như áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp.

Ngoài ra, Lavie còn mở rộng phân phối gián tiếp qua trung gian, bao gồm nhà phân phối, các đại lý để phân phối độc quyền các sản phẩm của thương hiệu. La Vie chọn chiến lược phân phối độc quyền nhằm hạn chế số lượng người mua ở trung gian đồng thời để dễ dàng quản lý, bảo vệ hình ảnh thương hiệu, sản phẩm. 

Chiến lược Marketing của Lavie về hệ thống phân phối
Chiến lược Marketing của Lavie về hệ thống phân phối

Bên cạnh đó, Lavie đẩy mạnh hợp tác với một số nhà bán lẻ lớn trên thị trường, như siêu thị, bách hóa lớn như Lotte, BigC, siêu thị tiện ích,… để dễ dàng quảng bá và đưa sản phẩm nước khoáng Lavie đến tay người tiêu dùng mà không qua quá nhiều trung gian.

4. Chiến lược Marketing của Lavie về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Để đạt được thành công trong chiến lược Marketing về xúc tiến hỗn hợp, Lavie xây dựng và thực hiện chương trình quảng cáo trên các kênh truyền hình, báo chí uy tín với tốc độ và khả năng truyền tin rộng rãi. Để củng cố thị phần, La Vie đánh mạnh vào chương trình quảng cáo ở các kênh chính VTV1, VTV3, HTV7, HTV9… vào các khung giờ vàng là 11 – 12 giờ, 18 – 20 giờ phủ sóng trên cả nước, hướng đến tất cả đối tượng khách hàng.

Chiến lược Marketing của Lavie về xúc tiến hỗn hợp
Chiến lược Marketing của Lavie về xúc tiến hỗn hợp

Với mục đích khẳng định vị thế thương hiệu, bên cạnh Website chính, Lavie còn thiết lập rất nhiều Website liên kết khác cùng với trang mạng xã hội chính thức (https://www.facebook.com/LaVie/) đạt hơn 230 nghìn lượt like tính đến thời điểm hiện tại. Tận dụng nền tảng Social Media, Lavie luôn cập nhật những sự kiện mới nhất, các chương trình khuyến mãi, tài trợ, mini game thu hút hàng ngàn lượt tương tác của khách hàng.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

V. Tổng kết

Không phải ngẫu nhiên mà Lavie chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt cho đến hôm nay. Đó chính là thành quả của việc thực hiện chiến lược Marketing thông minh, phù hợp, thích ứng tốt với thị trường. Hy vọng rằng, những thông tin về chiến lược Marketing của Lavie hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi MISA AMIS để cập nhật những tin tức mới nhất về Marketing bạn nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4]